X

Sunday, April 3, 2016

TT OBAMA KHAI MẠC HỘI NGHỊ QUỐC TẾ AN NINH NGUYÊN TỬ KỲ 4, CÙNG VỚI NHẬT BẢN, NAM HÀN BÀN ĐỐI ĐẦU ĐE DỌA NGUYÊN TỬ CỦA BẮC HÀN


Mời đọc tin của Hạnh Dương:

TT OBAMA KHAI MẠC HỘI NGHỊ QUỐC TẾ AN NINH NGUYÊN TỬ KỲ 4, CÙNG VỚI NHẬT BẢN, NAM HÀN BÀN ĐỐI ĐẦU ĐE DỌA NGUYÊN TỬ CỦA BẮC HÀN

Wednesday, March 30, 2016
Vụ nổ bom nguyên tử tàn phá Hiroshima Nhật Bản ngày 06-8-1945, giết tức khắc 80.000 người và
lối 120.000 người khác chết dần sau đó vì phóng xạ. Ngày 09-8-1945, Mỹ ném tiếp quả bom nguyên tử thứ 2
xuống Nagasaki giết tại chỗ trên 40.000 dân; lối 80.000 người chết sau đó vì phóng xạ. Nhật Hoàng
Hirohito công bố Nhật đầu hàng vô điều kiện ngày 15-8-1945. Chấm dứt Thế chiến thứ II.

Kim Jong-un của Bắc Triều Tiên liên tiếp nổ thứ Bom Nguyên tử và Bom Nhiệt hạch, thử nghiệm tên lửa
đạn đạo mang đầu đạn nguyên tử đe dọa tấn công Hoa Kỳ, Nhật, Nam Hàn.. Chuyện gì sẽ xảy ra?
VietPress USA (30-3-2016): Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama sẽ khai mạc Hội nghị Quốc tế về An ninh Nguyên tử vào hai ngày 31-3 và 01-4-2016 tại Thủ đô Washington D.C.


Hội nghị quốc tế về An ninh Nguyên tử do TT Barack Obama đề ra và đã họp phiên đầu tiên vào năm 2010 tại Washington D.C. Năm nay là Hội nghị lần thứ 4 và là hội nghị cuối cùng trong nhiệm kỳ thứ nhì của TT Barack Obama. Sẽ có 56 Quốc gia tham dự Hội nghị Quốc tế An ninh Nguyên tử năm 2016.
TT Barack Obam phát biểu khai mạc Hội nghị Quốc tế
An ninh Nguyên tử lần 1 năm 2010 Washington DC
Hiện nay thế giới đang đối đầu với nạn khủng bố Quốc gia Hồi giáo ISIS, các vụ khủng bố giết người hằng loạt, nạn di dân ào ạt từ Trung Đông vào Âu Châu, thì vấn đề kiểm soát an ninh nguyên tử quốc tế là chính sách ngoại giao và chiến lược thành công mà TT Barack Obama đã và đang mang lại sự an toàn cho nhân loại trước khi ông chấm dứt nhiệm kỳ cuối cùng trong chức vụ nguyên thủ đại cường quốc Hoa Kỳ.


Hội nghị Quốc tế An ninh Nguyên tử tiếp tục để các quốc gia tìm cách bảo vệ an toàn không để các vật liệu nguyên tử lọt vào tay khủng bố; đặt ra các biện pháp ngăn ngừa và chống lại những cuộc khủng bố bằng nguyên tử cũng như kiểm soát các chương trình nguyên tử phục vụ dân dụng như các nhà máy điện hạt nhân.


