Subject:
🚗 Lái xe ở Mỹ, Trung Cộng, và
Việt Nam có gì khác nhau?
🚗
Tài xế Hoa kiều ở Mỹ về Trung Cộng nhận ra
rằng mình “không biết lái xe”.
Thanh Vân •
Ảnh cắt từ YouTube.
Rất nhiều nơi ở Mỹ, nếu bạn không biết lái
xe thì không có cách nào đi ra ngoài. Có người so sánh rằng: Ở Mỹ nếu bạn không
biết lái xe giống như người bị thiếu mất hai chân. Chính vì lý do này, việc đầu
tiên cần phải học của hầu hết mọi người khi tới Mỹ, chính là học lái xe, tiếng
Anh có thể từ từ học sau. Bởi đó là điều bắt buộc, nên những người sống ở Mỹ
lâu năm tất cả đều trở thành “tài xế chuyên nghiệp”.
Tuy nhiên, rất nhiều người Tàu đều có chung
một kinh nghiệm như sau: Bất luận khi ở Mỹ bạn lái xe cẩn thận, thành thạo tới
mức nào, thì về tới Trung Cộng lại phát hiện ra bản thân mình không dám ra
đường. Tại sao ư? Trước tiên chúng ta hãy nghe chia sẻ của một người đàn ông đã
sống ở Mỹ 10 năm, gần đây trở về Trung Cộng thăm người thân, tới lúc quay lại
Mỹ vẫn còn cảm thán: “Tại sao khi về tới Trung Cộng lại cảm thấy bản thân không
biết lái xe vậy?”
Ông Lý làm tài xế đã được gần 30 năm, trước
khi ra ngoại quốc sinh sống đã biết lái xe rồi. Chỉ có điều, trước đây giao
thông ở Trung Cộng không có tắc nghẽn như bây giờ, lúc đó lái xe cũng không vất
vả như vậy. Không ngờ rằng, 10 năm sau khi trở về quê hương của mình là thành
phố hạng hai, lại phát hiện ra lái xe ở đây chỉ có thể được miêu tả bằng bốn
chữ “kinh tâm động phách”.
1. Bỏ qua hết các luật lệ giao thông, chạy
bừa bãi:
Ở Trung Cộng có thể tùy ý chuyển làn, chạy
ngược chiều, không có camera giám sát liền tăng tốc, tất cả những điều này vẫn
còn là chuyện nhỏ, điều khiến cho ông Lý ngạc nhiên nhất chính là rất nhiều tài
xế khi nhìn thấy đèn màu vàng, không hề giảm tốc độ hoặc chuẩn bị dừng, mà
ngược lại còn nhanh chóng tăng tốc chạy qua để tránh gặp phải đèn đỏ. Công dụng
của đèn vàng không phải để nhắc nhở tài xế nên giảm tốc độ dừng xe đợi đèn đỏ
sao?
(Ảnh: Shutterstock)
2. Làn đường dành cho các loại xe khẩn cấp
bị chiếm dụng:
Làn đường khẩn cấp được đặc biệt sử dụng
cho những tình huống cấp thiết như cứu cấp, cứu hỏa, cứu thương, hoặc để cảnh
sát thi hành nhiệm vụ khẩn cấp. Tuy nhiên, ở Trung Cộng, làn đường này lại bị
các loại xe khác chiếm dụng, đặc biệt là vào các dịp nghỉ lễ, các loại xe đều
tắc nghẽn tại đây, nếu thực sự gặp phải tình huống khẩn cấp, có lẽ các loại xe
công vụ lắp thêm cánh mới có thể bay qua được. Điều kỳ lạ nhất chính là những
chiếc xe lấn chiếm làn đường lại không phải chịu bất cứ sự xử phạt nào.
3. Vừa lái xe vừa làm vô số chuyện khác:
Ở Trung Cộng, rất nhiều tài xế vừa lái xe
vừa nghe điện thoại, nhắn tin, lướt weibo, xem livestream, thậm chí có nữ tài
xế vừa lái xe vừa đắp mặt nạ, hoặc còn cho con uống sữa… Tất cả những hành vi
này đều khiến cho người tài xế Mỹ nhìn thấy mà toát mồ hôi lạnh.
