X

Sunday, February 16, 2014

Ðảng tan rã vì những thế lưỡng nan




On Thursday, 13 February 2014 3:04 PM, Trà Đàm Dân Chủ Việt Nam <> wrote:

 
2014 Năm Của Nhân Quyền

(02/09/2014) 
Tác giả : Trần Khải

Chúng ta có thể tin rằng, năm 2014 sẽ là năm của ý nghĩa nhân quyền được hầu hết người dân trong nước ý thức và đòi hỏi.

Một thời nhân quyền là cái gì bị chính phủ Hà Nội quy chụp là đòn phép tư bản, bây giờ chính ngay cơ quan thông tấn nhà nước cũng phải công nhận rằng người dân có những quyền như thế, và khi đọc các bản tin nhà nước người dân có thể tự so sánh với thực tế để suy nghĩ. Bất kể ngôn ngữ tuyên truyền trong các bản tin, người dân trong nước khi đọc các cam kết quốc tế từ phía nhà nước VN như thế, cũng là một tỉnh thức rằng mình có tờ vé số độc đắc trong túi mà chính phủ đã ém bao lâu nay, không chịu đưa tiền ra.

Thí dụ như bản tin tựa đề “Việt Nam bảo vệ hồ sơ nhân quyền tại Geneva” của thông tấn Báo Tin Tức/TTXVN hôm 5-2-2014, có viết, trích:

“Theo phóng viên TTXVN tại Thụy Sĩ, ngày 5/2, Việt Nam đã chính thức bảo vệ hồ sơ nhân quyền trước Hội đồng Nhân quyền Liên hiệp quốc tại Geneva, Thụy Sĩ, theo Cơ chế kiểm điểm định kỳ (UPR)...

...Việt Nam luôn tôn trọng, bảo vệ và thúc đẩy các quyền con người như: quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí, tự do thông tin; quyền tự do tôn giáo, tín ngưỡng; quyền của người đang chấp hành án phạt tù, người bị tạm giam, tạm giữ đề điều tra; quyền kinh tế, xã hội và văn hóa nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân. Việt Nam luôn coi trọng xây dựng và phát triển các chính sách, chương trình nhằm thúc đẩy bình đẳng giới...”(hết trích)

Người dân trong nước đọc bản tin này, mới biết rằng nhà nước có cam kết bảo vệ các quyền tự do như thế, mới ý thức rằng mình có tờ vé số độc đắc nhân quyền như thế, nhưng chính phủ này chưa chịu cho dân lãnh tiền.

Và như thế, người dân đọc xong bản tin nhà nước, có thể tự hỏi rằng thực sự là tự do ngôn luận ở đâu, khi tất cả những phát biểu về Hoàng Sa đề bị ngăn chận; rằng tự do báo chí ở đâu khi chẳng hề có báo chí tư nhân; rằng tự do thông tin ở đâu khi các trang blog liên tục bị theo dõi và tin tặc tấn công; rằng tự do tôn giáo ở đâu khi Hội Đồng Công Luật Bia Sơn bị quy chụp âm mưu lật đổ nhà nước chỉ vì dựng một trang trại tu thiền ở góc núi Phú Yên, và vân vân.

Từ chỗ người dân ý thức rằng nhà nước Hà Nội đang nợ người dân các quyền làm người như thế, và Liên Hiệp Quốc  đang giám sát việc thực thi các quyền như thế... cho tới chỗ người dân tăng áp lực đòi hỏi tất nhiên là còn xa. Nhưng ý thức như thế, biết rằng chính phủ nợ người dân các quyền làm người như thế... cũng là một bước chuyển đổi nhận thức rất lớn, vì đã ra ngoàì tầm suy nghĩ “ơn Đảng, ơn Bác” -- để dẫn tới chỗ nhận ra rằng, chính phủ này mang nợ việc bảo đảm nhân quyền cho dân.

Một điều may mắn nữa, các nhà hoạt động nhân quyền thế hệ trẻ đang có những bước đi kỳ diệu, khi từ quốc nội đã dùng nhiều phương cách để ra tới Geneva, chất vấn nhà nước Hà Nội về việc mang nợ nhân quyền đối với toàn dân.

