X

Saturday, April 6, 2013

Lý giải 3 hiện tượng "hiển nhiên" của con người


 

Chuyển tiếp để tùy nghi.
TTKh.

From: nguoiphuongnam
To: Diendan Dan Toc
Subject: Lý giải...

 

 

Sưu tầm. Mời đọc

 

 

Kính chuyển.

Lý giải 3 hiện tượng "hiển nhiên" của con người

 

Đi tìm câu trả lời cho việc tại sao thân nhiệt chúng ta là 37 độ C, hắt xì có mở được mắt không, ruột thừa liệu có "thừa"…

1. Tại sao thân nhiệt của con người lại ổn định ở mức 37 độ C?
 
Mỗi khi cặp nhiệt độ, thấy nhiệt kế chỉ con số 37 độ C, chúng ta hoàn toàn yên tâm về sức khỏe của bản thân. Vậy khi ấy, bạn đã bao giờ tự hỏi rằng tại sao lại là 37 độ C mà không phải con số khác như 38, 39 hay 50 chưa? 
 
ly-giai-3-hien-tuong-hien-nhien-cua-con-nguoi
 
Câu trả lời nằm ở sự tiến hóa của loài người. Trong giới sinh vật, loài người nói riêng cũng như họ động vật có vú sở hữu khả năng tuyệt vời, vượt trội họ bò sát: đó là có khả năng duy trì thân nhiệt ở mức ổn định. 
 
Điều đó giúp cho chúng ta tồn tại và phát triển hơn hẳn các loài khác. Tính trung bình, nhiệt độ cơ thể của toàn bộ động vật có vú dao động từ 30 - 40 độ C.
 
ly-giai-3-hien-tuong-hien-nhien-cua-con-nguoi
 
Theo các nghiên cứu khoa học gần đây, 37 được coi là con số tuyệt vời nhất đối với sự phát triển. Người ta thấy rằng, cứ tăng thêm 1 độ C, nguy cơ lây nhiễm các loại nấm lại giảm đi 6%, đồng thời, trong khoảng từ 30 - 40 độ C, các nấm lợi khuẩn hoạt động mạnh nhất. 
 
Đó là lý do vì sao bò sát và các sinh vật biến nhiệt rất nhạy cảm với nấm, trong khi chỉ có một số ít các loài khuẩn nấm có nguy cơ xâm hại chúng ta.
 
ly-giai-3-hien-tuong-hien-nhien-cua-con-nguoi
Một trong những điểm bất lợi duy nhất của thân nhiệt con người đó chính là cần phải duy trì thân nhiệt đó bằng rất nhiều năng lượng. Nếu không ăn uống gì trong thời gian dài, năng lượng cạn kiệt dần và thân nhiệt sẽ giảm nhanh chóng, rất nguy hiểm tới tính mạng.
 
2. Tại sao khi hắt xì hơi, con người lại nhắm mắt?
 
Hắt xì hơi là một cơ chế phòng thủ bậc cao của cơ thể con người, tuy nhiên đã bao giờ bạn nhìn thấy mình hắt xì hơi như thế nào hay chưa? Chắc chắn là không bao giờ, bởi đơn giản khi hắt hơi thì tất cả chúng ta đều nhắm mắt.
 
ly-giai-3-hien-tuong-hien-nhien-cua-con-nguoi
 
Vì sao ư? Hắt xì hơi vốn là cơ chế bảo vệ đường hô hấp trước các phần tử lạ xâm nhập qua đường mũi. Khi bị kích thích, trung tâm thần kinh điều khiển tất cả các cơ co lại, từ cơ thực quản cho tới cơ vòng, đương nhiên bao gồm cả cơ mí mắt. 
 
Kết quả là khi hắt hơi, mắt luôn nhắm lại, thậm chí một số người còn bị chảy nước mắt.
 
ly-giai-3-hien-tuong-hien-nhien-cua-con-nguoi
 
Các nhà khoa học đưa ra hai giả thuyết về vấn đề này: có thể đó thể hiện sự liên thông các bộ phận trong cơ thể, hoặc đó sự kết hợp bảo vệ đường mũi lẫn mắt: vì khi hắt xì, sẽ thải ra khoảng 100.000 vi khuẩn và tạo áp lực phóng ra với tốc độ khoảng 160km/h. 
 
ly-giai-3-hien-tuong-hien-nhien-cua-con-nguoi
Phải chăng nếu không nhắm mắt, con người sẽ bị lồi mắt đến mức... bay ra ngoài?
 
