X

Monday, June 10, 2013

Tranh cãi vì tấm biểu "cấm ăn cắp vặt" bằng tiếng Việt ở Nhật Bản


From: Tran Ho <TranHo1@yahoo.com>
To:
Sent: Monday, 10 June 2013 7:31 AM
Subject:  Đẹp mặt dân Việt Nam

 

 

Nhân quyền cho VN tuần qua 10/6


 

Người VN ở ngoại quốc..... có người  làm vang danh.. và cũng có người lấy bùn  bôi vào mặt...làm xấu hổ

người VN....

 

Tranh cãi vì tấm biểu "cấm ăn cắp vặt" bằng tiếng Việt ở Nhật Bản



(iHay) Bức ảnh chụp tấm biển cảnh cáo cấm ăn cắp vặt viết rõ ràng bằng tiếng Việt và được cho là xuất hiện tại thành phố Saitama (Nhật Bản) đang gây nhiễu loạn trên cộng đồng mạng.



Bức ảnh do một fanpage Facebook của hội những người Việt Nam ở Nhật đăng tải từ hôm qua 8.6. Trong ảnh, có thể thấy rõ ràng tấm biển "Cảnh Cáo" được viết bằng tiếng Việt, và phần dịch sang tiếng Nhật được viết nhỏ hơn bên dưới.

 
Bức ảnh gây xôn xao - Ảnh: Chụp màn hình Facebook

Những lời cảnh cáo được viết bằng tiếng Việt cụ thể là: “Ăn cắp vặt là phạm tội. Nếu ăn cắp vặt thì bị phạt tù dưới 10 năm. Ngay khi phát hiện ăn cắp vặt thì chúng tôi sẽ thông báo cho cảnh sát ngay lập tức. Camera phòng chống tội phạm đang hoạt động. Tăng cường điều tra”.

 
Bạn nào đã từng làm việc ở Nhật hoặc có người thân, bạn bè làm bên đó sẽ biết được người Việt Nam mình qua đó "đá đồ" nhiều nhiều như thế nào. Cho nên người ta ghi cái bảng này có lý do hết đó
Nickname Minh Thái

Mặc dù chưa xác định được thực hư của tấm biển này, nhưng căn cứ vào một vài chi tiết trong bức ảnh chụp lại, nhiều dân mạng đã đưa ra kết luận tấm biển được chụp ở Saitama, một trong những thành phố đông dân nhất của Nhật Bản.

Rất nhiều ý kiến cho rằng đối tượng bị cảnh cáo trong tấm biển chính là người Việt bởi “không có lửa thì làm sao có khói”. Phải chăng nhiều khách Việt đã “gửi” lại ấn tượng không đẹp đẽ trong mắt những người bạn Nhật khi xuất ngoại sang đất nước của họ?

Nickname Tạ Hữu Hiếu bày tỏ: “Xấu chưa kìa, nhắc riêng cho người Việt nhá. Chẳng nhẽ du học sinh, dân du lịch, xuất khẩu lao động sang đấy mà lại làm trò mèo này nhiều thế sao? Đừng làm xấu hình ảnh người Việt!”.

 
Một ý kiến lập luận tấm biển cảnh cáo dành riêng cho người Việt

Còn theo nickname Minh Thái: “Bạn nào đã từng làm việc ở Nhật hoặc có người thân, bạn bè làm bên đó sẽ biết được người Việt Nam mình qua đó "đá đồ" nhiều như thế nào, cho nên người ta ghi cái bảng này có lý do hết đó”.

Trong khi đó nickname Huỳnh Khánh Ngọc lại quả quyết: “Cái vụ này đang nổi tiếng ở Nhật, cái biển này cũng là có thật, chẳng ai rảnh hơi mà bôi nhọ người Việt Nam. Toàn người Việt tự bôi tro vào người mình thôi”.

Bên cạnh những ý kiến “ném đá”, nhiều cư dân mạng cũng tỏ ra bình tình để suy nghĩ đa chiều về bức ảnh này. Theo nickname RaTu: “Thực ra một cái bảng, chính xác hơn là một cái ảnh chụp một cái bảng ở đâu đó, không rõ nguồn gốc, không người chứng thực, thì ai thích hiểu như thế nào mà chẳng được. Tại sao chỉ vì một cái ảnh vô căn cứ ở đâu đó, mà chúng ta lại tự suy diễn một cách tiêu cực, tự hạ thấp nhân phẩm dân tộc của ta như vậy nhỉ?”.

 
Cuộc tranh luận về bức ảnh này vẫn đang rất nóng"

Minh Jun cũng có cùng quan điểm: “Các bạn cứ phải làm loạn lên. Theo mình nghĩ là do cái vùng mà có cái biển đó ở Nhật là vùng có nhiều người Việt sinh sống nên người ta viết song ngữ cho dễ hiểu thôi. Có nói là người Việt Nam ăn cắp đâu mà chưa gì đã xồn xồn lên nói xấu hổ này nọ”.

Ngay trên trang fanpage Facebook đầu tiên đăng tải bức ảnh gây xôn xao này, cũng dẫn kèm lời tựa rất đáng để người ta phải suy ngẫm: “Giả sử một người Nhật quen bạn, nhìn thấy một tấm biển tương tự và hỏi thẳng bạn vấn đề này bạn sẽ ứng phó ra sao!!! Xin đừng làm ảnh hưởng đến những người sắp, đang và đã sống tốt ở Nhật nói riêng và cộng đồng người Việt cũng như đất nước Việt Nam nói chung”.

Tháng 9.2012, một bức hình được cho là chụp tại một nhà hàng buffet ở Thái Lan đã khiến cộng đồng mạng nổi sóng và đặt ra những suy nghĩ về văn hóa ứng xử của một số du khách Việt Nam khi đi du lịch nước ngoài.
Tấm biển cảnh báo của nhà hàng này ghi dòng chữ Việt: “Xin vui lòng ăn bao nhiêu lấy bấy nhiêu. Nếu ăn không hết sẽ phạt từ 200 baht đến 500 baht. Xin cảm ơn!”.
Bức ảnh đã gây nên nhiều ý kiến trái chiều trên các diễn đàn và Facebook. Rất nhiều cư dân mạng bày tỏ họ xấu hổ với những hành động xấu xí của một bộ phận người Việt ở nơi đất khách, khiến người dân ở đó phải treo biển “phân biệt đối xử".

Linh San
Ảnh chụp màn hình

 

No comments:

Post a Comment

Thanks for watching

Popular Posts

Popular Posts