On Monday, 10 February 2014 5:21 AM,
anh truong <>
wrote:
TRUNG CỘNG- NHẬT-
MỸ MUỐN GÌ Ở BIỂN HOA ĐÔNG?
tka23 post
Bang giao giữa Trung cộng và Nhật Bản đang
trôi dạt theo hướng bị đẩy tới một cuộc đối đầu quân sự. Tại Diễn đàn Kinh tế
thế giới tại Davos hồi tháng 1 vừa qua, Thủ tướng Nhật Shinzo Abe đã công khai
so sánh mối quan hệ căng thẳng Trung- Nhật hiện tại với những gì từng xảy ra
giữa Anh và Đức trước Thế chiến thứ nhất.
Một cuộc xung đột tiềm ẩn giữa
Trung cộng và Nhật Bản trên biển Hoa Đông giờ đây không phải là vấn
đề có xảy ra hay không, mà là khi nào, nếu như các hành động
khiêu khích vẫn tiếp diễn. Vì thế, hiểu được Trung cộng và Nhật Bản
thực sự muốn gì từ tranh chấp trên biển Hoa Đông là điều kiện tiên quyết cho
bất cứ nỗ lực hiệu quả nào nhằm duy trì hòa bình trong khu vực.
View Raw Image"
jquery1391968726515="44">
Tàu tuần duyên Nhật Bản áp sát tàu hải giám
Trung công gần quần đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư. Ảnh: Reuters
|
Ông Tập Cận Bình muốn giữ “thể diện”
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình lên nắm quyền lực trong lúc căng thẳng Trung - Nhật trên biển Hoa Đông bùng phát vào cuối năm 2012. Khi đó, phong trào bài Nhật và các cuộc nổi loạn tại Trung cộng (sau khi Nhật quốc hữu hóa 3 hòn đảo thuộc quần đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư) đã trở thành thách thức chính trị đầu tiên với ông Tập. Để tháo ngòi giận giữ trong nước, ông đã chọn cách giải quyết mạnh tay với Nhật Bản bằng việc điều động các tàu trinh sát và hải giám tới vùng biển tranh chấp.
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình lên nắm quyền lực trong lúc căng thẳng Trung - Nhật trên biển Hoa Đông bùng phát vào cuối năm 2012. Khi đó, phong trào bài Nhật và các cuộc nổi loạn tại Trung cộng (sau khi Nhật quốc hữu hóa 3 hòn đảo thuộc quần đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư) đã trở thành thách thức chính trị đầu tiên với ông Tập. Để tháo ngòi giận giữ trong nước, ông đã chọn cách giải quyết mạnh tay với Nhật Bản bằng việc điều động các tàu trinh sát và hải giám tới vùng biển tranh chấp.
Tháng 11/2013, Trung cộng thông báo Vùng Nhận dạng
phòng không (ADIZ), bao trùm lên cả quần đảo Điếu Ngư/Senkaku. Hành động này
càng thổi bùng thêm căng thẳng giữa hai quốc gia, mà sau đó còn bị “đổ thêm
dầu” thêm bởi chuyến viếng thăm đền Yasukuni của Thủ tướng Nhật Shinzo Abe.
Người ta có thể nói rằng ông Tập đang sử dụng tranh chấp quần đảo để củng cố quyền lực. Điều đó có thể đã đúng vào cuối năm 2012, bởi trong bối cảnh quyền lực chính trị đang được chuyển giao, ông không còn lựa chọn nào khác là phải cứng rắn. Tuy nhiên, lý lẽ đó nay không còn chính xác nữa, khi ông Tập Cận Bình đã củng cố thành công quyền lực trong đảng Cộng sản Trung Quốc (CPP). Lúc này, ông có thể đang suy tính về một giải pháp làm dịu căng thẳng Trung- Nhật để tập trung giải quyết các xung đột sắc tộc nội địa tại Tân Cương cũng như mở rộng hơn cải cách kinh tế.
