X

Thursday, November 13, 2014

Cờ đỏ sao vàng là cờ tổ quốc ?



---------- Forwarded message ----------
From: Van-Nghe
C đ sao vàng là c t quc

Macy’s là mt trong 20 công ty buôn bán sn phm tiêu dùng ln nht nước M. Đng đu danh sách là Walmart. Cách đây vài năm, trên din đàn Internet, mt người hay mt nhóm người Vit nào đó t cáo công ty Macy’s “treo c Cng Sn," tc c nn đ sao vàng. Thế là hàng trăm người lên tiếng phn đi theo. Thm chí có người viết thư gi thng cho ban giám đc Macy’s yêu cu công ty này phi h ngay “lá c máu” đó xung.Tht ra, thương hiu ca Macy’s là nn trng sao đ dù có lúc đi ngược bng nn đ sao trng ging như các đi th thao chuyên nghip thường đi ngược màu áo tùy thuc khi chơi sân nhà hay sân khách. Mà cho dù, công ty Macy’s có dùng nn đ sao vàng đi na cũng ch thương hiu ca mt công ty, ging như công ty buôn bán đ cũ được thành lp vào sáng 2-9-1945 ti Vit Nam mà thôi.
Ngun gc c đ sao vàng theo tài liu đng
Tm gác qua nhng tài liu còn có th tranh lun được, theo tài liu chính thc ca đng CSVN, tác gi lá c nn đ sao vàng là ông Nguyn Hu Tiến làm ngh thy giáo, tham gia đng Cng Sn, b tù và vượt ngc. Năm 1935, ông được X y Nam Kỳ giao trách nhim v lá c đ s dng trong các cuc đu tranh. Ông đã v lá c nn đ sao vàng. Lá c này được X y Nam Kỳ chp thun và xut hin trong các cuc đu tranh do đng Cng Sn t chc và lãnh đo, trong đó có cuc khi nghĩa Nam Kỳ 23-11-1940.
Ngày 28-8-1941 ông Nguyn Hu Tiến b x bn cùng các lãnh đo trung ương khác ca đng Cng Sn như Nguyn Th Minh Khai, Võ Vǎn Tn, Hà Huy Tp. Ông H Chí Minh rt thích lá c này và thường dùng trong các hot đng ca phong trào Vit Minh, mt t chc ngoi vi ca đng Cng Sn. C nn đ sao vàng xut hin không chính thc trong ngày 2-9-1945 vì đến ngày 5-9-1945, ông H mi ký sc lnh dùng c ca X y Cng Sn Nam Kỳ làm c chính thc cho nước Vit Nam Dân Ch Cng Hòa. Sau đó lá c nn đ sao vàng được đưa sang quc hi gm khong 300 đi biu bù nhìn ca đng Cng Sn, không tính 70 đi biu t các đng không Cng Sn thêm vào sau không bu, thông qua. Sau giai đon khó khăn t 1945 đến 1950, đng Cng Sn vi s ym tr bng máu xương và súng đn t hai đàn anh Cng Sn quc tế, đã chiếm được mt na nước Vit Nam. Nhưng mc tiêu ca đng không dng li min Bc đt hp người thưa nhưng nhm vào khu vc đông dân trù phú min Nam.
Ngày 20-12-1960, trung
ương đng CSVN lp thêm chi nhánh min Nam và đ che giu dư lun quc tế, đng dùng c na xanh na đ làm thương hiu cho cơ s min Nam. Nhưng sau khi chiếm trn min Nam vào 30-4-1975, vic che đy không còn cn thiết, đng dùng c nn đ sao vàng cho c nước t đó đến nay.
Dù có vài tình tiết trùng hp lý thú, công ty Macy’s và đng CSVN chng liên h gì nhau. S so sánh ch nhm chng minh rng c nn đ sao vàng ca đng CSVN và c nn trng sao đ ca công ty Macy’s đu ch là thương hiu ca mt hai t chc kinh doanh. Mt công ty quc tế M hay mt tim bán đ Vit Nam cũng đu có thương hiu và s tn ti ca thương hiu gn lin vi thi gian hot đng ca công ty. Gi thiết, mt ngày nào đó công ty Macy’s b công ty Target mua, ngôi sao đ s b thay bng hai vòng tròn trng đ, thương hiu ca công ty Target. Tương t, mt ngày, chc chn s có ngày đó, chế đ CSVN sp đ, lá c nn đ sao vàng cũng s tiêu tùng theo chế đ.
Trong quan đim đó, tôi chia s ý kiến ca nhà báo Lê Din Đc viết trong Facebook góp ý bài báo "Nhng lá c" ca tác gi Bá Tân đăng trên Blog Quê Choa ca nhà văn Nguyn Quang Lp: "Theo tôi, c đ sao vàng không phi là c ca T quc VN, ca dân tc VN, mc dù tôi đã tng hc tp, ln lên dưới lá c này và nhiu lúc đã t hào vì cha ông tôi đã chiến đu dưới lá c này. Nhưng chính xác mà nói thì đó là c hiu ca nhà nước CHXHCN VN do Đng CSVN cm quyn.
Nước VN có my ngàn năm lch s, tri qua bao nhiêu triu đi và chế đ vi nhng là c khác nhau. C đ sao vàng có chính thc t ngày 2/9/1945,
ch là biu tượng ca mt nhà nước vi ý thc h cng sn, không đi din cho c chiu dài lch s ca dân tc.

