X

Wednesday, February 26, 2014

Biển Đông : Mỹ hậu thuẫn thêm cho Philippines


M - PHILIPPINES - 
Bài đăng : Th ba 25 Tháng Hai 2014 - Sa đi ln cui Th ba 25 Tháng Hai 2014

Bin Đông : M hu thun thêm cho Philippines

Đô đốc Harry Harris Jr, Tư lệnh Hạm đội Thái Bình Dương - REUTERS /Edgar Su
Đô đc Harry Harris Jr, Tư lnh Hm đi Thái Bình Dương - REUTERS /Edgar Su

Trng Nghĩa  RFI

Phi chăng là chính sách xoay trc ca M qua Châu Á đang tăng tc đ, vi Philippines được chn làm trng tâm trên đa bàn Đông Nam Á ? Câu tr li s là « Đúng vy ! » nếu căn c vào các đng thái ca Hoa Kỳ trong mt vài tháng qua, trc tiếp hay gián tiếp ng h Philippines trong cuc đu tranh chng li các hành vi ln lướt ca Trung Quc ti Bin Đông.

S kin mi nht theo chiu hướng này là tuyên b nhc li cam kết bo v Philippines vào hôm qua, 24/02/2014 ca Đô đc Harry Harris Jr, Tư lnh Hm đi Thái Bình Dương ca M. Trong bui hi đàm vi Tư lnh Lc lượng Vũ trang Philippines, Tướng Emmanuel Bautista và Tư lnh Hi quân Philippines Jose Luis Alano, Đô đc Harris Jr. đã xác đnh rng nước M s thc hin các nghĩa v ca mình được ghi trong Hip ước Phòng th H tương M-Phi năm 1951.
Li cam kết ca v Tư lnh Hm đi Thái Bình Dương ca M được đưa ra mt vài hôm sau mt li ha tương t ca Đô đc Jonathan Greenert, Tư lnh Hi quân Hoa Kỳ. Theo các ngun tin báo chí Philippines, Đô đc Greenert đã xác nhn trong mt cuc tho lun ti Manila rng Hip ước Phòng th H tương M-Philippines s được áp dng trong trường hp Trung Quc xâm chiếm đo Pagasa – tc là đo Th T - vùng qun đo Trường Sa, mt hòn đo đang do Philippines trn gi, nhưng đang b Trung Quc đe da.
Theo gii quan sát, các tuyên b liên tiếp trên đây rõ ràng đã th hin mt chuyn đi đáng k trong quan đim ca M đi vi cuc tranh chp ch quyn ti Bin Đông gia Manila và Bc Kinh. Trong thi gian qua, dù phi nhc đến hip đnh phòng th M-Philippines, nhưng các quan chc M luôn luôn t thái đ thn trng khi đ cp đến phm vi áp dng ca hip đnh này.
Mt chuyn biến th hai liên quan đến v Philippines kin đường lưỡi bò ca Trung Quc trên Bin Đông ra trước tòa án trng tài Liên Hip Quc. Cho đến gn đây, dù đã có nhiu dân biu, Thượng ngh sĩ M bày t hu thun ca h đi vi hành đng có th gi là « vut râu hùm » ca Manila, nhưng các gii chc chính quyn M hu như không lên tiếng chính thc.
Tình hình lúc này đã khác. Tr li phng vn ca nht báo Philippines Star, Đô đc Harris chng hn đã không ngn ngi hoan nghênh vic chính ph Philippines nh đến quc tế đ phân x tranh chp Bin Đông vi Trung Quc, xem đy là hành đng xng đáng vi mt đt nước đã trưởng thành.
Phát biu ca v Tư lnh Hm đi Thái Bình Dương ca M đi theo chiu hướng các nhn đnh công khai ng h v kin ca Philippines đến t các lãnh đo ngành ngoi giao M trong nhng ngày gn đây.
Trong cuc điu trn trước y ban Đi ngoi H vin M hôm 05/02 va qua, ông Daniel Russel, Tr lý Ngoi trưởng M đc trách Châu Á Thái Bình Dương đã nêu đích danh Philippines đ xác đnh là nước M : « Hoàn toàn ng h quyn ca các bên tranh chp được vin đến nhng cơ chế gii quyết tranh chp mt cách hòa bình. Philippines đã dùng đến quyn này vào năm ngoái khi np đơn yêu cu trng tài trong khuôn kh Công ước Liên Hip Quc v Lut Bin ».
Theo các nhà phân tích, tuyên b ca ông Russel là mt hu thun mnh m nht ca Hoa Kỳ t trước đến nay được dành cho quyết đnh ca Philippines kin Trung Quc ra trước Liên Hip Quc vào tháng Giêng năm ngoái.
Hu thun ca Hoa Kỳ đi vi Philippines trên h sơ tranh chp Bin Đông không ch được th hin mt cách trc tiếp như k trên, mà còn biu th qua lp trường cng rn hn lên ca Washington đi vi Bc Kinh.
T nhiu tháng nay, M không ngt cnh cáo Trung Quc là không nên thiết lp vùng phòng không trên Bin Đông, và không ngn ngi đ kích tính cht phi pháp ca đường lưỡi bò mà Bc Kinh dùng đ xác đnh ch quyn ca h trên hu như toàn b Bin Đông.


No comments:

Post a Comment

Thanks for watching

Popular Posts

Popular Posts