Subject:
Siêu phi trường 20 tỷ USD nổi lên giữa biển ở Nhật Bản.
Siêu phi trường 20 tỷ USD
nổi lên giữa biển ở Nhật Bản.
Là một
trong những cảng hàng không quan trọng nhất Nhật Bản, phi trường Kansai tọa lạc
trên hòn đảo nhân tạo giữa vịnh Osaka, cách thành phố Osaka khoảng 40 km.
|
Phi
trường Kansai đi vào hoạt động từ năm 1994 để giảm hành khách cho phi trường
Osaka vốn quá tải lại không thể mở rộng, do nằm trong vùng đông dân cư. Trên
ảnh là hòn đảo nhân tạo đầu tiên, với nhà ga T1 của phi trường trước năm
2007. Ảnh: Renzo
Piano Building Workshop.
|
Ý
tưởng về
phi trường mới
trên một hòn đảo
nhân tạo dài 4.000 m, và rộng
hơn 1.200 m, ra đời
từ thập niên 80. Dự
án chính thức khởi
công vào năm 1987. Vị trí để
xây đảo cách bờ
khoảng 5 km. Song vấn
đề khiến
các Kỹ sư
đau đầu
không phải những
thông số trên, mà là lớp đất
sét bồi tích bất
ổn định dưới
đáy biển, và vật
liệu nhẹ
nhưng vẫn
đủ chắc chắn
để chống chọi
với những
trận bão hay động
đất tại khu vực
này.
Đội
ngũ Kỹ sư
khởi công dự
án bằng cách đào 1,2 triệu
giếng cát xuống
lớp bồi tích, nhằm
ổn định đáy biển
cho đủ vững
chãi để nâng đỡ
hòn đảo nhân tạo.
Tiếp đó, một
bức tường bê tông dài
11 km được hoàn thành trong vòng
3 năm, bao quanh khoảng đất
xây phi trường như
thành của
bể bơi, ngăn
nước biển
tràn vào. 48.000 khối bê tông - mỗi
khối nặng 200 tấn,
được xếp xuống
nền móng. 180 triệu
mét khối đất
lấy từ ba ngọn
núi, được đổ
đầy vào khoảng
trống bên trong bức
tường cao tới
30 m.
Không
chỉ phải xây dựng
một hòn đảo,
đội ngũ Kỹ
sư còn tạo
nên một phi trường
độc đáo hơn.
Kiến trúc sư
Italy Renzo Piano đệ trình một
bản thiết
kế chiều
lòng cả những
công nhân xây dựng lẫn
hành khách tương lai. Ông
thiết kế nhà ga phi trường
dài 1,6 km hình cánh máy bay, với vật
liệu chính là thép và kính cường
lực. Để
giảm thiểu
tác động tới
môi trường và tiết
kiệm chi phí sưởi
hay làm mát, một hệ
thống điều
hòa không khí thụ động
được thiết
kế riêng cho nhà ga. Hệ
thống điều
khí đi qua nhà ga rộng 300.000 mét vuông, duy trì nhiệt
độ dễ chịu
trong khoảng 20 - 26 độ
C.
|
Nhà
ga số 1 của phi trường Kansai là nhà ga dài nhất thế giới. Ảnh: VINCI.
|
Thách
thức tiếp
theo của các Kỹ
sư là kết
nối phi trường
với đất liền.
Giải pháp tối
ưu chính
là xây dựng
một cây cầu
vượt biển,
không quá cao gây cản trở
máy bay khởi hành hoặc
hạ cánh, và không quá thấp
để xây vừa
đủ hai tầng.
Tầng trên là con đường
6 làn cho xe hơi, còn
tầng dưới
vừa đủ cho hai đường
tàu chạy. Công trình này được
đặt tên là Sky Gate Bridge R.
Cuối
cùng, với một
triệu công nhân lao động
trong tổng cộng
10 triệu giờ,
dùng 200 triệu tấn
nguyên vật liệu,
phi trường Kansai mở
cửa sau 6 năm xây dựng
Kể từ năm 1994, nơi đây là một trong những cảng hàng không bận rộn nhất của Nhật Bản, phục vụ hơn 300.000 lượt khách một tuần, đón 55.000
máy bay một năm. Nó trở thành một trong những kiến trúc kỳ vĩ nhất thế kỷ 20, được so sánh với những siêu công trình như đập Hoover (Mỹ) hay kênh đào Panama. Cách bờ khoảng 5 km, sân bay Kansai như một hình chữ nhật khổng lồ nổi giữa vịnh
Osaka."Khi tới gần sân bay, ban đầu tôi nghĩ giống hạ cánh xuống một tàu sân bay hoặc thứ gì đó tương tự. Nhưng thực tế không phải vậy", một phi công nói. Jim Skusa, cơ trưởng hãng JALways, cho biết: "Tầm nhìn vào ban đêm rất hạn chế, do không có nhiều ánh sáng xung quanh sân bay. Thế nên họ gọi nó là sân bay Hố Đen". "Mặt biển trông gần đến mức bạn sẽ có cảm giác như đang lặn xuống đó vậy, khá đáng sợ", một hành khách cho hay.
