X

Thursday, March 30, 2017

SAU KHI TT TRUMP ĐƯA MỸ TRỞ LẠI THỜI MỎ THAN, TRUNG QUỐC CÔNG BỐ LÃNH ĐẠO THẾ GIỚI VỀ NĂNG LƯỢNG SẠCH CHỐNG THAY ĐỔI KHÍ HẬU TOÀN CẦU

 
Nếu Trung Quốc vẫn tiếp tục thải khí CO2 vào khí quyền thì sẽ bị chế tài và bị phạt không cho xuất khẩu hàng hóa đến các quốc gia tham dự Quy ước Paris. Chính vì vậy Trung Quốc đã tháo bỏ tất cả các nhà máy nhiệt điện và bán các nhà máy cũ kỹ xài than nầy qua Việt Nam hay viện trợ đến nhiều nước nghèo ở Phi Châu.
Đây là phương thức (thủ đoạn) của Trung Quốc để giữ vị thế "lãnh đạo thế giới về  kiểm soát khí thải"?
  
-----Original Message-----
From: VietPress USA News Agency >
Sent: Thu, Mar 30, 2017 2:58 am
Subject: [ChinhNghia] SAU KHI TT TRUMP ĐƯA MỸ TRỞ LẠI THỜI MỎ THAN, TRUNG QUỐC CÔNG BỐ LÃNH ĐẠO THẾ GIỚI VỀ NĂNG LƯỢNG SẠCH CHỐNG THAY ĐỔI KHÍ HẬU TOÀN CẦU
BoxbeThis message is eligible for Automatic Cleanup! (
 
MỜI ĐỌC TIN CỦA HẠNH DƯƠNG TẠI LINK:

SAU KHI TT TRUMP ĐƯA MỸ TRỞ LẠI THỜI MỎ THAN, TRUNG QUỐC CÔNG BỐ LÃNH ĐẠO THẾ GIỚI VỀ NĂNG LƯỢNG SẠCH CHỐNG THAY ĐỔI KHÍ HẬU TOÀN CẦU
Wednesday, March 29, 2017:
Năng lượng mới của T Donald Trump cho chạy bằng than xịt khói thoải mái

TT Trump phát biểu về Sắc lệnh hủy bỏ các chương trình năng lượng sạch
của TT Barack Obama để đưa Hoa Kỳ vào năng lượng "Than Sạch"
VietPress USA (29/3/2017): Hôm qua Thứ Ba 28/3/2017 TT Donald Trump  đã ký ban hành Sắc lệnh Hành pháp hủy bỏ tất cả các quy định của TT Barack Obama ban hành trước đây về bảo vệ môi trường, năng lượng xanh sạch và chống thay đổi khí hậu toàn cầu để thay vào đó chính sách mới của TT Trump là đưa Hoa Kỳ trở lại khai hác mỏ than, dùng các nhà máy nhiệt điện đốt bằng than mà dưới thời TT Obama đã dẹp bỏ để tiến vào năng lượng Mặt Trời, điện gió.. Xe Hybrid chạy bằng điện.. (http://www.vietpressusa.us/2017/03/tt-trump-ban-hanh-sac-lenh-hanh-phap.html).


Tại lễ ký sắc lệnh, ông Trump nói: "Chúng ta sẽ đưa các thợ mỏ trở lại làm việc và sản xuất than thực sự sạch".


Sắc lệnh chỉ đạo các cơ quan liên bang lọc ra và hủy bỏ các quy định ban hành trước đây của chính quyền Obama được coi là gây trở ngại cho việc sản xuất năng lượng trong nước. Hủy bỏ và thu hồi chương trình năng lượng sạch để sẽ sử dụng năng lược "độc lập" trong nước đó là hai thác, sản xuất và sử dụng "Than sạch". Theo TT Trump thì đây là bước đầu tiên trong một quá trình 6 tháng để lập ra kế hoạch chi tiết cho chính sách năng lượng trong tương lai của chính quyền Hoa Kỳ. Một phần trong việc rà soát sẽ là Kế hoạch Năng lượng Sạch do TT Obama chủ trương để ngăn cản khí Carbonic CO2 thải ra từ các nhà máy nhiệt điện chạy bằng than đá hay nguyên liệu hóa thạch..  Hủy bỏ kế hoạch năng lượng sạch vì kế hoạch nầy tự trói tay Mỹ không cho phát triển năng lượng than làm cho nhiều thợ khai thác mỏ than mất việc làm.


Sắc lệnh của TT Trump cũng hủy bỏ nhiều sáng kiến về môi trường của TT Barack Obama và loại bỏ việc đòi hỏi các quan chức liên bang phải cân nhắc tác động của biến đổi khí hậu khi đưa ra quyết định. 


TT Trump quyết định rút tên Hoa Kỳ ra khỏi chương trình đã ký kết trong Quy ước Paris 2015 là giảm khí thải để chống lại thay đổi khí hậu toàn cầu. Điều nầy TT Trump khi tranh cử đã nói rõ là chuyện khí quyển trái đất nóng lên là bịa đặt và khí hậu thay đổi là không có, là do Trung Quốc bịa đặt. 


Thư ký báo chí Tòa Bạch Ốc Sean Spicer cho hay ông Trump tin rằng ông có thể cân bằng hai mục tiêu song hành là vừa bảo vệ môi trường vừa thúc đẩy sản xuất năng lượng ở Hoa Kỳ.


Trong cuộc họp báo hàng ngày của Tòa Bạch Ốc, ông Spicer nói: "Tổng thống tin tưởng mạnh mẽ là bảo vệ môi trường và thúc đẩy nền kinh tế của chúng ta không phải là những mục tiêu loại trừ lẫn nhau. Sắc lệnh hành pháp này sẽ giúp đảm bảo rằng chúng ta có không khí sạch và nước sạch mà không phải hy sinh tăng trưởng kinh tế và tạo việc làm".