Đây cũng là hiện tượng đầu tiên trong lịch sử quê nhà: một thế hệ trẻ có đủ kiến thức và kỹ năng, có đủ ý thức về nhân quyền và thừa kiên tâm để đòi hỏi các quyền này cho toàn dân, biết tận dụng khéo léo các cơ hội ngoạị giao để nêu lên ý thức cho toàn dân và trình bày với quốc tế về một  hiện thực nhân quyền u ám đang diễn ra tại VN.

Lần đầu tiên, nhà nước VN bị giới trẻ níu áo, lôi ra trước tòa án dư luận quốc tế để hỏi tội nhân quyền. Hình ảnh này lần đầu tiên có được như thế phảỉ là kỳ công, là kết quả hoạt động nhiều năm của nhiều giới, nhiều người...

Trong khi đó, các nhà hoạt động đang bị giam trong tù vẫn kiên tâm.

Bác Trần Văn Huỳnh trong bài viết tựa đề “Nhân Quyền Hội” đã kể về chuyến thăm anh Trần Huỳnh Duy Thức, tuy trong tù anh vẫn kiên tâm tin tưởng vào hướng đi tất thắng của nhân quyền. Bài viết này trích:

“Trời tờ mờ sáng mùng 4 Tết Giáp Ngọ, gia đình tôi khởi hành chuyến đi thăm anh Thức theo lịch thăm hàng tháng. Thời tiết năm nay lạnh khác thường khiến chúng tôi càng nhớ nhiều đến những người thân xa nhà. Mong rằng xuân sau gia đình sẽ được đoàn tụ cùng nhau.

Chúng tôi có mặt tại trại giam khoảng 9h sáng. Thật bất ngờ hơn những lần trước là lần này vừa vào đã thấy anh đang chờ sẵn, vẫy vẫy tay với mọi người, cười rất tươi trông anh thật hạnh phúc.

Sau khi thăm hỏi mọi người đặc biệt là ba, như mọi năm, anh đọc bài thơ khai bút đầu xuân mà anh đã làm lúc giao thừa cho cả nhà nghe:

“NHÂN QUYỀN HỘI THIÊN THỜI KHỞI ĐỘNG
PHÁP QUYỀN TÔN VẬN THẾ CANH TÂN
DÂN CHỦ BỪNG VIỆT NAM HIỂN THÁI
THỊNH VƯỢNG KÊU THUỶ CỬ CẦU HIỀN”


Anh nói: “Năm 2014 sẽ có nhiều thay đổi lớn. Sự thay đổi của Việt Nam bắt đầu từ sự sụp đổ kinh tế, dẫn đến bất ổn xã hội buộc phải thay đổi chính trị. Nó sẽ được thay đổi nếu như các lực lượng tiến bộ trong xã hội liên kết lại để tạo ra sức mạnh dân tộc, bất kể đó là những người cộng sản cấp tiến, những trí thức nhân tài ngoài đảng cả trong và ngoài nước, không phân biệt chính kiến, đảng phái.”

Khi cả nhà trao đổi với anh, tình hình kinh tế trong năm nay rất ảm đạm, sức mua sức bán giảm sút, thất nghiệp ngày càng tăng, đời sống người dân ngày càng khó khăn. Anh nói hết năm 2014 và 2015 thì kinh tế sẽ phát triển. Vấn đề cần giải quyết là hiệu suất lao động. Và giải pháp duy nhất là quyền con người.

