X

Tuesday, October 1, 2013

Hoa Kỳ và cuộc nội chiến Syria


 

Lá thư Mỹ quốc tháng 9-2013 (có âm thanh)
Nguyên Thảo
September 30, 2013
 
Xin gởi đến quý độc giả một vài tin đáng chú ý trong tháng này.
 
Hoa Kỳ và cuộc nội chiến Syria
 
 

Cuộc nội chiến Syria kéo dài 2 năm với trên 100,000 thường dân thiệt mạng, 2 triệu người lánh nạn qua các nước láng giềng và trên 5 triệu người không nơi cư ngụ. Dân chúng Syria nổi lên làm cách mạng chống nhà độc tài Bassard al-Assad, hướng về sự hỗ trợ của các quốc gia Tây phương Hoa Kỳ, Anh, Pháp. Hoa Kỳ luôn xác nhận Tổng thống Assad phải ra đi, không chỉ phục hồi tự do dân chủ cho dân chúng Syria mà cũng vì bảo vệ an ninh và quyền lợi của Hoa Kỳ. Trước sự đe dọa của kho vũ khí hóa học của Syria, Tổng thống Obama còn vạch một lằn ranh đỏ, nếu chính quyền Assad sử dụng vũ khí hóa học để tàn sát dân chúng thì Hoa Kỳ sẽ sử dụng biện pháp quân sự trừng phạt.
 
Ngày 21 tháng 8, chính quyền Assad đã dùng vũ khí hóa học sarin giết hại 1419 thường dân tại Damascus. Tổng thống Obama tuyên bố thực hiện biện pháp quân sự để trừng phạt Syria. Lập tức hàng chục chiến hạm gồm sự tham dự một hàng không mẫu hạm kéo vào Địa Trung hải, một số chiến hạm của Anh kéo tới tham gia. Các chiến hạm hải quân Hoa Kỳ và Pháp cũng kéo tới chuẩn bị tham chiến.
 
Các giới chức quân sự Hoa Kỳ đồng loạt lên tiếng sẵn sàng chờ lệnh ông. Lãnh thổ Syria nằm trong tầm hỏa tiễn và phi cơ của lực lượng quân sự Hoa Kỳ, Anh và Pháp. Nhưng rồi Tổng thống Obama đã tự động lui bước bằng cách "bán cái" cho Quốc hội Hoa Kỳ,yêu cầu Quốc Hội biểu quyết thuận hay không thực hiện biện pháp quân sự trừng phạt Syria, trong khi vẫn xác nhận là Tổng thống Hoa Kỳ có toàn quyền quyết đinh thực hiện trừng phạt Syria. 
 

Lực lượng nhân dân nổi dậy tại Syria cho rằng tây phương, đứng đầu là Hoa Kỳ đã phản bội khi đình hoãn cuộc trừng phạt Syria. Dư luận truyền thông Tây phương cho rằng Tây phương do Hoa Kỳ đứng đầu đã làm mất uy thế tại Trung đông.
 
 
Tổng thống Nga, Vladimir Putin, đã đóng vai ngư ông, thả ra mồi câu bằng cách đề nghị Syria kiểm soát kho vũ khí hóa học, rồi tịch thu, rồi sẽ tiêu hủy. Tổng thống Obama vội nắm bất mồi câu vì đa số dân Mỹ không ủng hộ dùng biện pháp quân sự vào Syria mặc dù ông Obama biết rõ tiến trình thực hiện từ việc kiểm soát tới việc tịch thu kéo dài hàng năm và có thể vô tận hoặc có thể không thực hiện được.
 
Chủ tịch Ủy Ban Tình báo Hạ viện Hoa Kỳ, Mike Rogers, lên tiếng cho rằng đây là kế hoạch của Nga, mưu cầu lợi ích của Nga. Thượng nghị sĩ John McCain, người chủ trương can thiệp quân sự vào Syria, cho rằng hành động của Hoa Kỳ là một sự thất bại vì đã cho Nga cơ hội tạo vị thế tại Trung Đông mà Nga không hề có kể từ thập niên 70 thế kỷ trước.
 
