X

Monday, February 24, 2014

Biểu tình đòi tự do báo chí tại Hồng Kông


HNG KÔNG - BÁO CHÍ - 
Bài đăng : Ch nht 23 Tháng Hai 2014 - Sa đi ln cui Ch nht 23 Tháng Hai 2014

Biu tình đòi t do báo chí ti Hng Kông

Những người biểu tình trong đó có cả một số dân biểu trong cuộc xuống đường đòi tự do báo chí cho Hồng Kông ngày 23/02/2014.
Nhng người biu tình trong đó có c mt s dân biu trong cuc xung đường đòi t do báo chí cho Hng Kông ngày 23/02/2014.
REUTERS/Bobby Yip

Thụy My  RFI

Tại Hồng Kông hôm nay 23/02/2014 khoảng sáu ngàn người đã xuống đường đòi tự do báo chí. Cuộc biểu tình này do các nhà báo tổ chức, vì mối lo ngại bị Bắc Kinh hạn chế tự do ngôn luận đang ngày càng tăng.

Nhiu người biu tình cài trên ngc áo nhng chiếc ruban màu xanh, biu tượng cho t do ngôn lun trong ngành truyn thông. Các nhà t chc ước tính có khong 6.000 người tham gia xung đường, còn cnh sát cho rng ch có 1.600 người. AFP nhn đnh, ti Hng Kông quan ngi đang tăng lên v vic Bc Kinh tìm cách tăng cường kim soát vùng đt bán t tr này và khng chế báo chí.
Bà Tuyết Li Âm (Shirley Yam), phó ch tch Hip hi các nhà báo Hng Kông nói rng : « Các tiêu đ b sa li, phng vn b cm, và các cây bút xã lun b sa thi. Mt s coi đây là các quyết đnh mang tính thương mi hay thm chí các xung đt v lao đng. Nhưng chúng ta phi nhìn thy các s kin này trong bi cnh các phương tin truyn thông Hng Kông đang b siết cht ».
Nhng người biu tình hô vang các khu hiu như « T do cho người dân », « T do cho Hng Kông », « Phn đi kim duyt ». H diu hành qua các đường ph, đim đến là khu Kim Chung (Admiralty) nơi đt tr s chính quyn thành ph.
y ban Bo v Nhà báo (CPJ) đt ti New York nhn đnh, t do báo chí ti Hng Kông hin đang « mc thp », nêu ra vic các phóng viên phi t kim duyt, các t báo b đe da v tài chính và v vt cht cũng như các bước v tư pháp có th ngăn cn vic thc hin phóng s điu tra. Còn t chc Phóng viên Không biên gii (RSF) có tr s ti Paris tuyên b s đc lp ca truyn thông Hng Kông « hin đang b đe da », vì Bc Kinh ra sc bóp nght các bài viết ch trích.
Theo tha thun gia Luân Đôn và Bc Kinh khi trao tr Hng Kông cho Trung Quc năm 1997, t do báo chí cùng vi mt s quyn t do khác phi được duy trì trong ít nht 50 năm.
Ông Jonathan Hopfner, mt phóng viên Hng Kông và là thành viên Câu lc b các thông tín viên ngoi quc, nói vi AFP trong cuc biu tình : « Xu hướng đáng ngi v t kim duyt đang tăng lên, điu này nh hưởng đến tt c các nhà báo. Nhiu cơ quan truyn thông chn la Hng Kông đ hot đng vì nơi đây có truyn thng t do ngôn lun mnh m. Chúng tôi hy vng nhng gì đúng đn vn được duy trì ». Còn ông Martin Lee, cu ch tch đng Dân ch cũng tham gia biu tình tuyên b : « Mt khi t do báo chí không còn na thì các quyn t do khác cũng không th được cu vãn ».

Chính quyn Hng Kông do ông Lương Chn Anh (Leung Chun Ying) thân Bc Kinh lãnh đo, luôn chi cãi cho rng không đàn áp báo chí.

No comments:

Post a Comment

Thanks for watching

Popular Posts

Popular Posts