Năm 2010, TT Barack Obama đã đạt được Hiệp Ước tài giảm vũ khí nguyên tử với Nga và vừa qua đã đạt được Thỏa Thuận không cho nước Cộng hòa Hồi giáo Iran thủ đắc vũ khí Nguyên tử.
Lãnh đạo các Quốc gia dự Hội nghị Quốc tế An ninh Nguyên tử lần 1 năm 2010 tại Washington DC
Vào ngày mai, 31-3-2016, bên lề Hội nghị Quốc tế An ninh Nguyên tử lần thứ 4 tại Washington D.C., TT Barack Obama sẽ có phiên họp đặc biệt với Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và nữ Tổng thống Nam Hàn Park Geun-hye để thảo luận về các biện pháp đối với sự thách thức dùng vũ khí nguyên tử của Kim Jong-un và chế độ Cộng sản Bắc Triều Tiên. 


Kim Jong-un đe dọa tấn công nguyên tử Hoa Kỳ
Năm 2013 khi Bắc Triều Tiên nổ thử bom Nguyên tử, Liên Hiệp Quốc đã ban hành lệnh trừng phạt. Thế nhưng việc thi hành lệnh nầy không triệt để nên Bắc Triều Tiên tiếp tục các cuộc thử nghiệm nguyên tử ngàng càng mạnh hơn. Vào tháng 1-2016, Bình Nhưỡng đã cho thử nghiệm hạt nhân mà họ nói là Bom Nhiệt Hạch (Hydrogen Bomb hay H-Bomb) cũng như liên tiếp bắn thử nghiệm các phi đạn đạn đạo tầm xa, tầm trung và tầm ngắn mà Bắc Triều Tiên nói sẽ gắn đầu đạn nguyên tử bắn đến Washington D.C. của Hoa Kỳ và sẽ tiêu diệt Nhật Bản, Nam Hàn.


Hoa Kỳ và Trung Quốc đã cùng thông qua một bản đề nghị Liên Hiệp Quốc ban hành Nghị Quyết mới trừng phạt Bắc Triều Tiên về kinh tế tài chánh, thương mại, giao thông, du hành và quốc phòng. Cấm tất cả tàu bè, phi cơ của Bắc Hàn đến bất cứ cảng hay phi trường nào trên thế giới. Thể theo lệnh cấm nầy, Philippines là nước đầu tiên đã bắt một tàu hàng hải của Bắc Triều Tiên, tịch thu hàng hóa, trục xuất thủy thủ đoàn nhưng nay Philippines đồng ý sẽ trả lại Tàu hàng hải nầy cho Bắc Hàn.
Lãnh đạo các Quốc gia dự Hội nghị Quốc tế An ninh Nguyên tử lần 2 năm 2012 tại Seoul Hàn Quốc
Bắc Triều Tiên là đồng minh duy nhất của Trung Quốc. Từ lâu nay Trung Quốc với tư cách là thành viên của Hội đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc đã thường xuyên phủ quyết những gì bất lợi cho Bắc Hàn. Nhưng vừa qua Trung Quốc đành cùng với Hoa Kỳ đệ trình lên Liên Hiệp Quốc biện pháp trừng phạt mới đối với Bắc Triều Tiên. Dù vậy, những ngày gần đây nhất, Bắc Triều Tiên vẫn bắn thử các phi đạn đạn đạo và Trung Quốc hoàn toàn im lặng như một hình thức cổ vũ.
Lãnh đạo các Quốc gia dự Hội nghị Quốc tế An ninh Nguyên tử lần 2 năm 2012 tại The Hague, Hà-Lan
Mặc dầu trong các Hội nghị Quốc tế về An ninh Nguyên tử vừa qua Trung Quốc đã có tham gia; nhưng Bắc Kinh đã không ký tên vào bất cứ cam kết nào. Trong khi đó Nga là nước có nhiều vũ khí nguyên tử nhất nhưng Nga đã hoàn toàn không tham gia Hội nghị Quốc tế Nguyên Tử do TT Barack Obama chủ xướng. 