Vài bng chng c th v s phn nhng "c t quc" sau khi phong trào CS thế gii sp đ
Châu Âu
Trước 1989, "c t quc" ca Hungary gm ba màu đ, trng, xanh lá cây, gia là huy hiu sao đ và búa lim ca đng Cng Sn. Quc kỳ ca Hungary hin nay, trong lúc vn duy trì ba màu truyn thng ca dân tc Hung, gia là hai đường cung trng rng, đánh du s ct b ch nghĩa Cng Sn khi đt nước Hungary. Khong trng được gi li gia lá c còn đ nhc nh s hy sinh ca các thế h Hungary trong cuc ni dy vào tháng Mười 1956. Ngày đó, đường ph Budapest ngp đy nhng lá "c t quc" b xé nát như nhng xác lá cui mùa thu. Tiến sĩ Nicholas Martin, giáo sư ngôn ng hc ti Pasadena City College, vào thi đim đó là mt cu th Water Polo và đang đi din cho Hungary trong Thế Vn Hi 1956 ti Melbourne, nhc li k nim không th nào quên trong đi ông: "Vic đu tiên tôi làm là xé ngay lá c Cng Sn Hungary trong làng Thế Vn và chúng tôi tuyên b đi din cho mt quc gia Hungary t do." Nhưng vào nhng ngày cui ca Thế Vn 1956 cũng là lúc đoàn xe tăng ca Hng Quân Liên Xô đang càn lên xác nhng người dân Hung yêu chung t do được trang b bng gy gc, đi tuyn Hung gp đi tuyn Liên Xô trong gii chung kết Water Polo. Trn đu được báo chí tường thut là trn đu "máu hòa trong nước." Kết qu đi tuyn Hungary đã thng đi tuyn Liên Xô t s 4-0. Tht ra, các cu th Liên Xô cũng ch là nhng cu th vô ti, chng may phi gánh chu các trn tn công liên tc ca các tuyn th Hungary đang sôi máu căm thù. 