Nền kinh tế sẽ diễn ra theo mô hình chữ V hay chữ U chỉ khi đặt quyền con người vào đúng vị trí của nó trong xã hội. Còn hiện nay mô hình đó diễn ra theo hình chữ L. Nếu có chính sách tốt sẽ kéo được độ tăng trưởng lên. Như vậy để có sự tăng trưởng mong muốn không có giải pháp nào hơn chính là tôn trọng quyền con người và bảo đảm vị trí của nó thì khi đó sức mạnh của người dân mới phát huy được tối đa và tạo động lực cho sự phát triển của đất nước...”(hết trích)

Tương tự, cũng từ trong tù, nhà giáo Đinh Đăng Định đã gửi ra Lời Chúc Dân Chủ qua con gái là cô Đinh Phương Thảo phổ biến trên mạng Dân Làm Báo. Thư viết:

“Con/em là Đinh Phương Thảo con gái của thầy giáo Đinh Đăng Định. Bố của con/ em hiện đang đối mặt với bệnh hiểm nghèo, cuộc sống dường như chỉ còn được đếm từng ngày... Nhưng ông vẫn giữ được niềm lạc quan.

Ngày mùng 3 tết Giáp Ngọ (tức 02/02/2014), con/em cùng mẹ đi thăm bố ở trại giam An Phước, huyện Phú Giáo, tỉnh Bình Dương. Từ trại giam, thầy giáo Định gửi lời chúc Xuân Giáp Ngọ đến cộng đồng. Nay con/ em kính nhờ quý báo đăng tải lời chúc của bố con/ em. Con/em chân thành cảm ơn quý báo.

Nguyên văn lời chúc như sau:

Bể thảm mênh mông sóng ngợp trời
Khách trần chèo một lá chuyền chơi
Thuyền ai ngược gió ai xuôi gió
Coi lại cùng trong bể thảm thôi.


Đoàn Như Khuê

Xuân Giáp Ngọ.

Nhà giáo Đinh Đăng Định gửi ra cuộc đời lời chúc xuân an lành hạnh phúc.

Tôi cám ơn tất cả cộng động xã hội đã và đang quan tâm tới bệnh tình và hồ sơ án của tôi.

Hẹn ngày gặp lại cộng đồng trong không khí xuân không cạn của đất trời Việt Nam.

Kính.

Nhà giáo: Đinh Đăng Định(35 S)

*****Chú Thích: 35S là danh số phạm nhân của thầy giáo Định ở trại giam An Phước.

Một lời nhờ vả nữa của con/ em, cũng mong được quý báo chiếu cố.

Tất cả anh em trong trại đều dành cho thầy giáo Định những tình cảm quý mến, chia sẻ thân tình. Đặc biệt, bác Trần Công (người mà chúng ta quen với tên gọi Phan Văn Thu, án chung thân trong vụ án hội đồng công án công luật Bia Sơn) đã tặng cho thầy giáo Định 4 câu thơ sau:

Đinh đế hồng kinh bửu
Đăng chiếu pháp quang minh
Định thần cơ xuất chúng
Nhân thế kiến phúc vinh.


Nguyện vọng của bác ấy là 4 câu thơ này được đăng lên mạng...”(hết trích)

Trong khi anh Trần Huỳnh Duy Thức và nhà giáo Đinh Đăng Định bị giam vì hoạt động nhân quyền, bác Trần Công (Phan Văn Thu) bị giam vì bày tỏ tín ngưỡng Công Luật Bia Sơn – tât1 cả đều kiên tâm, lạc quan.

Hẳn đây là dấu hiệu cho một năm mới phải có chuyển biến về nhân quyền. Bao giờ cả nước đứng lên đòi hỏi nhân quyền, những gì mà nhà nước Hà Nội cam kết thực thi? Chỉ sớm hay muộn thôi.


 
Ðng tan rã vì nhng thế lưỡng nan  

Ngô Nhân Dng


Trong cun hi ký Mt Cơn Gió Bi (Chương 12), Trn Trng Kim nhn xét v đng Cng sn Vit Nam: “Cái ch nghĩa cng sn v đường lun thuyết cũng có điu bo th như là mun cha nhng điu bt công trong xã hi, nhưng v đường kinh tế, thì li áp chế quá, làm lm điu hà khc và dùng nhng th đon qu quyt gi di, khiến người ta mt lòng tin cy. Ðem cái bt công bình n mà phá cái bt công bình kia thì dù có thng li đi na, cũng không chc đã vng bn.” (Xin chú thích: Bo th đây nghĩa là đáng gi)