Người ta có thể nói rằng ông Tập đang sử dụng tranh chấp quần đảo để củng cố quyền lực. Điều đó có thể đã đúng vào cuối năm 2012, bởi trong bối cảnh quyền lực chính trị đang được chuyển giao, ông không còn lựa chọn nào khác là phải cứng rắn. Tuy nhiên, lý lẽ đó nay không còn chính xác nữa, khi ông Tập Cận Bình đã củng cố thành công quyền lực trong đảng Cộng sản Trung Quốc (CPP). Lúc này, ông có thể đang suy tính về một giải pháp làm dịu căng thẳng Trung- Nhật để tập trung giải quyết các xung đột sắc tộc nội địa tại Tân Cương cũng như mở rộng hơn cải cách kinh tế.
Điều ông Tập mong muốn ở biển Hoa Đông là một sự thừa nhận từ
phía Nhật Bản, kể cả đó chỉ là thừa nhận “mồm mép”. Theo lệ thường “có đi có lại” của
Trung cộng , Nhật Bản đã tiến “một bước ” bằng cách quốc hữu hóa ba hòn đảo
tranh chấp, thì Trung cộng , ít nhất cũng phải “đòi lại một bước” bằng cách buộc
Nhật phải công nhận sự tồn tại của tranh chấp quần đảo Điếu Ngư/Senkaku. Cả
hoạt động tuần tiễu hàng ngày lẫn việc tuyên bố ADIZ của Bắc Kinh đều chỉ nhằm
đạt mục tiêu chừng mực đó.
Shinzo Abe tìm “những thay đổi”
Ông Abe nắm cương vị Thủ tướng sau “cuộc khủng hoảng quốc hữu
hóa” quần đảo Senkaku/Điếu Ngư vào tháng 12/2012. Do đó ông không phải là người
chịu trách nhiệm gốc cho quan hệ căng thẳng Nhật - Trung. Tuy vậy, người đứng
đầu nội các Nhật đã không làm gì để tiết giảm những căng thẳng đó. Thậm chí
chuyến thăm đền Yasukuni hồi tháng 12 năm ngoái của ông còn đẩy quan hệ vốn đã
mong manh giữa hai nước xuống mức thấp nhất.
Vậy Abe muốn gì từ căng thẳng này? Suy đoán lhợp lý đầu
tiên là ông muốn duy trì quyền lực. Việc theo đuổi chính sách cánh hữu
bằng cách “chọc giận” Trung cộng có thể mở rộng uy tín của ông, ít
nhất là ở trong nước. Tuy vậy, nhà lãnh đạo Nhật cũng biết rằng, sự ủng
hộ ở nội địa thường dựa trên sức mạnh nền kinh tế Nhật nhiều hơn là
chiến thuật "đập Trung cộng " của ông. Việc hủy hoại các mối quan hệ
với Trung cộng , đối tác thương mại lớn nhất của Nhật, không phải là một lựa
chọn khôn ngoan với bất cứ chính trị gia Nhật nào đang tìm cách tái tranh cử
Thủ tướng.
Ông Abe muốn "bình thường hóa" nước
Nhật bằng cách sửa đổi Điều 9 Hiến pháp.
|
Mục tiêu tối thượng của ông Abe
trong tranh chấp với Trung cộng rõ ràng là nhằm thay đổi bản Hiến
pháp hòa bình, vốn chối bỏ quyền dính líu vào chiến tranh của Nhật Bản. Là một
nhà lãnh đạo theo đường lối bảo thủ mạnh mẽ, ông Abe nuôi dưỡng giấc mơ chính
trị khôi phục trạng thái “bình thường” của nước Nhật bằng cách thay đổi bản
hiến pháp được áp đặt bởi các nước thắng trận sau Chiến tranh thế giới thứ
hai. Đầu tháng 1 năm nay, Đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền đã hủy bỏ cam kết
“không bao giờ phát động chiến tranh” tại hội nghị thường niên của đảng ở
Tokyo. Ông Abe cũng tuyên bố rằng đã đến lúc phải xem xét lại bản hiến
pháp hòa bình.
