X

Friday, June 21, 2013

Nghìn thu.. bụi cũng qua cầu...


Đã gửi từ iPhone của tôi

Ngày 19-06-2013, vào lúc 20:24, dinhdung nguyen < viết:

 



Sent: Wednesday, June 19, 2013 2:23 AM
Subject:

Nghìn thu.. bụi cũng qua cầu...



 
 
 
Mở mắt, nhắm mắt
 Thích Tánh Tuệ
 
Có khi mở tròn xoe mắt
Mà trong Tâm tối mịt mùng.
Có khi ngồi yên nhắm mắt
Mà đèn tâm vụt sáng trư
ng.

Nhiều khi đôi mi khép lại
Còn Tâm đi chợ ngoài tê.
Mở to mắt nhìn thực tại
Đẹp thay, chiếc lá Bồ Đề!

- Đôi khi ta cần nhắm mắt
Trước bao cám dỗ cuộc đời.
Sau lưng đóa hồng tươ
i thắm
Một bầy gai nhọn người ơi!.. 

- Đôi khi cần nên mở mắt
Rỡ ràng nhị
p bước bàn chân.
'' Cửa sổ tâm hồn '' trải rộng
Rồi thương nỗi khổ tha nhân..

Mỗi ngày ta nên nhắm mắt
Nhìn lại một ngày đã qua.
Mình thở nhịp đời sâu sắc
Hay là sống vộ
i, qua loa...

Từng ngày ta nên '' mở mắt ''
Nhìn cho rõ mặt người thương.
Mẹ ơi, tóc chiều đã bạc
Biết đâu.. mai nhỡ vô thường..

Đêm sâu vào miền tĩnh lặng
Nhắm mắt làm cuộc hội thần.
Để
mai xuôi đời cơm áo
Hiểu rằng mọi thứ... phù vân...
 
Lắm khi hằng nên mở mắt
Để thấm thía đời bể dâu.
Đằng sau còn gì để lại
Hay là...'' sỏi đá.. cần nhau..''?

'' Mở mắ
t '' đ rồi '' nhắm mắt ''
Có gì thực '' của Ta '' đâu!
Kìa, bóng chiều rơi khuất núi
          Nghìn thu.. bụi cũng qua cầu... 
        

   
Bodhgaya rm thượng nguyên 2013
 
 
Im Lng & Gii Thoát .. 
 
Có hai dạng im lặng, im lặng bên ngoài và im lặng bên trong.

 Người khác đang lên án, phê bình và chỉ trích nhưng mình không nói lời nào, cái miệng không phân bua, không cần giải thích, đây gọi là im lặng bên ngoài. Tuy nhiên, im lặng bên ngoài nhưng trong lòng dậy sóng, trong lòng đang lên kế hoạch tấn công, chờ cơ hội để thực hiện cuộc tấn công của mình.

Chúng ta thực tập im lặng bên ngoài là đã giỏi, nhưng thực tập im lặng bên trong còn hay hơn nữa. Tâm không đòi hỏi phán xét, không nhìn người bằng con mắt kỳ thị, không tìm kiếm sự khác biệt để chứng minh ý niệm riêng.

Mọi thứ đang im lặng trong sự vận động của nó. Vạn vật đang vận động trong im lặng. Dù có nói nhiều cách mấy, có bàn cãi cách mấy, có tô điểm vẽ vời cách mấy, sự thật vẫn là sự thật, đó là mọi thứ đều thay đổi theo tính vô thường.
( Mặc như Lôi ).

Im lặng là chấp nhận vô thường, không tranh cãi về điều đang vô thường để thấy vô thường vẫn là bình yên, chứ không đơn thuần là sự đau khổ, mình cho vô thường là đau khổ vì mình có ý niệm về đau khổ trên sự vô thường. Im lặng thì bình yên có mặt và giải thoát ngay trong giờ phút im lặng đó.

Phật giải thoát vì Phật im lặng với sự hừng hẫy của tham, sân, si, mạn, nghi, kiến. Im lặng thì các tâm độc không làm hại được mình, mình sẽ giải thoát, mà giải thoát cái gì, giải thoát khỏi sự bủa vây của các tâm độc.

Người ta muốn làm mình giận, mình nổi giận thiệt, thế là mình sập bẫy trong sự bủa vây của người đó và trong sự bủa vây của chính mình.

Mình có ý niệm là người đó làm mình giận, ý niệm này là cái lưới mình tự giăng ra và quấn lấy mình.

Im lặng với người kia là im lặng bên ngoài,
Im lặng với ý niệm của mình là im lặng bên trong.
Làm được vậy, mình giải thoát, giải thoát khỏi cơn giận.
Nalanda-Bihar 3/10/13
 
 
<HANHPHUCTHATGAN.JPG>
<HANHPHUCTHATGAN1.JPG>
 
<HANHPHUCTHATGAN2.JPG>
 
<HANHPHUCTHATGAN3.JPG>
 
<HANHPHUCTHATGAN4.JPG>
 
<HANHPHUCTHATGAN5.JPG>
 
<HANHPHUCTHATGAN6.JPG>
 
<HANHPHUCTHATGAN7.JPG>
 
Hình nh & thc hin by : Lê Trúc
 

Những bậc thang và pho tượng phật

Ngày xưa, trong một ngôi đền có một bức tượng phật được khắc từ đá granite hết sức tinh xảo. Hàng ngày đều có nhiều người đến khấn vái, cầu nguyện. Những bậc thang dẫn đến bức tượng phật cũng được cắt gọt từ cùng một tảng đá làm ra bức tượng ấy.

Đến một ngày nọ, những bậc thang trở nên bất mãn và đưa ra lời phản kháng rằng: "Chúng ta vốn là anh em, cùng sinh ra từ một tảng đá. Cớ gì mà họ có quyền chà đạp lên chúng ta mà lại cúi đầu trước anh? Anh có gì hay nào?".

Phiến đá  tạo nên pho tượng phật điềm tĩnh trả lời: "Đó là vì anh chỉ phải chịu bốn nhát dao là đã có hình dáng như ngày nay rồi, nhưng tôi đã phải chịu mười ngàn nhát cắt và đục thì mới thành một bức tượng Phật".

Cuộc đời cũng như những phiến đá kia, sau khi đã có đủ kiến thức và được tôi luyện qua những trải nghiệm cuộc sống, mọi sự học hỏi và lao động vất vả của ta sẽ mang lại cho ta sự tinh thông thật sự. Không ai có thể tự mình giàu có mà không làm việc, hay uyên bác mà không cần học tập.

No comments:

Post a Comment

Thanks for watching

Popular Posts

Popular Posts