X

Friday, January 30, 2015

Không quân CSVN Lại rơi trực thăng quân sự, 4 người chết

Dùng trực thăng cũ VNCH bỏ lại 4 phi công VC tử nạn


28.01.2015 05:27


Trực thăng UH1 của Không quân CS Việt Nam rơi ở thành  Hồ Chí Minh

(GDVN) - Sáng 28/1/2015, một máy bay quân sự UH-1 loại do Mỹ sản xuất đã mất tích sau khi rời khỏi sân bay Tân Sơn Nhất vài phút.


Báo Tuổi trẻ dẫn Trung tướng Võ Văn Tuấn, phó tham mưu trưởng QĐND Việt Nam xác nhận một máy bay trực thăng UH1 vừa rơi sáng nay sau khi cất cánh vài phút từ sân bây Tân Sơn Nhất.

Trực thăng UH1 (ảnh minh họa)
Sáng nay 28-1, một máy bay quân sự UH-1 đã mất tích sau khi rời khỏi sân bay Tân Sơn Nhất vài phút.

Nguồn tin của báo Tuổi Trẻ cho hay, chiếc máy bay trực thăng UH-1 sau khi cất cánh khởi sân bay Tân Sơn Nhất đã mất tín hiệu liên lạc với mặt đất.

“Sau khi máy bay rời khỏi mặt đất khoảng 8 phút, đài kiểm soát mặt đất đã không còn liên lạc được với tổ bay” nguồn tin này xác nhận.
Theo thông tin mà báo Tuổi Trẻ có được ban đầu, trên máy bay có tổ lái gồm bốn phi công.

Chiếc máy bay gặp nạn khi đang bay về phía Tây Ninh và vị trí mất liên lạc trên vùng trời Củ Chi. Tính đến thời điểm 10g30 sáng cùng ngày, nguồn tin Tuổi Trẻ cho biết máy bay đã mất liên lạc hơn 150 phút.

Đến 11g ngày 28-1, trung tướng Võ Văn Tuấn, phó tham mưu trưởng QĐND Việt Nam xác nhận một máy bay trực thăng UH1 của Không quân Việt Nam đã rơi tại ấp 4, xã Phạm Văn Hai, huyện Bình Chánh, TP.HCM

Trung tướng Tuấn chưa xác nhận số người thương vong và cho biết công tác cứu hộ đang tích cực được triển khai. Máy bay UH 1 có kíp  lái 1 - 4 người; dài 17,4 m; cao 4,39 m; trọng lượng rỗng 2.365 kg, có tải 4.100 kg, trọng lượng cất cánh tối đa 4.309 kg. Máy bay có tốc độ tối đa 217 km/g, tầm bay chuyển sân 507 km, trần bay 5.910 m. Sức chứa 14 người.

UH-1 Iroquois là loại máy bay trực thăng quân sự đa năng do hãng Bell chế tạo, UH-1 rất nổi tiếng và được coi là một trong những biểu tượng của chiến tranh Việt Nam, nó thường được biết dưới tên dùng trong Thủy quân lục chiến Mỹ là Huey.
Vụ tai nạn liên quan đến máy bay trực thăng quân sự gần đây nhất tại Việt Nam là vụ rơi máy bay xảy ra lúc 7 giờ 53 phút sáng ngày 7/7/2014 trong khi chiếc Mi 171 số hiệu 01 của Trung đoàn Không quân 916, Sư đoàn Không quân 371 đang bay huấn luyện thả dù tại khu vực sân bay Hòa Lạc và nguyên nhân được xác định do hỏng động cơ. Vụ tai nạn cũng đã khiến nhiều chiến sỹ thiệt mạng.































Không quân CSVN Lại rơi trực thăng quân sự, 4 người chết
  • 28 tháng 1 2015
Trực thăng UH-1 được sử dụng từ thời cuộc chiến tranh Việt Nam (hình minh họa)

Lại một trực thăng quân sự rơi khi bay huấn luyện ở Bình Chánh, TP HCM, làm bốn chiến sỹ thiệt mạng.

Báo trong nước nói đây là trực thăng UH-1, cất cánh từ Tân Sơn Nhất, trên chở bốn người. Chưa đầy 10 phút sau khi cất cánh, máy bay này mất liên lạc và đến khoảng hơn 9 giờ sáng, tức hai tiếng sau, người ta phát hiện ra nó đã rớt ở địa phận Bình Chánh.

Được biết những người thiệt mạng đều là chiến sỹ trung đoàn 917, sư đoàn không quân 370 của quân đội Việt Nam.

Báo Tuổi Trẻ nêu danh tính những người tử nạn gồm Thượng tá Trần Văn Đức, chủ nhiệm bay của Trung đoàn không quân 917; Thượng tá Đỗ Văn Chính; hai phi công Lê Hồng Quân và Nguyễn Việt Cường.

Địa điểm máy bay rơi là rừng tràm và giới chức đã tổ chức tìm kiếm cứu nạn.
Đây là tai nạn trực thăng quân sự thứ hai gây chết người trong vòng nửa năm nay.

Vụ rớt trực thăng Mi-171 tại khu vực Hòa Lạc, Hà Nội, hồi tháng 7 năm ngoái làm 20 người tử nạn, tất cả đều là quân nhân đang huấn luyện nhảy dù.

Lúc đó giới chức quân đội bác bỏ lý do trực thăng quá cũ mà chỉ nói là có trục trặc kỹ thuật.
Tuy nhiên khác với trực thăng Mi-171 do Liên Xô cũ chế tạo, trực thăng UH-1 do Mỹ sản xuất và được đưa vào sử dụng từ thời Chiến tranh Việt Nam.

