X

Tuesday, February 25, 2014

Sập cầu ở Lai Châu, nhiều người chết


̣p cầu ở Lai Châu, nhiều người chết

̣p nhật: 13:59 GMT - thứ hai, 24 tháng 2, 2014
Ít nhất bảy người đưa tang thiệt mạng, 37 người khác bị thương trong vụ sập cầu treo tại Lai Châu hôm thứ Hai, tin cho biết.
Truyền thông trong nước nói Bộ trưởng Giao thông vận tải Đinh La Thăng đã đi máy bay dân sự lên Điện Biên, rồi đi đường bộ sang Lai Châu nhăm thăm hỏi các nạn nhân.
Từ Lai Châu, cảnh sát viên Phùng Quang Tuyên cho hãng tin AP biết dây cáp một bên cầu ở bản Chu Va 6, xã Sơn Bình, Tam Đường, Lai Châu đã bị đứt khi đoàn người đưa tang đang rước linh cữu người quá cố đi qua, khiến nhiều người rơi từ độ cao 20 mét xuống lòng suối nhiều đá tảng lởm chởm.
Chiếc quan tài có thi thể người quá cố đã bị văng xuống lòng suối cạn, ông cho biết thêm.
"Cảnh tượng rất kinh khủng," ông Tuyên nói với AP qua điện thoại. "Mọi người gào khóc."
Báo Lao Động dẫn lời ông Hoàng Thọ Trung, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân huyện Tam Đường nói cầu sập là do đứt tăng đơ len (đoạn ốc neo) vì quá tải.
Được biết cây cu bị̣p có chiều dài 54 mét, chiều cao 9 met, được chính thức sử dụng mới hơn một năm và vừa hết thời hạn bảo hành.
Giới chức nói trên cầu treo có ghi rõ trọng tải 1,5 tấn, tức chỉ đảm bảo cho khoảng 20 người cùng lưu thông một lúc, nhưng khi xảy ra tai nạn có khoảng 50 người trên cầu.

Hiểm họa

Tuy nhiên, dường như không có cảnh báo về việc lượng người tối đa được phép cùng lên cầu là bao nhiêu.
Báo Thanh Niên dẫn lời ông Nguyễn Hoàng Hiệp, Phó chủ tịch Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia nói chỉ tính ngay trên địa bàn huyện Tam Đường hiện còn có 30 cây cầu tương tự như cây cầu vừa sập.
Cũng theo lời ông Hiệp, các cây cầu kiểu này là công trình phục vụ dân sinh của huyện, không thuộc diện quản lý của Bộ Giao thông.
Hiện chưa rõ cầu treo Chu Va do đơn vị nào thực hiện.
Hồi tháng 6/2013, một cầu treo dân sinh cũng bị sập tại tỉnh Sơn La, cũng do bị đứt đầu dây tăng đơ len, khiến gần 20 người bị thương. Tuy nhiên, cầu Bùa Chung, thuộc xã Tường Phù, huyện Yên Phù, tỉnh Sơn La khi đó đang trong giai đoạn thi công, chưa thông cầu.


Hình nh: Sp cu treo khiến nhiu người chết Lai Châu

Cầu bị sập khiến hàng chục người rơi xuống lòng suối đầy đá tảng, đá hộc lởm chởm, ít nhất 8 người chết.
 >> 41 người đi đưa tang gặp nạn trong vụ sập cầu

Vào lúc 8h30 phút sáng nay (24/2), tại bản Chu Va 6, xã Sơn Bình, huyện Tam Đường, tỉnh Lai Châu xảy ra vụ sập cầu treo Chu Va 6 trong lúc đưa đám tang, làm 8 người chết, hàng chục người bị thương.
Trong lúc đưa đám ma ở bản Chu Va 6, xã Sơn Bình thì đoàn đưa tang đang đi trên cầu được 15m, bất ngờ cầu sập, hàng chục người rơi xuống suối, dưới lòng suối nhiều đá tảng, đá hộc to lởm chởm.
Cây cầu nơi xảy ra vụ việc đáng tiếc khiến nhiều người thiệt mạng
Nhiều người rơi xuống lòng suối khi cầu lật

Cây cầu này mới được đưa vào sử dụng khoảng 1 năm 
Cây cầu này mới được đưa vào sử dụng khoảng 1 năm

Tai nạn đáng tiếc xảy ra khi dòng người đưa đám ma
Tai nạn đáng tiếc xảy ra khi dòng người đưa đám ma

Lãnh đạo tỉnh Lai Châu chỉ đạo khắc phục hậu quả tại hiện trường
Lãnh đạo tỉnh Lai Châu chỉ đạo khắc phục hậu quả tại hiện trường

