X

Thursday, February 13, 2014

Vụ Giang Trạch Dân bị truy nã: Bắc Kinh gây sức ép đòi Madrid sửa luật


TÂY BAN NHA- TRUNG QUỐC - 
Bài đăng : Thứ tư 12 Tháng Hai 2014 - Sửa đổi lần cuối Thứ tư 12 Tháng Hai 2014

V Giang Trch Dân b truy nã: Bc Kinh gây sc ép đòi Madrid sa lut

Nhà sư Tây Tạng Thubten Wangchen, thành viên của Quốc hội Tây Tạng lưu vong, trả lời báo chí tại Madrid ngày 11/02/2014.
Nhà sư Tây Tạng Thubten Wangchen, thành viên của Quốc hội Tây Tạng lưu vong, trả lời báo chí tại Madrid ngày 11/02/2014.
Reuters

Anh Vũ  RFI

Một quan chức Tây Tạng lưu vong, hôm qua 11/2/2014, khẳng định Trung Quốc gây sức ép để Madrid thay đổi luật, sau vụ tư pháp Tây Ban Nha phát lệnh truy nã quốc tế đối với ông Giang Trạch Dân, cựu chủ tịch tịch Trung Quốc về tội « diệt chng », áp bức người Tây Tạng.

Động thái đó của tư pháp Tây Ban Nha, hôm qua đã khiến Bắc Kinh nổi giận và yêu cầu Madrid giải thích. Ngay lập tức chiều tối qua Quốc hội Tây Ban Nha mà Đảng Nhân dân cầm quyền chiếm đa số đã bỏ phiếu đồng ý xem xét một dự luật luật mới nhằm hạn chế phạm vi của « công lý phổ quát », một khái niệm cho phép các Tòa án Tây ban Nha tiến hành điều tra các vụ phạm tội ở nước ngoài.
Nhà sư Thubten Wangchen, thành viên của Quốc hội Tây Tạng lưu vong khẳng định với AFP, đảng Nhân dân của Thủ tướng Mariano Rajoy đã « lắng nghe và ng h chính ph Trung Quc nên mi có chuyn ci cách lut » nói trên. Tuy nhiên theo quan chức của người Tây Tạng lưu vong này thì sẽ là « một s xu h đi vi chính ph Tây Ban Nha » nếu họ cho thay đổi luật theo yêu cầu của chính quyền Bắc Kinh
Vi s h tr ca y ban ng h Tây Tng (CAT) và t chc Ngôi nhà Tây Tng, năm 2006 ông Thubten Wangchen đ đơn lên tòa án Tây Ban Nha yêu cu m điu tra v các ti « diệt chng, ti ác chng nhân loi, tra tn khng b dân tc Tây Tng » trong nhng năm t 1980 đến 1990 đi vi nhiu lãnh đo Trung Quc. Trong s đó có cu ch tch nước Giang Trch Dân, cu Th tướng Lý Bng và đến tháng 11/2013 cuc điu tra m rng đến cu Ch tch nước H Cm Đào.
Tư pháp Tây Ban Nha thấy có đủ thẩm quyền để điều tra trong trường hợp này vì ông Thubten Wangchen, sinh năm 1954 tại Tây Tạng, có quốc tịch Tây Ban Nha và tư pháp Trung Quốc thì chưa hề điều tra về các cáo buộc trên.
Đầu tuần này, hôm 10/2, một thẩm phán Tây Ban Nha đã khẳng định việc phát lệnh truy nã quốc tế đối với ông Giang Trạch Dân. Ngay lập tức, Trung Quốc một đối tác kinh tế quan trọng của Tây Ban Nha, đặc biệt trong lúc khó khăn như bây giờ, đã có những phản ứng tỏ bất bình gay gắt đối với chính quyền Madrid với những lời nói bóng gió đe dọa quan hệ kinh tế song phương.




No comments:

Post a Comment

Thanks for watching

Popular Posts

Popular Posts