Trn Trng Kim viết cun hi ký này trước khi qua đi năm 1953 Ðà Lt, vào tui 70, nhà xut bn Vĩnh Sơn, Sài Gòn, in di co vào năm 1969. Trước đây hơn 60 năm, tác gi đã tiên đoán rng dù có thng li đi na, đng Cng sn cũng không vng bn. “Cũng không chc đã vng bn” là li din t nh nhàng theo ngôn ng ca mt nhà giáo, mt người thm nhun phong cách Nho gia. Theo li bây gi s nói thng rng vì “người ta mt lòng tin cy” đng Cng sn chc chn s tan rã.
Vào lúc Trn Trng Kim tiên đoán chế đ Cng sn s tan rã, c hoàn toàn d đoán theo lương tri, chưa có kinh nghim như chúng ta bây gi đã chng kiến cnh sp đ ca các chế đ cng sn Nga và Ðông Âu t năm 1989. Ngày nay lp hu sinh hc hi được nhiu hơn, vi nhiu bng c th chng hơn, chúng ta thy rõ hin tượng Ðng Tan Rã đang xy ra, đúng như li tin nhân tiên đoán.

Trước hết vì các chế đ đc tài sp đ là mt trào lưu đã din ra khp thế gii liên tc trong 40 năm qua. T thp niên 1970 đến nay, gn 100 quc gia đã chuyn t đc tài sang các th chế dân ch dưới nhiu hình thc, và vi mc đ t do nhiu hay ít khác nhau. Các nước đi sang th chế dân ch ngày càng nhiu, ti nhng nước đã dân ch hóa thì dân vn đòi hi được t do thêm. Người dân cũng như gii quyn quý Vit Nam, cũng như bên Trung Quc đu biết điu đó.
Có mt kinh nghim lch s, là các chế đ đc tài thường chm dt sau khong thi gian khong 70 năm cm quyn, dù không b sp đ do mt biến c bên ngoài, như Ðc Quc Xã, Phát Xít Ý, hay Quân Phit Nht thua trn. Cng sn Liên Xô nm quyn lâu nht, được 74 năm. Quc Dân Ðng Trung Hoa được 73 năm, bt đu lc đa, chm dt Ðài Loan. 

Ðng Dân ch Ðnh chế (Partido Revolucionario Institucional, PRI) Mexico cai tr 71 năm. C hai đng Ðài Loan và Mexico sau còn được dân bu tr li cm quyn vì h chp nhn, khi xướng quá trình dân ch hóa. Ðng Cng sn Nga thì không. So vi thi hn 70 năm thì hin nay chế đ Cng sn Trung Quc đã th được 65 tui tính t năm 1949, Cng sn Vit Nam đã cm quyn 69 năm k t năm 1945. Không biết hai đng này s phá được k lc ca Liên Xô hay không, nhưng chc chn h s theo chung mt s phn. Cnh tan rã thường được báo hiu t hàng chc năm trước, cường đ tăng lên dn dn.

Có hai lý do khiến cho các chế đ đc tài phi tan rã, dù Liên Xô, Mexico, Vit Nam hay Trung Quc. Th nht là hin tượng suy đi t bên trong gung máy thng tr. Th hai là loài người tiến b, vi nhng thay đi trong đi sng kinh tế, xã hi, nht là trong k thut thông tin. Hai hin tượng đó din ra song hành, thúc đy ln nhau, đưa ti tình trng “Ðng Tan Rã” không th tránh được.

V hin tượng t suy đi, các chế đ đc tài nuôi sn nhng mm mng t dit, ngôn ng Mác xít gi là nhng mâu thun ni ti. Mâu thun là điu Karl Marx coi là không th tránh được, dù ông ch lo phân tích nhng mâu thun ni ti ca kinh tế tư bn. 

