X

Sunday, October 27, 2013

Phát triển Tiến bộ Thời Hậu Cộng Sản


Những Điều Kiện Tiên Quyết Cho Công Cuộc Kinh bang Tế thế, Phát triển Tiến bộ Thời Hậu Cộng Sản


Lưu Nguyễn Đạt, TS, LS
October 26, 2013

I. Từ Thực Trạng Phũ Phàng

Sau hơn 38 năm Cộng sản Việt Nam [CSVN] xâm chiếm Miền Nam và áp đặt một ngụy quyền toàn trị từ Mũi Cà Mâu tới “gần” Ải Nam Quan, dân tc Vit đã phi đi mt vi mt thc trng phũ phàng là toàn cõi đt nưc đã ln đu tr li thi trung c hoang dã ca chế độ phong kiến,[1] vi quân vương bá ch có quyn thế chp hu đt đai, rng già, gm vóc, nhân lc, tài lc; có quyn li muôn mt chia chác li cho quân thn nnh b, tham nhũng. 
 
Chế đ phong kiến đó nay tái thế vi tp đoàn lãnh t CSVN, cng c bi các đng viên mafia xã hi ch nghĩa, na đ na đen; bành trưng bi đi ngũ kinh tài thin cn cùng các “nhóm li ích” đón gió, tht hc; trn an bi ho mù hương khói tôn giáo quc doanh; áp đt bi gung máy công an du côn, tàn bo; tung hô, nc n bi th thm phán tôi t, sao y lnh đng.  Tt c nhóm phit đu s ưu đãi này ăn bám vào đng [có đảng có ta], trưng th đng đ ly nh hưng, sm chiu tr thành tng lp đi gia, ch nhân ông ca nhng “thái p” biến thành cơ xưng kếch sù, ch nhân bà ca nhng “đt phong” làm t hp kinh doanh gian trá, cưp đot t h tng nô dân tht thế, bt lc.   

Theo đà “diễn biến” cập nhật, chế độ phong kiến CSVN tự lột xác để trở thành một hiện tượng quái thai, nửa [a] pháp quyền đồng bóng [ẩn núp quyền thế hiến pháp lộn ngược[2] và luật lệ giả tạo, mãnh thú[3] để ra tay trả thù và trừng phạt nhân dân oan ức, khi họ minh mẫn khiếu nại công lý; nửa [b] phù thủy rừng rú, đầu nậu tài phiệt giang hồ, với cung cách bè phái, u mê tị hiểm, trong một xã hội mánh mung, sẵn sàng lường gạt lẫn nhau vì quyền lợi bong bóng giả tạo; trong một đại đồng ảo, mấp mé phá sản và cực kỳ chênh lệch về mặt xã hội, văn hoá.

Vậy sau khi chế độ phong kiến CSVN lỗi thời kia tự nổ, hay vì một áp lực chính trị, quân sự nào đó phải giải thể –như một điều kiện cần và đủ; như một biến cố chẳng đặng đừng, ắt phải có–, thì tổ chức lãnh đạo quốc gia trong tương lai cần dựng nước và phục vụ toàn dân ra sao?

Hay lại vô tình hay bất lực tái tục đường hướng bi thảm, đen tối của chế độ phong kiến, cường hào ác bá, cha chú lỗi thời, dù cải diện với một danh xưng khác, một ảo ảnh khác? 

Hay chỉ loay hoay thử thách với những phương thức cai trị phiến diện, vá víu, ngược xuôi, xuôi ngược để cuối cùng hy sinh thêm vài thế hệ nữa, vài thập niên nữa, trong vòng luẩn quẩn của bất lực chậm tiến, của ảo tưởng thiển cận, mù quáng!

II. Tới thời điểm “Hậu Cộng Sản”, chính quyền và toàn dân phải làm gì, làm những gì?  Đó là những câu hỏi cần phải trả lời kỹ lưỡng, sòng phẳng, phân minh.