Kiểm tra hiện trường tìm nguyên nhân gây sập cầu
Kiểm tra hiện trường tìm nguyên nhân gây sập cầu

Nạn nhân nhanh chóng được đưa đi cấp cứu tại bệnh viện
Nạn nhân nhanh chóng được đưa đi cấp cứu tại bệnh viện

Sơ cứu ngay bên ngoài hiên
Sơ cứu ngay bên ngoài hiên

Hàng chục người thương vong sau vụ tai nạn
Hàng chục người thương vong sau vụ tai nạn

Người nhà chờ tin tức người thân đang được cấp cứu tại bệnh viện
Ngóng chờ tin người thân

Nỗi đau người dân Chu Va sau tai nạn thương tâm 
Nỗi đau người dân Chu Va sau tai nạn thương tâm 
Theo Thanh Thy
VOV


Tìm ra nguyên nhân sập cầu treo làm 8 người chết ở Lai Châu

Share on FacebookGoogleShare on LinkHayShare on Zing
Email    Bản in
(VTC News) - Đầu cầu Chu Va 6 ghi rõ tải trọng 1,5 tấn nhưng không mấy ai để ý hay cảnh báo điều này, cho nên đoàn người đưa đám ma vẫn qua cầu cùng một lúc.
Như tin đã đưa, vào lúc 8h30 sáng nay (24/2), tại bản Chu Va 6, xã Sơn Bình, huyện Tam Đường, tỉnh Lai Châu xảy ra vụ sập cầu treo Chu Va 6 trong lúc đưa đám tang, làm 8 người chết, 36 người bị thương.
Theo ghi nhận của PV Báo Giao thông tại hiện trường, sự việc xảy ra đúng vào hôm Bản Chu Va 6 có đám ma anh Chang A Súa - cán bộ xã. Số người đi đưa đám ma rất đông.
Cấp cứu người bị thương tại bệnh viện
Cp cu người b thương ti bnh vin. nh: VOV
Khi 40 người trong đoàn khiêng quan tài đi đến giữa cầu thì gặp sự cố. Cầu tuột cáp, lật một bên, toàn bộ người trên cầu rơi xuống suối cạn bên dưới. Lúc đó, ở hai bên đầu cầu vẫn còn nhiều người tham dự đám tang chưa qua cầu. Phần lớn những người dự đám tang là người dân tộc và theo đạo Thiên chúa.
Có một điều ít người biết là người nằm trong quan tài bị rơi xuống suối hôm đó vài hôm trước đã thiệt mạng vì một tai nạn giao thông. Đó là một cán bộ trẻ người dân tộc, sinh năm 1983, đã tốt nghiệp trung cấp Lâm nghiệp và đang làm Phó Chủ tịch HĐND xã. Một phó chủ tịch xã Chu Va tham gia đoàn đưa tang cũng rơi xuống xuối và đang được cấp cứu tại bệnh viện.
Để chia sẻ nỗi đau với các gia đình nạn nhân, đại diện các ban ngành tỉnh, huyện đã đến bệnh viện để thăm hỏi, động viên các nạn nhân và các gia đình có người bị nạn. Từ nguồn hỗ trợ của tỉnh, huyện đã hỗ trợ các gia đình có người bị chết 7 triệu đồng, người bị thương 2,7 triệu đồng. Hội chữ thập đỏ tỉnh hỗ trợ mỗi nạn nhân 500 nghìn đồng.
Trên cầu treo vừa xảy ra sự cố ghi rõ tải trọng nhưng không mấy người qua lại quan tâm
Trên cu treo va xy ra s c ghi rõ ti trng nhưng không my người qua li quan tâm. nh: GTVT
Theo quan sát, đầu cầu ghi rõ tải trọng 1,5 tấn nhưng cũng không mấy ai để ý hay cảnh báo điều này tương đương với việc không được cùng lúc có quá 30 người đi bộ qua cầu.
Được biết, cầu Chu Va 6 mới được khánh thành đưa vào sử dụng được hơn 1 năm và vừa qua thời hạn bảo hành. Cây cầu có chiều dài 54 m, chiều cao từ trên cầu xuống mặt suối là 9m và trọng tải chỉ khoảng 1,5 tấn.
Tại Lai Châu, các cây cầu treo là rất phổ biến, giúp bà con vượt suối, sông vào các thôn bản. Rất ít khi có lượng người và xe qua cầu một lúc hàng chục người như sự việc vừa xảy ra ở Chu Va 6.

Theo ngun tin ca Báo Giao thông, S GTVT tnh đã giao cho Phòng Công thương huyn Tam Đường nghiên cu làm ngay mt cu tm đ bà con đi li.

No comments:

Post a Comment

Thanks for watching

Popular Posts

Popular Posts