Đây là loại máy bay một động cơ, hai cánh quạt, tổ lái nhiều nhất bốn người.

Không những quá cũ, trực thăng loại này còn không được bảo trì một cách cần thiết.

Tháng 7/2010, một vụ tai nạn xảy ra làm một chiến đấu cơ Mic-21 của không quân Việt Nam đâm xuống ruộng nhưng phi công thoát nạn.

Năm 2008, một vụ rơi máy bay An-26 xảy ra tại ngoại thành Hà Nội làm năm người tử nạn.

Năm 2009 xảy ra hai vụ tai nạn máy bay quân sự làm ba phi công thiệt mạng

                                    GPS make in vietnam

HÀ NỘI 7-7 (NV) -
 Một chiếc trực thăng quân sự chở toán lính đi tập nhảy dù đã rớt ở một khu vực ngoại thành Hà Nội sáng Thứ Hai 7/7/2014 làm thiệt mạng ít nhất 19 người, 2 bị thương nghiêm trọng.


 Một số lính CSVN đứng nhìn xác chiếc máy bay trực thăng còn đang bốc cháy bị rơi ở huyện Thạch Thất, Hà Nội, ít nhất 19 người chết, 2 bị thương buổi sáng Thứ Hai 7/7/2014. (Hình: AP/VNA)


Chiếc trực thăng vận tải thuộc loại Mi-171 (Nga sản xuất) của quân chủng phòng không không quân CSVN cất cánh từ phi trường Hòa Lạc, quận Thạch Thất Hà Nội, lúc 30 phút sáng trên đó có 21 người chỉ chừng 15 phú sau thì mất liên lạc. Theo tin tức, ngoài phi hành đoàn 3 người do một thượng tá là phi công chính, trên máy bay có 16 học viên và 2 huấn luyện viên nhảy dù.


“Địa điểm máy bay gặp nạn ở thôn 11, xã Bình Yên, huyện Thạch Thất, Hà Nội, cách chợ Hòa Lạc khoảng 500 m. Trực thăng được mô tả là đã lao qua tường nhà dân, cày xới một khoảng đất rồi phát nổ. Nhiều mảnh vỡ văng khắp nơi, lửa và khói bốc lên từ hiện trường xám xịt. "Máy bay kêu xình xịch, cố gắng lượn lên vài lần, xẹt qua nhiều mái nhà rồi lại chồm lên qua khu vực đất trống và rơi xuống," một nhân chứng kể lại” VNExpress đưa tin. “... một tiếng nổ lớn vang lên, khói bốc cao. Tiểu thương cùng người dân hốt hoảng tháo chạy. Nhiều người nhìn thấy một số người mặc quân phục bị văng ra ngoài, nằm bất động.”

Tin tức ban đầu cho có 16 người thiệt mạng tại chỗ và 5 người bị thương được đưa đi cấp cứu. Sau đó có thêm 3 người chết ở bệnh viện vì thương tích và phỏng nặng.

Tướng Võ Văn Tuấn, phó tham mưu trưởng Quân đội CSVN nói với báo chí là “Máy bay rơi không phải do phá hoại” mà là “do sự cố kỹ thuật.” Một số nhân chứng nhìn thấy máy bay phát cháy trước khi rơi xuống đất và ông Tuấn nói rằng "Phi công đã điều khiển máy bay lách qua nhà dân, tránh thêm tổn thất cho người dân."
Phần lớn máy bay của Không quân CSVN là các loại máy bay rất cũ mua của Nga tờ thời còn Liên Xô. Đã xảy ra rất nhiều vụ rớt máy bay quân sự các loại tại Việt Nam những qua. Trực thăng Mi-171 là loại trực thăng vận tải 2 động cơ Nga bán cho nhiều nước trên thế giới trong đó có Việt Nam, Trung Quốc, Ấn Độ.

Máy bay Mi-171 của Không quân CSVN với vai trò tìm kiếm cứu nạn. (Hình: VNExpress).


Ngày 25/5/1998 một tai nạn máy bay thảm khốc đã xảy ra ở Lào đã làm cho một đoàn tướng lãnh cấp cao của quân đội CSVN với 20 sĩ quan trung, cao cấp thiệt mạng, trong đó có 5 vị tướng và 5 vị đại tá. Tướng lãnh cao cấp nhất chết trong tai nạn này là Trung Tướng Đào Trọng Lịch - Tổng tham mưu trưởng quân đội CSVN.


Tháng 11 năm 2007, một máy bay khu trục Mig-21 rơi ở tỉnh Bình Thuận trong một phi vụ huấn luyện, hai phi công kịp nhảy dù thoát nạn. Tháng Tư năm 2008, 5 sĩ quan CSVN thiệt mạng khi một máy bay vận tải quân sự loại Antonov An-26 rớt ở huyện Thanh Trì, Hà Nội.


Trước đó, Tháng Giêng 2005, chiếc máy bay trực thăng chở đoàn cán bộ Quân khu 4 (QK4) và Bộ chỉ huy quân sự Nghệ An CSVN đi công tác từ đảo Cồn Cỏ về đảo Mê (Thanh Hóa) chuẩn bị bay sang đảo Mắt (Nghệ An) thì bị rớt. Toàn bộ 15 người gồm 2 tướng chánh phó tư lệnh QK4, và 10 người từ cấp tá tới cấp úy đều thiệt mạng. (TN)

No comments:

Post a Comment

Thanks for watching

Popular Posts

Popular Posts