X

Thursday, February 6, 2014

UPR : Đại diện Mỹ yêu cầu Việt Nam trả tự do cho bốn nhà hoạt động


VIỆT NAM - 
Bài đăng : Thứ tư 05 Tháng Hai 2014 - Sửa đổi lần cuối Thứ tư 05 Tháng Hai 2014

UPR : Đi din M yêu cu Vit Nam tr t do cho bn nhà hot đng

Kiểm điểm Định kỳ Phổ quát - Universal Periodic Review (DR)
Kiểm điểm Định kỳ Phổ quát - Universal Periodic Review (DR)

Thanh PhươngRFI

Hôm nay, 05/02/2014, tại buổi Kiểm điểm Định kỳ Phổ quát ( UPR) về tình hình nhân quyền Việt Nam ở Genève, đại diện của Hoa Kỳ đã kêu gi Vit Nam tr t do các nhà hot đng đang b giam cm, nhất là bốn gồm tiến sĩ Lut Cù Huy Hà Vũ, lut sư Lê Quc Quân, blogger Điếu Cày và anh Trn Huỳnh Duy Thc.

Sau phần trình bày báo cáo của phái đoàn Việt Nam về tình hình nhân quyền Việt Nam, đại diện của khoảng 100 quốc gia đã lần lượt phát biểu, đánh giá về tình hình nhân quyền của Việt Nam và đưa ra những khuyến nghị với chính phủ Hà Nội để cải thiện tình trạng nhân quyền.
Riêng đại diện của Hoa Kỳ mở đầu bài phát biểu đã hoan nghênh một số tiến bộ của Việt Nam, như đã gia nhập Công ước Liên hiệp quốc về chống tra tấn, hủy bỏ các quy định mang tính kỳ thị giới đồng tính ...
Thế nhưng, đại diện của Mỹ chỉ trích Việt Nam tiếp tục tiếp tục sách nhiễu và bắt giam những người thực thi quyền tự do ngôn luận, tự do hội họp, tiếp tục hạn chế tự do tôn giáo, sách nhiễu các tổ chức tôn giáo, công đoàn độc lập, và thực hiện lao động cưỡng bức, ngăn chặn khối xã hội dân sự tham gia tiến trình UPR.
Kết thúc phần phát biểu, đại diện Hoa Kỳ kiến nghị với Việt Nam, thứ nhất, xem xét lại tất cả các điều luật với nội dụng mơ hồ vẫn được để trấn áp các nhà hoạt động nhân quyền và dân chủ, thứ hai, trả tự do vô điều kiện cho các tù nhân lương tâm, đặc biệt là: Cù Huy Hà Vũ, Lê Quốc Quân, Điếu Cày, và Trần Huỳnh Duy Thức ... và thứ ba, thúc đẩy quyền của người lao động, và khẩn trương ký phê chuẩn Công ước Chống Tra tấn.




Tóm lược phản ứng quốc tế về báo cáo nhân quyền Việt Nam

Trần Sơn - RadioCTM
Đại diện các nước đang nghe Thứ trưởng ngoại Giao VN
đọc bài tự khen về thành quả nhân quyền tại phiên
họp UPR ngày 05-02-2014
Sau khi đại diện nhà nước Việt Nam đọc xong bài tự khen các thành quả về nhân quyền của mình, khoảng 40 quốc gia đã lập tức nêu ý kiến. Vì số quốc gia muốn lên tiếng quá đông, mỗi đại diện chỉ được nói 65 giây.

Nhiều quốc gia yêu cầu nhà nước VN phải chấp nhận để tất cả các điều tra viên LHQ (UN Special Rapporteurs - SR) đến VN quan sát. Hiện giờ, Hà Nội chỉ chấp nhận các SR về chống nghèo đói và y tế đến VN. Vào tháng 7 năm nay mới có SR về tự do tôn giáo đến VN. Còn các SR khác về tự do ngôn luận, tụ do hội họp, v.v vẫn bị Hà Nội khước từ. 