Bước đi tiếp theo có thể dự đoán của ông sẽ là lựa chọn thời
điểm phù hợp để loại bỏ Điều 9 Hiến pháp, mở đường cho Nhật được tự
do thực hiện các hoạt động quân sự. Với ông Abe, một Nhật Bản
“bình thường” có thể còn giá trị hơn cả một Nhật Bản “giàu có”, mặc dù sự bình
thường này chắc chắn sẽ gợi nhớ hầu hết các nước châu Á về chủ nghĩa quân phiệt
Nhật trong quá khứ.
Tranh chấp Senkaku/ Điếu Ngư đã mang đến cơ hội tốt nhất để ông Abe thực thi kế hoạch thay đổi cuộc chơi này. Ông có thể sử dụng sự khiêu khích từ Trung cộng để minh chứng cho nhu cầu cấp bách phải xem xét lại Hiến pháp.
Tranh chấp Senkaku/ Điếu Ngư đã mang đến cơ hội tốt nhất để ông Abe thực thi kế hoạch thay đổi cuộc chơi này. Ông có thể sử dụng sự khiêu khích từ Trung cộng để minh chứng cho nhu cầu cấp bách phải xem xét lại Hiến pháp.
Một mặt, vị Thủ tướng Nhật có thể giương cây
bài chủ quyền lãnh thổ để làm câm lặng những tiếng nói chỉ trích của phe đối
lập trong nước.
Mặt khác, ông đã sử dụng hiệp ước an ninh để kéo Mỹ
vào các tranh chấp. Do vậy, không có lý do nào để ông Abe dịu giọng trong tranh
chấp đảo, kể cả trong một sự nhượng bộ “mồm mép”.
Trên thực tế, một khả năng chắc chắn xảy ra hơn là ông sẽ cố ý
làm leo thang căng thẳng, bởi không có sự kích thích nào tốt hơn thế để hợp
pháp hóa việc xem xét lại hiến pháp hòa bình.
Và vai trò của Mỹ
Nguy cơ xung đột giữa Trung cộng và Nhật đang lớn dần. Trung công
cần một giải pháp để giữ “thể diện”, trong khi Nhật lại không chịu nhượng
bộ. Những ký ức lịch sử, chủ nghĩa dân tộc đang lớn mạnh và một cuộc đua
tranh chiến lược dường như đã đẩy hai quốc gia tới bên bờ một cuộc xung đột
tiềm tàng. Ngay cả khi những cái đầu lạnh ở Bắc Kinh cuối cùng đã nhận ra mục
đích cuối cùng của ông Abe, Trung cộng vẫn phải đối mặt với thế
tiến thoái lưỡng nan là làm thế nào để tự tháo ngòi tranh chấp đảo.
View Raw Image"
jquery1391969495734="44">
Mỹ đã cam kết bảo vệ Nhật trước các cuộc tấn
công, kể cả liên quan đến tranh chấp chủ quyền.
|
Mỹ đã cử các giới chức cấp cao tới khu vực trong nỗ lực "dập lửa" ở cả Bắc Kinh lẫn Tokyo trong tháng 1 vừa qua. Tuy vậy, những nỗ lực này xem ra không thành công, sau khi Washington công khai cam kết bảo vệ Nhật trước các cuộc tấn công, kể cả những cuộc tấn công liên quan đến tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư. Cam kết này đã tạo cho Thủ tướng Shinzo Abe quyết tâm hơn mà ông cần để thách thức Trung cộng .
