X

Tuesday, November 12, 2013

Tàu ngầm hiện đại nhất thế giới​


 

 

On Monday, 11 November 2013 8:19 PM, nguoiphuongnam <> wrote:

 

Tàu ngm hin đi nht thế gii 

 

Cuối tuần qua, chiếc tàu ngầm tấn công đầu tiên thuộc thế hệ Block III lớp Virginia của Hải quân Mỹ đã chính thức được đặt tên để sớm đưa vào sử dụng trong năm 2014. Đây là loại tàu ngầm tân tiến với nhiều công nghệ mới được cho là mạnh và hiện đại nhất trên thế giới.


 

Tàu ngầm hạt nhân tấn công USS North Dakota (SSN-784) của Hải quân Mỹ. Ảnh: Reuters

Tàu mang tên USS North Dakota đúng dịp kỷ niệm 124 năm ngày nơi đây trở thành bang thứ 39 của Hoa Kỳ - ngày 2/11. Đây cũng là tàu ngầm thứ hai của Hải quân Mỹ mang tên bang North Dakota sau gần 1 thế kỷ qua. Sau lễ đặt tên, tàu sẽ tiếp tục bước vào giai đoạn hoàn thiện trong vài tháng, sau đó sẽ được biên chế chính thức cho Hải quân Mỹ trong năm 2014.

 

Theo Reuters, North Dakota (SSN-784) là tàu ngầm tấn công đầu tiên thuộc thế hệ Block III lớp Virginia để thay thế tàu ngầm hạt nhân tấn công lớp SeaWolf và Los Angeles. Nó được khởi đóng vào ngày 15/7/2008, hạ thủy ngày 15/9/2013 và được đặt tên vào ngày 2/11 vừa qua. Bên cạnh đó, Hải quân Mỹ còn dự định đóng tổng cộng 30 chiếc tàu loại này gồm nhiều biến thể Block I, II, III, IV, V và Improved Virginia.  

 


 


 


 


 


 

Đây cũng là chiếc tàu ngầm tấn công hạt nhân thứ 11 thuộc lớp Virginia với mức giá khoảng 2,7 tỷ USD. Hiện chiếc thứ 10, mang tên SSN-783 “Minnesota” được hạ thủy tháng 11/2012, vẫn đang hoàn tất nốt những hạng mục cuối cùng. Trong khi đó, chiếc đầu tiên là SSN-774 Virginia đã được biên chế cho Hải quân Mỹ năm 2004. Từ đó đến đầu năm 2013, nhà máy đóng tàu Newport News này đã đóng và bàn giao cho lực lượng tổng cộng 9 chiếc, mang số hiệu từ SSN-774 đến SSN-782.    

 

Theo các tài liệu quân sự của Mỹ, tàu ngầm lớp Virginia có thể tàng hình, di chuyển linh hoạt và nhanh hơn các loại tàu ngầm thế hệ trước. Do đó, chúng có khả năng hoạt động tốt hơn tại những vùng biển nông trong môi trường khắc nghiệt nhất trên thế giới.

 


 

Ngoài nhiệm vụ trinh sát, nó còn có thể tác chiến chống ngầm, đối hạm, cung cấp và yểm trợ các lực lượng đặc biệt, rải thủy lôi. Tàu lớp này còn được trang bị 12 ống phóng thẳng đứng để phóng tên lửa hành trình Tomahawk UGM-109 và tên lửa Harpoon (có khả năng mang theo 16 quả Tomahawk), 4 ống phóng ngư lôi 533mm (phóng ngư lôi Mk-48) với 27 ngăn chứa ngư lôi và tên lửa. Tàu còn có thể được tích hợp hệ thống đối phó điện tử dò âm AN/WLY-1 và hệ thống tác chiến điện tử AN/BLQ-10 (ESM), để cung cấp cho quá trình xử lý radar dạng tín hiệu phổ, cảnh báo tự động và đánh giá tình hình. 

 


 


 


 

Giống như các tàu ngầm tấn công sử dụng năng lượng hạt nhân thuộc lớp Virginia khác, USS North Dakota có thể chuyên chở 134 người nhưng nó được nâng cấp hơn các tàu cùng loại với việc sở hữu nhiều tính năng tân tiến như công nghệ bắn tên lửa hành trình của các tàu ngầm lớp Ohio.  

 

Tàu dài 114,9m, rộng 10,3m với lượng choán nước 7.800 tấn. Trong các đợt thử nghiệm USS North Dakota có thể lặn sâu 240m, di chuyển với tốc độ tối đa 46km/h (25 hải lý) và theo thiết kế có thể hoạt động liên tục trong vòng 33 năm.

 


 


 


 


 

 

 

 

No comments:

Post a Comment

Thanks for watching

Popular Posts

Popular Posts