(Ảnh: Shutterstock)
4. Các loại xe có thể dừng tùy tiện bất cứ
lúc nào, bất cứ nơi nào:
Ở Trung Cộng, có rất nhiều nơi xe taxi có
thể dừng xe bất cứ lúc nào và bất kỳ nơi đâu; có một số tài xế mà 1 chiếc xe
nhưng khi đỗ xe chiếm chỗ của 2 chiếc; lại có người vì tiết kiệm phí đỗ xe mà
dừng ở khu vực cấm đậu. Những trường hợp như vậy thực sự xảy ra nhiều không kể
xiết.
5. Các loại xe thường xuyên “ức hiếp” người
qua đường:
Ở Mỹ đều là các phương tiện giao thông
nhường đường cho người đi bộ, nhưng ở Trung Cộng, người lái xe không có thói
quen lịch sự nhường người đi đường thì không nói, ngược lại, nếu phía trước có
người đang đứng chặn đường, họ sẽ bấm còi mãi không ngừng, dùng thái độ “tôi có
xe tôi là nhất”. Chưa hết, rất nhiều người điều khiển phương tiện đi qua vũng
nước không hề giảm tốc độ, có người còn cố chạy nhanh hơn, nhìn thấy những
người đi đường bị nước bẩn bắn lên ướt hết, còn ha ha cười lớn nữa…
6. Đủ các loại đồ vật bị người trên xe tiện
tay vứt ra ngoài:
Ở Mỹ, khi chạy xe, nếu ném tàn thuốc ra
ngoài bạn sẽ bị phạt. Nhưng ở Trung Cộng, ném tàn thuốc như vậy chẳng đáng là
gì, chai nước, túi đựng đồ ăn, giấy vệ sinh… bất kỳ loại rác nào cũng có thể
tiện tay ném ra cả.
(Ảnh: Internet)
7. Không sử dụng đèn xe theo quy định:
Ở Trung Cộng có rất nhiều tài xế, chuyển
hướng, chuyển làn không bật đèn tín hiệu, đều tùy ý vượt, đổi làn, rẽ… có người
còn không bật đèn xe khi trời tối, có sương mù nữa….
Ảnh cắt từ YouTube.
Thanh Vân.
Andy
Lái xe ở Mỹ và Việt Nam có gì khác nhau?
Thanh
Vân •
Người Mỹ và người Việt có “văn hóa giao
thông” vô cùng khác biệt. Người Mỹ hoặc những Việt kiều sống ở Mỹ lâu năm, dù
là người lái xe chuyên nghiệp đến đâu, thì khi đến Việt Nam cũng có thể đều cảm
thấy “giật mình kinh sợ”, “toát mồ hồ lạnh”. Bởi những lý do sau:
Ảnh cắt từ YouTube.
1. Ngã tư:
Ở Mỹ, khi xảy ra kẹt xe tại một ngã tư, thì
nay cả khi hướng đi của bạn là đèn xanh, bạn phải chắc chắn rằng bạn sẽ không
đứng chặn ở giữa đường. Nếu không, bạn sẽ phải nhận vé phạt, hành vi này gọi là
cản trở giao thông. Ở Việt Nam thì không như vậy, thường xuyên nhìn thấy cảnh
tượng kẹt cứng ở giữa ngã tư.
Cảnh người-xe ở ngã tư trọng điểm Trần Hưng Đạo-Nguyễn Văn Cừ,
Sài Gòn. (Ảnh: Amazing New Life/Youtube).
2. Kẹt xe:
Khi bị kẹt xe, các tài xế Mỹ thường lùi lại
phía sau, hoặc dừng tại chỗ cho xe khác đi trước. Như vậy, ngược lại có thể
giúp cho việc lưu thông nhanh hơn, thời gian tắc nghẽn được rút
ngắn.