Châu Á
Mông C, sau thi đi huy hoàng ca Thành Cát Tư Hãn và các con ông, vào thế k 14, quê hương ca đi đế b chia ct thành hai mnh và phân hóa trm trng. Vào thế k 17, Mông C b đt trong vòng cai tr ca nhà Thanh và phn ln khu Ni Mông đã tr thành đt ca nhà Thanh, hin nay là Khu t tr Ni Mông thuc Trung Cng. Li dng cách mng Tân Hi Trung Hoa 1911, các phong trào yêu nước Mông C tuyên b đc lp nhưng chưa kp làm gì đã b quân Trung Hoa đánh bi và chiếm đóng. Trong lúc s phn Mông C, mt trong nhng đế quc lng danh trong lch s nhân loi sp b xóa tên khi bn đ thế gii, quân đi Bch Nga dưới quyn Bá Tước Ungern, b Cng Sn Nga đánh đui, tràn sang biên gii và đánh bi quân Trung Hoa. Trong cái ri có cái may, s xâm lược ca quân Nga vô tình cu Mông C thoát khi nn đng hóa. Khi Liên Xô thng, nước Cng Hòa Nhân Dân Mông C, trong vùng Ngoi Mông, được thành lp. Tuy b đt trong vòng kim soát ca Liên Xô, v đi ngoi Mông C là mt quc gia đc lp, thành viên ca Liên Hip Quc và nhiu t chc quc tế. Khi Liên Xô sp đ, ging như các nước trong vòng nh hưởng ca Liên Xô, Mông C tr thành nước Cng Hòa Mông C. Hai ch “nhân dân” trong tên nước b xóa b. Trong thi Cng Sn, “c t quc” ca Mông C gm ba phn, hai bên màu đ, phn gia mà xanh vi du hiu sao vàng ca đng Cng Sn bên trái. Ngày 15 tháng Giêng 1992, quc hi Cng Hòa Mông C biu quyết xóa b ngôi sao vàng Cng Sn khi lá c và thay vào đó bng ngn la biu tượng cho tinh thn Soyombo phát trin, thnh vượng và thành công ca dân tc Mông C.
Châu Phi
Ethiopia là mt trong nhng chiếc nôi ca văn minh nhân loi nhưng trong thp niên 1980 ca thế k 20 quc gia 82 triu người này đã chu đng nn nghèo đói tn cùng và ách Cng Sn dã man. Ch trong vòng 5 năm, khong 10 phn trăm dân s b chết trong đói khát hay chết dưới bàn tay ca bo chúa Mengistu. K nguyên Mengistu được báo chí gi là "khng b đ" đ so sánh vi "khng b trng" do thc dân Âu châu gây ra cho các nước Phi châu trước đây. Sau khi thiết lp chế đ đc đng vào năm 1987, Mengistu Haile Mariam và đng Lao Đng Ethiopia do y thành lp tuy vn gi ba màu đ, vàng và xanh lá cây truyn thng đoàn kết châu Phi nhưng ngay gia lá c, Mengistu đã thêm huy hiu nn đ sao vàng biu tượng cho quyn lãnh đo trung ương ca đng Cng Sn. Nhiu đng phái chng Mengistu ra đi và phi hp hot đng dưới danh nghĩa ca Mt Trn Dân Ch Cách Mng Ethiopia. Cui cùng chế đ khát máu Mengistu b lt đ vào tháng 5 năm 1991. Ngày nay, Ethiopia vn còn là mt nước nghèo vi 40 phn trăm dân s sng bng nông nghip và không có ngun tài nguyên thiên nhiên nào ln nhưng là mt trong nhng quc gia Phi châu có mc phát trin nhanh. Con đường dân ch hóa ca Ethiopia bt đu t 1994, là con đường đy gai góc nhưng đã tiến xa so vi thi bo chúa Cng Sn Mengistu. Sau khi được t do khi xích xing Cng Sn và có hiến pháp dân ch, quc kỳ đi din cho quc gia Ethiopia gm ba màu truyn thng đ, vàng, xanh lá cây và tia sáng có chiu dài bng nhau kết thành hình ngôi sao trên vòng tròn màu xanh nước bin biu tượng cho tinh thn bình đng, chính thc được phê chun ngày 6-2-1996.
Đông Nam Á
Ti Campuchia láng ging. Trước ngày 17-4-1975, lá c Cng Hòa Khemer gm hai màu xanh đ vi hình Angkor Wat bên góc trái và ba ngôi sao trng bên góc phi. Ngày 22-5-1975, lá c này b thay đi bng c nn đ vi Angkor Wat vàng ca chế đ dit chng Pol Pot. Điu 16 trong hiến pháp "Dân ch Campuchia" công b ngày 5 tháng Giêng 1976, gii thích “màu đ là màu cách mng, biu tượng cho quyết tâm ca nhân dân Campuchia đ gii phóng, bo v và xây dng đt nước”. C ca chế đ Pol Pot không phi là c mi được v nhưng có lch s gn lin vi s ra đi ca đng Cng Sn Campuchia được thành lp vào 1951 sau khi đng Cng Sn Đông Dương “t đng gii tán” ngày 11-11-1945. "C t quc" ca chế đ dit chng Pol Pot được phác ha khá ging vi "c t quc" ca đng Cng Sn Vit Nam hin nay ch khác v trí ca sao vàng được thay bng Angkor Wat vàng. S gia David P. Chandler trong bài phân tích v hiến pháp Cng Sn Campuchia (The Constitution of Democratic Kampuchea: The Semantics of Revolutionary Change) do ký gi Đc Siegfried Ehrmann trích li trong bài báo Lá c vi mt quá kh đy cc hình (A flag with a tortured past), cũng tha nhn c ca chế đ Pol Pot "ging như c ca phong trào được gi là Vit Minh trong đu thp niên 1950." Sau mt thi gian dài đy biến c, quc kỳ ca Campuchia Quân Ch Lp Hiến hin nay gm hai màu xanh đ truyn thng như đã được dùng trong thi Cng Hòa Khemer vi biu tượng Angkor Wat trng được đt trung tâm. 

