X

Saturday, May 3, 2014

Vận động cho một nền Báo Chí Độc Lập tại Việt Nam


Vn đng cho mt nn Báo Chí Đc Lp ti Vit Nam

Thanh Trúc, phóng viên RFA
2014-05-02
  • In trang này
  • Chia s
  • Ý kiến ca Bn
  • Email
05022014-towar-fre-media-in-vn.mp3
ông Scott Busby, tr lý ngoi trưởng Hoa Kỳ v Dân Ch, Nhân Quyn và Lao Đng tr li phóng viên đài RFA ngày 1 tháng 5, 2014

RFA
Nghe bài này

Đ đánh du ngày Thế Gii T Do Báo Chí, mt bui hi tho ta đ Hướng Đến Mt Nn Báo Chí Đc Lp Cho Vit Nam đã din ra ti đài Á Châu T Do th đô Washington hôm th Năm ngày 1 Tháng Năm va qua.

Mt trong các din gi bui hi lun, ông Scott Busby, tr lý ngoi trưởng Hoa Kỳ v Dân Ch, Nhân Quyn và Lao Đng, nói lên nhng suy nghĩ ca ông v tình trng báo chí và nhân quyn Vit Nam:

K t lúc M bình thường hóa quan h vi Vit Nam hai chc năm trước thì đã có nhng tiến b v quyn con người Vit Nam. Chính ph Vit Nam chp thun cho phép mt s nhà th được ghi danh hot đng, chp nhn nói chuyn vi các NGOs, tôi mun nói các t chc ngoài chính ph quc tế, đng thi t thái đ ci m hơn cũng như ng h quyn li ca gii đng tính.

Thế nhưng trong lãnh vc t do ngôn lun thì Vit Nam vn còn nhiu vn đ đáng nói. Ngh Đnh 72 chng hn mà chúng tôi không đng ý, là thí d đin hình nhm siết cht s kim soát Internet. Chúng tôi không nghĩ s kim soát này có th liên tc bi đây cũng không phi mt dng tương lai mà Vit Nam mun hướng ti.


S quan tâm ca chúng tôi s tiếp tc được nêu lên trong cuc đi thoi nhân quyn thường niên sp ti đây. Chúng tôi mun nhn mnh vi nhà cm quyn Vit Nam rng t do ngôn lun và tôn trng nhân quyn là nhng điu ti cn cho s bình n, thnh vượng và an ninh ca mt đt nước.
Trong lãnh vc t do ngôn lun thì Vit Nam vn cn nhiu vn đ đáng nói. Ngh Đnh 72 chng hn mà chúng tôi không đng ý, là thí d đin hình nhm siết cht s kim soát Internet.
Ông Scott Busby

Thanh Trúc: Đi vi chính ph Vit Nam, s can thip t bên ngoài luôn là đ tài nhy cm, trong lúc B Ngoi Giao M trước gi vn ch trương thúc đy Vit Nam ci thin nhân quyn qua đường li ngoi giao và đi thoi. Theo ông, tính đến lúc này, Washington thc s đã làm tròn trách nhim y chưa hay là vn là chưa đ?

Ông Scott Busby: V mt thăng tiến nhân quyn cho Vit Nam tôi nghĩ B Ngoi Giao Hoa Kỳ đã c gng rt nhiu. Chúng tôi đã thành công trong vic thuyết phc Vit Nam tr t do cho mt s người bt đng chính kiến, và như tôi đã trình bày lúc nãy, B Ngoi Giao M đã thành công khi thuyết phc được Vit Nam nâng con s nhng đim nhà th ghi danh hot đng đ người dân ca h được quyn th phượng theo đc tin.
ông Scott Busby, tr ngoi trưởng Hoa Kỳ v Dân Ch, Nhân Quyn và Lao Đng phát biu ti bui hi tho ngày 1 tháng 5, 2014 ti đài RFA

Bên cnh nhng tiến b va nói thì lãnh vc t do bày t ý kiến li không my được ci tiến, vì thế chúng tôi phi tiếp tc nhn mnh rng đ bước hn sang thiên niên k th 21 trong tư cách mt đt nước n đnh và mt xã hi an bình, Vit Nam phi biết tôn trng nhng quyn căn bn ca con người trong đó có quyn t do phát biu, quyn t do lp hi và nhiu quyn cơ bn khác na.