Thái độ ứng xử của Tổng thống Obama, nói thì cường điệu và chân thì lùi bước đặt dân chúng Hoa Kỳ vào tình trạng ngỡ ngàng, rơi vào bẫy sập của Nga.
 
Nội bộ Hoa Kỳ
 
 

Về nội bộ Hoa Kỳ, chính quyền Tổng thống Obama trước hạn kỳ ngân sách chấm dứt vào ngày 30 tháng 9 trong khi ngân sách cho niên độ mới không được thông qua. Hạ viện Hoa Kỳ thực hiện tạm thời gia hạn ngân sách 2013 đến ngày 15 tháng 12-2013, Hạ viện chấp thuận để Hành pháp được tăng múc trần nợ để chi tiêu trong 12 tháng tới và trong 12 tháng tới này Quốc hội sẽ không cấp bất cứ khoản nợ nào liên quan đến việc thực hiện luật bảo hiểm sức khỏe, thường được gọi là Obamacare.
 
Luật bảo hiểm sức khỏe được coi như dấu ấn của thời đại Barack Obama. Ngay nhiệm kỳ tổng thống năm 2008, Tổng thống Obama đã tận dụng thời gian để thực hiện đạo luật bảo hiểm sức khỏe toàn dân. Luật được Quốc Hội chấp thuận năm 2010 và có hiệu lực từ năm 2014.Các dân cử thuộc đảng Cộng Hòa đã chống đối suốt hai năm trời, khi luật được thông qua thì gặp chống đối từ nhiều tiểu bang và luật đã phải đưa lên Tối cao pháp viện để phán xét về tính hợp hiến của đạo luât.
 
Tiếp tục chống đối Luật bảo hiểm sức khỏe đảng Cộng Hòa với đa số tại Hạ viện đã không quy định mức dự chi cho việc thi hành luật bảo hiểm sức khỏe, hàng tỷ mỹ kim , Hoa kỳ đang trong tình trạng cắt giảm ngân sách (sequestre) vì mức nợ đã tới mức đụng trần.
 
Đó là điều mà ngân sách không thể thông qua, mà không thông qua được ngân sách thì kể từ ngày 1 tháng 10, nhiều bộ phận của chính quyền liên bang phải đóng cửa, chính phủ không còn tiền để trả lương viên chức. Bộ trưởng Ngân khố Jacob Law, ngày 25 tháng 9 lên tiếng báo động tình trạng ngân sách kiệt quệ, đến ngày 17 tháng 10 ngân khố chỉ còn 37 tỷ tiền mặt, chỉ để thanh toán mọi chi tiêu vặt, nếu chính phủ không được vay thêm, ngụ ý nâng mức trần nợ, thì chính phủ phải rơi vào tình trạng vỡ nợ, xù nợ.
 
Khi bài này được thục hiện thì chỉ còn 3 ngày là hết ngày 30 tháng 9. Tránh việc chính quyền đóng cửa vào ngày 1 tháng 10, chấp nhận tạm thòi gia hãn ngân sách 2013 đến 15 tháng 12. Chính quyền dời việc thi hành Luật bảo hiểm sức khỏe lại vài tháng, hai bên có thêm thì giờ để tìm phương cách thỏa hiệp, cũng là có thêm thời gian để Luật bảo hiểm sức khỏe chuẩn bị đi vào thực tế.
 
Đến đây thì phần tường trình của lá thư Mỹ Quốc xin được tạm ngưng. Xin được trở lại với quý độc giả thân quý trong tháng tới.
 
Thân ái,
Nguyên Thảo
 

No comments:

Post a Comment

Thanks for watching

Popular Posts

Popular Posts