X

Saturday, December 28, 2013

CÓ PHẢI GIÁO DỤC VIỆT NAM TIẾN BỘ HƠN ÚC, ANH, HOA KỲ ?


Kính thưa quý vị,
Đọc bản tin về thi toán và nền giáo dục, chúng tôi xin được đóng góp vài dòng.
Trước hết nên phân biệt giữa chương trình  ( chính sách ) giáo dục của một quốc gia và kết quả của thi tuyển của một trong các môn học.
Thật là què quặt khi nhìn thấy một viên gạch của một căn nhà, rồi đánh giá toàn bộ căn nhà đó xấu hay tốt.
Suy ra, không thể nhìn kết quả thi tuyển một môn học mà đánh giá cả chương trình giáo dục.
Về phần đánh giá nền giáo dục, chúng ta nên nghĩ đến kết quả hay hệ quả của nên giáo dục để mà đánh giá. Nói một cách khác, hãy nhìn vào toàn bộ sinh hoạt của xã hội để đánh giá, xã hội đó từ nền giáo dục nào mà ra. 

Bởi giáo dục là con đường xây dựng toàn bộ cho xã hội.

Nhìn như vậy, chúng ta mới có thể dẫn đến kết luận sự khác biệt giữa nền giáo dục của từng quốc gia.
Về phần đánh giá học sinh xuất sắc trong các môn thi tuyển, chúng ta cũng phải đi sâu vào cơ chế tổ chức giản dạy các môn học. Từ sự quan sát này, chúng ta mới có thể so sánh một cách khoa học về giá trị thực của cái gọi là "" học sinh giỏi"".
Nhờ may mắn, trước đây chúng tôi đã từng dạy học sinh Trung học ở Việt Nam, và sau 75, cũng được may mắn trở lại nghề nghiệp của mình ở nước ngoài, rõ hơn vài năm ở hai trường Trung học Hòa Lan.

Hằng năm, các trường học trên thế giới tổ chức các kỳ thi tuyển cho học sinh giỏi của từng bộ môn. Có rất nhiều cuộc thi tuyển quốc tế về các bộ môn khác nhau. 

Ở đây  chúng tôi chỉ nêu ra  hai hình thức thi tuyển mà trong thời gian giảng dạy ỡ trường Trung Học Hòa Lan, chúng tôi có ít nhiều liên hệ.

1. International  Olympiad
2.
International Youth Olympiad
a./ Một vài dữ kiện về cuộc thi tuyển:
Cuộc thi tuyển thứ nhất dành cho các học sinh trung học không kể tuổi tác.  Kỳ thi thứ nhì chỉ dành cho học sinh từ 15 tuổi trở xuống. Có rất nhiều bộ môn theo như trong chương học hằng ngày:
Toán, Lý, Hóa, Sinh, Địa, Vi tính,....

