From:
Hệ thống hầm ngầm biên giới CS Triều
Tiên.
Sâu
hàng chục mét bên dưới các bãi mìn dày đặc ở khu Phi quân sự liên Triều, các
hầm ngầm do CS Triều Tiên bí mật xây dựng bí mật xuyên qua lòng đất, mở lối cho
quân đội CS miền Bắc đánh úp miền Nam nếu chiến tranh xảy ra.
|
Bản đồ vị trí 4 hầm ngầm của CS Triều Tiên ở vùng biên giới
với Hàn Quốc, gồm 4 chấm tròn. Màu đỏ khu phi quân sự (DMZ), màu đen chỉ
Giới tuyến quân sự (MDL) giữa hai bên.
CS Triều Tiên đã đào những đường hầm dưới lòng khu
Phi quân sự với Hàn Quốc vào thời điểm hai nước lần
đầu đàm phán về hòa bình năm 1974. Theo những nhà Phân tích Tình báo thì
CS Triều Tiên được cho là bắt đầu kế hoạch đào hầm, từ sau khi Chủ tịch CS
Kim Nhật Thành ban hành "Lệnh Sẵn sàng Chiến đấu" vào ngày
25/9/1971.
Trong yêu cầu sẵn sàng chiến đấu, gã Kim Nhật Thành nhấn mạnh sự
cần thiết của các hầm ngầm dưới lòng khu Phi quân sự DMZ, và nói rằng: Một hầm phải có
hiệu quả hơn 10 quả bom nguyên tử, và đó là phương tiện tốt nhất để hỗ trợ
cho tiền tuyến.
|
|
Đường hầm số 1. Ảnh: Deltadart.
Đường hầm này được phát giác vào tháng 11/1974 tại khu vực phía
Tây của khu DMZ, khi đội trinh sát của Mỹ và Hàn Quốc thấy có hơi nước bốc
lên, cho thấy có sự tồn tại của một hầm ngầm dưới lòng đất.
Đường hầm được ước tính dài 3,5 km. Phần ở đất Hàn Quốc dài 1 km, sâu về
phía Nam của Giới tuyến quân sự. Tường hầm cao 1,2 m, và trần trong hầm rộng
0,9 m, được
củng cố bằng các tấm bê-tông, ở độ sâu 45 m dưới lòng đất.
Hầm được thắp sáng bằng những ngọn đèn đường dây điện 220-V.
Trong hầm có hệ thống đường sắt khổ hẹp và hệ thống thoát nước. Đường hầm có
khả năng di chuyển toàn bộ một Trung đoàn trong vòng một giờ, được thiết kế để
điều binh tới Gorang-po, Uijongbu của Hàn Quốc, và chỉ cách Seoul 65
km về phía Bắc.
|
|
Đường hầm số 2 có thể di chuyển một Sư đoàn trong một giờ, và có
quảng trường rộng rãi để tập trung binh sĩ. Ảnh: Deltadart.
Rộng gấp đôi đường hầm số 1, đường hầm 2 được khám phá tháng
3/1975 tại khu Trung tâm của DMZ, cách Cheorwon của Hàn Quốc khoảng 13 km về
phía Bắc. Quân đội Hàn Quốc dựa trên lời khai của một quan chức CS Triều Tiên
đào thoát sang phía Nam, và phân tích tiếng động của những vụ nổ dưới lòng đất,
bắt đầu được nghe thấy tại Cholwon từ năm 1972, đồng thời thăm dò các địa điểm
bị nghi ngờ.
|
|
Đường hầm 2. Ảnh: Deltadart.
Đường hầm này cao 2 m, rộng 2,1-2,2 m. Trang web Global Security
cho rằng: Hầm này có thể vận chuyển các xe hạng nặng như: xe tăng, pháo binh
dã chiến, và các xe bọc thép đi qua. Tuy nhiên nguồn tin này có thể gây tranh
cãi về cách thức vận chuyển. Trong vòng một giờ, hơn 30.000 binh sĩ, có
thể di chuyển qua hầm.
