Myanmar ngừng sử dụng máy bay do Trung Quốc
sản xuất
Myanmar đã cho ngừng bay phi đội MA60, máy bay
do Trung Quốc sản xuất, nhằm kiểm tra độ an toàn sau khi xảy ra 2 vụ tai nạn
khi hạ cánh của cùng loại máy bay chỉ trong vòng một tháng qua.
Máy bay MA60 do Trung Quốc sản xuất đã bị vỡ làm
đôi sau khi hạ cánh ở Indonesia ngày hôm qua 10/6.
Một chiếc MA60 chở khoảng 60 hành khách đã trượt
đường băng tại một sân bay nội địa ở miền nam Myanmar vào ngày thứ hai. Rất may
không có ai bị thương. Vào hồi giữa tháng 5, một chiếc MA60 cũng bay quá đường
băng ở Shan State, miền đông Myanmar, làm 2 người bị thương.
“Tôi nghĩ các vụ việc xảy ra là do lỗi hệ
thống. Chúng tôi sẽ kiểm tra toàn bộ các hệ thống. Đó là lý do vì sao chúng tôi
ngưng hoạt động của các máy bay này”, Tin Naing Tun, tổng giám đốc Cơ quan hàng
không dân dụng Myanmar, cho hay với hãng thông tấn AFP. “Trước đây các hệ thống
của máy bay này cũng đã gây cảnh báo”, ông cho biết thêm.
Hãng hàng không nhà nước Myanma Airways
sử dụng 3 chiếc máy bay dùng tua-bin phản lực cánh quạt MA60 do Trung Quốc sản
xuất.
Cũng loại máy bay này đã gặp nạn khi hạ
cánh ở sân bay tại miền đông Indonesia vào ngày thứ hai, khiến 2 người bị thương
nhẹ.
Vào tháng 5/2011, một chiếc MA60 của hãng
hàng không Merpati Nusantara, Indonesia, đã bị đâm ở tỉnh Tây Papua, khiến 25
người trên máy bay thiệt mạng.
Sau vụ việc, giới chức Indonesia đã cấm
loại máy bay do Tập đoàn công nghiệp máy bay Tây An sản xuất này hạ cánh ở 3 sân
bay có đường băng khó hạ cánh.
Hai máy bay Trung Quốc sản xuất gặp nạn trong
một ngày
- Chiếc máy bay Tây An MA60 do Trung Quốc sản
xuất ngày hôm qua đã gặp thêm 2 sự cố hạ cánh nữa, làm dấy lên lo ngại về mức
độ an toàn của loại máy bay này tại Indonesia và Myanmar.
Chiếc máy bay gặp nạn khi hạ cánh ở Indonesia
bị gãy làm đôi.
Chiếc máy bay của
hãng hàng không Merpati Nusantara Airlines chở theo 50 người đã hạ cánh “cứng”
xuống một sân bay ở miền đông Indonesia, khiến cả 2 động cơ của nó chà xuống
đường băng. Trong khi đó, một chiếc máy bay của hãng hàng không nội địa Myanma
Airways cũng lao ra khỏi đường băng khi hạ cánh ở Myanmar.
Máy bay Merpati
khi gặp nạn đang chở theo 46 hành khách và 4 thành viên phi hành đoàn. 9 hành
khách đã được nhập viện điều trị.
Nguyên nhân của
vụ tai nạn đang được điều tra, song các bức ảnh chụp tại hiện trường cho thấy
cả hai cánh máy bay đều bị đẩy về phái trước, còn động cơ chà sát xuống đường
băng trong khi phần bánh hạ cánh ở phần đầu có vẻ như biến mất. “Chiếc máy bay
bị hư hại nặng. Tôi cho rằng nó không thể sử dụng được nữa”, người phát ngôn
của hãng hàng không Merpati, ông Herry Saptanto, cho hay.
Ety, mẹ của em bé
duy nhất trên máy bay, cho biết bà nhìn thấy khói bên trong khoang máy bay
trước khi nó hạ cánh.
Chiếc máy bay Tây
An MA60 được sản xuất vào năm 2007 và được Merpati sử dụng từ năm 2010.
Hồi tháng 5/2011,
một chiếc máy bay MA60 của hãng Merpati cũng lao xuống biển ở miền đông Indonesia,
khiến toàn bộ 25 người trên khoang thiệt mạng.
Indonesia
là một trong những thị trường hàng không phát triển nhanh nhất châu Á, nhưng
cũng có lịch sử mất an toàn. Hồi tháng 4, một máy bay của hãng Lion Air đã phi
nửa thân xuống biển, khi trượt đường băng ở khu nghỉ mát Bali. May
mắn toàn bộ 108 người trên khoang sống sót.
Một báo cáo ban
đầu của Ủy ban an toàn giao thông quốc gia Indonesia kêu gọi hãng hàng không
giá rẻ này ngay lập tức phải đáp ứng những mối lo ngại về an toàn, như đào tạo
thêm cho phi công trong những trường hợp hạ cánh khẩn cấp. Năm 2007, Liên minh
châu Âu đã cấm tất cả các hãng hàng không Indonesia do thiếu quy
định an toàn quốc tế. Lệnh cấm hiện đã được dỡ bỏ với một số hãng, do đã có cải
thiện song Lion Air và Merpati vẫn nằm trong danh sách đen.
