X

Tuesday, February 25, 2014

Tin tặc Việt Nam nhắm tấn công nhân viên EFF, phóng viên bằng email câu nhử


Tin tc Vit Nam nhm tn công nhân viên EFF, phóng viên bng email câu nh

Ars Technical
Sean Gallagher
Hoàng Thuyên chuy
n ng
2014/01/20

BBT Nofirewall: Chi
ến dch theo dõi ca nhà nước Vit Nam lan tn đến các nhà hot đng nước ngoài. Dùng email câu nh là cách rt thông thường ca tin tc đ đánh cp mt khu ca bn. Mi bn tìm hiu cách tránh bị mắc bẩy các trò lường gạt qua email câu nh.

Mã đ
c là mt phn ca chiến dch theo dõi, bt ming các blogger và nhng người ch trích.


Electronic Frontier Foundation (EFF - Sáng H
i Biên Gii Đin T) va ph biến chi tiết v n lc cài mã đc vào máy ca hai nhân viên ca EFF ca mt nhóm tin tc có liên quan đến nhà nước Vit Nam. 

Nhóm tin tc này, có tên là Sinh T Lnh, đã tng nhm tn công vào các nhà đi kháng và blogger Vit Nam trong thi gian qua; đến nay dường như chiến dch này ni rng ra đ tn công vào các nhà hot đng và phóng viên ti Hoa Kỳ đã ph biến nhng thông tin được xem là ch trích nhà nước Vit Nam.

Nhà n
ước Vit Nam đã tng tn công vào gii blogger trong nước trước đây, và tính đến cui năm va ri, chính quyn đã b 18 phóng viên đc lp – hay bloggers vì h là nhng phóng viên duy nht trong nước không dính đến truyn thông nhà nước. 
Và t năm 2009 đến nay, nhóm tin tc đã m rng chiến dch tn công vượt ra ngoài biên gii Vit Nam đ nhm đến các thành phn trong cng đng người Vit hi ngoi bt đng chính kiến vi nhà cm quyn Hà Ni.

H
i tháng Mười Hai, hai nhân viên ca EFF nhn được email t mt người t xưng là đến t Oxfam International, mi h tham d Hi Ngh Á Châu (Asia Conference). Đa ch email đến t gmail ca “Andrew Oxfam”, có v như được gi đến mt danh sách người nhn và trong đó có đính kèm đường dn đến hai tài liu v hi ngh cha trên Google Drive.

Nh
ưng c hai đường dn thc ra ch là mt ng dng HTML – mà nó chép mt tài liu dng .DOC và mt phn mm khác vào đĩa trên máy ca người dùng. Nếu m các tp tin này ra, nó s cài đt mã đc và điu chnh mt s điu trong registry ca Windows. Mt trong s tp tin cài đt s ni mng vào Internet qua cng 443 đ liên lc v li trm điu khin (command-and-control server) ca tin tc.

Cùng mã đ
c này cũng đã được gi đến mt phóng viên AP hi tháng Mười Mt, trá hình dưới dng mt bch thư v nhân quyn ti Vit Nam. Các mã đc tương t cũng đã được dùng đ tn công các bloggers đi kháng Vit Nam, k c mt blogger dân ch có tiếng tăm ti California vi kết qu là chi tiết cá nhân ca người này b tung ra công chúng. 
Bà Eva Galperin, phân tích gia v chính sách toàn cu ca EFF và ông Morgan Marquis-Boire, nghiên cu gia v an tinh ca Citizen Lab, Đi hc Toronto kết lun trong bài viết v nhng cuc tn công này, “Dường như ch cn có mt bài blog là là đ đ biến bn tr thành đích nhm theo dõi ca nhà nước Vit Nam”.

No comments:

Post a Comment

Thanks for watching

Popular Posts

Popular Posts