Trong khi đó Iran là nước vừa ký kết Thỏa Thuận không thủ đắc võ khí nguyên tử; nhưng được sử dụng nguyên tử cho các chương trình dân dụng.. tiếc rằng 

Mời Đọc Tiếp:
__._,_.___

Posted by: VietPress USA News Agency 




MỜI ĐỌC TIN CỦA HẠNH DƯƠNG:

TRONG KHI TT OBAMA KHAI MẠC HỘI NGHỊ AN NINH NGUYÊN TỬ, ĐẢNG LAO ĐỘNG TRIỀU TIÊN KÊU GỌI HẬU THUẨN LÃNH TỤ KIM JONG-UN ĐỐI ĐẦU NGUYÊN TỬ VỚI TRUNG QUỐC

Thursday, March 31, 2016
TT Barack Obama và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại Hội nghị Thượng đỉnh An ninh
Nguyên tử lần 4 tại Washington DC ngày 31-3-2016, đề cập đến Bắc Hàn đe dọa Nguyên tử

Chủ tịch kim Jong-un của Bắc Hàn kêu gọi toàn Đảng Lao Động Triều Tiên và công nhân lao động
sẵn sàng đối đầu nguyên tử chống lại Trung Quốc kể từ 10-3-2016
VietPress USA (31-3-2016): Hôm nay thứ Năm 01-4-2016 tại Thủ đô Washington D.C. của Hoa Kỳ, lãnh đạo 56 nước và các tổ chức quốc tế về hạt nhân đã long trọng khai mạc Hội nghị Thượng đỉnh Quốc tế về An ninh Nguyên tử lần thứ 4 và cũng là lần cuối cùng trong nhiệm kỳ chót của TT Barack Obama như VietPress USA đã loan tin ngày hôm qua (http://www.vietpressusa.com/2016/03/tt-obama-khai-mac-hoi-nghi-quoc-te-ninh.html).


Hội nghị quốc tế về An ninh Nguyên tử do TT Barack Obama đề ra và đã họp phiên đầu tiên vào năm 2010 tại Washington D.C. Năm nay là Hội nghị lần thứ 4 và là hội nghị cuối cùng trong nhiệm kỳ thứ nhì của TT Barack Obama.


Trong diễn văn khai mạc, TT Barack Obama thừa nhận rằng thế giới hiện đang bị đe dọa bởi việc Bắc Triều Tiên phát triển vũ khí hạt nhân và luôn đe dọa sẽ sử dụng hạt nhận để tấn công các quốc gia láng giềng như Hàn Quốc, Nhật Bản; ngoài ra nạn khủng bố của nhóm chủ chiến Nhà nước Hồi giáo có thể tìm cách thủ đắc võ khí hạt nhân hoặc kích hoạt bom phóng xạ nguyên tử.
Bắc Hàn thử phi đạn tầm xa tháng 2-2016
Trước khi vào họp Hội nghị Thượng đỉnh Quốc tế về An ninh Nguyên tử, TT Barack Obama đã hội kiến đặc biệt vớibà Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe tại Tòa Bạch Ốc để thảo luận về mối đe dọa của Bắc Triều Tiên sau các vụ Bình Nhưỡng cho thử hạt nhân hồi tháng 1-2016 và vụ phóng phi đạn tầm xa vào tháng 2-2016 với các lời đe dọa sử dụng hạt nhân trực tiếp tấn công Nam Hàn, Nhật Bản và cả Hoa Kỳ nữa. 


Sau khi họp Tối cao 3 Bên giữa TT Obama, nữ Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye và Thủ Tướng Nhật Bản Shinzo Abe, Tòa Bạch Ốc đã cho phổ biến một bản Thông cáo chung (http://www.vietpressusa.com/2016/03/remarks-by-president-obama-president.html). TT Obama nói rằng: "Chúng tôi hiệp nhất trong những nỗ lực của mình ngăn chặn và phòng vệ trước những hành động khiêu khích của Bắc Triều Tiên.