Cấp bách, nhà lãnh đo cn chn la, phát huy và bo toàn mt căn bn sinh sng đy đ, đúng mc cho toàn dân.  Vy, kinh tế, đúc kết t “kinh bang tế thế”, v mt vĩ mô,[4] phi là sách lưc mu mc, toàn din, x dng tài nguyên và các tim lc cơ bn liên h đ phát trin đt nưc và phc v toàn dân, mt cách chân chính, trong sáng, có ý thc hin đi và trách nhim cho tương lai.

Chính yếu, nhà lãnh đo phi ý thc và bo trng tài nguyên và tim lc cơ bn trong nưc, gm truyn thng và năng lc nhân dân, môi trưng đt đai, cơ s kiến thiết, máy móc dng c, k thut và nht là kiến thc x dng và kết hp nhng thành t trên đ to thành tng lưng sn phm và dch v hu ích, cn thiết cho đi sng ngày càng tinh vi, văn minh, hưng thưng.

Về phân tích tương quan, kinh bang tế thế, pháp chế cai tr và các kế hoch qun tr, kinh tài ch là nhng sách lưc, phương thc, nhng phương tin và th tc thi hành s mng nhm gii đáp nhu cu an lc, thnh vưng mà toàn dân là cứu cánh, là trạm cuối cùng hưởng dụng thu lợi

Vậy điển hình, 90 triu dân bao gm dân tc Vit nếu đưc “tiêu biu v thế” bng 100 h c đông ngang vn, ngang quyn khi lp hi thu li –xây dng/tái thiết đt nưc–, thì nhng c đông này đương nhiên có quyn tham gia hi đng qun tr hay quyết đnh quyn li ca h vi tư cách c đông, là ngưi có c phn trong công ty “vn-nưc”, mà 100 h là đng s hu ch, trong th chế dân ch chân chính, vi căn bn “dân-làm-ch”, trc tiếp hay gián tiếp.

Kể cả người Việt hải ngoại cũng phải coi họ là sở hữu chủ vắng mặt, với quyền lợi nguyên vẹn, căn cứ vào văn tự chủ quyền pháp lý gốc, căn cứ vào mẫu mực công bằng xã hội, vào truyền thống văn hoá, lịch sử phân minh.

Vậy 100 họ bao gồm cả dân tộc Việt phải luôn luôn xác định chủ quyền tự quyết v quyn li, trách nhim và thế lc quc gia của dân, do dân, vì dân, qua tiếng nói trung trc, minh mn ca các t chc xã hi dân s chuyên ngành, t tin, t trng; ca đng phái đa nguyên, thc lc, v dân; ca các cơ quan ngôn lun, báo chí đc lp, chuyên nghip, sáng to, t kim; ca gii trí thc chân chính, dn thân; ca nn giáo dc hc đưng cn mn, ci m, trong sch, cp tiến; ca tư duy và văn hoá dân tc hi nhp, trưng thành: quyn lc ca dân phi do chính dân đ ý chăm sóc, canh chng, “t bo him”, vì đó là quyn li và trách nhim ca 100 h — tp th c đông s hu ch duy nht, ti trng — ca đt nưc, trên toàn lãnh th, lãnh hi do t tiên, cha ông đ li. 

Chính quyền — từ dân – vốn là thành phần dân cử vào các ngành hành pháp, lp pháp và tư pháp ch có nhim v đc nht là thưng tôn lut pháp, thi hành s mng hiến đnh bo v quc gia và bo trng quyn li dân tc. Nếu hoàn tt s mng giao phó, nhà hu trách, lãnh đo dân c, s đưc lưu nhim bng lá phiếu tín nhim ca dân. Thc s ca dân.

Ngược lại, nếu đảng phái và nhà cầm quyền dân cử tại chức điều hành, quản trị việc nước mà phản bội dân, ngược đãi, lường gạt dân, gây tổn hại cá nhân hay tập thể, họ sẽ  tức khắc bị coi là lạm quyền, cướp quyền, là vi phạm hiến pháp, luật pháp, nên sẽ bị truất phế, giải nhiệm, hay bị xử lý nghiêm chỉnh, theo luật định, hay căn cứ vào mức độ vi phạm khế ước song phương mà người dân và kẻ chấp chính – quản lý quốc vụ — đã cam kết và nhận thi hành.

