X

Monday, July 14, 2014

Dân biểu Đảng Cộng hòa Mỹ cảnh báo về thảm cảnh ‘chết bằng tùng xẻo’ dưới tay Trung Quốc


13/07/2014

Dân biu Đng Cng hòa M cnh báo v thm cnh ‘chết bng tùng xo’ dưới tay Trung Quc

David Brunnstrom
Trn Ngc Cư dch t http://news.yahoo.com
WASHINGTON (Reuters) - M phi phn ng mnh m hơn na đi vi các tuyên b ch quyn ca Trung Quc ti châu Á, mt nhân vt Cng hòa M có thế lc ti Quc Hi đã nói như vy vào hôm th Năm, lên tiếng cnh báo rng nếu không làm như vy thì s mang li thm cnh “chết bng mt ngàn nhát ct.”
Mike Rogers, ch tch y ban Tình báo H vin M, nói rng Washington không nên quá s mếch lòng Trung Quc khi đi thoi vi Bc Kinh.
Dân biu này đưa ra li bình lun vào thi đim Trung Quc và M kết thúc hai ngày đi thai ti Bc Kinh vi mc đích qun lý mt quan h ngày càng phc tp và đôi khi căng thng.
“Chúng ta cn phi thng thn hơn; chúng ta cn phi có thái đ mnh m hơn,” ông nói ti mt cuc hi lun ti Trung tâm Nghiên cu Chiến lược và Quc tế, mt trung tâm nghiên cu chính sách ti Th đô Washington.
“Chúng ta cn giúp các nước bn và đng minh đ sc đáp tr thng thn và mnh m hơn na vi Trung Quc,” Dân biu Rogers nói thêm trong li bình lun ca mình, phn ánh thái đ bc xúc ca phía Cng hòa trước đường li dè dt ca Tng thng Dân ch Barack Obama, đi vi Trung Quc, mt nước được coi va là đi th chiến lược va là đi tác kinh tế quan trng ca Hoa Kỳ.

Rogers cho rng Trung Quc đang li dng nhng căng thng an ninh ti nhng khu vc khác trên thế gii [như ti Ukraina và Trung Đông, DG] đ tng bước theo đui các đòi hi ch quyn ca mình bt chp ch quyn lãnh th ca các nước láng ging yếu thế hơn.

“Đây qu là thm cnh chết lăng trì… khi ta bt đu cng li tng miếng tùng xo đưa đến cái chết toàn b và chng kiến nhng k đang to ra nhng đám mây xung đt – tình hình càng ngày càng nghiêm trng.”

Rogers lên án Trung Quc v hành đng “xâm lược trng trn và tham lam [gluttonous naked aggression]” trong vic theo đui các đòi hi ch quyn. Ông bày t kỳ vng mun thy Hoa Kỳ phn ng li bng cách “nghiêm chnh gia tăng kh năng ni rng hp tác” vi các đng minh và đi tác ca M ti châu Á.

“Đây là cơ hi đ chúng ta đy lùi s xâm ln, thay đi các toan tính, và thay đi hu qu… đây là cơ hi đ chúng ta cho Trung Quc biết rng h không nên nghi ng quyết tâm ca M trong vic bo v quyn t do thông thương, t do mu dch và thương mi trên bin Hoa Nam [Bin Đông],” v dân biu M tuyên b.

Nhng phương thc thc hin điu này gm có gia tăng vic chia s tin tc tình báo và ni rng hp tác vi các nước láng ging ca Trung Quc, Rogers nói.

Đi thoi Chiến lược và Kinh tế gia Hoa Kỳ và Trung Quc, bước vào năm th năm, đã kết thúc vào hôm th Năm nhưng chưa có du hiu tiến b cp thi nào liên quan đến các vn đ tranh chp bin đo ti châu Á hay các vn đ gay cn v tình báo mng. Nhưng hai bên đã đng ý tăng cường hp tác trong các lãnh vc chng khng b, thi hành lut pháp quc tế và các quan h gia hai quân đi [military-to-military relations].

Washington tuyên b không đng v phe nào trong các tranh chp ch quyn lãnh th ca Trung Quc, nhưng trong nhng tháng gn đây chính quyn này ngày càng mnh m ch trích hành vi ca Trung Quc.
D. B.
Dch gi gi BVN.
__._,_.___

Posted by: Dien bien hoa binh 

No comments:

Post a Comment

Thanks for watching

Popular Posts

Popular Posts