Vấn đề Bắc Triều Tiên ngang ngạnh thử bom Nguyên tử năm 2013 bị Liên Hiệp Quốc trừng phạt; nhưng đã tiếp tục thử bom Nhiệt Hạch (Hydro Bomb, H-Bomb) vào tháng 1-2016 và liên tiếp bắn thử các loại tên lửa đạn đạo tầm xa, tầm trung và tầm ngắn với các đe dọa mang đầu đạn nguyên tử đã khiến Hoa Kỳ và Trung Quốc cùng đệ trình kiến nghị lên Liên Hiệp Quốc ra Nghị quyết trừng phạt Bình Nhưỡng nặng nề hơn. Tuy thế Bắc Triều Tiên vẫn bất chấp và đe dọa an ninh khu vực và đi ngược với tinh thần của Hội nghị An ninh Nguyên tử nên vấn đề nầy đã được TT Barack Obama đưa ra thẳng thắn bàn với Chủ Tịch Trung Quốc Tập Cận Bìnhtrong ngày hôm nay. 


Washington xem Bắc Kinh, đồng minh của Bình Nhưỡng, đóng vai trò trọng yếu trong việc thi hành những chế tài của Liên Hiệp Quốc đối với Bắc Triều Tiên trong việc phát triển vũ khí hạt nhân của nước này.


Trước khi vào cuộc Hội đàm song phương với TT Obama, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tuyên bố rằng: "Chúng tôi muốn tăng cường giao tiếp và phối hợp về vấn đề hạt nhân Triều Tiên và những vấn đề khu vực và toàn cầu khác."


TT Barack Obama cũng đã hội đàm riêng với Tổng thống Pháp François Hollande và Tổng thống Recep Tayyip Erdogan của Thổ Nhĩ Kỳ. Các nhà lãnh đạo hàng đầu thế giới đã bàn về những mối đe dọa của tổ chức Khủng bố Quốc gia Hồi giáo ISIS có thể tìm cách mua hay đánh cắp các vật liệu nguyên tử để chế tạo những quả bom phóng xạ gây tàn phá cho nhân loại.


TT Obama nói: "Chúng tôi sẽ cùng những đồng minh và đối tác của mình rà soát những nỗ lực chống khủng bố, để ngăn chặn những mạng lưới nguy hiểm nhất thế giới thủ đắc những vũ khí nguyên tử nguy hiểm nhất thế giới".

VIDEO BUỔI TIỆC TỐI LÀM VIỆC NGÀY KHAI MẠC HỘI NGHỊ THƯỢNG ĐỈNH

AN NINH NGUYÊN TỬ 2016 TẠI WASHINGTON D.C.



https://www.youtube.com/watch?v=2yGHa7aoikY

Hoa Kỳ và các cường quốc thế giới khác đã cùng chung sự lo âu rằng cần phải rà soát lại và tăng cường cấp bách việc bảo vệ các kho vũ khí nguyên tử, vật liệu nguyên tử để khỏi lọt vào tay các tổ chức khủng bố.


Trước đây khi khủng bố ISIS chiếm Mosul ở Iraq, có tin ISIS đã lấy được một số vật liệu nguyên tử tại Đại học Mosul. Nay tin tức mới nhất cho hay hai anh em khủng bố vừa nổ bom tự sát tại Brussels là Ibrahim el-Bakraoui và Khalid el-Bakraoui đã từng dính líu trong âm mưu lấy thông tin về cơ sở hạt nhân của Bỉ.


Hội nghị Thượng đỉnh Quốc tế An ninh Nguyên tử 2016 đã đề cập đến mối lo ngại về an ninh của những vật liệu và cơ sở hạt nhân ở những nước có vũ khí hạt nhân như Pakistan, nơi mà vụ tấn công khủng bố ở thành phố Lahore hôm Chủ nhật Phục sinh giết chết hơn 70 người và bị thương hơn 300 người.


Vì thời gian eo hẹp nên TT Barack Obama và Ngoại trưởng John Kerry tổ chức buổi tiệc tối vừa làm việc với các nguyên thủ quốc gia. Nước Cộng Hòa Hồi giáo Iran đã không được mời mặc dù vừa ký Thỏa Thuận với Hoa Kỳ và 6 cường quốc nguyên tử buộc Iran từ bỏ tham vọng thủ đắc vũ khí nguyên tử để được Hoa Kỳ và Liên Hiệp Quốc bỏ lệnh trừng phạt kinh tế.