Nhiều nước cũng yêu cầu nhà nước VN bỏ án tử hình, hoặc ngưng áp dụng án tử hình, và giảm bớt các loại vi phạm dẫn đến án tử hình.

Sau đây là phần tóm tắt một số nhận xét tiêu biểu.


Hoa Kỳ:
·         Yêu cầu VN trả tự do cho các ông Cù Huy Hà Vũ, Lê Quốc Quân, Điếu Cày, Trần Huỳnh Duy Thức.
·         Yêu cầu VN bỏ các đạo luật mơ hồ về an ninh quốc gia

Anh Quốc:
·         Chúc mừng VN đã tham gia Hội Đồng Nhân Quyền nhưng nhà nước VN phải chứng minh thiện chí của mình bằng cách thành lập một cơ quan quan sát nhân quyền theo nguyên tắc quốc tế.

Thụy Sĩ  (Switzerland):
·         VN phải tuân thủ những phán quyết của Ủy Ban LHQ Chống Bắt Giữ Tùy Tiện và trả tự do cho tất cả các người được nêu tên trong các phán quyết đó, bao gồm các vị trong vụ án Bến Tre, Đỗ Thị Minh Hạnh, Trần Huỳnh Duy Thức, Lê Quốc Quân, và các Thanh Niên Yêu Nước.
·         VN phải tôn trọng quyền của những người đang bị giam cầm, như được phép gặp luật sư, được gặp thân nhân thăm viếng, và không bị hành hạ trong tù
Thụy Điển (Sweden):
·         58 bloggers VN đã bị bỏ tù từ năm 2009 đến nay.
·         Công an VN vẫn dùng bạo lực không có lý do chính đáng.
·         VN phải hủy bỏ tất cả điều luật nhằm hạn chế tự do ngôn luận như hiện nay.

Bỉ Quốc (Belgium):
·         VN phải nâng cấp hệ thống luật pháp VN lên mức bình thường của luật pháp quốc tế.
Canada :
·         VN phải bỏ các điều luật 79, 88, 258 vì nhà nước chi dùng để bắt bớ các nhà dân chủ
·         VN phải tôn trọng nguyên tắc xem bị cáo vô tội cho đến khi có phán quyết của tòa
·         VN phải chống lại tệ trạng bắt bớ tùy tiện
·         VN phải tôn trọng quyền tự do biểu tình
·         Canada sẳn sàng giúp đỡ VN cải thiệu bộ luật hình sự
Trung Quốc :
·         Chúc mừng các thành quả của VN về nhân quyền
·         Hoan hô VN đã xóa đói giảm nghèo, giúp đỡ người tàn tật
·         VN phải cố gắng hơn để bảo vệ quyền lợi phụ nữ và trẻ em, đặc biệt chống bạo hành phụ nữ

Cuba :
·         Lãnh tụ Hồ Chí Minh đã nói VN sẽ có một tương lai tươi sáng thì nay đã trở thành sự thật.
·         Cuba sẽ theo gương VN
Đan Mạch (Denmark):
·         Rất quan tâm về số bloggers bị giam cầm
·         VN phải bỏ các điều luật mơ hồ về an ninh quốc gia vì họ chỉ dùng các điều khoản đó để bóp nghẹt tự do ngôn luận.
Serbia :
·         VN phải bảo đảm tính độc lập của các quan tòa và công tố viên. 
France :
·         VN phải xóa bỏ các điều luật 79, 88, 258
*
*    *

Đáp lại các phê phán và yêu cầu của chính giới quốc tế, nhà nước Việt Nam đưa ra đại diện của 4 bộ và đọc các bản đã soạn trước:
Bộ Tư Pháp: ca ngợi kết quả sửa đổi hiến pháp

Bộ Kế Hoạch và Đầu Tư:  ca ngợi kết quả xóa đói giảm nghèo

Bộ Thông Tin khẳng định:
·         Nhà nước VN không kiểm duyệt báo chí hay Internet
·         Nghị định 72 chỉ nhằm làm Internet an toàn hơn
·         Luật cấm tổng hợp tin tức báo chí là để bảo vệ bản quyền
Bộ Công An khẳng định:
·         VN luôn bảo vệ tự do ngôn luận
·         VN chỉ bắt những người vi phạm luật pháp và không hề có tù nhân chính trị.