Học sinh phải qua 3 vòng thi.  Thi trong nước. Có hai kỳ.
- Vòng đầu thi tại trường. 5 học sinh có số điểm cáo nhất và trên điểm do hội đồng ấn định, được tiếp tục thi vòng hai.
- Vòng hai thi tại địc điểm chung do hội đống quốc gia tổ chức. 5 học sinh có điểm cao như đã ấn định về thi. Cuối cùng chọn ra 5 học sinh có điểm cao nhất để chuẩn bị thi vòng chung kết
- Vòng chung kết: được hội đống quốc tế tổ chức hằng năm tại mội quốc gia khác nhau. Nơi đó quy tụ 5 học sinh xuất sắc của mỗi quốc gia.
Qua vòng cuối cùng này, hội đống quốc tế sẽ chọn một số học sinh xuất sắc toàn thế giới.
b./ Nhận định về thái độ và sự chuẩn bị của học sinh và nhà trường.
Như chúng ta ai cũng biết, tại Việt Nam, sau 75, trường nào cũng có tổ chức các lớp, gọi là "" lớp chuyên "".  Học sinh theo học các lớp chuyên này phần lớn là học sinh ham thích và có khả năng. Ngoài các giờ học bắt buộc ở lớp, học sinh phải theo học lớp chuyên. Cả ngày lẫn đêm. Không những học sinh ở lớp trung học mà ngay cả khi còn ở tiểu học, học trò cũng còn phải đi học thêm.
Nghĩa là học sinh Việt Nam bị học suốt ngày,...để cuối cùng mới được thi tuyển.
Thầy dạy lớp chuyên, chuyên luyện các đề thi, luyện tới luyện lui,....cục sắt... có ngày cũng thành cây kim.
Học sinh Việt Nam trước khi tham dự phải chuẩn bị ngày đêm, năm này qua năm nọ. Phải học giỏi mới được phép đi thi, ngay cả thi vòng đầu.
Trái lại, nếu có dịp theo dõi các học tại các trường Trung học ở ngoại quốc, để nói rõ cho chắc ăn , hãy nhìn vào học sinh ở Hòa Lan, quý vị sẽ thấy sự khác biệt.
Chúng tôi may mắn đã từng nhiều năm tham dự trực tiếp vào việc tổ chức cho học sinh của trường chúng tôi, tham dự thi 
International  Olympiad, hai bộ môn Toán và Vật Lý, cho nên chúng tôi có chút ít kinh nghiệm.
Hằng năm cứ vào cuối năm, Hội đồng thi tuyển quốc gia gởi thư đến trường , kêu gọi nhà trường tổ chức kỳ thi cho các em. Giáo sư chuyên môn đứng ra khuyến khích, kêu gọi học sinh tham dự. Năm nào may mắn, mới có được 5, 10 học sinh ghi danh. Thầy giáo mừng muốn chết...
Từ lúc thông báo cho đến ngày thi vòng đầu tại trường, không bao giờ và chưa bao giờ học sinh học thêm học bớt gì cả, trước khi vào phòng làm bài. Có nghĩa là học sinh tham dự không chuẩn bị '' lớp chuyên'' hay học thêm, học kèm, nghiên cứu,...gì ráo cả. Có bao nhiêu , làm bấy nhiêu. Đủ điểm thì tốt, vào một kỳ nữa, không thì thôi. Chằng có danh dự chẳng phải quý hóa gì ghê gớm để học sinh phải ngày đêm ôm đầu vào các bài giải tập....
Nói tóm lại, về phương pháp họ để đi thi tuyển,  giữa học sinh Việt Nam và học sinh ngoại quốc - trong trướng hợp này là học sinh Hòa Lan - hoàn toàn khác nhau, một trời một vực.
A. Ở Việt Nam, học sinh phải tranh đấu ghê gớm mới được đi thi. Học sinh phải học ngày học đêm, học thêm , học tủ ,...mới được đi thi. Đi dự thi là một niềm hãnh diện ghê gớm lắm, không những cho chính học sinh mà cho cả gia đình, thầy giao, nhà trướng, bộ giáo dụ, và cho cả nước,... Ghê vậy đó.
B. Ở ngoại quốc - Tại Hòa Lan, thầy giáo phải khuyến khích , mời gọi từng học sinh ghi danh cuộc thi tuyển. Một khi ghi danh rồi, chẳng có thầy giáo nào tổ chức luyện tập thêm hay học sinh tìm lớp học nào thêm cả. Cứ đến giờ là vào phòng thi. Làm được thì tốt, không, thì chẳng xấu gì. Chẳng ai hãnh diện mà cũng chẳng ai phê phán. Rất là,...tự do.
C. So ra chuyện một học sinh có điểm cao trong kỳ thi tuyển, thất ra chẳng có gì TO LỚN  cả. Thành quả nảy tốt thật, nhưng không nói lên được tính thông minh hay đánh giá cao nền giáo dục đã đào tạo ra học sinh này. Học, học, học chết bỏ,....học hết sách, giải hết các đề thì, trả lời hết các câu hỏi,...thì có ngày cũng phải trúng. và vì thế,...đứnh nhất , đứng nhì trên thế giới.
Nói rằng hay, thì có hay. "" Tài năng chỉ là sự cố gắng hằng ngày "". Nhưng nói rằng thông minh, chúng ta nên coi lại. Thông minh không phải do '' gạo'' mà ra.
Nhân đây, chúng tôi cũng nếu vài kết quả khiêm nhường khá lâu rồi, của học sinh mà chúng tôi có liên hệ.

Năm 1989 một học sinh của trường Dr. de Bruyne Lyceum _ Utrecht Netherlands, nơi chúng tôi giảng dạy môn Vật Lý, là một trong những học sinh trên thế giới đã doạt giải huy chương Vàng quốc tế môn Vật Lý, được tổ chức tại Ba Lan.
Với tất cả lòng mến phục các học sinh Việt Nam, chúng tôi xin có một vài đóng góp theo kinh nghiệm của bản thân.

Trần Hữu Sơn

---------------------------------------------------------------




2013/12/28 Hung_Viet Tran <>
 
Đầu tháng 12/2013 vừa qua, kết quả của các kỳ thi PISA 2012 (dành cho các học sinh 15 tuổi trên toàn thế giời do tổ cvhức OECD thực hện) đã được công bố, với Việt Nam được xếp hạng trên cả Úc, Anh và Hoa Kỳ.

Các kết quả này dựa trên những tiêu chuẩn nào ? Mức độ khà tín của chúng ra sao ?

Kính mời quý vị theo dõi bài viết

CÓ PHẢI GIÁO DỤC VIỆT NAM TIẾN BỘ HƠN ÚC, ANH, HOA KỲ ?

bằng cách bấm vào link


Trích đoạn:
" ... Điều làm cho người viết ngỡ ngàng nhứt là bây giờ, Úc đứng sau cả Việt Nam (và Estonia lẫn Ba lan) về hai môn Toán và Khoa học. Nên buồn cho nền giáo dục Úc thụt lùi quá xa? Hay nên vui cho sự tiến bộ vượt bực của các em học sinh ở Việt Nam? Hay cả hai ?...."

" ... không phải tất cả phụ huynh của những học sinh các trường Công giáo hay tư thục đều là những người khá giả..."

" ...kết quả của họ chỉ dựa vào thành phần học sinh ở những địa phưong có đời sống khá giả trong khi các nước khác được căn cứ vào tầt cả các học sinh thuộc đủ mọi tầng lớp trong xã hội. Nếu muốn công bình, PISA phải nên dựa vào kết quả toàn quốc của mỗi quốc gia để so sánh...."

" ... cũng như Trung cộng, nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam thường tự đề cao “chế độ ưu việt” của họ và vì thế, thể diện trên trường quốc tế, dù ở bất kỳ kãnh vực nào cũng tối quan trọng ..."

Aussie classroom 2



Nhìn cho kỹ nè các con...Việt Nam Hoc giỏi...














NGU như bò thì có...

No comments:

Post a Comment

Thanks for watching

Popular Posts

Popular Posts