X

Monday, November 3, 2014

Không quân Mỹ muốn ngừa sự cố với Trung Quốc trên Thái Bình Dương


Đăng ngày 02-11-2014

Không quân Mỹ muốn ngừa sự cố với Trung Quốc trên Thái Bình Dương

Trọng Nghĩa
media
Tầu sân bay USS George Washington hoạt động trên Thái Bình Dương. Ảnh chụp ngày 26/10/2014.REUTERS/U.S. Navy/Mass

Tân Tư lệnh Không quân Mỹ tại vùng Thái Bình Dương đã tỏ hy vọng tiếp tục các cuộc thảo luận với phía Trung Quốc về những biện pháp nhằm tránh những vụ đối đầu trên không nguy hiểm giữa không quân hai nước.

 Trong một bài phỏng vấn dành cho hãng tin Mỹ AP vào hôm qua, 01/11/2014, Tướng Lori Robinson cho biết là bà dự kiến trao đổi thêm về vấn đề trên nhân cuộc biểu diễn hàng không lớn nhất của Trung Quốc tổ chức vào tháng 11 này.

Mối quan ngại sự cố nẩy sinh từ do phi cơ Mỹ-Trung đối đầu trên không đã gia tăng sau vụ một chiến đấu cơ Trung Quốc áp sát – chỉ cách 9 mét - một trinh sát cơ P-8 Poseidon của Mỹ trên Biển Đông vào tháng 8 vừa qua. Sự cố đó đã gợi lại một vụ trực diện khác vào năm 2001, khi phi cơ hai bên va đụng nhau làm cho một phi công Trung Quốc tử nạn, và phi cơ Mỹ phải hạ cánh khẩn xuống đảo Hải Nam.
===
Tình hình trên Thái Bình Dương đã căng thẳng hẳn lên vào năm ngoái khi Trung Quốc thông báo thiết lập một vùng nhận dạng phòng không trên biển Hoa Đông bao trùm các đảo tranh chấp với Nhật Bản. Sự kiện đó đã làm dấy lên lo ngại sự cố đối đầu trên không, đặc biệt trong bối cảnh Tokyo tiết lộ là các phi vụ của Không quân Nhật đã tăng 30% trong thời gian gần đây để đối phó với máy bay Trung Quốc đến gần vùng đảo tranh chấp.

Theo tân Tư lệnh Không quân Mỹ vùng Thái Bình Dương, Washington muốn tất cả các bên tuân thủ các chuẩn mực quốc tế được công nhận về an toàn trên không, giống như những quy định mà Hoa Kỳ và Liên Xô đã áp dụng trong thời kỳ chiến tranh lạnh.
Cho dù không loại trừ khả năng những hành vi đối đầu như vào tháng 8 qua tiếp diễn, bà Robinson cho rằng việc Mỹ và Trung Quốc thỏa thuận được với nhau về các biện pháp cần thực hiện là một điều thiết yếu, và hai bên phải bắt đầu đối thoại về vấn đề này.

Bà Lori Robinson, một đại tướng bốn sao, vừa nhậm chức Tư lệnh không quân Mỹ vùng Thái Bình Dương PACAF vào trung tuần tháng 9, thay thế tướng Hawk Carlisle được thuyên chuyển công tác. Bà trở thành phụ nữ đầu tiên đảm trách chức vụ chỉ huy một lực lượng trọng yếu của Quân đội Hoa Kỳ.





__._,_.___

Posted by: Dien bien hoa binh

No comments:

Post a Comment

Thanks for watching

Popular Posts

Popular Posts