Trần Sơn tường trình từ Genève ngày 5/2/2014

THƯ KHIU NI V NGĂN CHN CÔNG DÂN PHM CHÍ DŨNG XUT CNH


Kính gi:                          Ngài Nguyn Tn Dũng – Th tướng chính ph
Đng kính gi:                 Ngài Phm Bình Minh – Phó th tướng chính ph kiêm B trưởng ngoi giao
Ngài Trn Đi Quang – B trưởng B Công an
Thành ph H Chí Minh ngày 5 tháng 2 năm 2014
Sau v vic b ngăn chn xut cnh sân bay Tân Sơn Nht vào ngày 1/2/2014, cho đến gi tôi vn không dám tht s nghi ng  rng chính nhng người trong chính gii cp cao ca Chính ph Vit Nam đã tìm cách “dp tt tiếng nói” ca tôi – như cm t mà UN Watch (T chc giám sát nhân quyn thuc Liên hip quc) lên án mt ngày sau khi xy ra v vic trên.
Dù vy, mt s dư lun trong gii quan sát đc lp và c “không t do” Vit Nam li cho rng không loi tr kh năng đã có s can thip va thm lng va thô l ca mt thế lc đang tn ti ngay trong lòng đng và nhà nước cm quyn – nhóm nhng người mà có th bi nhng nguyên do đ tế nh và không thiếu phc hp v chính tr đi ni ln ni ám nh tt đp khôn nguôi t mt chính th phương Bc, đã thường tìm cách dp tt tiếng nói ca nhóm người đang mong mun mt tinh thn xích li hơn na vi phương Tây. Thm chí trong nhn thc ca “nhóm người phương Bc”, mt th đnh chế như Hip đnh đi tác kinh tế xuyên Thái Bình Dương (TPP) là không cn thiết hoc phi b ngăn cn.
V vic ngăn cn vic xut cnh đi vi tôi li xy ra ngay trước thm cuc Kim đim đnh kỳ ph quát v nhân quyn Vit Nam (UPR) din ra ti Genève vào ngày 5/2/2014. Bên l UPR, tôi được t chc UN Watch mi vi tư cách din gi và đóng góp tham lun – hot đng được xem như mt trong nhng cơ s đ Hi đng nhân quyn Liên hip quc xem xét bn báo cáo “thc hin đến 80% yêu cu v nhân quyn ca Liên hip quc” do B trưởng ngoi giao Phm Bình Minh tuyên b, cũng như nhng bin gii “luôn chăm lo và bo đm quyn con người” do Nhà nước Vit Nam tuyên ngôn.
Dưới đây là nhng ni dung chính ca Thư khiếu ni này:

