X

Thursday, February 6, 2014

Philippines so sánh Trung Quốc với Đức quốc xã


TRUNG QUC - PHILIPPINES - 
Bài đăng : Th tư 05 Tháng Hai 2014 - Sa đi ln cui Th tư 05 Tháng Hai 2014

Philippines so sánh Trung Quc vi Đc quc xã

Tổng thống Philippines Benigno Aquino trả lời phỏng vấn báo chí - REUTERS /Cheryl Ravelo
Tng thng Philippines Benigno Aquino tr li phng vn báo chí - REUTERS /Cheryl Ravelo

Trọng Nghĩa  RFI

Trong một bài phỏng vấn dài dành cho nhật báo Mỹ The New York Times - được công bố hôm nay, 05/02/2014 - Tổng thống Philippines đã không ngần ngại so sánh các cố gắng của Bắc Kinh nhằm áp đặt yêu sách chủ quyền của Trung Quốc trên các vùng tranh chấp, với các hành động của Đức quốc xã thời trước Đệ nhị Thế chiến. Ông Aquino đồng thời kêu gọi giới lãnh đạo thế giới là không nên phạm phải cùng một sai lầm là nhượng bộ để cầu hòa.

Đi vi Tng thng Philippines cng đng thế gii phi n lc hơn trong vic giúp đ nước ông chng li các yêu sách ca Trung Quc đòi ch quyn trên các vùng bin gn Philippines. Ông nhc nh các nước trên thế gii là phi rút kinh nghim t vic phương Tây trước đây đã không dám ng h Tip Khc chng li các đòi hi lãnh th ca Hitler vào năm 1938.
Theo ông Benigno Aquino, tương t như Tip Khc trước đây, Philippines đang phi đi mt vi các đòi hi lãnh th đến t mt nước hùng mnh hơn mình rt nhiu, do đó quc tế cn phi hu thun mnh m cho Philippines đ bo v s tôn trng lut pháp quc tế.
Tr li báo New York Times ngày hôm qua, 04/02 ti Manila, Tng thng Philippines đã nói nguyên văn như sau : « Khi nào thì quý v mi nói « Thế là đ ri ? ». Đi vi tôi, Thế gii phi nói lên điu đó. Hãy nh li là vùng đt Sudetenland đã tng được nhượng cho Hitler nhm ngăn nga Thế chiến Th hai ». Sudeteland là vùng lãnh th phía Tây ca Tip Khc mà châu Âu đã đ yên cho nước Đc quc xã ca Hitler xâm chiếm vào năm 1938.
Ngay sau khi bài phng vn trên đây được báo New York Times công b, hãng tin Pháp AFP đã đ ngh ph Tng thng Philippines có li bình lun, nhưng chưa thy tr li.
Trong nhng năm gn đây, Trung Quc thường xuyên b t cáo v các hành đng ngày càng hung hăng nhm buc các láng ging chp nhn đòi hi ch quyn ca Trung Quc trên gn như toàn b Bin Đông. Trong s các quc gia b Trung Quc chèn ép, Philippines là nước có phn ng mnh nht và Tng thng Aquino được cho là luôn quan ngi trước kh năng nước ông không th mt mình chng li người láng ging hùng mnh hơn.
Trên Bin Hoa Đông, Bc Kinh cũng tăng cường sc ép đòi Nht Bn phi « trao tr » cho Trung Quc qun đo Senkaku/Điếu Ngư đang do Tokyo qun lý.

BIN ĐÔNG - 
Bài đăng : Th tư 05 Tháng Hai 2014 - Sa đi ln cui Th tư 05 Tháng Hai 2014

M li cnh báo Trung Quc v vùng phòng không

Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ Daniel Russel (www.state.gov)
Tr lý Ngoi trưởng M Daniel Russel (www.state.gov)

Trọng Nghĩa RFI

Một nhà ngoại giao Mỹ cao cấp vào hôm qua, 04/02/2014 đã lại chỉ trích Bắc Kinh về các động thái quyết đoán nhằm áp đặt các yêu sách chủ quyền của Trung Quốc tại các vùng biển lân cận. Ông Daniel Russel, Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ đặc trách Châu Á Thái Bình Dương đặc biệt lên tiếng phản đối ý tưởng của giới quân sự Trung Quốc, muốn thiết lập một vùng nhận dạng phòng không trên Biển Đông.

Nhân mt cuc hp báo ti Washington, ông Daniel Russel cho biết là chính ph M rt quan ngi trước các hành đng áp đt các đòi hi ch quyn mang tính cht khiêu khích và « mt cách phi pháp và phi ngoi giao ».
Tr lý Ngoi trưởng M đã nhc ti vic Trung Quc gn đây đã áp đt mt s quy đnh buc tàu đánh cá nước ngoài phi xin phép khi vào hot đng trong vùng Bin Đông mà Bc Kinh t nhn ch quyn. Ông Russel mt ln na lên tiếng thúc gic Trung Quc xác đnh rõ các yêu sách lãnh th trong tinh thn phù hp vi lut pháp quc tế bao gm c Công ước Liên Hip Quc v Lut Bin.
Tr lý Ngoi trưởng M xác nhn tr li là Washington không h công nhn khu vc nhn dng phòng không mà Trung Quc đơn phương thiết lp vào tháng 11 năm ngoái 2013 trên Bin Hoa Đông, trc tiếp đi đu vi Nht Bn.
Ông Russel cũng nhc li rng Hoa Kỳ tng kêu gi Trung Quc không nên thiết lp mt vùng phòng không tương t nhng nơi nhy cm khác « bao gm và đc bit là Bin Đông ».
Đi vi Tr lý Ngoi trưởng M, vic lp ra các vùng nhn dng phòng không ch làm cho khu vc tr nên bt n, gây thêm căng thng, cn tr s lưu thông trên các vùng không phn quc tế.
Ông Daniel Russell thm chí còn cho rng « hành đng (lp vùng phòng không) có th dn ti nhng tính toán sai lm, làm cho xung đt bùng lên ».
Ngoài vic cnh báo Trung Quc v tác hi tim tàng ca vic thành lp vùng nhn dng phòng không trên Bin Đông, Tr lý Ngoi trưởng M đc trách châu Á còn kêu gi các nước trong khu vc phát huy quan h láng ging tt, ý mun nói đến quan h căng thng gn đây gia Nht Bn, Hàn Quc và Trung Quc.
Theo ông Russel, c Nht Bn ln Hàn Quc đu là đng minh ca M đu chia s nhng giá tr có kh năng giúp hai nước tin cy ln nhau trong mt thi gian dài. Còn Trung Quc và Nht Bn đu là hai nn kinh tế ln nht ca châu Á, do đó phi hp tác vi nhau vì li ích ca chính công dân mi nước.


No comments:

Post a Comment

Thanks for watching

Popular Posts

Popular Posts