X

Tuesday, November 18, 2014

Ukraina: Châu Âu xem xét mở rộng trừng phạt Nga

 
Đăng ngày 17-11-2014

Ukraina: Châu Âu xem xét mở rộng trừng phạt Nga

Đức Tâm
media

Hai Tổng thống Vladimir Putine và Petro Porochenko trong lần gặp hồi tháng 6/2014 - REUTERS

Hôm nay, 17/11/2014, Ngoại trưởng các nước trong Liên Hiệp Châu Âu nhóm họp tại Bruxelles để thảo luận các biện phát gia tăng trừng phạt Nga trong hồ sơ Ukraina, nhưng đồng thời, Châu Âu cũng đang chịu áp lực phải thuyết phục Matxcơva quay trở lại bàn đàm phán, với hy vọng cứu vãn lệnh hưu chiến ở miền đông Ukraina.

Tuy gọi là trừng phạt Nga, nhưng theo các nguồn tin ngoại giao, lần này, các Ngoại trưởng Châu Âu xem xét việc mở rộng danh sách trừng phạt nhắm vào những cá nhân trong bộ máy lãnh đạo lực lượng ly khai thân Nga, ở Donetsk và Lougansk.

Cho đến nay, Châu Âu đã đề ra nhiều biện pháp trừng phạt nặng nề đối với Nga do sự can thiệp của Matxcơva vào tình hình Ukraina, cấm các ngân hàng và doanh nghiệp thuộc lĩnh vực quốc phòng và dầu lửa, huy động tài chính trên các thị trường Châu Âu. Trong danh sách trừng phạt, hiện có 119 người trong đó có các quan chức cao cấp Nga. Những người này bị cấm nhập cảnh vào Liên Hiệp Châu Âu và tài sản của họ ở nước ngoài bị phong tỏa.

Trong khi đó, tình hình tại miền đông Ukraina vẫn tiếp tục xấu đi, nhất là kể từ ngày 02/11, khi phe thân Nga tại các nước Cộng hòa tự tuyên bố, tổ chức bầu cử và Matxcơva đã công nhận trên thực tế kết quả cuộc bầu cử này.

Lệnh hưu chiến, đạt được vào đầu tháng Chín đã bị vi phạm liên tục. Chiến sự gia tăng cường độ. Chính quyền Kiev tố cáo Nga đưa quân và vũ khí vào miền đông Ukraina. Liên minh Bắc Đại Tây Dương, Tổ chức An ninh và Hợp tác Châu Âu khẳng định điều này, nhưng Nga vẫn chối bỏ.

Tổng thống Petro Porochenko cho biết Ukraina sẵn sàng đối mặt với nguy cơ một cuộc chiến tranh toàn diện và khẳng định lực lượng ly khai và binh lính Nga đang chuẩn bị một cuộc tấn công.

Do vậy, song song với các đe dọa tiếp tục trừng phạt Nga, Châu Âu đang chịu áp lực phải tìm mọi cách thuyết phục Nga quay trở lại bàn đàm phán, vì các biện pháp trừng phạt kinh tế, được đưa ra hồi tháng Bẩy và tháng Chín, tuy gây nhiều khó khăn cho kinh tế Nga, nhưng không làm Tổng thống Vladimir Putin thay đổi lập trường trong hồ sơ khủng hoảng Ukraina.


__._,_.___

Posted by: Dien bien hoa binh 

No comments:

Post a Comment

Thanks for watching

Popular Posts

Popular Posts