X

Tuesday, September 24, 2019

Á RẬP Saudi đã làm gì sau vụ tấn công nhà máy lọc dầu ?



Subject:  Á RẬP Saudi đã làm gì sau vụ tấn công nhà máy lọc dầu ?


                                Á RẬP Saudi đã làm gì sau vụ tấn công nhà máy lọc dầu ?

Ả rập Saudi đã làm gì sau vụ tấn công nhà máy lọc dầu để "phượng hoàng hồi sinh từ tro tàn"?


                                                                                                Hiện trường vụ cháy. Ảnh: Reuters.


Sau vụ việc 4 ngày, Ả Rập Saudi đã khôi phục được nguồn cung đầy đủ cho các khách hàng, dù cuộc tấn công gây thiệt hại tới phân nửa sản lượng.


Nhóm vũ trang Houthi kêu gọi Saudi Arabia “đình chiến“

Nhóm vũ trang Houthi cho biết sẽ ngừng tấn công các mục tiêu của Saudi Arabia nếu nhận được sự phản hồi tương tự...



Mỹ điều binh sĩ tới Saudi Arabia để đáp trả Iran

Ngày 20/9, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã phê chuẩn quyết định cử binh sĩ tới Saudi Arabia để đáp trả Iran sau cá...



Tấn công dầu mỏ hé lộ sai lầm chết người trong quân đội 'dát vàng' của A...

Sở hữu các thiết bị và vũ khí tối tân nhất nhưng quân đội Arab Saudi lại chưa thể hiện được sức mạnh của mình.


Bộ trưởng Năng lượng vừa được bổ nhiệm của Ả rập Saudi đang ở London khi hay tin về cuộc tấn công nhằm vào nhà máy lọc dầu lớn của đất nước.

Ả rập Saudi: Tin tức mới, hình ảnh về Á Rập Saudi | soha.vn

VCCorp.vn
Á Rập Saudi - Đem đến cho bạn những tin tức, hình ảnh mới nhất vừa cập nhập


            Hoàng tử Abdulaziz bin Salman, một quan chức dầu khí kỳ cựu và là thành viên cao cấp  trong Hoàng gia Al Saud, gấp rút quay trở về nước, đáp phi cơ riêng tới trụ sở của Aramco tại Dhahran để đánh giá thiệt hại và giải quyết hậu quả từ cuộc tấn công, Reuters dẫn nguồn thạo tin cho hay.
Ả rập Saudi đã làm gì sau vụ tấn công nhà máy lọc dầu để phượng hoàng hồi sinh từ tro tàn? - Ảnh 1.


                                    Hoàng tử Abdulaziz bin Salman gấp rút giải quyết tình hình. Ảnh: NYTimes.


            Trong khi đó, các quan chức tại công ty dầu khí nhà nước Saudi Aramco tụ họp tại một địa điểm được gọi nội bộ là “Phòng Phản ứng Khẩn cấp" tại trụ sở công ty.
            Reuters đã thực hiện nhiều cuộc phỏng vấn với các quan chức vùng Vịnh và phương Tây, để tìm hiểu chi tiết về phản ứng mà giới chức Saudi và công ty dầu khí Aramco đưa ra đối với sự vụ gây tổn thất lớn nhất tới Ả rập Saudi kể từ khi nước này mở cuộc tấn công tại Yemen cách đây hơn 4 năm.
            Vụ tấn công nhằm vào Aramco đã làm ảnh hưởng tới hơn một nửa sản lượng dầu khí của Ả rập Saudi, tương đương với gần 6% sản lượng toàn cầu.
            Phong trào Houthi của Yemen đã lên tiếng nhận trách nhiệm. Tuy nhiên các quan chức khu vực và các nhà Ngoại giao vùng Vịnh vẫn hoài nghi về điều này. Ả rập Saudi, cũng như Mỹ, quy trách nhiệm cho Iran, mặc dù Tehran đã lên tiếng bác bỏ sự liên quan của mình.



                                                                                                                        Hỏa tiễn và máy bay không người lái:

            Quá 3h30 sáng ngày 14/9, 25 chiếc máy bay không người lái và hỏa tiễn tầm thấp tấn công vào 2 trong số các cơ sở dầu khí lớn nhất Ả rập Saudi nằm ở miền Đông, theo quan chức Ả rập Saudi.
            Amin Nasser,Ggiám đốc điều hành Aramco, vốn làm chủ 2 cơ sở nói trên, đã nhanh chóng tới Phòng Phản ứng Khẩn cấp ở trụ sở công ty. Tại đó còn có các Quản lý cao cấp khác. Một số người cho biết, có cảm giác bàng hoàng về quy mô thiệt hại.
Ả rập Saudi đã làm gì sau vụ tấn công nhà máy lọc dầu để phượng hoàng hồi sinh từ tro tàn? - Ảnh 2.


                                                Khói đen ngùn ngụt trong vụ cháy nhà máy dầu của Aramco. Ảnh: Reuters.