I. Bt chp nhng vn đng nhit tình và thin ý ca Văn phòng Cao y nhân quyn Liên hip quc, B Ngoi giao Hoa Kỳ và cng đng quc tế đi vi B Ngoi giao Vit Nam, chuyến đi Genève ca tôi vào ngày 1/2/2014 t sân bay Tân Sơn Nht đã b Cc qun lý xut nhp cnh thuc B Công an và cơ quan an ninh thuc Công an TP. H Chí Minh ngăn chn, đng thi lp biên bn thu gi h chiếu ca tôi.
Dù vi lý do “kim tra nhân thân trên h chiếu”, song các sĩ quan an ninh ca khu sân bay li ngay lp tc dùng vũ lc tước máy đin thoi di đng ca tôi. Sau đó, trong mt phòng cách ly, mt sĩ quan an ninh mc thường phc t gii thiu là Đc, cán b ca Phòng PA81 thuc Công an TP.HCM đã thông báo ming vi tôi rng tôi không được xut cnh vì “hi tho Thy Sĩ b các thế lc thù đch li dng nhm xuyên tc và nói xu nhà nước Vit Nam”.
Tôi đã kinh ngc vi bn thông báo ming như trên. Tôi tht s nghi ng v vic viên sĩ quan an ninh này không biết đến s kin Nhà nước Vit Nam va được chp thun tham gia vào Hi đng nhân quyn Liên hip quc vi t l phiếu thun áp đo đến 96% – như mt quc gia được cng đng tiến b trên thế gii kỳ vng gn như tuyt đi vào điu được coi là “lòng thành chính tr”.
Trước hành đng ngăn cn vô lý ca cơ quan an ninh, tôi cũng không th rũ b được tâm trng nghi vn v điu được coi là “không gi di” liên quan đến 14 điu cam kết mà Nhà nước Vit Nam đã nêu ra trước Đi hi đng Liên hip quc vào tháng 8/2013 và công cuc UPR đu tháng 2/2014.
Mt trong nhng yêu cu ch cht ca Hi đng nhân quyn Liên hip quc đi vi UPR nhân quyn Vit Nam li là s tham gia ca xã hi dân s, và Liên hip quc hoàn toàn khuyến khích các nhóm dân s và các cá nhân Vit Nam như tôi tham d cuc kim đim mang tính thành thc mà không phi là gi di này.
Nhưng thc tế v quyn xut cnh Vit Nam li quá d bit vi nhng li cam kết ca nhà nước này v quyn đi li công dân. Vào gia tháng Giêng năm 2014, mt blogger TP. H Chí Minh là Thành Nguyn đã b cơ quan an ninh ca khu ngăn chn chuyến bay ti M, dù blogger này đã được tòa lãnh s Hoa Kỳ cp visa. Theo blogger Thành Nguyn, phía cơ quan an ninh ch đưa ra mt lý do rt mơ h trong vic ngăn chn là “bo v an ninh quc gia và trt t an toàn xã hi’.
Theo thng kê sơ b ca gii hot đng dân ch và nhân quyn Vit Nam, t đu năm 2013 đến nay đã có khong 10 trường hp cá nhân b ngăn chn xut cnh ti các ca khu, tương t v vic ca tôi.
Cũng có thông tin trong gii hot đng dân ch và nhân quyn Vit Nam cho biết hin đang tn ti mt danh sách lên đến khong 2,000 người b cơ quan an ninh cm xut cnh, trong đó nhiu trường hp b ngăn chn thuc v các cu tù nhân lương tâm và nhng người bt đng chính kiến.
Ngày 3/2/2014, Hi nhng người b cm xut cnh đã được thành lp vi tư cách mt nhóm phn bin đc lp Vit Nam. Bn danh sách chưa đy đ mà hi này cung cp cho thy có ít nht 40 người mà vì lý do chính tr và bt đng chính kiến đã b cơ quan an ninh Vit Nam không cho xut cnh hoc b thu gi h chiếu…

