X

Monday, February 17, 2014

Đối tác xuyên Thái Bình Dương củng cố an ninh khu vực


Th năm 13 Tháng Hai 2014
Đi tác xuyên Thái Bình Dương cng c an ninh khu vc
Nghe
Thêm vào danh mc ca tôi
Ti v
Embed

Các nước thành viên Trans-Pacific Partnership (TPP) trong lần gặp tại Chilê (Gobierno de Chile)
Các nước thành viên Trans-Pacific Partnership (TPP) trong ln gp ti Chilê (Gobierno de Chile)
Liu vòng đám phán cui cùng ti Singapore k t ngày 22/02/2014 ti đây s đt được tha thun Đi tác chiến lược Xuyên Thái Bình dương Trans-Pacific Partnership TPP mà nhiu nước mong đi ? Xut phát t sáng kiến ca ba nước Chi lê, New Zealand và Singapore năm 2002, Hip đnh này đã được 12 nước tham gia đàm phán trong đó có Hoa Kỳ, Nht Bn, Úc và Vit Nam nhưng vì sao không có Trung Quc ?
TPP là Hip đnh Đi tác chiến lược xuyên Thái Bình dương mà tha thun đu tiên được ký kết gia bn quc gia thành viên sáng lp và Singapore, Chi lê, New Zealand và Brunei vào năm 2005. Đến năm 2010, năm nước khác gm M, Vit Nam, Malaysia, Pêru và Úc tham gia vòng đàm phán và cui năm 2011 ba quc gia Nht Bn, Mêhicô và Canada nhp cuc. Danh sách không dng li đây nhưng điu chc chn là Trung Quc không gia nhp ít ra là không có du hiu tích cc nào t Bc Kinh.
Hip đnh ký kết ln đu vào năm 2005 d kiến xóa b hàng rào thuế quan gia các thành viên k t 2015. Qua rò r thông tin, gii quan sát biết được t khi Hoa Kỳ nhp cuc đàm phán thì có thêm lãnh vc bo v quyn s hu trí tu được ni cm lên làm nhng quc gia có tiếng đánh cp tác quyn ca người khác khó mà chp thun.
Vì tt c các đt thương lượng k c vòng cui cùng hi tháng 12 năm 2013 đu được gi kín nên khó th d đoán, nhưng theo tuyên b ca B trưởng Thương mi Nht Bn Yasutoshi Nishimura vào thi đim đó thì Nht mong nhanh chóng đt được tha thun.
Trong khi ch đi vòng đám phán Singapore, Tng thng Barack Obama đã yêu cu Quc hi M cho phép thông qua hip đnh TPP « bng th tc nhanh chóng ». T Hà Ni, truyn thông Vit Nam (Vietnamplus) ngày 12/02/2013 d báo nông phm Vit Nam s được nhiu li thế đ xut khu trong vùng t do mu dch tri dài trên 12 nước hai b Thái Bình Dương.
Tháng 12 năm ngoái, mt đi biu quc hi Vit Nam là ông Phan Trung Lý, ch nhim y ban pháp lut thông báo là s ra lut v lp hi và v biu tình đ hi nhp vào TPP. Như vy, tôn trng nhân quyn cũng là điu kin mà mi thành viên TPP phi tuân th. Trên bàn c đa lý chiến lược này, ngoài « t do thương mi » TPP còn có vai trò tim n nào khác ?
Theo nhiu nhà phân tích, TPP còn là mt vũ khí chiến lược trong chính sách « chuyn trc » đang được tiến hành, như tuyên b ca (cu) Ngoi trưởng M Hillary Clinton trước đây. Giáo sư Michael T. Klare, đi hc New Hampshire nhn đnh « Lu năm góc tiến v Thái bình dương vi TPP đ ngăn chn nh hưởng ca Trung Quc ».
Theo phân tích ca nhà báo Lưu Tường Quang thì trong thế trn Châu Á Thái bình dương, Hoa Kỳ gi vai trò ch đng : « Hoa Kỳ không vĩnh vin cô lp hóa Trung Quc ra khi t chc TPP nhưng đây là cơ hi làm áp lc đ Trung Quc ci t. Nếu Trung Quc đng ngoài TPP, thì Hoa Kỳ là cường quc ln nht trong TPP còn nếu Trung Quc gia nhp thì phi tuân th nhng điu kin mà Hoa Kỳ đt ra thì cũng có li cho Hoa Kỳ ».

Còn Vit Nam, mt khi là thành viên TPP, chế đ hin nay s phi ci cách toàn din đ giành li thế cho đt nước và « đ li mt di sn tích cc cho các thế h mai sau ». RFI đt câu hi vi nhà phân tích Lưu Tường Quang t Sydney :

No comments:

Post a Comment

Thanks for watching

Popular Posts

Popular Posts