Nhưng ở Việt Nam thì hoàn toàn ngược lại,
mọi người đều cố gắng chen nhau để được đi trước, không ai nhường ai. Kết quả
là tất cả đều bị kẹt không cách nào để di chuyển được.
3. Ưu tiên cho người đi bộ:
Ở Mỹ, các phương tiện giao thông phải
nhường người đi bộ, người đi bộ luôn được ưu tiên hàng đầu. Trong Luật Giao
thông có viết: “Kể cả người đi bộ vi phạm luật khi băng qua đường, người lái
xe vẫn phải dừng lại và nhường người đi bộ đi trước, bởi vì mạng sống con người
quan trọng hơn bất cứ điều gì khác !”. Mặc dù người đi bộ được ưu tiên,
nhưng họ không lạm dụng quyền đó, họ vẫn tuân thủ theo đúng luật giao thông.
Ở Mỹ, ngay cả khi đèn rẽ phải bật xanh, xe
muốn rẽ, trước tiên phải giảm tốc độ và lái xe phải quan sát xem hướng rẽ có
người đi bộ hay không. Nếu có, bất kể người đi bộ đi nhanh hay chậm, còn cách
xa hay không, lái xe vẫn phải dừng xe và đợi. Nếu không nhất định sẽ sẽ bị
phạt.
Nhưng tại Việt Nam, khi đèn xanh bật sáng,
tại các ngã tư thường xuyên nhìn thấy cảnh lái xe giành đường với người đi bộ.
Ở Mỹ theo thứ tự là người đi bộ – xe đạp – các loại xe khác. Còn ở Việt Nam là
xe nhỏ phải nhường xe lớn, xe đạp phải nhường xe hơi, người đi bộ phải nhường
xe đạp…
4. Bấm còi xe:
Về phương diện này, hầu hết các thành phố lớn
ở Mỹ không cho phép bấm còi, dùng cách này để thúc giục người khác là một hành
vi thô lỗ. Còn các tài xế Việt Nam thì có thói quen bấm còi xe liên tục, cả
đường phố lúc nào cũng inh ỏi tiếng còi xe.
(Ảnh: Pixabay).
5. Còi xe cứu cấp, còi xe cảnh sát:
Khi lái xe ở Mỹ, chỉ cần nghe tiếng còi xe
cứu cấp, hoặc xe cảnh sát, lái xe phải tấp vào bên lề phải, không cần biết nó ở
đối diện hay bên cạnh và dừng xe một cách nhanh chóng, đợi đến khi các loại xe
này đi qua mới có thể tiếp tục di chuyển. Tình hình ở Việt Nam thì không cần
nói, chúng ta đều hiểu rõ.
6. Đèn đỏ rẽ phải:
Ở Mỹ, đặc biệt là ở Los Angeles có rất
nhiều ngã tư không được phép rẽ phải khi đèn đỏ, nhất định phải nhìn biển báo
giao thông. Khi được phép rẽ phải lúc đèn đỏ, trước tiên phải dừng vài giây,
ngay cả khi ở phía đối diện và bên phải không có xe lưu thông.
Còn ở Việt Nam, bất cứ lúc nào cũng có thể
rẽ phải, còn có thể tranh giành với người đi bộ nữa.
(Ảnh: Pixabay).
7. Chuyển làn xe:
Ở Mỹ, hầu như rất ít khi thấy cảnh lái xe
thường xuyên chuyển làn xe, bởi vì hành vi này sẽ tạo nên những mối nguy hiểm
khó lường trước. Khi muốn chuyển làn xe, nhất định phải bật đèn xi nhan.
Nhưng ở Việt Nam, chuyển làn đường là một
chuyện thường thấy, hơn nữa còn không có bất kỳ tín hiệu xin chuyển làn nào
trước. Do đó, sẽ xảy ra những va chạm từ phía sau.
(Ảnh: Pixabay).