3. Tại sao con người lại có ruột thừa?
 
Không ít người trong chúng ta đã từng trải qua cảm giác của cơn đau ruột thừa âm ỉ: đau từ ngày này qua ngày khác không dứt. Con người là sinh vật tiến hóa nhất hành tinh, tại sao lại sở hữu một bộ phận “vô dụng” như thế?
 
ly-giai-3-hien-tuong-hien-nhien-cua-con-nguoi
 
Trên thực tế, chúng không “ăn không ngồi rồi” đâu. Ruột thừa, tương tự răng khôn là một trong những dấu tích của sự tiến hóa loài người từ vượn cổ. 
 
Nhiều nhà khoa học đã chỉ ra rằng, ruột thừa chính là bộ phận dùng để tiêu hóa lá của loài linh trưởng cổ xưa nhưng từ khi con người tiến lên nền văn minh, chức năng chính của nó dần tiêu biến và nó tồn tại cho tới ngày nay với nhiệm vụ khác đó là nơi chứa nhiều tế bào bạch cầu chống bệnh truyền nhiễm và hỗ trợ ruột non.
 
ly-giai-3-hien-tuong-hien-nhien-cua-con-nguoi
 
Xét về lý thuyết, sự tiến hóa của con người sẽ còn tiếp tục, song với tốc độ rất chậm. Rất có thể một ngày nào đó, ruột thừa sẽ biến mất vĩnh viễn nhưng như các chuyên gia ước đoán, đó sẽ là một ngày đẹp trời của 100.000 năm sau.
 

Lý giải 3 bí ẩn buồn cười của tuổi thơ

 

Tại sao chúng ta lại gọi từ “ba”, “má” đầu tiên, vì sao chúng ta lại có thóp, lý do khiến ta không nhớ gì về thời thơ ấu...

1. Tại sao chúng ta lại gọi những từ liên quan đến “ba”, “má” đầu tiên?
 
Có một điều hiển nhiên mà ai trong chúng ta cũng đều biết rõ: đó là một em bé khi sinh ra thì luôn được dạy nói và khi biết nói, từ đầu tiên bé phát ra thường là những từ liên quan đến gia đình như “ba”, “má”, “bà”. Nhưng có bao giờ bạn tự hỏi vì sao lại thế không?
 
Lý giải 3 bí ẩn buồn cười của tuổi thơ
 
Sự thật tưởng chừng như đương nhiên ấy thực ra có căn cứ khoa học. Nghiên cứu các ngôn ngữ khác nhau trên thế giới đã chứng minh rằng: trong phần lớn các loại ngôn ngữ, những cụm từ dùng để chỉ bố mẹ - những người thân nhất của bé khi mới sinh bao giờ cũng được phát âm rất ngắn, đơn giản, thậm chí có những âm lặp lại. 
 
Chẳng hạn như là “papa”, “dada”, “mama” hay “tata”… Và đây hoàn toàn không phải một điều ngẫu nhiên.
 
Lý giải 3 bí ẩn buồn cười của tuổi thơ
 
Trong một thí nghiệm khác, người ta tiến hành chụp cắt lớp não của 22 trẻ sơ sinh (2 - 3 ngày tuổi). Kết quả cho thấy rằng, khi được nghe các âm thanh, từ khác nhau, não bé đặc biệt nhạy cảm và hầu như chỉ nghe được những từ ngữ có hai âm tiết cuối lặp lại như “penana” hay “mubaba”. 
 
Lý giải 3 bí ẩn buồn cười của tuổi thơ
 
Điều đó cũng có nghĩa là, những từ “ba”, “má” hay “papa”, “mama” là những từ rất dễ học, nhắc lại đối với trẻ. Thêm vào đó, tần suất lặp lại những từ ấy hàng ngày rất nhiều, nên việc bé biết gọi ba, mẹ đầu tiên là chuyện đương nhiên.
 
