X

Friday, April 5, 2013

NASA Xiết An Ninh, Cấm Cửa Dân TQ, Iran, Sudan, Iran...


 

NASA Xiết An Ninh, Cấm Cửa Dân TQ, Iran, Sudan, Iran...

 

Nguyễn Viết Kim

 

Trong cuộc điều trần tại Quốc Hội vào hôm thứ ba, cục trưởng của cơ quan hàng không và không gian quốc gia, nguyên phi hành gia với 4 không vụ và cựu thiếu tướng trong binh chủng thủy quân lục chiến Hoa Kỳ, ông Charles Bolden cho biết sẽ ngưng cho kiều dân của 7 quốc gia có tên sau đây được viếng thăm các cơ sở nghiên cứu, bỏ đi đặc quyền vào hệ thống thông tin điện toán cho đến khi cuộc điều tra và giám sát an ninh được hoàn tất.

Đó là các quốc gia: Trung Hoa, Miến Điện, Ba Tư, Bắc Hàn, Saudi Arabia, Sudan và Uzbekistan. Được biết trong chương trình nghiên cứu, NASA theo đuổi chính sách tự do thông tin, trao đổi các thông tin khoa học với các khoa học gia của mọi quốc gia có những nghiên cứu về đề tài liên hệ.

Một khoa học gia gốc Trung Hoa, làm việc tại trung tâm nghiên cứu NASA Langley Research Center khoảng hai năm, đã bị bắt giữ tại phi trường quốc tế Dulles International Airport, tọa lạc tại ngoại ô thủ đô Hoa Thịnh Đốn, khi lên máy bay để trở về Trung Hoa, khi khám xét hành lý thì nhân viên an ninh khám phá ra là ông này đã không khai báo về máy điện toán và hai bộ phận lưu trữ điện tử, điều này vi phạm đạo luật Xuất Cảng Vật Liệu An Ninh Quốc Phòng Arms Control Export Acts.

Các nhân viên an ninh đã liên lạc với giới thẩm quyền khi biết sự gian trá này thêm vào với đây là vé phi cơ không khứ hồi tức là chỉ bay đến Trung Hoa. Theo tin tức chưa được kiểm chứng và công bố vì vẫn còn đang trong vòng điều tra của Nha Công An Liên Bang Federal Bureau of Investigation, đặc trách về an ninh quốc gia, thì máy điện toán này có ghi dấu của NASA và các tài liệu bắt được có liên quan đến các dự án nghiên cứu tại NASA Langey Research Center, quốc tịch của khoa học gia này vẫn chưa được xác định rõ ràng.

Khoa học gia Bo Jiang, tình nghi là gián điệp cho Trung Hoa đã cộng tác qua tính cách nhân viên khế ước (contractor) với trung tâm nghiên cứu National Institute of Aerospace trong trung tâm nghiên cứu Langley Research Center ở thành phố Hampton trong tiểu bang Virginia.

Cục trưởng Bolden cho biết thêm sẽ thi hành tức khắc các biện pháp:

- bế quan tỏa cảng với bên ngoài các tài liệu kỹ thuật và bắt đầu duyệt xét lại các biện pháp an ninh.

- ngưng cho đi vào hệ thống điện toán các khoa học gia của các quốc gia kể trên cho đến khi có kết qủa của cuộc điều tra và áp dụng các biện pháp phòng ngừa.

- thông báo, huấn luyện và nhấn mạnh các kỹ thuật an ninh cho nhân viên hữu trách tại NASA.


Langley Research Center (hình của phòng thông tin NASA).
Riêng đối với các khoa học gia đang làm việc và đã được khảo sát an ninh kỹ lưỡng khoảng trên 300 người với 185 người gốc Trung Hoa thì vẫn tiếp tục như từ trước đến nay. Các nhân viên của NASA đã được hỏi rất kỹ về các chuyến đi, các tiếp xúc, tình hình tài chính ngay cả về thuế khóa, khi lên đến một chức vụ có tầm quan trọng thì sự kiểm soát chặt chẽ hơn và thường xuyên hơn. Nhân viên cao cấp và trọng yếu gốc Việt là phi hành gia, khoa học gia, tiến sĩ Eugene Trịnh Hữu Châu, giám đốc chương trình với các cơ quan nghiên cứu hàng đầu như Applied Physics Lab của đại học Johns Hopkins University, Lincoln Lab của Viện Nghiên Cứu Khoa Học Kỹ Thuật MIT.

Các vị dân biểu trong ủy ban Khoa Học, Không Gian và Thuật Lý cho biết rất quan tâm và lo ngại về các tình nghi thất thoát tài liệu và thông tin khoa học ứng dụng tại trung tâm nghiên cứu điện toán Ames Reserach Center ở California, tại trung tâm phóng phi thuyền Kennedy Space Center ở Florida và nay tại trung tâm nghiên cứu về hàng không và vật liệu Langley Research Center ở Virginia, trong thời kỳ Ba Tư, Bắc Hàn, Trung Hoa sở hữu các võ khí nguyên tử và đang tìm cách chế tạo các hỏa tiễn tầm xa cả ngàn dặm, rất cần các kiến thức về hàng không không gian, vệ tinh truyền thông, điện toán chỉ huy và điều khiển, các vị này cũng đã bày tỏ sự lo ngại của mình và yêu cầu FBI và NASA lưu tâm chặt chẽ về vấn đề bảo mật và phòng ngừa tin tức bị trộm cắp.

Những tin tức mới phổ biến gần đây cho biết chính phủ Bắc Kinh tổ chức những cơ quan bí mật với ngân khoản lớn lao để theo đuổi mục địch gián điệp khoa học kỹ thuật. Mặc dù chính thức phủ nhận các điều này song sự truy lùng đều đưa đến các địa chỉ nguyên thủy từ Trung Hoa để phá rối, trộm cắp tài liệu của các công ty tại Mỹ, Âu và Á Châu. Một vị dân biểu khẳng định: Trung Hoa theo đuổi mạnh mẽ chính sách gián điệp với nhân sự đông đảo, ngân sách dồi dào, để xâm nhập vào hệ thống điện toán của các cơ sở quốc phòng, an ninh, hàng không và không gian, ngõ hầu có thể đánh cắp được các tài liệu của Hoa Kỳ.

 

No comments:

Post a Comment

Thanks for watching

Popular Posts

Popular Posts