X

Tuesday, December 24, 2013

TQ phản đối chiến lược quân sự của Nhật


TQ phản đối chiến lược quân sự của Nhật

Cập nhật: 05:50 GMT - thứ bảy, 21 tháng 12, 2013
Thủ tướng Shinzo Abe muốn Nhật chủ động hơn trong vấn đề quốc phòng

Trung Quốc cáo buộc Nhật Bản lấy vấn đề an ninh quốc gia làm cớ để mở rộng quân đội, vài ngày sau khi Tokyo tuyên bố tăng ngân sách quốc phòng.

Người Phát ngôn Bộ Quốc phòng Trung Quốc, ông Cảnh Nhạn Sinh, được Tân Hoa xã dẫn lời nói hành động của Nhật Bản sẽ chỉ làm gia tăng căng thẳng trong khu vực.
Hồi đầu tuần này, Nhật đã tuyên bố sẽ mua thêm các khí tài hiện đại trong đó có máy bay không người lái và phương tiện lội nước.

Tuyên bố của Tokyo được đưa ra trong bối cảnh căng thẳng với Trung Quốc ngày càng lên cao vì xung đột xung quanh vấn đề quần đảo trên Biển Hoa Đông mà cả hai nước đều tuyên bố chủ quyền.
"Trung Quốc kiên quyết phản đối hành động nói trên của Nhật," ông Cảnh nói.

Ông này cáo buộc Tokyo đã sử dụng vấn đề an ninh quốc gia để che đậy cho tham vọng mở rộng quân đội và nhận định chính sách an ninh của Nhật đang khiến các nước láng giềng "quan ngại sâu sắc".

Tuyên bố về việc tăng ngân sách quốc phòng của Nhật được đưa ra vài tuần sau khi Trung Quốc thiết lập vùng nhận dạng phòng không trên Biển Hoa Đông, trong đó bao gồm cả những quân đảo do Nhật kiểm soát.

Thủ tướng Shinzo Abe nói ông muốn mở rộng quy mô các hoạt động của quân đội Nhật Bản - điều vốn vẫn đang bị hạn chế bởi hiến pháp hậu chiến.

Nhật đã lên kế hoạch trong vòng 5 năm tới để mua các loại khu trục hạm chống tên lửa, tàu ngầm, 52 phương tiện lội nước, máy bay do thám, máy bay chiến đấu của Mỹ và 17 máy bay Boeing Osprey có khả năng cất cánh thẳng.

Theo Viện Nghiên cứu Hòa bình Quốc tế Stockholm, Nhật hiện xếp thứ 5 trên thế giới về chi tiêu quốc phòng. Trung Quốc xếp thứ hai, chỉ sau Hoa Kỳ.


TRUNG - NHẬT - 
Bài đăng : Chủ nhật 22 Tháng Mười Hai 2013 - Sửa đổi lần cuối Chủ nhật 22 Tháng Mười Hai 2013

Bốn tàu Trung Quốc lại xâm nhập vùng biển Senkaku/Điếu Ngư

Tàu hải giám Trung Quốc tiến vào khu vực Senkaku/Điếu Ngư. Ảnh ngày 23/04/2013
Tàu hải giám Trung Quốc tiến vào khu vực Senkaku/Điếu Ngư. Ảnh ngày 23/04/2013
Reuters

Trọng Nghĩa  RFI

Sau hai tuần bất động, vào hôm nay, 22/12/2013, Bắc Kinh lại cho bốn tàu tuần duyên xâm nhập vùng biển chung quanh quần đảo Senkaku/Điếu Ngư trên biển Hoa Đông. Theo hãng tin Nhật Kyodo, bốn tàu Trung Quốc đã tiến vào vùng lãnh hải Nhật Bản từ phía đảo Uotsuri trong nhóm Senkaku vào lúc trưa, rồi sau đó bỏ đi.

Đây là vụ xâm nhập đầu tiên kể từ ngày 08/12, nâng tổng số lần mà tàu Trung Quốc tiến vào khiêu khích Nhật Bản tại vùng Senkaku/Điếu Ngư lên thành 73 lần từ tháng Chín năm ngoái đến nay. 

Nhật Bản là nước đang quản lý vùng quần đảo không người ở này, nhưng khu vực đã bị Trung Quốc (và Đài Loan) đòi chủ quyền. 

Các hành động khiêu khích liên tiếp từ phía Trung Quốc đã làm tình hình cảng thẳng hẳn lên, và mới đây, chính quyền Tokyo đã dự trù một chương trình trang bị vũ khí và phương tiện để sẵn sàng giành lại các hòn đảo đang bị Trung Quốc nhòm ngó. 

Theo hãng tin Nhật Kyodo, sắp tới đây, Quân đội Nhật Bản sẽ có thêm 99 « xe chiến đấu cơ động » trang bị đại bác, có thể được đưa bằng máy bay đến các hải đảo xa xôi, nhẹ hơn và chạy nhanh hơn các loại xe tăng thông thường. 

Bên cạnh đó, lực lượng phòng thủ sẽ có thêm 52 xe lội nước, 17 phi cơ loại Osprey của Mỹ có khả năng cất cánh lên thẳng, 3 máy bay không người lái, 28 chiến đấu cơ tàng hình F-35, ba phi cơ tiếp liệu trên không và bốn máy bay cảnh báo sớm. Mục tiêu là để tăng cường hiệu năng các hoạt động cảnh báo và giám sát khu vực Senkaku/Điếu Ngư.




No comments:

Post a Comment

Thanks for watching

Popular Posts

Popular Posts