|
Cầu
nối từ phi trường Kansai vào đất liền lập kỷ lục cầu hai tầng dài nhất
thế giới (3.750 m). Ảnh: Jtrip.
|
Tuy
nhiên, khi danh tiếng của
phi trường Kansai vang khắp
thế giới, những
lời đồn thổi
cũng lan truyền rằng:
Nó đang chìm dần cùng hòn đảo.
Vào năm 1999, đúng dịp sinh nhật
lần thứ
5 của phi trường
này, ước tính hòn đảo
đã chìm khoảng 8 m, khiến
nhiều người
hoài nghi về độ
bền của nó, dù thời
hạn khai thác kéo dài tới
40 năm. Sau đó, đội ngũ Kỹ
sư tin rằng:
Họ đã tìm ra giải
pháp, dùng kỹ thuật
mới để giảm
tốc độ chìm của
phi trường, và không ngừng
cải thiện
cơ sở vật
chất.
Năm
2007, một đảo
nhân tạo thứ
hai đi vào hoạt động
để giảm tác động
của máy bay lên đường
băng và nhà ga số 1. Đảo
nhân tạo này có đường
băng dài 4.000 m và nhà ga số 2. Tổng
chi phí xây dựng phi trường
hết khoảng
20 tỷ USD, bao gồm
phí tổn cải
tạo đất, hai đường
băng, hai nhà ga và cơ sở
vật chất
Bên
cạnh những
thành tựu đáng ngưỡng
mộ về kiến
trúc và kỹ thuật,
phi trường Kansai còn có những
tác động tích cực
đến môi trường.
Nơi này là
một trong những
trang trại năng lượng
mặt trời
lớn nhất
tại châu Á. Bên cạnh
đó, phi trường còn sử
dụng các phương
tiện chạy
bằng khí hydro, áp dụng
các công nghệ tiên tiến
để giải quyết
nước thải.
Nó
vẫn đứng vững
sau nhiều thiên tai như
trận động đất
Kobe năm 1995 có tâm chấn cách đó 20 km hay hồi
phục nhanh chóng sau khi bị
ngập lụt nghiêm trọng
do bão Jebi đổ bộ
năm 2018. Kinh nghiệm rút ra từ
quá trình xây dựng công trình này được
Nhật Bản áp dụng
xây thêm 3 phi trường trên đảo
nhân tạo khác: Phi trường
New Kitakyushu, phi trường Kobe, và phi trường
quốc tế Chūbu Centrair.
Hiện
hành khách đến phi trường
Kansai có thể thuê xe buýt cho các tour thăm viếng,
giá 12.300 - 15.400 yên (hơn 2,6 - 3,3 triệu
đồng) một
xe cho một đoàn, vé từ
500 yen (gần 110.000 đồng)
mỗi người.
|
Tùy
tình hình thời tiết, khách thăm viếng có thể tới gần những máy bay đỗ trên
đường băng, ngắm phi cơ cất cánh và hạ cánh. Ảnh: Kansai Airport.
|
Lịch
trình kéo dài 60 phút sẽ đưa
du khách vào
khu vực kiểm
tra an ninh nghiêm ngặt thường
cấm người
ngoài vào, quan sát quá trình chuẩn
bị đồ ăn, và nhiều
khâu vận hành khác của
phi trường. Bên cạnh
đó là tour khám phá chi tiết quá trình chuẩn
bị đồ ăn trên máy bay
kéo dài 150 phút, gồm thời
gian ăn trưa. Tour bắt
đầu từ 11h và 11h30
các ngày thứ 4. Ngoài ra, du khách có thể
chọn chương
trình thăm
viếng Bảo
tàng phi trường kéo dài 30 - 60
phút.
Phạm
Huyền (Theo National
Geographic). ./.
__._,_.___
No comments:
Post a Comment
Thanks for watching