Tóm li, t 15 nước thuc Liên Bang Xô Viết cho đến 8 nước Cng Sn Đông Âu, 3 nước Cng Sn vùng Baltics (Latvia, Lithuania, Estonia), Cng Sn Phi châu (Ethiopia), Cng Sn Á Châu (Kampuchea), không có mt nước nào tiếp tc s dng lá c ca chế đ Cng Sn làm c đi din cho quc gia thi sau Cng Sn.
Lch s din ra trước mt như thế, rõ ràng và d hiu.Tuy nhiên, t hai phn ba thế k t 1945 đến nay, ban tư tưởng trung ương đng CSVN đã nhi s, ty não các thế h Vit Nam đ h tin mt cách t nhiên, tin mt cách chân thành rng lá c nn đ sao vàng ca X y Cng Sn Nam Kỳ, thương hiu đi ngoi ca đng CSVN là "c t quc." 

Th
ế nào là t quc?
Hiu mt cách đơn gin và gn gũi, t quc là đt nước, là ci ngun và là căn nhà chung ca mt ging dân có cùng mt lch s, văn hóa, truyn thng, lãnh th, vùng tri, vùng bin. Ngay trong Đi T Đin do Trung tâm Ngôn ng và Văn hóa Vit Nam thuc B Giáo dc và Đào to son tho và nhà Xut bn Văn hóa Thông Tin n hành năm 1998 cũng đnh nghĩa t quc là "Đt nước, gn lin vi bao thế h ông cha, t tiên ca mình: xây dng và bo v T quc. T quc Vit Nam ca chúng ta."

V
i đnh nghĩa đó, thương hiu ca đng CSVN không th gi là c t quc và càng không nên dùng, dù là dùng như mt lá chn, đ biu dương lòng yêu nước ca mình. Biu tượng ca t do dân ch không nht thiết phi là mt lá c mà có th là mt hình ch V như Boris Yeltsin ra du khi đng trên chiếc xe tăng, mt ngón tay còn dính mc xanh chng t va làm xong nghĩa v công dân ca người ph n Iraq, mt git nước mt vui mng ca người m Ai Cp hay trong nhiu năm ti Miến Đin là bc nh ca bà Aung San Suu Kyi. 

M
c dù ch là biu tượng nhưng cách dùng biu tượng cũng th hin ý thc chính tr ca người dân ti quc gia đó. Nếu ai đ ý s thy, trong s hàng triu sinh viên Trung Quc tham d cuc biu tình sut by tun l ti Thiên An Môn tháng Tư 1989, rt ít người mang theo c đ năm sao vàng ca đng CS Trung Quc. Lá c ca phong trào dân ch là c trng vi hàng ch đòi hi "Tranh lun dân ch." H đi tìm mt biu tượng. Nhng ngày cui ca cuc biu tình tui tr Trung Quc đã can đm chn tượng N Thn T Do làm biu tượng chính thc cho cuc đu tranh vì v mt tinh thn, n thn t do không có quc tch và không đng trên biên gii ca mt nước nào. 