2. Tại sao bạn không nhớ mình như thế nào khi còn là trẻ con?
 
Thêm một sự thật hiển nhiên mà hẳn là rất nhiều người không hiểu vì sao: trong chúng ta mọi người đều không thể nhớ được khi mới sinh ra mình đã làm gì, khóc ra sao, như thế nào… Chúng ta gần như không có ý niệm, kỉ niệm về thời điểm đầu đời ấy.
 
Lý giải 3 bí ẩn buồn cười của tuổi thơ
 
Cơ chế của việc ghi nhớ, hình thành các kỉ niệm ở người lớn rất khác trẻ em. Chúng ta hình thành các kí ức dựa vào một thứ gọi là bộ nhớ nhiều tập, được một bộ phận tên hippocampus đảm trách. 
 
Nói đơn giản, bộ nhớ ấy lưu giữ các kỉ niệm bằng cách tập hợp những sự kiện cụ thể lại với nhau, liên kết chúng qua các noron thần kinh, giống như việc bó các bông hoa lại thành một bó, thành một kỉ niệm.
 
Lý giải 3 bí ẩn
 buồn cười của tuổi thơ
 
Ở trẻ sơ sinh thì khác. Từ 2 - 4 tuổi, giai đoạn này, nhận thức của trẻ tiến triển rất nhanh. Thực ra, não hoàn toàn ghi nhớ được khi ấy chúng ta ra sao song công cụ được sử dụng lại là cái được gọi là “bộ nhớ ngữ nghĩa”, thiếu hẳn đi “bộ nhớ nhiều tập” như người lớn. 
 
“Bộ nhớ nhiều tập” quá phức tạp đối với một đứa trẻ sơ sinh và nó không cần thiết cho quá trình học tập, bước vào thế giới của con trẻ.
 
Lý giải 3 bí ẩn buồn cười của tuổi thơ
 
Chính vì vậy, trẻ em khi lớn sẽ không thể nào nhớ được những gì đã xảy ra với chúng, đó là lẽ bình thường của cuộc sống. Bạn có thể xem thêm lý giải chi tiết tại đây.
 
3. Tại sao ai trong chúng ta cũng có thóp trên đầu?
 
Mọi em bé khi sinh ra đều có thóp trên đỉnh đầu, điều này không có gì là lạ cả, nhưng hiểu tường tận về nó thì không phải ai cũng biết.
 
Lý giải 3 bí ẩn buồn cười của tuổi thơ
 
Thóp là những điểm trũng giữa những khớp nối trên xương sọ trẻ sơ sinh sau khi ra đời. Chúng rất mềm và khi sờ vào có thể cảm nhận được nhịp đập phập phồng như hơi thở. Thông thường, mọi đứa trẻ đều sở hữu khoảng 6 thóp trên đầu, 4 cái ở 2 bên, 1 cái giữa xương gáy và 1 thóp ở đỉnh đầu.
 
Lý giải 3 bí ẩn buồn cười của tuổi thơ
 
Tuy nhiên, nếu bây giờ sờ lên đầu thì chắc chắn bạn sẽ thấy thóp của bạn đã biến mất, không còn dấu tích nào nữa. 
 
Đáp án là bởi thóp sinh ra trong quá trình mang thai giúp bảo vệ não bộ - bộ phận quan trọng bậc nhất cơ thể. Sau đó, dần dần theo thời gian, nhất là sau khi bé ra đời khoảng 12 - 18 tháng thì thóp đóng hẳn và biến mất vĩnh viễn.
 
Lý giải 3 bí ẩn buồn cười của tuổi thơ
 
Thóp có cơ chế bảo vệ cho não rất tinh vi. Nói một cách đơn giản, khi chúng ta ra khỏi bụng mẹ, cơ thể người mẹ sẽ ép đầu chúng ta rất mạnh, với cấu trúc xương sọ chưa ổn định thì rất có thể não sẽ phải chịu áp suất rất lớn, thậm chí gây ra chảy máu não, mắt, màng xương… 
 
Thóp sinh ra như một khoảng hở đàn hồi trên hộp sọ, giúp giảm thiểu tối đa áp lực ấy, giúp não được an toàn và trẻ sơ sinh không bị đau.

--
 

 

No comments:

Post a Comment

Thanks for watching

Popular Posts

Popular Posts