X

Monday, November 10, 2014

Dân Singapore quyên tiền giúp du khách Việt bị lừa khi mua iPhone


Dân Singapore quyên tiền giúp du khách Việt bị lừa khi mua iPhone

  • In
  • Ý kiến (80)
  • Chia sẻ:
Trung tâm thương mại ở Quảng trường Sim Lim, Singapore.
  •  
  •  
  •  

Tin liên hệ

  • Một hành khách trên chuyến bay của Vietnam Airlines bị khống chế
  • Chỉ có 6% khách quốc tế muốn trở lại Việt Nam
  • Fitch nâng xếp hạng tín nhiệm Việt Nam
  • Việt Nam lên tiếng về vụ công dân bị xâm hại thân thể
Cập nhật: 06.11.2014 16:40
Dân chúng Singapore, bất bình về vụ một cửa tiệm bán đồ điện tử lừa đảo một du khách Việt Nam, khiến anh phải khóc ròng trước công chúng, đã quyên góp hàng chục ngàn đôla để bồi thường nạn nhân.
Tin của Pháp Tấn Xã và tờ The Bangkok Post tường thuật rằng anh Phạm Văn Thoại, một công nhân Việt Nam 28 tuổi, hôm thứ Hai đã chi ra 950 đôla Singapore để mua một chiếc iPhone 6 ở Quảng trường Sim Lim, một khu thương mại chuyên bán hàng điện tử của Singapore. 
Nhân viên cửa tiệm Mobile Air không cho anh mang chiếc iPhone mới sắm ra khỏi cửa tiệm trừ phi anh trả thêm 1,500 đôla “phí bảo hiểm,” theo một hợp đồng anh đã ký vì bị lừa. Sau khi nhờ cảnh sát can thiệp, anh Thoại chỉ được trả lại có 400 đôla Singapore, mà không được trao điện thoại.
Một đoạn video tải lên mạng chiếu cảnh chủ tiệm và nhân viên đứng cười sau khi anh Thoại qùy gối, van xin họ hãy trả lại toàn bộ số tiền cho anh. Truyền thông Singapore tường thuật với thu nhập của một công nhân, anh Thoại chỉ kiếm được khoảng 200 đôla một tháng và đã tiết kiệm nhiều tháng trời mới đủ tiền mua chiếc iPhone để tặng bạn gái.
Một chiến dịch quyên tiền phát động trên trang mạng Indiegogo đã quyên góp được gần 12.000 đôla, tính cho tới khuya ngày 6 tháng 11, với sự đóng góp của hơn 1.600 người.
Người phát động chiến dịch là anh Gabriel Kang, nhân viên của một công ty kinh doanh điện tử Singapore. Anh Kang , 37 tuổi, nói hành động lừa đảo này không thể được chấp nhận, vì theo lời anh, “Singapore không phải là một đất nước của những kẻ trộm cắp, lừa đảo.”
Trên trang Indiegogo, anh Kang nói anh chỉ là một người Singapore bình thường, bất bình vì một sự bất công và muốn làm một điều gì đó. Anh Kang nói anh kinh ngạc về sự hưởng ứng nồng nhiệt ngoài mức dự đoán, bởi vì anh chỉ hy vọng quyên được đủ tiền để mua một chiếc iPhone, và trong 30 phút đầu tiên, chỉ nhận được có 39 đôla. Anh Kang dự định sẽ tự bù vào số tiền còn thiếu để thực hiện ý định của mình, nhưng ba giờ đồng hồ sau đó, anh nhận được 200 tin nhắn trên Facebook, 600 emails, và quyên được 3.000 đôla, và số tiền này vẫn tiếp tục gia tăng hàng giờ.
Với số tiền đó, ngoài ý định bồi thường cho anh Thoại chiếc iPhone, anh Kang dự định sẽ mời anh Thoại và bạn gái trở lại Singapore du lịch một vòng miễn phí, ở khách sạn 5 sao, để bù lại sự bất công mà anh Thoại và  bạn gái đã chịu đựng. Số tiền còn dư sẽ được dùng để bồi thường cho các nạn nhân khác bị lừa trong các trường hợp tương tự.
Báo Straight Times cho hay anh Thoại hiện đã rời Singapore. Trước đó, có tin nói rằng anh Phạm Văn Thoại bày tỏ lòng cảm kích về nghĩa cử của người dân Singapore.
Đoạn video được phát tán rộng rãi trên mạng đã gây nên một làn sóng đả kích từ Việt Nam, có người cho rằng khóc lóc giữa công chúng như thế là một hành vi gây sỉ nhục cho quốc gia, nhưng đã làm động lòng nhiều người Singapore, một quốc gia vẫn lệ thuộc nhiều vào nguồn thu nhập do du khách mang lại.
Nguồn: AFP, Bangkok Post, Malayonline



Posted by: Dien bien hoa binh 

No comments:

Post a Comment

Thanks for watching

Popular Posts

Popular Posts