III.  Để Tạm Kết

Ở ngay những bước đầu cuộc hành trình vĩ mô quản trị đất nước, phục quốc an dân, kinh bang tế thế, những người có trách nhiệm, có thẩm quyền, có lương tri và lương tâm, có nhu cầu chính đáng, cần xác định rõ rệt:

[1] toàn dân có thực quyền sở hữu và hưởng thụ tư sản[5] tài sản công hữu,[6] sử dụng, khai thác, kiểm soát công sản, hạ tầng cơ sở, giang sơn, lãnh thổ, lãnh hải;[7] toàn dân có quyền lợi và trách nhiệm bảo toàn định mệnh an sinh, phú cường của họ; toàn dân có quyền tự do cử người đại nhiệm quản lý tài sản và quyền thế của họ; toàn dân có quyền giải nhiệm kẻ bất xứng, bất tài, hay truất phế kẻ bất hảo, phản quốc, hại dân.

[2] chính quyền, đảng phái chỉ là những đối tác quốc vụ hợp hiến, hợp pháp; chính quyền, đảng phái chỉ là những công bộc hội đủ tư cách và khả năng, có bổn phận bảo vệ, phát triển đất nước, có sứ mạng phục vụ toàn dân, nâng cao dân trí, cải tiến đời sống dân gian, theo nhiệm kỳ và khế ước công vụ.  Chính quyền, đảng phái phải thi hành sứ mạng đó, trên căn bản dân chủ chân thực — nguyên vẹn, toàn diện–, của dân, do dân, vì dân.  Ngược lại là vi hiến, là phạm pháp, là bất chính, là khả trừng.

Xác định danh chính ngôn thuận, biết rõ cung cách, quyền lợi và trách nhiệm của từng vị thế dân sự và quốc sự là những điều kiện tiên quyết ngay khi nhập cuộc kinh bang tế thế, nhằm phát triển tiến bộ; nhằm hoàn tất sứ mạng làm người Việt Nam tự do, tự chủ, sung túc, tử tế, trong một đất-nước-Việt trung hậu, vẹn toàn, trong sáng, công bằng, lương thiện.

Trân trọng,

TS-LS Lưu Nguyễn Đạt

www.vietthuc.org

CHÚ THÍCH 

[1] In medieval times the system of feudalism dominated. With feudalism, there was a strict class system consisting of nobles, clergy and the peasants. In the system, the king owned almost all the land and under him were a series of nobles that had land holdings of various sizes. On these landholdings were series of manors. These were akin to large farming tracts in which the peasants or serfs worked the land in exchange for protection by the nobles.

[2] Điều 4 trong bản “Hiến pháp nước CHXHCNVN năm 1992” (Nhà xuất bản Chính trị Quốc gia – 2005 – Bản sửa đổi), có đoạn viết như sau: “Đảng Cộng Sản Việt Nam… là lực lượng lãnh đạo Nhà nước và xã hội. Mọi tổ chức của Đảng hoạt động trong khuôn khổ Hiến pháp và pháp luật.”

[3] Việc sử dụng điều 79 và 88 Bộ Luật Hình sự Việt Nam đối với những nhà hoạt động bất chính kiến vi phạm luật nhân quyền quốc tế.

[4] Macroeconomics [kinh tế vĩ mô] is the study of the entire systems of economics. Microeconomics [kinh tế vi mô] is the study of how the systems affects one business or parts of the economic system.

[5] private property/private ownership

[6] condominium/”divided co-property” (co-propriété divisée) is used, although the colloquial name remains ‘condominium’. In France, the equivalent is called copropriété (co-ownership).

[7] do dân đóng góp các sắc thuế kiến thiết quốc gia, mua công khố phiếu bảo trì hạ tầng cơ sở, công sản, lãnh thổ, lãnh hại.

No comments:

Post a Comment

Thanks for watching

Popular Posts

Popular Posts