B
y tháng sau biến c Thiên An Môn, cuc biu tình chng chế đ Nicolae Ceausescu ti Timosoara, Rumani cũng din ra tương t. Hơn 100 ngàn dân, đa s là thanh niên sinh viên, xung đường chng chế đ đc tài CS không mang theo "c t quc" như h va được dy ngày hôm trước mc dù lúc đó chế đ Ceausescu vn còn rt mnh và các cuc đàn áp đm máu sp sa din ra ti thành ph này. 

H
u hết tui tr Vit Nam sinh ra và ln lên sau 1975. Tâm hn ca các em là nhng t giy trng, xã hi v lên đó nhng con đường, nhng tín hiu và các em đi trên con đường đó, nhn din cuc đi qua các tín hiu đó. Xã hi trong trường hp Vit Nam là b máy tuyên truyn ca đng Cng Sn, mt t chc chuyên nghip vi trách nhim khng chế mi lãnh vc, suy nghĩ và nhn thc ca con người. 

Dù sao, tui tr sinh ra và ln lên khi lá c đ sao vàng đã có ri, b đu đc đ hiu sai lch s, còn có th thông cm, nhng giáo sư, trí thc, nhà văn, nhà thơ hc nhiu hiu rng, có dp ra nước ngoài hc tham kho thêm nhiu tài liu khách quan mà vn tin lá c nn đ sao vàng ca đng Cng Sn là c t quc mi là đáng trách. H thích khoe khoang bng cp, trình đ hc vn và luôn nhn mnh đến tinh thn khách quan khoa hc nhưng li sng và hành đng như mt thói quen, cm tính, mt phn x sinh tn t nhiên, chp nhn nhng hin tượng nghch lý, phi lý mt cách d dàng. Điu đó cho thy không gian gia kiến thc và nhn thc vn còn là mt khong cách khá dài.

Lý lu
n bin minh c đ sao vàng là c t quc

- Cho đ
ến nay, lý do được vin dn nhiu nht đ bin minh cho tính chính thng ca c đ sao vàng là căn co quc hi khóa 1 và hiến pháp 1946. 

C
thế gii đu biết trong chế đ Cng Sn quc hi ch là tm bình phong dân ch đ che mt dư lun. Đng mi là trung tâm quyn lc tuyết đi điu khin mi hot đng ca đt nước. Ngày 6-1-1946, ngoi tr 70 đi biu không bu gi là “đi biu truy nhn” t các đng Vit Nam Cách Mng Đng Minh Hi và Vit Nam Quc Dân Đng được thêm vào sau đó, hu hết trong s 333 đi biu là đng viên đng Cng Sn hay các t chc ngoi vi ca đng Cng Sn và phi qua s gii thiu ca Vit Minh, mt t chc tương t như Mt Trn T Quc ngày nay. 