Sau khi phân tích, ông Marx tiên đoán các mâu thun t bên trong s khiến h thng kinh tế tư bn giy chết. Kết lun này sai lm, không phi vì kinh tế tư bn không có nhng mâu thun ni ti. Nhưng nh được b túc bng th chế dân ch nên các mâu thun được biu hin t do, nh thế t thay đi. Mt “h thng m” có kh năng t chuyn hóa đ thoát chết. Mt h thng khép kín như các chế đ đc tài cũng cn đáp ng các mâu thun ni ti. Nếu nó c tiếp tc khép kín thì s đi ti sp đ. Ngược li, nếu nó bt đu ci m thì xã hi s t đi, dn dn ti lúc không còn đc tài na. Ðây là mt thế lưỡng nan khó thoát ra được. Ðng có th tan rã qua hai con đường, hoc sp đ nhanh chóng hoc qua nhng “din biến hòa bình.”

Ngoài nh hưởng các mâu thun trong xã hi, mt h thng khép kín t nó đã cha nhng mâu thun, gia thc tế và lý tưởng. Ðu thế k 20, nhà phân tích xã hi Robert Michels người Ðc đã phân tích mi mâu thun ni ti trong các đng xã hi, mt bên là lý tưởng t do và bình đng, mt bên là thc tế quyn hành được tp trung vào trong tay mt nhóm nh các lãnh t. Tp trung quyn kim soát các đng viên, quyn s dng các tài nguyên ca đng, s đưa ti chế đ qu đu (oligarchy). Hin tượng này thy rõ trong các chế đ đc đng, đưa ti cnh suy đi ngay t bên trong.

Không th nào có dân ch bên trong mt đng nếu đng này ch trương cai tr c xã hi bng phương pháp chuyên chế. Khi mt đng chiếm đc quyn lãnh đo, qua mt, hai thế h, các lãnh t s thy cơ hi “thu li nhun,” vì h đã “đu tư” c cuc đi vào đng. Vi đc quyn lãnh đo, xã hi không có cơ chế nào đ kim chế h. Gia đám lãnh t, các mâu thun s ny sinh, h tranh giành nhau, khi cn thì thay đi “lut chơi” trong ni b đ chiếm thêm nhiu quyn và nhiu li lc hơn. Bên ngoài, nhng người lanh l, khôn ngoan nhìn thy vic vào đng như mt cơ hi đu tư

Nhng đng viên bên dưới có th “phn đu” leo dn lên các nc thang, ch ti ngày s tr thành lãnh t và bt đu thu li nhun. Nhưng tt nhiên h cũng thy có th thu li nhun sm hơn, vì mi cp quyn hành đu tp trung và không cơ chế bên ngoài nào đ kim soát và kim chế. Ðc quyn lãnh đo thi hành t trên xung dưới to ra môi trường thun li cho h. Ðó là nguyên nhân gây nên cnh lm quyn, tham nhũng, các đng cng sn Trung Quc cũng như Vit Nam đu đã thú nhn. H không th gim bt được t nn này nếu vn tiếp tc gi đc quyn lãnh đo. Nhưng mi mâu thun ni ti này không đ làm cho đng tan rã nhanh nếu không có nhng mâu thun ln trong s vn hành ca toàn th h thng.

Trong mt xã hi sng dưới chế đ đc tài, mi mâu thun th nht phát khi vì nhu cu ca đng phi kim soát đám dân b tr. Càng kim soát cht ch thì càng làm cho xã hi chm tiến, t kinh tế đến văn hóa. Người dân so sánh chế đ mình đang sng vi các nước chung quanh, thy h đang thua kém v mi mt, thy cn thay đi chế đ. Mun xoa du lòng dân thì phi ni lng gung máy kim soát, phi “đi mi” đ đáp ng nhu cu, tng bước mt. Ðài Loan, Ba Lan, Hungary đã đi tng bước như vy trong hàng chc năm, trước khi thay đi hn. Ði trên con đường này chính quyn đc tài có dp lâu lâu li k công mình đã “đi mi” cu dân thoát tai ha ca nhng người cm quyn trước, đc tài hơn mình. Nhng khu hiu “tiến lên ch nghĩa xã hi” được thay thế bng khu hiu “tiếp tc đi mi đ tiến lên.” Con đường này trước sau cũng tr thành “din biến hòa bình” đòi thay đi toàn din. 

