X

Tuesday, November 12, 2013

Nghệ thuật bỏ đói


 

Ngh thut b đói

 

Tp ghi Huy Phương

 


 

Nhân vt Sinh trong truyn ngn “Ðói” ca Thch Lam có suy nghĩ: “Trước kia, khi nghe chuyn người ta tranh giành nhau vì miếng ăn, chàng vn mm cười khinh b. Chàng cho rng miếng ăn là mt s không đáng k, ch có cái thanh cao trong sch ca linh hn mi là cn. Nhưng bây gi, trong cái phút đói này, chàng mi thy rõ cái cn mnh m ca miếng ăn là thế nào.”

Khi chúng ta ch
ưa xung đến tn cùng ca cái đói, xin đng vi phê phán nhng người h mình và tr thành hèn h vì miếng ăn.

M
t người bình thường không th nào tưởng tượng ra mt “con người” - đ phân bit vi mt con b hung - đã ăn nhng ht bp trong bãi phân bò, vì quá đói. Ðó là trường hp ca Shin Dong-hyuk, mt người Bc Hàn, được sinh ra trong tri tù s 14, vượt ngc năm 23 tui, đến được đt t do, k li ngoài vic phi ăn tt c đng vt bt được, v cây, Shin đã tng lượm nhng ht bp trong mt đng phân bò đ ăn.



Câu chuyn này tuy có phn khc nghit hơn, nhưng không khác các câu chuyn k ca nhng người tù trong các tri tp trung ca Cng Sn sau Tháng Tư, 1975, vì quá đói đã bt ăn tt c con gì “nhúc nhích!”
Chính vì mi
ếng ăn có mãnh lc sai khiến hay đè bp ý chí ca con người, nên nhng nhà “chính tr bá đo” dùng ngh thut b đói đ hành h, khng chế và sai khiến con người. Trong các tri tù tp trung
c
a chế đ cng sn trên trái đt này, miếng ăn cũng công dng như roi đin, chó săn hay dùi cui, nhưng vô tình, mm mi và êm ái hơn, làm cho con người phi khut phc.

L
i dng yếu đim này, đi vi tù nhân, ngh thut b đói đ đè bp ý chí và sc đ kháng ca con người được áp dng trit đ. Tr mt s nh con người kiên cường và tinh thn thng được s đòi hi ca th xác, còn li phn ln phi chu khut phc.

CaiTao1978

C
ng sn không phi b đói tù nhân mt ba, mt ngày mà b đói liên tc. B đói đây không có nghĩa là không cho ăn, mà ch cho ăn đ cho khi chết, nên cm giác đói và thèm ăn theo con người tng lúc vào tn tim thc, ám nh c nhng gic mơ. Chúng tôi đã tri qua kinh nghim thèm thung nhng món ăn ngày xưa, trong gic mơ, thy mình đang ăn mt mt tô ph, tnh gic, thn thùng khi thy ming mình vn còn nhai nhóp nhép. Bây gi đang no đ, chúng ta khó tưởng tượng ra s vic này, cũng như nhng ai ngoài cuc, xin đng vi lên án mt chuyn mà quý v chưa tng có kinh nghim tri qua.

Bu
i ti Th By hôm y, c tri tù được loan báo, ngày mai, Ch Nht, tù s được phát mi người mt chén chè. Thc ăn không đ, đường và m là hai món cn cho cơ th, nghe đến hai th này, ai mà không thèm.

Theo th
ường l, vào mi bui sáng, tiếng kng tù ch gióng lên vào lúc 7 gi sáng đ đánh thc tù tr dy, nếu chúng ta thc gic vào trước gi y, thì thường c gng đ d gic ng tr li, vì không có ăn, người tù ch nh vào gic ng đ bi dưỡng cho sc khe. Nhưng bui sáng Ch Nht hôm y, mi người trong tri tù có th đã thc gic vào lúc 5 hay 6 gi sáng. Thc gic ri thì không th ng tr li được vì tt c trí óc đang vn vương v chén chè. Không ai nói vi ai, nhưng c đi tù hình như không hn mà đu đã thc gic trong s im lng, ch nghe tiếng st sot ca chăn gi hay vt dng cá nhân, tiếng ho, tiếng dép lp xp đi v hướng nhà cu cui “lán.”

M
t vài gi na, tri s phát cho mi người mt chén chè! Mt “biến c ln lao như vy, sp xy ra trong mt vài gi na thôi, ai mà vô tâm, th ơ đến đi có th nm ng tiếp. Vào lúc y, d chng cái tin Trung Cng đang đánh vào biên gii cũng không quan trng bng.



Trong tr
i tù, nhng ai yếu đui vì miếng ăn, giu mt c khoai, bc mt miếng cơm cháy, nếu v phát giác, đu b nhng người nhân danh đo đc lên án, chi ra không li. Mt tù nhân được c đi làm tht trâu Ðoàn (đơn v coi tù) trong lúc x tht vì đói quá đã bc mt miếng tht sng b vào ming, vi nut nhưng vì miếng tht khá ln, nm tc nghn trong cung hng làm cho anh nght th, mt tím bm. Nếu không có nhng bn tù tìm cách cp cu, người tù này chc chn không có ngày tr v min Nam.

B
n Cng Sn coi tù đã thành công trong chính sách khng chế con người bng miếng ăn. Vì đói người ta đã b quên nhân cách và dĩ vãng tr thành mt thng ăn cp, t cáo bn bè đ ly ân sng, thêm vài cân thc phm hay được thưởng mt hai cái phiếu quà.

Không ph
i ch đi vi tù nhân mà đi vi dân chúng, trong các nước Cng Sn, “chính sách bao t” được áp dng trit đ. Trong nhng chế đ này không có vic trn lính, vì trn lính là chết đói. Thanh niên đến tui thi hành “nghĩa v quân s” phi ct h khu, không có h khu thì không có phn go, phn khoai. Con đường duy nht là đi lính đ có miếng ăn.

Tuy v
y, đi lính chưa chc đã được ăn no. Lee Bo, mt n quân nhân Bc Hàn nhp ngũ vì hy vng được ăn đ, ăn ngon hơn nhà, nhưng sut trong sáu năm ti ngũ, cô ch được ăn cơm, kimchi, mì, mà cũng chng bao gi được no.

Lúc b
ng đói cn cào, người ta ch nghĩ đến miếng ăn: bát cơm, cái bánh, cc đường, miếng tht... luôn luôn ám nh. Lúc trà dư, tu hu, ăn ung chán chê, bên ly rượu hay tách cà phê, thì vic nước, vic nhà, chuyn chính tr bên Ðông bên Tây, người ta mi hào hng đem ra tho lun. Gi đây, chế đ XHCN Vit Nam có l tiếc nh thi đi bao cp đã qua, dân Vit Nam ngày nay phn ln không còn đói hơn na, nên đu óc mi có th nghĩ đến chuyn đòi t do, nhân quyn.

Cái đ
u qu là quan trng, con tim cũng có lý l ca nó, nhưng cũng đng xem thường cái d dày, nó có th biến mt anh hùng thành mt k ti tin, mt người thương yêu thành k thù, nó có mãnh lc chi phi và thay đi c b mt thế gii!

 

No comments:

Post a Comment

Thanks for watching

Popular Posts

Popular Posts