Mt vài quan đim bin minh cho hiến pháp 1946 xem đó như là hiến pháp dân ch, giá tr, thế nhưng giá tr ca mt hiến pháp không phi vì đó là mt văn bn có ni dung súc tích, cha đng tm nhìn xa nhưng ch thc hin và áp dng hiến pháp trong vic xây dng và phát trin đt nước. Hiến pháp 1946 mc dù trên danh nghĩa được thông qua ngày 9 tháng 11 năm 1946 nhưng chưa tng được chính thc công b cho đến khi được thay bng hiến pháp 1959. Sau ln "bu c" 1946, đng CSVN không thy cn có quc hi nên sut 14 năm sau đó, đng chng màng nghĩ đến chuyn bu bán "cơ quan quyn lc cao nht" này làm gì cho tn công tn ca.
- Lá c nn đ sao vàng là c t quc vì đã thm máu ca nhiu người Vit Nam yêu nước trong cuc "chiến tranh chng thc dân Pháp đy chính nghĩa. T nhng ngày gian truân trên núi rng Vit Bc cho đến khi lá c này được cm trên nóc hm ch huy ca tướng De Castries, và đó là mt chiến thng không th ph nhn."
Tm gác qua bên vai trò then cht ca các tướng lãnh Trung Cng trong trn Đin Biên Ph và mc đích cui cùng ca đng Cng Sn, máu xương ca hàng triu người Vit Nam đ xung không ch lòng cho Đin Biên Ph mà trong sut gn mt thế k Pháp thuc, phát xut t lòng yêu nước. Không ai chi cãi hay ph nhn điu này. Như tôi đã viết nhiu ln trước đây, tình yêu dành cho quê hương ca h là mt tình yêu thun khiết và trong sáng. H ngã xung cho thanh bình sm được vãn hi trên quê hương kh đau và bt hnh Vit Nam. H là nhng công nhân đôi tay còn dính du máy, là nhng nông dân t b rung vườn, ra đi theo tiếng gi ca núi sông vang vng t Mê Linh, Lam Sơn, Bch Đng, t bn ngàn năm lch s.
Tôi tht s tin, trong mt nước Vit Nam t do dân ch, s hy sinh ca đng bào trong sut gn mt trăm năm dưới ách thc dân, dù chết đâu và chết như thế nào, chng nhng không b lãng quên mà còn được vinh danh xng đáng. Ging như trong các t chc khác, trong hàng ngũ đng Cng Sn có nhiu người yêu nước nhưng bn thân đng Cng Sn như mt t chc chính tr chưa bao gi là mt đng yêu nước.
Nhng người Vit Nam đó đã chết ch vì mt mc đích duy nht cho con cháu h được sng trong thanh bình, t do, đc lp ch không phi sng trong xing xích đc tài nô l, và quan trng nht, h không chết vì lá c ca đng Cng Sn Vit Nam.Dùng lá c ca chế đ Cng Sn đc tài đ vinh danh nhng người đã chết vì nguyn vng đc lp t do cho dân tc là mt hình thc ph báng h.
- Lá c nn đ sao vàng phi được gi là c t quc vì đã thm máu ca nhiu người Vit Nam yêu nước trong cuc chiến "chng M xâm lược anh hùng" và cui cùng đã cm lên "trên đnh cao nht ca dinh Đc Lp Sài Gòn."
Sau 39 năm v
i hàng ngàn tài liu được công b, hàng trăm tác phm được viết ra, đã chng minh mt cách tn tường và chi tiết lch s hình thành và mc tiêu ca đng CSVN t 1930 cho đến nay. Hàng hàng lp lp thanh niên Vit Nam b xua vào cuc chiến gi là "chng M cu nước" ch đ tha mãn tham vng Cng Sn hóa toàn cõi Vit Nam, và ngoài ra, đ làm nhng tên lính đánh thuê trung thành cho Liên Xô và Trung Cng.
Trong các thp niên 1930, 1940, mt mt hô hào đoàn kết nhưng mt khác đng thng tay tn dit mi thành phn yêu nước, t các chính khách, lãnh t đng phái tên tui như Nguyn Thế Nghip, Nguyn Ngc Sơn b ct c min Bc, Phm Quỳnh, Ngô Đình Khôi b giết min Trung, Phan Văn Hùm, Bùi Quang Chiêu, H Văn Ngà, H Vĩnh Ký b giết min Nam, cho đến các bc lãnh đo ca hai tôn giáo được khai sinh ngay trong lòng dân tc là Cao Đài, Pht Giáo Hòa Ho, ch vì h có quan đim đu tranh chng Pháp khác vi mc tiêu xích hóa Vit Nam ca đng Cng Sn. Không khác gì các chế đ phong kiến bt nhân, chng nhng cá nhân h b giết mà con cái h dù còn trong tui v thành niên cũng không được tha như trường hp năm người con ca nhà cách mng Bùi Quang Chiêu.
Hôm nay, Liên Xô đã sp đ nhưng mi ha Trung Cng do đng CSVN rước v chng nhng chưa chu ra đi mà đang tiếp tc gm nhm tng phn lãnh th Vit Nam, tàn sát và đe da đi sng ca ngư dân vô ti. Trung Cng là lý do chính đ Vit Nam t mt quc gia bán đo phì nhiêu nhìn ra bin Đông bao la bát ngát tr thành là mt nước nghèo nàn, chm tiến, b cô lp trong mt vũng ao tù nước đng không li thoát ra đi dương.
Cu Ngoi trưởng M Henry Kissinger, trong tác phm mi nht V Trung Quc (On China) va xut bn, đã trích li mt đon đi thoi gia Phm Văn Đng và Chu Ân Lai trong cuc viếng thăm Trung Cng ca h Phm vào năm 1968. Chu Ân Lai: "Trong mt thi gian dài, Trung Quc b M bao vây. Bây gi Liên Xô bao vây Trung Quc, ngoi tr phn Vit Nam." Phm Văn Đng nhit tình đáp đúng ngay ý ch: “Chúng tôi càng quyết tâm đ đánh bi đế quc M bt c nơi nào trên lãnh th Vit Nam." Chu Ân Lai: “Đó chính là lý do chúng tôi ng h các đng chí”. Phm Văn Đng phn khi: "Chiến thng ca chúng tôi snh hưởng tích cc ti châu Á, s đem li nhng thành qu chưa tng thy." Chu Ân Lai đng ý: "Các đng chí nên nghĩ như thế." Đó là bn cht ca cuc chiến gi là "chng M cu nước."

