X

Monday, February 3, 2014

Biển Đông : Mỹ cảnh cáo Trung Quốc về vùng phòng không


2014-02-01 Patrick03 Lew <>:
 


Biển Đông : Mỹ cảnh cáo Trung Quốc về vùng phòng không

Trung Quốc chọn Hoàng Sa làm tâm điểm, từ đó mở rộng vùng nhận dạng phòng không, bao phủ hầu như toàn bộ Biển Đông (hoangsa.org)
Trung Quốc chọn Hoàng Sa làm tâm điểm, từ đó mở rộng vùng nhận dạng phòng không, bao phủ hầu như toàn bộ Biển Đông (hoangsa.org)

Thanh Phương

Mỹ cảnh cáo Trung Quốc về dự án thành lập một vùng nhận dạng phòng không trên Biển Đông, bao gồm cả những quần đảo đang có tranh chấp chủ quyền giữa Bắc Kinh với Việt Nam.

Hôm qua, 31/01/2014, phát ngôn viên phó của Bộ Ngoại giao Mỹ Marie Harf tuyên bố là những hành động như vậy sẽ bị xem là « một hành động khiêu khích và đơn phương có thể làm gia tăng căng thẳng và gây nghi ngờ về cam kết của Trung Quốc giải quyết tranh chấp lãnh thổ qua con đường ngoại giao ».
Bộ Ngoại giao Mỹ đã ra tuyên bố như trên sau khi hôm qua nhật báo Asahi Shimbun của Nhật loan tin là không quân Trung Quốc đã soạn thảo dự án thiết lập một vùng nhận dạng phòng không trên Biển Đông, lấy quần đảo Hoàng Sa làm trung tâm từ đó mở rộng ra để bao phủ hầu như toàn bộ Biển Đông. Dự án này đã được trình lên các giới chức quân sự cao cấp của Trung Quốc từ tháng 05/2013 và đang được xem xét.
Trước đó, ngày 30/01, một quan chức đặc trách châu Á của Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ, Evan Medeiros, đã tuyên bố là Washington chống lại việc thiết lập vùng phòng không ở các khu vực khác, kể cả vùng Biển Đông.
Ông Evan Meidedros tuyên bố : « Chúng tôi đã nói rõ với phía Trung Quốc rằng chúng tôi xem việc thiết lập một vùng phòng không khác là một hành động mang tính khiêu khích và gây mất ổn định, có thể dẫn đến những thay đổi về sự hiện diện quân sự của Mỹ ở châu Á ».
Vào tháng 11 năm ngoái, Bắc Kinh đã tuyên bố thành lập vùng nhận dạng phòng không trên biển Hoa Đông, bao gồm cả quần đảo Senkaku/Điếu Ngư, hiện do Nhật quản lý, nhưng Trung Quốc cũng giành chủ quyền. Việc thành lập vùng phòng không này đã bị Nhật Bản, Hàn Quốc và Hoa Kỳ chỉ trích kịch liệt.



Vùng phòng không mi trên bin Đông?