II. Ngay trước thm UPR din ra ngày 5/2/2014 ti Thy Sĩ, hành đng các cơ quan an ninh Vit Nam ngăn chn vic xut cnh đi vi tôi đã vi phm nghiêm trng quyn t do đi li ca công dân – được ghi nhn ti điu 12 ca Công ước Quc tế v các quyn dân s và chính tr mà Vit Nam đã tham gia t năm 1982; vi phm nghiêm trng Điu 23 ca Hiến pháp Vit Nam có hiu lc t ngày 1/1/2014 mà theo đó “Công dân có quyn t do đi li và cư trú trong nước, có quyn ra nước ngoài và t nước ngoài v nước. Vic thc hin các quyn này do pháp lut quy đnh”.
Vi tư cách mt công dân, tôi không vi phm bt c quy đnh nào v pháp lut xut nhp cnh Vit Nam. Trong khi biên bn ca Công an ca khu Tân Sơn Nht cho rng “phát hin ông Phm Chí Dũng là người chưa được xut cnh theo đ ngh ca Công an thành ph H Chí Minh”, tôi li chưa tng được cơ quan an ninh TP.HCM thông báo v cá nhân tôi không được xut cnh.
Ngược vi Biên bn s 166/BB-A72-TSN ngày 1/2/2014 ca Công an ca khu Tân Sơn Nht vin ra đ ngh ca Công an thành ph H Chí Minh không cho tôi xut cnh da vào Ngh đnh s 136/2007/NĐ-CP ngày 17/7/2007 ca Chính ph, tôi không h vi phm bt kỳ ni dung nào thuc Điu 21 ca Ngh đnh 136/2007/NĐ-CP, theo đó: “Công dân Vit Nam trong nước chưa được xut cnh nếu thuc mt trong nhng trường hp sau đây:
1. Đang b truy cu trách nhim hình s hoc có liên quan đến công tác điu tra ti phm.
2. Đang có nghĩa v chp hành bn án hình s.
3. Đang có nghĩa v chp hành bn án dân s, kinh tế; đang ch đ gii quyết tranh chp v dân s, kinh tế.
4. Đang có nghĩa v chp hành quyết đnh x pht vi phm hành chính, nghĩa v np thuế và nhng nghĩa v khác v tài chính tr trường hp có đt tin, đt tài sn hoc có bin pháp bo đm khác đ thc hin nghĩa v đó.
5. Vì lý do ngăn chn dch bnh nguy him lây lan.
6. Vì lý do bo v an ninh quc gia và trt t an toàn xã hi.
7. Có hành vi vi phm hành chính v xut nhp cnh theo quy đnh ca Chính ph”.
T mc góc  nhìn khác, Đim 3 ca Điu 12 ca Công ước quc tế v quyn dân s và chính tr nêu rõ các quyn này skhông phi chu bt kỳ hn chế nào, tr nhng hn chế do lut đnh và là cn thiết đ bo v an ninh quc gia, trt t công cng, sc kho hoc đo đc xã hi hoc các quyn t do ca người khác, và phi phù hp vi nhng quyn khác được Công ước này công nhn”. Còn Điu 12 ca Hiến pháp quy đnh “Nước cng hòa xã hi Ch nghĩa Vit Nam … tuân th Hiến chương Liên hip quc và điu ước quc tế mà Cng hòa xã hi ch nghĩa Vit Nam là thành viên…”.
Như thế, nhng s hn chế quyn t do đi li phi do lut đnh, mà Ngh đnh 136/2007/NĐ-CP không phi là lut và không th vin dn ngh đnh này đ cn tr tôi hay bt c công dân khác nào xut cnh.
Ngay gi như có th áp dng Ngh đnh 136/2007/NĐ-CP thì hành đng ngăn cn tôi xut cnh cũng đã vi phm th tc ca chính ngh đnh đó.  Khon 1 ca Điu 22 ngh đnh trên quy đnh thm quyn quyết đnh chưa cho công dân xut cnh như sau: ch có Cơ quan điu tra, Vin kim sát, tòa án hay cơ quan thi hành án có th quyết đnh chưa cho xut cnh theo các khon 1, 2 và 3 ca Điu 21; B trưởng và ch tch y ban nhân dân tnh, thành ph quyết đnh chưa cho xut cnh theo khon 4 Điu 21; B trưởng B Y tế theo khon 5; B trưởng B Công an theo khon 6; và Th trưởng cơ quan Qun lý xut nhp cnh – B Công an quyết đnh chưa cho xut cnh đi vi nhng người nêu ti khon 7 ca Điu 21.  
Đ ngh ca công an thành ph H Chí Minh” như được vin dn trong biên bn 166/BB-A72-TSN (đã nêu trên) không phi là quyết đnh ca Công an thành ph H Chí Minh (trong trường hp này Công an thành ph H Chí Minh cũng không có thm quyn y mà ch B trưởng B công an mi có thm quyn). Thế nhưng  người ký quyết đnh chưa cho xut cnh trong biên bn trên li là Thượng tá Phm Quc Hùng, Phó trưởng đn công an ca khu Tân Sơn Nht. Do vy, quyết đnh nêu trong biên bn 166/BB-A72-TSN là mt quyết đnh hành chính hoàn toàn trái pháp lut.