Thanh Trúc: Thưa ông Scott Busby, theo RSF Phóng Viên Không Biên Gii Vit Nam là quc gia th nhì trên thế gii, ch sau Trung Quc, bt b và giam cm nhng công dân mng. Mt khác, theo CPJ y Ban Bo V Ký Gi, trong lãnh vc đàn áp và đe da gii bloggers hay gii báo chí thì Vit Nam là mt trường hp khó đương đu nht. Ông nghĩ thế nào v nhn xét ca các NGOs đó?

Ông Scott Busby: Đúng thế, chúng tôi cũng ly làm quan ngi trước s vic quá nhiu bloggers b bt gi Vit Nam. Trong phúc trình thường niên v nhân quyn các nước mà B Ngoi Giao M công b hàng năm , Vit Nam là mt trong nhng quc gia gây cho chúng tôi nhiu mi quan tâm nht. Phúc trình ca B Ngoi Giao ghi rõ rng cm đoán quyn t do ăn nói và bt giam bloggers là vi phm quyn con người. Đúng là chúng tôi đã tng trao đi rng quyn t do ngôn lun Vit Nam không được tôn trng đúng mc như cách chúng tôi nghĩ nó phi được tôn trng.

Chúng tôi phi tiếp tc nhn mnh rng đ bước hn sang thiên niên k th 21 trong tư cách mt đt nước n đnh và mt xã hi an bình, Vit Nam phi biết tôn trng nhng quyn căn bn ca con người trong đó có quyn t do phát biu, quyn t do lp hi và nhiu quyn cơ bn khác na.
Ông Scott Busby

Thanh Trúc: Thưa vn bng con đường đi thoi và trao đi vi Vit Nam, theo ông, B Ngoi Giao nên làm thế nào đ Vit Nam nghĩ rng M đang giúp Vit Nam ci thin nhân quyn, lãnh vc mà Vit Nam cho là chuyn ni b, ch không phi M c ý xen vào ni tình ca Vit Nam?

Ông Scott Busby: Tôi cho rng cn thuyết phc đ Vit Nam hiu là đ có được li ích v lâu v dài không ch phia chính ph mà c đi vi người dân thì nhà cm quyn phi tôn trng nhân quyn ca công dân trước hết. Trong quan đim ca Hoa Kỳ, quyn con người là điu kin tiên quyết cho mt đt nước trên đà phát trin. Nếu có th chng minh điu này là đúng cho Vit Nam, tôi nghĩ Hoa Kỳ s thành công trong vic thúc đy Vit Nam tiến thêm nhiu bước na đ có mt h sơ nhân quyn tt đp hơn.

Thanh Trúc: Đ kết thúc bui nói chuyn này, ông nghĩ còn điu gì ông mun bày t thêm?

Ông Scott Busby: Đúng ra điu tôi quan tâm nht vn là báo chí Vit Nam. Truyn thông Vit Nam đang b kim soát bi mt đng cng sn Vit Nam. Vi nim tin mãnh lit như đã thy các xã hi khác, chúng tôi tin tưởng mt nn báo chí đc lp là nhu cu ti thượng và cn thiết cho mt xã hi như Vit Nam, bi nó phn nh mi tình hình, mi th thách cũng như mi vn đ mà mt đt nước phi đi din.

B Ngoi Giao Hoa Kỳ s làm tt c nhng gì có th hu thuyết phc nhà nước Vit Nam là hãy đ cho mt nn báo chí t do và đc lp thc s hin hu.

Thanh trúc: Xin cm ơn ông Scott Busby, tr lý ngoi trưởng M đc trách Dân Ch, Nhân Quyn Và Lao Đng thuc B Ngoi Giao Hoa Kỳ.


No comments:

Post a Comment

Thanks for watching

Popular Posts

Popular Posts