            Trong khi Aramco đang giải quyết các đám cháy ở cơ sở đầu tiên tại Khurais, thì các cuộc tấn công vẫn tiếp diễn. Hơn 100 Nhà thầu nhanh chóng được di tản.
            Giới chức Ả Rập Saudi tin rằng: Trách nhiệm thuộc về Iran, bởi họ cho rằng: Cường độ của cuộc tấn công nằm ngoài khả năng của Houthi, tuy nhiên họ muốn thu thập bằng chứng trước khi công bố với dư luận.
            Giới chức Ả Rập Saudi cũng trao đổi với các Đồng minh của mình, có những bên còn đề nghị hỗ trợ bằng cách cử Chuyên gia tới trợ giúp điều tra và củng cố năng lực Phòng không.
            Ngay trong ngày hôm đó, Hoàng tử Mohammed cập nhật nguồn tin cho Tổng thống Mỹ Donald Trump qua điện đàm, quan chức Mỹ tiết lộ với Reuters. Ông Trump đã đề nghị "hỗ trợ năng lực phòng vệ cho Ả Rập Saudi".
            Các quan chức Mỹ nhanh chóng tin rằng: Cuộc tấn công không xuất phát từ Yemen và Iran có trách nhiệm. Theo một quan chức cao cấp  trong chính quyền Mỹ, Houthi chưa từng tấn công ở khoảng cách như vậy trước kia hoặc thực hiện một cách "chính xác và theo lối phối hợp" như vậy.



                                                                                                                                    "Phượng hoàng từ tro tàn”:

            Trưa ngày 14/9, tại Ả Rập Saudi, Nasser và các Giám đốc cao cấp  khác của Aramco tới các cơ sở bị tấn công, đầu tiên là Khurais, sau đó tới Abquaiq.
            Đêm đó, Hoàng tử Abdulaziz và tân Chủ tịch của Aramco Yassir al-Rumayyan cũng có mặt ở Abqaiq với Nasser.
            Aramco, vốn thực hiện rất nhiều dự án lớn ở Ả rập Saudi, đã khai triển hơn 5.000 nhà thầu và đưa nhân viên từ các dự án khác tới làm việc ngày đêm để nối lại hoạt động sản xuất.
            Theo đánh giá ban đầu, thiệt hại là đáng kể và nỗ lực khôi phục dây chuyền sản xuất hoàn toàn có thể mất vài tuần, thậm chí vài tháng.
            Các quan chức dầu khí Ả rập Saudi vội vàng tổng hợp báo cáo về quy mô thiệt hại cho giới Lãnh đạo đất nước, gồm cả Quốc vương Salman, cha của Bộ trưởng Năng lượng. Tuy nhiên, các Kỹ sư cần thêm 48 giờ nữa để đưa ra được bản đánh giá cuối cùng.


Giữa tâm bão cáo buộc tấn công nhà máy lọc dầu, Iran "khoe chiến lợi phẩm" bắn hạ UAV Mỹ


Giữa căng thẳng vụ tấn công Aramco, Iran có động thái lạ 'khoe chiến lợi...

Theo RT, sự kiện triển lãm có ý nghĩa củng cố lời đe dọa của ông Salami, rằng bất cứ nước nào tấn công Iran sẽ n...


            Các thị trường dầu thô sẽ bắt đầu giao dịch trở lại trong vòng 2 ngày, và Ả rập Saudi đứng trước áp lực phải bảo đảm với người mua rằng: Nguồn cung dầu khí sẽ không bị gián đoạn.
            "Hãy tưởng tượng, nếu quá trình sản xuất không được phục hồi kịp thời, thì toàn bộ an ninh chuỗi cung ứng sẽ bị ảnh hưởng", Nasser nói với các Phóng viên hồi đầu tuần này, "Chúng tôi có rất nhiều dự án trong đất nước, vì thế chúng tôi sở hữu toàn bộ lực lượng lao động cần có để xây dựng lại và khôi phục".
Tới ngày 17/9, 4 ngày sau vụ tấn công, Ả rập Saudi đã tìm cách khôi phục được nguồn cung đầy đủ cho các khách hàng bằng cách rút dầu từ các kho dầu khổng lồ của mình. Aramco cũng tuyên bố rằng công cuộc sản xuất sẽ phục hồi sớm hơn dự kiến - khoảng cuối tháng này.
            Đêm đó, tại thành phố Jeddah bên bờ biển Đỏ, Hoàng tử Abdulaziz nói rằng:  Aramco đã vươn lên "như Phượng hoàng từ đống tro tàn”.



                                                                                                                                                                        Bằng chứng tấn công:

            Ả Rập Saudi đã tìm cách phân tích các mảnh vỡ từ vụ tấn công, bao gồm hệ thống vũ khí đã trượt mục tiêu và được thu về từ phía Bắc, quan chức Mỹ cho hay.
            Washington đã cử các Chuyên gia Pháp y tới Ả rập Saudi để hỗ trợ quá trình điều tra, Paris cũng cử các Chuyên gia tới đó.
            Ngày 18/9, giới chức Ả Rập Saudi công khai cáo buộc Iran có can dự vào sự việc. Tại một cuộc họp báo quan chức Bộ Quốc phòng Ả Rập Saudi đã đưa ra các mảnh vỡ hỏa tiễn và máy bay không người lái, mà họ cho là bằng chứng không thể chối cãi về hành động gây hấn của Iran, đồng thời xác định các UAV là loại Delta Wing của Tehran.
            "Cuộc tấn công được khai triển từ phía Bắc, và được Iran bảo trợ", Đại tá Ả Rập Saudi Turki al-Malki nói.
            Các quan chức Mỹ thì cho rằng: Điểm khởi phát nằm ở Tây Nam Iran. Đánh giá này phần nào dựa trên những hình ảnh cho thấy quá trình chuẩn bị hoạt động không kích của Tehran - những hình ảnh tới giờ vẫn là nguồn tin mật, quan chức Mỹ cho hay.


                                                                                                                                                Hết.




__._,_.___

Posted by: van tran 

No comments:

Post a Comment

Thanks for watching

Popular Posts

Popular Posts