Trong khi đó, Nga và Hoa Kỳ là 2 nước có kho Vũ khí Nguyên tử lớn nhất thế giới, chiếm tới 90% tổng số lượng vũ khí Nguyên tử toàn cầu nhưng Nga không chịu tham gia Hội nghị nầy.Tổng thống Nga Vladimir Putin đã bị TT Barack Obama ra lệnh trừng phạt kể từ khi Nga xâm lăng bán đảo Crimea của Ukraine vào tháng 3-2014 nên đã làm cho kinh tế Nga kiệt quệ cho đến nay và Nga càng bi thảm hơn sau khi Hoa Kỳ trở thành nước sản xuất và xuất khẩu xăng dầu lớn nhất thế giới kể từ năm 2014, đã hạ giá dầu thô xuống dưới USD30.00/Barrel trong khi giá dầu thô xuất xưởng của Nga là USD65.00/Barrel nên Nga hoàn toàn suy sụp vì không thể cạnh tranh bán được xăng dầu từ lâu nay là mạch sống của Nga.


Mối hận nầy khiến Nga không tham gia Hội nghị Quốc tế An ninh Nguyên tử do TT Barack Obama triệu tập.  Phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết Nga bỏ qua Hội nghị Thượng đỉnh này vì "thiếu sự hợp tác lẫn nhau" trong việc định ra chương trình nghị sự.


TT Barack Obama nói rằng Moscow và Washington, chiếm 90% các loại vũ khí hạt nhân của thế giới, "nên thương thuyết để giảm kho vũ khí của chúng ta hơn nữa." Vào năm 2010, TT Obama đã ký kết với Nga một Hiệp ước giảm thiểu kho vũ khí hạt nhân và Hoa Kỳ đã hủy bỏ rất nhiều số lượng bom Nguyên tử từ thời Đệ II Thế chiến. Nay TT Barack Obama nhấn mạnh rằng "Kho vũ khí hạt nhân to lớn thời Chiến tranh Lạnh của hai nước không còn mấy thích hợp với những mối đe dọa của ngày nay."


Phi đạn của Bắc Hàn trong một cuộc diễu binh tại Bình Nhưỡng năm 2016
BẮC HÀN ĐỐI ĐẦU NGUYÊN TỬ VỚI TRUNG QUỐC:


Giữa lúc lãnh đạo 56 nước và tổ chức quốc tế về hạt nhân nhóm họp về An ninh Nguyên tử và bàn các biện pháp đối phó với những thách thức Nguyên tử của Bắc Triều Tiên; thì báo Daily NK hôm nay đưa ra bản tin với bằng chứng cho thấy từ hôm 10-3-2016, một văn bản của đảng Lao Động Triều Tiên tức đảng Cộng sản Bắc Hàn gởi cho Đảng bộ các Tỉnh để phổ biến đến mọi đảng viên kêu gọi đoàn kết sau lưng lãnh tụ tối cao là Chủ tịch Kim Jong-Un để sẵn sàng đối đầu chống lại chiến tranh Nguyên tử với Trung Quốc.


Văn bản của Đảng Lao Động Triều Tiên theo hình chụp đính kèm đã được báo Daily NK công bố và được ông Jiyeon Lee chuyển dịch qua Anh ngữ và sửa chữa được cho là hoàn chỉnh bởi Lee Farrand, ghi rằng (http://www.dailynk.com/english/read.php?cataId=nk00100&num=13836):