Đường hầm 2 được xây dựng xuyên qua địa hình đá cổ, ở độ sâu
50-160 m dưới mặt đất, và dài 1,1 km về phía Nam tính từ Giới tuyến quân sự,
và chỉ cách Seoul 101 km. Trong hầm còn có một quảng trường rộng để tập trung
binh sĩ với ba lối ra được sử dụng cả trong trường hợp chiến tranh thông thường,
và chiến tranh nguyên tử nữa.
|
|
Một góc đường hầm số 3, đường hầm nguy hiểm nhất nếu được sử dụng
để tấn công Seoul. Ảnh: Deltadart.
Chỉ cách Seoul 44 km, tức là chưa đến một giờ lái xe, đường hầm số 3 được phát giác tháng
10/1978. Đường hầm này gần như giống hệt hầm số 2, nhưng có chiều dài hơn 1,6
km, cao 1,9 m và rộng 2,1 m, và sẽ là đường hầm nguy hiểm nhất, nếu CS Triều
Tiên sử dụng để tấn công Seoul, vì nó nằm cách tiền đồn bảo vệ hành
lang Musan dẫn đến Seoul chỉ 2 km.
Đường hầm kết cấu hình vòm, kéo dài về phía Nam 435 m, và cách
làng đình chiến Bàn Môn Điếm 4 km, cũng xuyên qua đá cổ và nằm sâu 73 m dưới
lòng đất.
|
|
Đường hầm cho phép vận chuyển toàn bộ một Sư đoàn cùng các vũ
khí đi qua hầm trong vòng một giờ, và được thiết kế đặc biệt để đột kích
Seoul trong cả chiến tranh thông thường và xâm nhập du kích. Ảnh: Deltadart.
|
|
Đường hầm 3 nằm cách tiền đồn trọng yếu bảo vệ hành lang Musan,
dẫn đến Seoul chỉ 2 km. Ảnh: Deltadart.
|
|
Hầm 3 kết cấu hình vòm, kéo dài về phía Nam 435 m và cách làng
đình chiến Bàn Môn Điếm 4 km. Ảnh: Deltadart.
|
|
Lối vào đường hầm số 4. Ảnh: Wikipedia.
Sau khi máy do thám phát giác nhiều âm thanh dưới lòng đất
từ tháng 5/1989, quân đội Hàn Quốc bắt đầu sử dụng các thiết bị trinh sát, do
nước này tự sản xuất, và phát giác được địa điểm và kích thước của hầm.
23 ngày sau khi bắt đầu đào, Hàn Quốc tìm thấy đường hầm của CS Triều Tiên. Hàng chục
phóng viên Hàn Quốc, và nước ngoài có mặt tại hiện trường khi phát giác
được ngày 2/9/1990.
Đường hầm này nằm ở tuyến đường chiến lược tối quan trọng ở khu
phía Đông DMZ, chỉ cách Yanggu 26 km về phía Đông bắc. Đường hầm nằm sâu 145
m dưới lòng đất, và có chiều cao 2 m, rộng 2 m.
|
|
Đường hầm 4 nằm ở đường chiến lược tối quan trọng ở khu
phía Đông DMZ. Ảnh: Deltadart.
Gần giống với đường hầm số 2, và số 3, về kích thước và cấu
trúc, đường hầm số 4 ăn sâu vào 1,03 km về phía Nam tính từ Giới tuyến quân sự,
và được thiết kế để vận chuyển lực lượng tới hành lang Sohwa-Wontong, lối vào
chính của đường cao tốc Yeongdong (Seoul- Gangneung). Trong vòng một giờ, hơn
30.000 binh sĩ, có thể di chuyển qua hầm này.
|
|
Theo các Chuyên viên Tình báo Mỹ, việc phát giác các
đường hầm cho thấy: CS Triều Tiên đã đào những đường hầm bí mật chạy
xuyên biên giới để sẵn sàng tấn công ! . Ảnh: Deltadart.
VŨ HÀ. ./.
|
__._,_
.
__._,_.___
No comments:
Post a Comment
Thanks for watching