X

Tuesday, February 25, 2014

Đặc sứ Mỹ khuyến cáo chớ thay đổi hiện trạng ở Biển Đông


Đc s M khuyến cáo ch thay đi hin trng Bin Đông

Đặc sứ hàng đầu của Hoa Kỳ tại Philippines Philip Goldberg.
Đc s hàng đu ca Hoa Kỳ ti Philippines Philip Goldberg.
  •  
  •  
  •  

Tin liên h

C CH
24.02.2014
Đc s hàng đu ca Hoa Kỳ ti Philippines ngày 24/2 khuyến cáo ch nên thay đi hin trng Bin Đông và các vùng có tranh chp khác trong khu vc, đng thi kêu gi các nước tuân th lut quc tế.

Ph
n bác quan đim ca Bc Kinh đi vi s can thip ca Washington trong các v tranh chp ti khu vc, đi s M Philip Goldberg khng đnh bo đm quyn t do tiếp cn các vùng bin giàu tài nguyên là li ích quc gia ca Hoa Kỳ và rng các mâu thun nên được gii quyết ôn hòa.

Hoa Kỳ cùng các n
ước phương Tây đã báo đng trước vic Trung Quc đơn phương ban hành quy đnh đánh bt cá Bin Đông và mt vùng nhn dng phòng không Bin Hoa Đông.

Đ
i s M nhn mnh ‘Chúng tôi phn đi các n lc đơn phương nhm thay đi thc tế trên b, trên không, hay trên bin.’

Ông Goldberg nói thêm Hoa Kỳ không đ
ng v bên nào trong cuc tranh chp nhưng gi vng các nguyên tc ca mình.

V
n theo li ông, Washington mnh m ng h các n lc trong đó có t phía Philippines nhm gii quyết tranh chp qua ngoi giao và các tiến trình lut pháp quc tế.

Đ
i s M ti Philippines cũng nhn mnh ti vic cp thiết phi có mt B quy tc ng x Bin Đông mang tính ràng buc pháp lý gia các nước có tranh chp.

Ngu
n: GMA News, Rappler

Chuyên gia quân đi TQ: Vùng phòng không Bin Đông là thiết yếu

  •  
  •  
  •  

Tin liên h

Hình nh/Video

Video

TQ cnh báo n Ð ch thăm dò du khí vi VN Bin Đông

Video

Hi quân M: TQ tp trn t đ dn mt Nht Bn

C CH
24.02.2014
Mt nhà nghiên cu cao cp và là sĩ quan quân đi Trung Quc cho biết thành lp mt khu nhn dng phòng không Bin Đông là cn thiết cho li ích quc gia ca Trung Quc.

Đ
i tá Lý Kit, thuc Hc vin Quân s Hi quân ca Quân đi Gii phóng Nhân dân Trung Quc, nói rng nhn xét ca mt sĩ quan tình báo cp cao ca M hi tun trước v ý đnh ca Trung Quc tuyên b mt khu vc nhn dng  phòng không làm nhm ngăn Trung Quc thc hin mt đng thái như vy.

Đ
i tá James Fanell, giám đc hot đng tình báo và thông tin ca Hm đi M ti Thái Bình Dương, d đoán Trung Quc s thiết lp mt khu vc phòng không trên vùng bin Nam Trung Hoa đến trước cui năm 2015.

Phát ngôn viên Ngũ Giác Đài nói r
ng đó là quan đim riêng ca ông Fanell. Phát biu ca Ngũ Giác Đài được đưa ra khi Tham mưu trưởng quân đi M Ray Odierno đến Bc Kinh đ hi kiến người đng cp.

Đ
i tá Lý Kit nói phát biu ca Ngũ Giác Đài mang chiến thut ngoi giao vì Washington rt quan tâm đến căng thng gia tăng trong khu vc Bin Đông, có liên quan đến li ích chiến lược ca M.

Ông Lý nói còn quá s
m đ d đoán khi nào s tuyên b khu vc phòng không trên Bin Đông.

Các chuyên gia quan h
quc tế nhn đnh rng Trung Quc không có ý đnh khuy đng thêm căng thng vi các nước láng ging bng mt vùng nhn dng phòng không, nhưng căng thng Bin Đông hin cũng chưa lng du.

Ngu
n: The Diplomat; South China Morning Post

__._,_.___


__._,_.___

No comments:

Post a Comment

Thanks for watching

Popular Posts

Popular Posts