"Dưới sự lãnh đạo cao cả của vị chỉ huy tối thượng đầy tôn kính của chúng ta là lãnh tự Kim Jong-un, quê hương của chúng ta nay đã tự tin bước vào hàng ngũ các Quốc gia Nguyên tử hoàn toàn được trang bị với Bom Nhiệt hạch Hydro Bomb và các loại bom hạt nhân thu nhỏ. Hoàn toàn bị sốc nặng trước vấn đề nầy, Trung Quốc đã vội vã tham gia lệnh trừng phạt của Liên Hợp Quốc chống lại chúng ta vì lo lắng rằng tình trạng thống trị của Trung Quốc tại vùng Đông Bắc Á sẽ bị thách thức. Do hoàn cảnh không khí chính trị cấp bách hiện nay cần kêu gọi tất cả đảng viên và mọi công nhân lao động phải sẵn sàng quyết đứng lên chống lại những âm mưu của Trung Quốc đang thù địch chống lại Giòng giỏi Chosun Triều Tiên vĩ đại (nước Cộng Hòa Dân Chủ Nhân Dân Triều Tiên) thông qua chính trị, quân sự và hoạt động kinh tế ở Đông Bắc Á. Khi nhìn lại lịch sử cách mạng của chúng ta, không phải chỉ một lần cho thấy Trung Quốc không thành thật với chúng ta khi những cố gắng cách mạng của chúng ta gặp khó khăn và chiến đấu. Chẳng hạn như khi các nhà lãnh đạo Suryong từng dạy cho chúng ta biết rằng chúng ta đừng bao giờ nên đặt dù niềm tin nhỏ nhất vào Trung Quốc. Chúng ta phải đừng dễ dàng đi theo người Trung Quốc mà phải đối phó với chúng theo cách chúng làm để thay đổi lề thói của chúng muốn chiếm đoạt chúng ta từ từ. Hỡi các Đảng viên và Công nhân lao động, hãy đoàn kết chặt chẽ hơn nữa chung quanh Thống soái Kim Jong-un và chiến đấu với mọi khả năng có thể cho đến phút cuối cùng để giành thắng lợi trong niềm tự hào hùng khí cách mạng của chúng ta; ngay cả khi khó khăn nghiêm trọng hơn và dù khó khăn cách mấy đi nữa, với lòng trung thành sâu sắc và niềm tin mạnh mẽ rằng vĩ Chủ tịch nguyên soái yêu dấu của chúng ta hiện diện bên chúng ta thì chúng ta sẽ luôn luôn thấy chiến thắng vẽ vang!"


"Báo Daily NK cho hay văn bản nầy được phân phát công khai và rộng khắp, được chính Đảng Lao Động Triều Tiên ấn hành và gởi đến các Tỉnh bộ đảng và đảng viên," theo Giáo sư Lee Young Hwa tại Đại học Kansai cho biết vào tuần rồi.


Văn bản nầy cho thấy một chính sách mới của Bắc Triều Tiên đối với Trung Quốc được công khai kể từ ngày 10-3-2016.


Mặc dù báo Daily NK không thể phối kiểm được về tài liệu nầy, nhưng Giáo sư Lee Young Hwa quả quyết tài liệu chống Trung Quốc về nguyên tử nầy được phát rộng rãi và công khai tại Bắc Triều Tiên. Như vậy có thể nói đồng minh duy nhất của Trung Quốc là cộng sản Bắc Hàn nay cũng đã chống lại Trung Quốc. 


Lào và Campuchia cũng tỏ ra lạnh nhạt với Trung Quốc.. Nay chắc chỉ còn Cộng sản Việt Nam là thề trung thành với Trung Quốc và đang mời Trung Quốc vào đóng quân trong Cảng Cam Ranh cũng như đón tiếp Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc đến Hà Nội chỉ đạo cách (Mời Xem Tiếp tại: (TRONG KHI TT OBAMA KHAI MẠC HỘI NGHỊ AN NINH NGUYÊN TỬ, ĐẢNG LAO ĐỘNG TRIỀU TIÊN KÊU GỌI HẬU THUẨN LÃNH TỤ KIM JONG-UN ĐỐI ĐẦU NGUYÊN TỬ VỚI TRUNG QUỐC - VietPress USA)
__._,_.___

Posted by: VietPress USA News Agency 

No comments:

Post a Comment

Thanks for watching

Popular Posts

Popular Posts