Sau khi TT Donald Trump ký và ban hành Sắc lệnh Hành pháp rút tên khỏi chương trình chống thay đổi khí hậu toàn cầu và không tham gia Quy ước về bảo vệ môi trường trong Hội nghị Paris 2015, thì lập tức Trung Quốc công bố sẽ thế chân Hoa Kỳ trong việc lãnh đạo thế giới về năng lượng sạch và bảo vệ môi trường, chống khí thải.


Giám đốc Điều hành Sierra Club là Michael Brune gọi Sắc lệnh của ông Trump là "cuộc tấn công lớn nhất vào hành động vì khí hậu trong lịch sử Hoa Kỳ". Ông Brune nói "việc làm này không chịu nhìn thấy nền kinh tế năng lượng sạch đang phát triển, nền kinh tế này chính là cách tốt nhất để bảo vệ cả người lao động lẫn môi trường".


Ngân sách dự kiến năm 2018 của ông Trump cắt 31% ngân sách của Cơ quan Bảo vệ Môi trường (EPA), trong đó gần như cắt toàn bộ ngân quỹ cho việc nghiên cứu khí hậu. Các chi tiết của sắc lệnh bị rò rỉ ra đã làm bùng lên những phản ứng của các nhà khoa học về khí hậu. 

Tim Barnett, nhà nghiên cứu địa vật lý học thuộc Học viện Hải dương học Scripps ở California, nói rằng: "Tôi là một người ủng hộ Trump, nhưng tôi thấy việc hủy bỏ những quy định trong Kế hoạch Năng lượng Sạch là vô lý". Ông Tim Barnett nói tiếp: "Tình trạng ấm lên toàn cầu không phải là một vấn đề của đảng Dân chủ hay một vấn đề của đảng Cộng hòa. Nếu nhìn vào những gì diễn ra ở Bắc cực, Nam cực, với việc tiếp tục đưa CO2 vào bầu khí quyển, chúng ta đang làm cho các đại dương có nồng độ axit cao hơn. Người ta cho rằng đến năm 2040, một nửa sinh vật phù du sẽ gặp nguy cơ".


Phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Trung Quốc là Lục Khảng nói rằng "Chống biến đổi khí hậu là một thách thức đối với toàn thế giới, và Trung Quốc sẽ duy trì cách tiếp cận của mình ngay cả khi các chính phủ khác thay đổi chính sách của họ. Trung Quốc luôn quyết tâm tôn trọng các cam kết của mình trong khuôn khổ Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu."


Trước hành động của ông Trump, Trung Quốc cho hay đã chuẩn bị sẵn sàng để thay thế Hoa Kỳ lập một trật tự quốc tế về khí thải. Trước đây Trung Quốc sử dụng nhà máy nhệt điện chạy bằng than, các nhà máy luyện kim hay mọi ngành kỹ nghệ đều dùng nhiên liệu hóa thạch khiến bầu khí quyển của Trung Quốc bị khói bụi mịt mù độc hại nhất thế giới. 


Thành phố Thượng Hải của Trung Quốc m2u mịt khói dù đã chuyển qua năng lượng sạch
Trong thời gian TT Barack Obama lãnh đạo thế giới tham gia ký kết vào Quy ước Paris 2015 về năng lượng sạch, bảo vệ môi trường, giảm khí thải hiệu ứng nhà kính để chống lại thay đổi khí hậu toàn cầu. thì Trung Quôc buộc phải thay đổi chuyển hướng qua năng lượng sạch. Nếu Trung Quốc vẫn tiếp tục thải khí CO2 vào khí quyền thì sẽ bị chế tài và bị phạt không cho xuất khẩu hàng hóa đến các quốc gia tham dự Quy ước Paris. Chính vì vậy Trung Quốc đã tháo bỏ tất cả các nhà máy nhiệt điện và bán các nhà máy cũ kỹ xài than nầy qua Việt Nam hay viện trợ đến nhiều nước nghèo ở Phi Châu.


Nay nếu như Trung Quốc giữ vị thế lãnh đạo hế giới về  kiểm soát khí thải thì Hoa Kỳ sẽ bị Trung Quốc chế tài số lượng khí thải.  Néu Mỹ thải khí CO2 quá mức cho phép tì Trung Quốc sẽ phạt Mỹ về số iền quá mức qui định chp phép và bị các quốc gia tham gia Quy ước Paris 2015 tẩy chay mua hàng hóa của Mỹ.


Matthew Evans, khoa trưởng của Đại học Hong Kong (HKU), nói: "Đã có một số vấn đề về môi trường ở Trung Quốc trong vài năm gần đây. Trung Quốc ngày càng chiếm vị trí của mình trên sân khấu thế giới (như là một siêu cường kinh tế).


Phát biểu tại New York vào tuần trước, Đại sứ Trung Quốc tại LHQ Liu Jeyi cho biết "bất kể thăng trầm của tình hình thế giới ... Trung Quốc vẫn kiên định trong tham vọng tăng cường các hành động ứng phó với biến đổi khí hậu".


Liu cho biết Trung Quốc cam kết "giảm cường độ cácbon xuống 40-45% vào năm 2020 so với năm 2005 và đạt mức phát thải carbon tối đa vào năm 2030 hoặc thậm chí sớm hơn."

MỜI ĐỌC TIẾP TẠI LINK:




__._,_.___

Posted by: bebeliem

No comments:

Post a Comment

Thanks for watching

Popular Posts

Popular Posts