Trong khi đó,
truyền hình nhà nước Myanmar phát hình ảnh chiếc máy bay MA60 khác
trượt khỏi đường băng ở Kawthaung, đông namMyanmar sau khi bay từ Yangon.
Chiếc máy bay chở
theo 4 thành viên phi hành đoàn và 60 hành khách đã dừng ở bụi rậm, cách đường
băng khoảng 60m, với khói bốc lên từ cánh quạt bên trái. Cánh quạt ở cả hai bên
cánh đều bị hư hại.
Vụ tai nạn xảy ra
khi Myanmar đang ở giai đoạn bùng phát về du lịch, sau khi thực hiện
những cải cách dân chủ được phương Tây hoan nghênh và dỡ bỏ hầu hết các lệnh trừng
phạt.
Hồi giữa tháng 5,
cũng chiếc máy bay MA60 do Trung Quốc sản xuất này của hãng Myanma Airways bị
hạ cánh vượt đường băng ở Shan State,
miền đông nước này, với nguyên nhân được cho là do phanh hỏng, khiến 2 người bị
thương.
Mối lo ngại về an
toàn hàng không ở Myanmar cũng đặc biệt tăng cao kể từ vụ tai nạn khi hạ cánh
hồi tháng 12 năm ngoái tại sân bay cũng ở Shan State, khiến 2 người chết và các
du khách nước ngoài tháo chạy khỏi chiếc máy bay bốc khói.
Máy bay chở khách Indonesia vỡ đôi khi hạ cánh
(Dân trí) - Một chiếc
máy bay của Indonesia chở 52 người hôm nay đã gặp nạn trong khi hạ cánh xuống
một sân bay ở miền đông nước này, khiến máy bay vỡ làm đôi, nhưng tất cả các
hành khách đều sống sót.
Máy bay nằm bụng tại sân bay.
Chiếc máy bay MA-60, do hãng hàng không quốc
doanh Merpati Nusantara vận hành, đang hạ cánh xuống một sân bay ở tỉnh East
Nusa Tenggara thì tai nạn xảy ra, phát ngôn viên Bộ giao thông Indonesia
Bambang Ervan cho biết.
Các bức ảnh cho thấy chiếc máy bay do Trung Quốc
chế tạo nằm bằng bụng trên đường băng, với các động cơ cắm xuống đất trong khi
cánh hướng lên trên.
Máy bay đã bị vỡ làm đôi.
Vụ tai nạn xảy ra khi chiếc MA-60, đang thực
hiện một chuyến bay nội địa từ hòn đảo Flores ở miền trung Indonesia, hạ cánh
xuống sân bay El Tari ở thành phố Kupang lúc 9h40 giờ địa phương.
Có 52 người trên máy bay, gồm 46 hành khách và 6
thành viên phi hành đoàn, phát ngôn viên Herry Saptanto của Merpati cho biết.
Vụ tai nạn khiến 2 hành khách bị thương nhẹ
nhưng tất cả 52 người trên khoang đều sống sót sau khi máy bay trượt khỏi đường
băng.
"2 hành khách bị thương nhẹ do các mẩu kính
vỡ nhưng họ đã rời bệnh viện và hiện trong tình trạng sức khỏe tốt", ông
Saptanto nói.
"Máy bay đã bị hư hại nghiêm trọng và tôi
nghĩ nó không sử dụng được nữa", quan chức trên cho biết thêm.
Sân bay El Tari sẽ bị đóng cửa trong ít nhất 4
giờ cho tới khi chiếc máy bay bị vỡ được di dời. Một cuộc điều tra về nguyên
nhân vụ tai nạn đang được tiến hành.
Hồi tháng 5/2011, một chiếc máy bay cũng loại
MA-60 do Merpati vận hành đã gặp nạn ở tỉnh Tây Papua, làm 25 người chết.
Sau tai nạn đó, giới chức đã cấm loại máy bay
MA-60 - do Tập đoàn công nghiệp máy bay Tây An của Trung Quốc chế tạo - cất
cánh từ 3 sân bay do các vấn đề an toàn.
Tuy nhiên, ông Saptanto cho biết lệnh cấm đã
được dỡ bỏ 6 tháng trước đó và El Tari không phải là một trong số những sân bay
bị ảnh hưởng bởi lệnh cấm.
Một chiếc MA-60, tương tự như chiếc gặp nạn hôm
nay.
Merpati đã bị cấm bay qua không phận châu Âu kể
từ năm 2007.
Ngày càng có nhiều máy bay cất cánh trên bầu
trời Indonesia để đáp ứng nhu cầu đi lại bằng đường hàng không tăng mạnh, nhưng
Indonesia là một trong những quốc gia có độ an toàn hàng không thấp nhất châu
Á.
Hồi tháng 4, một chiếc máy bay chở khách của
hãng Lion Air chở 108 người đã lao khỏi đường băng trong khi hạ cánh xuống hòn
đảo nghỉ dưỡng Bali, rơi xuống biển và vỡ làm đôi. Hàng chục người đã bị thương
nhưng không ai thiệt mạng.
No comments:
Post a Comment
Thanks for watching