X

Thursday, February 27, 2014

Tổng thống Philippines đòi Trung Quốc giải thích vụ tấn công tàu cá




http://dcvonline.net/wp-content/uploads/2014/01/babui_20140119.jpg
PHILIPPINES - 
Bài đăng : Th tư 26 Tháng Hai 2014 - Sa đi ln cui Th tư 26 Tháng Hai 2014

Tng thng Philippines đòi Trung Quc gii thích v tn công tàu cá

Bãi đá ngầm Scarborough, nơi tranh chấp chủ quyền giữa Philippines và Trung Quốc. Trong ảnh trên đây, chụp ngày 17/05/1997, các nghị sĩ Philippines ra thị sát bãi Scarborough.
Bãi đá ngm Scarborough, nơi tranh chp ch quyn gia Philippines và Trung Quc. Trong nh trên đây, chp ngày 17/05/1997, các ngh sĩ Philippines ra th sát bãi Scarborough.
Reuters

Thụy My  RFI

Theo AFP hôm 25/02/2014 Tổng thống Philippines Benigno Aquino đã yêu cầu Bắc Kinh phải giải thích về việc tuần duyên Trung Quốc dùng vòi rồng tấn công các ngư dân Philippines tại vùng bãi cạn Scarborough đã bị Trung Quốc ngang nhiêm chiếm cứ vào năm 2012.

Ông Aquino cho biết B Ngoi giao Philippines đã gi đi mt « thông đip ngoi giao », mt ngày sau khi Tng tham mưu trưởng quân đi loan báo cho báo chí s kin xy ra ti bãi cn Scarborough. Theo ông : « Bước đu tiên là thông đip ngoi giao gi thng đến nước Cng hòa Nhân dân Trung Hoa đ đòi hi h gii thích tt c nhng gì liên quan đến s c trên, và ý đnh ca h là gì ».
Tng thng Aquino nhìn nhn là các viên chc an ninh Philippines trong lúc này hin chưa chc chn là vic dùng vòi rng đ xua đui ngư dân Philippines là cách thc được các chiến hm Trung Quc mc nhiên s dng trong khu vc hay không.
Tng tham mưu trưởng quân đi Philippines Emmanuel Bautista nói rng s kin trên xy ra vào hôm 27/1 nhưng không cho biết thêm chi tiết, cũng không nói rõ các ngư dân b tn công có b thương hay không.
Hôm th Hai, Bc Kinh t chi tr li trc tiếp v s kin trên, nhn mnh là « có chủ quyn không th chi cãi » trong khu vc. Hôm nay 26/2 B Ngoi giao Trung Quc nói rng Bc Kinh có quyn đáp tr nhng hành đng « khiêu khích ».
Phát ngôn viên Hoa Xuân Oánh tuyên b : « Trước thái đ khiêu khích trng trn này, Trung Quc đã phi hết sc kìm chế và sau nhiu ln cnh báo không thành công, không th làm khác hơn là s dng nhng bin pháp ti thiu đ tiến hành trc xut mà không gây thit hi gì cho các tàu cá và người Philippines ».
Bãi cn Scarborough là mm đá, ngư trường truyn thng ca ngư dân Philippines nm cách đo chính Luzon ca nước này 220 km, và cách đt lin gn nht ca Trung Quc là đo Hi Nam đến 650 km. Tuy vy Bc Kinh vn yêu sách ch quyn, hai bên đã đi đu căng thng ti đây vào tháng 4/2012, rt cuc các tàu Philippines yếu thế đã rút lui và Trung Quc chiếm c cho đến bây gi.

Philippines cùng vi Vit Nam, Malaysia, Brunei và Đài Loan cùng đòi hi ch quyn ti Bin Đông. Năm ngoái, Manila đã đ ngh tòa án trng tài ca Liên Hip Quc phân x vic Trung Quc ngang nhiên tuyên b ch quyn trên hu như toàn b Bin Đông, nhưng Bc Kinh t chi tham gia.

No comments:

Post a Comment

Thanks for watching

Popular Posts

Popular Posts