Nếu c cưỡng li khát vng ca người dân thì mâu thun ngày càng nng hơn, din biến s không còn hòa bình na, như đã xy ra Phi Lut Tân thi Marcos, Nga, và đc bit Rumania. Ðây là mt thế lưỡng nan (dilemma), chn đi theo con đường nào cũng dn ti tình trng chế đ tan rã.

Mâu thun th hai nm ngay trên con đường đi mi chm tng bước. Ni rng gung máy kim soát thì người dân s được no m hơn. Nhưng sau khi đ ăn, đ mc ri, kỳ vng ca dân chúng s lên mc cao hơn. Uy tín ca chính quyn được đo lường bng nhng bước tiến trên đường phát trin kinh tế nó cho biết nn cai tr bn vng hay không. Nhưng các nhu cu kinh tế s gia tăng, người dân vn t so sánh đi sng ca h vi các nước chung quanh mà h nhìn thy trên ti vi, hay qua đám du khách. Chính quyn đc tài b đt vào mt thế lưỡng nan mi. Nếu kinh tế phát trin chm, dân bt mãn, có th đưa ti din biến không hòa bình. Nếu kinh tế tiến b, xã hi thay đi, tâm lý và thái đ ca người dân s thay đi, người ta không th chp nhn sng dưới ách đc tài mãi được. Vì kinh tế phát trin to ra mt tng lp trung lưu, li tc và hc vn cao hơn. H s nuôi nhng khát vng bình thường ca gii trung lưu khp nơi. H ý thc v quyn công dân ca mình, h biết tp hp thành t chc, mt xã hi công dân ra đi là mm mng to thêm nhu cu sng t do dân ch. Ðng PRI đã thành công phn nào trong vic nâng cao đi sng ca dân Mexico trong hơn na thế k; nhưng chính vì thế mà dân gp h mun thay đi.

Các chế đ đc tài thường ra đi sau các cuc chiến tranh hay cách mng, vi nhng lãnh t đu tiên được tô đim bng hình nh hp dn qun chúng, Max Weber gi là “charisma.” Sau đó, phi đi qua mt quá trình mà Max Weber gi là “bình thường hóa” (routinization). Mâu thun nm trong quá trình này, vì không đáp ng được nhng thay đi trong xã hi. Các chế đ đc tài tht bi vì không th bình thường hóa mt nn nếp xã hi mà gii trung lưu nhìn thy là không bình thường. Gii trung lưu thành hình khi kinh tế phát trin. Li tc lên cao khiến người ta mun tiêu th các sn phm và dch v mà người nước khác được hưởng. Sau khi tha mãn nhng nhu cu sơ đng (cơm ăn, áo mc, nhà ) s ny sinh nhng nhu cu cp cao hơn, như con cái được hưởng mt nn giáo dc t tế, mình được an toàn nh pháp lut bo v, được tha mãn các nhu cu tinh thn, như quyn được đóng góp ý kiến v nhng quyết đnh chung liên can đến mình. Nhu cu cao nht là quyn được la chn, được quyết đnh, do đó cn được ci trói khi chế đ đc tài. Người ta tin vào mt s giá tr ging gii trung lưu các nước tiến b, vì trình đ hc vn tương t. Vi hiu biết rng hơn, h cũng bt bo th, sn sàng chp nhn nhng bt đng v tư tưởng, ý kiến. H t ý thc các quyn li ca mình và quyn li chung ca xã hi mình đang sng; và h sn sàng lên tiếng đòi hi, nếu cn thì hành đng đ phn kháng.

Mt xã hi không th to ra mt tng lp trung lưu trong khi vn duy trì mt gung máy kim soát đè nén không cho nhng khát vng ca gii trung lưu được th hin, qua xã hi công dân vi nhng t chc mà gii trung lưu t lp đ th hin nhng giá tr bình thường ca gii trung lưu khp mi nơi. Din biến tt s xy ra, hòa bình hay không hòa bình. Chế đ đc tài phi tan rã.





No comments:

Post a Comment

Thanks for watching

Popular Posts

Popular Posts