8. Điểm mù:
Ở Mỹ, khi học lái xe, bài học đầu tiên,
Giáo viên sẽ nói cho bạn biết 45 độ phía sau là điểm mù của hai gương chiếu
hậu. Nếu sau khi vượt xe phía trước, muốn chuyển làn, bạn phải quay nhẹ đầu về
sau quan sát để bảo đảm không có xe di chuyển ở điểm mù mới có thể chuyển làn.
Nếu bạn đang ở phía sau xe người khác, tốt nhất là không nên di chuyển quá lâu
trong khu vực điểm mù của xe để tránh việc đối phương không nhìn thấy bạn mà
đột ngột chuyển hướng.
Ở Việt Nam, khi học lái xe, Giáo viên đôi
khi không dạy cho bạn biết về điểm mù.
9. Tai nạn trên đường cao tốc:
Ở Mỹ, khi xảy ra tai nạn trên đường cao
tốc, cảnh sát giao thông sẽ đặt đèn sáng báo hiệu trong phạm vi 200 mét trên
mặt đất để nhắc nhở lái xe chuyển hướng, các đèn báo hiệu này xếp lại với nhau
thành dấu gạch chéo, các tài xế phía sau có đủ thời gian để tránh khu vực đã
xảy ra tai nạn.
(Ảnh: Pixabay)>
Trong khi đó, ở Việt Nam, cảnh sát giao
thông đặt các biển báo huỳnh quang cách nơi xảy ra tai nạn xa nhất chỉ vài chục
mét, khi lái xe nhìn thấy, họ chỉ có vài giây để giải quyết.
10. Đèn vàng:
Ở Mỹ, khi thấy đèn vàng, các xe giao thông
sẽ đi chậm lại và dừng hẳn cho tới đèn đỏ. Ở Việt Nam thì ngược lại, rất nhiều
tài xế khi nhìn thấy đèn màu vàng, không hề giảm tốc độ, hoặc chuẩn bị dừng, mà
ngược lại còn nhanh chóng tăng tốc chạy qua để tránh gặp phải đèn đỏ. Công dụng
của đèn vàng không phải để nhắc nhở tài xế nên giảm tốc độ dừng xe đợi đèn đỏ
sao?
11. Làn đường dành cho các loại xe khẩn
cấp:
Làn đường khẩn cấp được đặc biệt sử dụng
cho những tình huống cấp thiết như cứu cắp, cứu hỏa, cứu thương, hoặc để cảnh
sát thi hành nhiệm vụ khẩn cấp. Tuy nhiên, ở Việt Nam, làn đường này lại bị các
loại xe khác chiếm dụng, đặc biệt là vào các dịp nghỉ lễ, các loại xe đều tắc
nghẽn tại đây, nếu thực sự gặp phải tình huống khẩn cấp, có lẽ các loại xe công
vụ phải lắp thêm cánh mới có thể bay qua được. Điều kỳ lạ nhất chính là những
chiếc xe lấn chiếm làn đường lại không phải chịu phạt.
(Ảnh: Pixabay).
12. Vứt rác bừa bãi:
Ở Mỹ, khi chạy xe, nếu ném tàn thuốc hay
rác ra ngoài, bạn sẽ bị phạt. Nhưng ở Việt Nam, ném tàn thuốc như vậy chẳng
đáng là gì, chai nước, túi đựng đồ ăn, giấy vệ sinh, túi nôn… bất kỳ loại rác
nào cũng có thể tiện tay ném ra ngoài, dù đó là trên đường quốc lộ, khu dân cư,
đường cao tốc… Nhiều người đi đường phải “hứng trọn” những “đống rác bay” này
vào người, lâm vào tình trạng dở khóc dở cười.
Nói chung, rất nhiều người dân Việt Nam
không nắm rõ các quy tắc khi giao thông, hoặc biết mà không thực hiện,
điều này đã tạo nên một “văn hóa giao thông” hỗn loạn, khiến người ngoại quốc
chứng kiến mà “toát mồ hôi lạnh”.
Thanh Vân. ./.
🚗
__._,_.___
No comments:
Post a Comment
Thanks for watching