Mt lá c tm máu bao thế h thanh niên Vit Nam đã chết ch vì phi đem thân làm tôi mi, làm phên du châu Á cho ch nghĩa bành trướng Trung Cng xng đáng được gi là c t quc?

M
t lá c được làm mc tiêu tác x ca hi quân Trung Cng trên bin Đông, đi din cho mt đng ch biết khúm núm trước k thù nhưng vô cùng tàn ác vi đng bào cùng máu m xng đáng được gi là c t quc?

V
ượt qua đ thăng tiến chính mình và đt nước

Tôi bi
ết, nhiu chú bác anh ch, nht là t min Bc sng sót sau cuc chiến Vit Nam, có thân nhân, đng đi chết dưới lá c đ sao vàng. Thân xác h được gói trong lá c đó và hôm nay trên m h vn còn cm lá c đó. Tuy biết cái sai ca chế đ nhưng không phi d dàng dt đi được vì không ai nhn tâm cht đt cánh tay mình, ct b đi mt phn xương tht ca chính mình. Mt chiếc áo cũ ném đi lòng còn vương vn đng nói chi mt người thân, đng đi, anh em, mt phn đi trai tr.

Không, tôi không nghĩ các chú bác anh ch
n quên quá kh hay giết chết đi k nim. Đúng ra, không ai có th hay có quyn ra lnh đó. Vượt qua không có nghĩa là quên đi nhưng biết đt k nim, đt quá kh vào đúng ch trong mt ngăn t riêng tư và đóng góp phn đi còn li cho mt tương lai tt đp chung ca con cháu mình, đt nước mình. Con người có tui thơ, tui tr, tui v chiu nhưng dân tc thì không. Dân tc Vit Nam bn ngàn năm nhưng vn còn rt tr. Và mt ngày, các chú bác anh ch s thy mình, ging như dân tc, tr li vì khát vng hn nhiên ca thu tui hai mươi đang chy cùng đt nước trong giai đon phc hưng đy sc sng.
Lch s nhân loi cho thy, không mt chế đ đc tài nào tn ti vĩnh vin. Mt ngày, dân tc Vit Nam s có mt lá c t quc, biu tượng ca ý chí vươn lên, tinh thn đc lp, khát vng t do đã được hun đúc, trui rèn trong la đ, vượt qua bao khn khó gian lao trong sut chiu dài lch s. Đ sm có ngày đó, người Vit Nam, trong cũng như ngoài nước, phi dt khoát chn la mt con đường, mt li thoát cho chính mình và cho dân tc mình. Không th phó thác sinh mng chín chc triu người và tương lai giòng ging Vit cho thiu s ăn trên ngi trước, nm gi quyn lc theo kiu cha truyn con ni và cong lưng làm tôi mi ngoi bang. Và li thoát duy nht, chn la duy nht ca thi đi là dân ch.

Tr
n Trung Đo

(Trích trong Chính Lu
n Trn Trung Đo)



__._,_.___

Posted by: truc nguyen

No comments:

Post a Comment

Thanks for watching

Popular Posts

Popular Posts