Nếu Mỹ muốn duy trì hòa bình và ổn định ở châu Á, họ cần sử dụng quyền lực và ảnh hưởng để ngăn kế hoạch sửa đổi Hiến pháp của ông Abe. Đặt điều này lên hàng đầu, Mỹ thuyết phục Nhật chấp nhận sự tồn tại của tranh chấp với Trung cộng xung quanh Senkaku/Điếu Ngư. Sự nhượng bộ này sẽ không thay đổi được thực tế là Nhật Bản đang kiểm soát hiệu quả quần đảo, trong khi lại trao cho ông Tập cơ hội để giữ thể diện mà ông cần ở trong nước trước khi làm dịu căng thẳng với Nhật.
Phan Long
NgườiViệtYêuNgườiViệt
To
Today at 1:13 PM
Thứ ba 11 Tháng Hai 2014
Biển Đông : Mỹ lại chống
dùng võ lực áp đặt chủ quyền
Ngoại trưởng Mỹ John Kerry nhân kỳ dự hội nghị ASEAN tại Brunei -
Reuters
Kể từ ngày 13/02/2014 tới đây, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry lại lên
đường công du châu Á với các chặng ngừng tại Seoul, Bắc Kinh, và Jakarta. Hồ sơ
Biển Đông chắc chắn là một điểm nóng trong chương trình nghị sự của người lãnh
đạo ngành ngoại giao Mỹ.
Chuyến công du châu Á của Ngoại trưởng Mỹ diễn ra vào lúc khẩu
chiến Mỹ Trung vẫn tiếp diễn về tính chấp phi pháp của đường lưỡi bò mà Bắc
Kinh dùng để khoanh vùng chủ quyền của họ trên Biển Đông và các động thái quyết
đoán của Trung Quốc nhằm áp đặt yêu sách biển đảo của mình.
Trong buổi họp báo thường kỳ tại Washington vào hôm qua, bà Marie
Harf, Phó Phát ngôn viên bộ Ngoại giao Mỹ đã nhắc lại rằng Ngoại trưởng John
Kerry sẽ công du châu Á từ ngày 13 đến 18 tháng 2, và sẽ lần lượt ghé Seoul,
Bắc Kinh, Jakarta rồi Abu Dhabi.
Trả lời câu hỏi của một nhà báo về nội dung các vấn đề mà ông
Kerry có thể bàn bạc với Trung Quốc, bà Marie Harf chưa cho biết cụ thể những
cho rằng ngoại trưởng Mỹ sẽ nhắc lại quan điểm chống lại việc dùng sức mạnh để
giải quyết tranh chấp chủ quyền tại Biển Đông, từng được ông Danny Russel Trợ
lý Ngoại trưởng Mỹ đặc trách châu Á Thái Bình Dương trình bày trước Tiểu ban
Châu Á – Thái Bình Dương thuộc Ủy Ban Đối ngoại Hạ viện Mỹ vào tuần trước.
Riêng về phản ứng của Trung Quốc trước nhận định công khai của ông
Russel về tính chất không phù hợp với luật pháp quốc tế của tấm bản đồ 9 đường
gián đoạn được Bắc Kinh dùng làm cơ sở để đòi chủ quyền trên Biển Đông, Phó
phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ cũng nhắc lại tuyên bố của ông Russel theo đó «
tính chất khiêu khích trong một số hành động của Trung Quốc đã làm nảy sinh
nhiều mối quan ngại trong vùng về ý đồ lâu dài của Trung Quốc ».
Riêng về tấm bản đồ đường lưỡi bò, bà Harf cho biết là trợ lý
Ngoại trưởng Mỹ đã xác định rằng : « Căn cứ theo luật quốc tế, mọi đòi hỏi chủ
quyền trên Biển Đông, như đường chín đoạn của Trung Quốc, phải lấy cơ sở từ các
thực thể lãnh thổ đã được Luật Biển Liên Hiệp Quốc quy định, và luật quốc tế
phải là cơ sơ duy nhất có giá trị để đòi hỏi chủ quyền trên Biển Đông ».
No comments:
Post a Comment
Thanks for watching