̣p nhật: 23:55 GMT - thứ bảy, 1 tháng 2, 2014
Thành ph Tam Sa
Hoa Kỳ hôm 31/01 đưa ra cnh báo vi Trung Quc v kế hoch lp vùng nhn dng phòng không mi (ADIZ) trên bin Đông có th bao gm c vùng đo Hoàng Sa và Trường Sa.
Phát ngôn viên chính ph Hoa Kỳ, bà Marie Harf được ́m South China Morning Post dn li rng mi đng thái thiết lp ADIZ bin Đông s được coi là “hành đng khiêu khích và bt hp tác s làm gia tăng căng thng và đt ra câu hi nghiêm túc v cam kết ca Trung Quc trong x lý các tranh chp lãnh th bng ngoi giao.
Theo ́m Asahi Shimbun ca Nht đưa tin hôm 31/01, vùng nhn dng mi s gây thêm bt hòa trong khu vc, đc bit là đi vi Vit Nam, Philippines, Malaysia, Brunei và Đài Loan – các quc gia cùng tuyên b ch quyn đi vi lãnh hi trên bin Đông.
“Mt s ngun t chính ph Trung Quc nói vi Asahi Shimbun rng các quan chc ngành không quân đã tho ra kế hoch nháp cho vùng ADIZ trong tương lai, mà h nói rng ít nht gm không phn ca qun đo Hoàng Sa hay Trung Quc gi là Tây Sa trong tm kim soát.
“Vùng không phn s bao ph toàn b bin Đông,” Asahi viết.
Tuy nhiên, SCMP dn li mt lot các chuyên gia ni đa cho rng Bc Kinh s không đưa ra kế hoch này.
“Xét theo nhng tuyên b chính thc trong my tháng gn đây và chiến lược trong khu vc, ít có kh năng Trung Quc thiết lp mt ADIZ bin Đông và gây thêm căng thng trong khu vc,” ông Shi Yinhong, giáo sư ngành quan h quc tế Đi hc Nhân Dân (Renmin University of China) nói.
Ông Jia Qingguo, giáo sư trường Quc tế Hc đi hc Bc Kinh cũng được trích li rng nhu cu thiết lp vùng ADIZ trên bin Đông không cn thiết bng vùng bin Hoa Đông.
Vn chưa thy có phn hi chính thc t phía nhà chc trách Trung Quc.

‘Giàu tài nguyên hơn’

Vit Nam và TQ lp đường dây nóng v hot đng ngư nghip hi tháng 06/2013
Hi tháng 11/2013, Trung Quc đơn phương đưa ra vùng ADIZ trên bin Hoa Đông, buc các quc gia có máy bay qua vùng này phi báo cáo l trình.
Đng tác trên gp phi phn ng gin d t Nht Bn, Hoa Kỳ và Hàn Quc.
Theo Asahi Shimbun thì vùng bin Đông được cho là giàu tài nguyên thiên nhiên có th khai thác được hơn bin Hoa Đông.
"Khi Trung Quc thành lp Vùng nhn dng phòng không trên bin Hoa Đông, nó sát sườn ti Bin Đông. Nó là phép th, theo tôi nó còn nguy him hơn cường chín khúc', vì lut hàng không thế gii cht hơn lut hàng hi rt nhiu."
Th trưởng Quc phòng Nguyn Chí Vnh
Bài báo cũng dn các ngun tin t chính ph Trung Quc rng hai tiêu chí quan trng được dùng đ thiết lp vùng nhn dng phòng không là đường cơ s phân chia các lãnh th, và tm kim soát hiu qu ca phi cơ và radar quân s ca Trung Quc.
Hi tháng Sáu 2013, ch tch Trung Quc Tp Cn Bình gp người tương nhim phía Vit Nam, ông Trương Tn Sang và cùng lp đường dây nóng gia lc lượng hi quân hai bên v các hot đng ngư nghip trên bin.
Cui tháng Mt 2014, báo Nhân Dân đăng bài phng vn Th trưởng quc phòng Nguyn Chí Vnh nói vùng nhn dng phòng không ca Trung Quc còn nguy him hơn cường chín khúc' mà Bc Kinh t nhn trên Bin Đông.
"Khi Trung Quc thành lp Vùng nhn dng phòng không trên bin Hoa Đông, nó sát sườn ti Bin Đông. Nó là phép th, theo tôi nó còn nguy him hơn c “đường chín khúc”, vì lut hàng không thế gii cht hơn lut hàng hi rt nhiu.
"Vào vùng bin quc tế, anh có th đăng ký hay không đăng ký, nhưng anh bay qua FIR ca nước nào đó thì phi xin phép.
"Thí d như bu tri Vit Nam mà ông đt "Vùng nhn dng phòng không" ca ông trùm lên trên, tc là máy bay t Hà Ni đi ra Bin Đông bay vào TP H Chí Minh phi xin phép ông, thì tôi chết! Nguy him thế!"


http://dcvonline.net/wp-content/uploads/2014/01/babui_200140125.jpg



No comments:

Post a Comment

Thanks for watching

Popular Posts

Popular Posts