III. Hành đng ngăn chn xut cnh đi vi nhng người như tôi đã làm xu đi rt nhiu hình nh ca Nhà nước Vit Nam trong con mt cng đng quc tế, chng minh không th sinh đng và cp nht hơn v vic Cng hòa xã hi ch nghĩa Vit Nam – mt thành viên va được bu ca Hi đng nhân quyn Liên Hip quc – li va ngang nhiên vi phm các cam kết v nhân quyn ca Liên hip quc, vi phm Công ước quc tế mà Vit Nam đã tham gia, đng thi vi phm hiến pháp ca chính nhà nước này.
Trong trường hp này, tôi hoàn toàn có quyn và có th kin Công an thành ph H Chí Minh đã phm pháp vì không cho tôi xut cnh. Tôi cũng hoàn toàn có quyn và có th kin Cng Hòa Xã hi Ch nghĩa Vit Nam ra trước Hi đng Nhân quyn (HRC) ca Liên Hip Quc v s vi phm này, tương t như các v Peltonen kin nhà nước Phn Lan (mã s 4922/92) hay v Celepli kin nhà nước Thy Đin (mã s 456/91)…
Cũng trong trường hp này, tôi s yêu cu HRC xem xét nghiêm minh, yêu cu Chính ph Vit Nam nghiêm tr hành vi phm pháp, tôn trng công ước quc tế, tôn trng hiến pháp ca chính nhà nước này và có nhng bin pháp thích đáng đ không xy ra nhng v  phm pháp tương t vi mi công dân Vit Nam.
V vic ngăn chn xut cnh đi vi tôi li lng trong khung cnh nhiu ch đ v quyn con người Vit Nam v dân sinh, dân quyn và chính tr vn còn tht lùi sâu sc, bt chp rt nhiu ha hn “s ci thin” t phía mt nhà nước Vit Nam đương đi luôn tuyên xưng “ca dân, do dân và vì dân”.
Vit Nam đương đi y va cht lóe chút hy vng bi bn thông đip đu năm ca Th tướng chính ph vi 20 ln t “dân ch” được vin dn, cùng các khái nim mang ch du ci cách nht thi nhưđi mi th chế”, “xóa đc quyn”, và đc bit là cm tnm chc ngn c dân ch” và “người dân được làm tt c nhng gì pháp lut không cm”.
Nếu nhng gì được xem là “thành tâm chính tr” cn và phi được th hin đúng thi đim và không còn cơ hi cho s chm tr, thái đ đó cn phi bt phá và vượt b nhng rào cn bo th và cc đoan, không đ bt c mt thế lc nào tìm cách ngăn tr con đường dân tc Vit Nam hi nhp toàn vn vi thế gii, đc bit hòa nhp và hòa gii v các quyn con người.
Hôm nay 5/2/2014, đúng vào ngày cuc UPR v nhân quyn Vit Nam din ra Genève, tôi chính thc viết “Thư khiếu ni v ngăn chn công dân Phm Chí Dũng xut cnh” gi đến Ngài Nguyn Tn Dũng – Th tướng chính  ph cùng các cơ quan liên quan là B Ngoi giao và B Công an Vit Nam.
Trên căn bn Công ước quc tế v các quyn dân s và chính tr, 14 điu cam kết ca Nhà nước Vit Nam trước Đi hi đng nhân quyn Liên hip quc, tư cách thành viên Hi đng nhân quyn Liên hip quc ca Nhà nước Vit Nam, Hiến pháp và các văn bn liên quan ca Vit Nam v xut nhp cnh, tôi đ ngh cá nhân tôi và nhng trường hp như tôi phi được Nhà nước Vit Nam gii quyết th tc xut cnh và nhp cnh mt cách tôn trng theo các quyn công dân, không b sách nhiu hoc b xúc phm bi bt c mt hành vi tùy tin hoc trái pháp lut nào t bt c cơ quan qun lý nào.

Ngày 5 tháng 2 năm 2014
Phm Chí Dũng
Nhà báo đc lp
Đa ch: 298/4 Nguyn Trng Tuyn, Phường 1, qun Tân Bình, TP.HCM



No comments:

Post a Comment

Thanks for watching

Popular Posts

Popular Posts