X

Thursday, December 1, 2016

Ông Trump khuyên Apple về Mỹ: Nỗi đau TC thành sự thật ?



----- Forwarded Message -----
From: van tran <
To:
Sent: Sunday, November 27, 2016 6:57 AM
Subject: 1 DĐKTTG Ông Trump khuyên Apple về Mỹ: Nỗi đau TC thành sự thật?


Subject:  Ông Trump khuyên Apple về Mỹ: Nỗi đau TC  thành sự thật?


                                    (Chưa lên ngôi mà Ông TRÙM đã chơi nhiều chiêu mạnh tay để triệt con bò lục cho "nị hui nhị tì" nà !)

    Ông Trump khuyên Apple về Mỹ: Nỗi đau TC thành sự thật ?

        Ông Donald Trump đang đẩy mạnh nỗ lực để Apple sản xuất iPhone tại Mỹ, và những nỗi lo sợ của TC đang dần trở thành hiện thực.

                        Ông Trump đề nghị Apple xây nhà máy tại Mỹ:


        Ngày 22/11, trả lời phỏng vấn tờ The New York Times, Tổng thống mới đắc cử Donald Trump tiết lộ: đã có cuộc điện đàm với Giám đốc Điều hành Apple Tim Cook, trong đó đề nghị Apple sản xuất các sản phẩm của họ ngay tại Mỹ, nhằm tạo thêm việc làm cho người dân.
        “Tôi nói: Tim này, ông có biết là một trong những thành tựu lớn nhất với tôi, là khiến Apple xây dựng một, hoặc thật nhiều nhà máy lớn tại Mỹ, thay vì đến TC, hay Việt Nam CS, và những nơi khác không ?. Ông và các cộng sự sẽ sản xuất sản phẩm ngay tại đây, trên đất Mỹ. Đáp lại, Tim Cook nói: ‘Tôi hiểu điều đó, thưa Ngài !”, Tỷ phú người Mỹ chia sẻ với tờ New York Times.


Ong Trump khuyen Apple ve My: Noi dau Trung Quoc thanh that?
Tổng thống mới đắc cử Donald Trump tiết lộ đã có cuộc điện đàm với Giám đốc Điều hành Apple Tim Cook.
       


        Ông Trump cũng hứa hẹn với ông Tim Cook rằng: ông sẽ tạo ra nhiều ưu đãi, giúp Apple thực hiện mục tiêu trên !.
        “Chúng tôi sẽ cắt giảm thuế mạnh tay cho những tập đoàn lớn, điều mà chắc hẳn ông sẽ rất vui lắm đó !”, ông Trump nhấn mạnh.
        Tuy nhiên, hiện nay Apple vẫn chưa đưa ra bất kỳ bình luận, hay xác nhận nào về nội dung cuộc điện đàm mà ông Trump tiết lộ.
        Đây không phải là lần đầu tiên vị Tỷ phú lên tiếng về việc Apple nên sản xuất iPhone tại Mỹ. Trong chiến dịch tranh cử vào Tòa Bạch Ốc vừa qua, ông Trump đã hứa: nếu làm Tổng thống, ông sẽ có biện pháp buộc Apple sản xuất phần cứng ngay tại Mỹ, thay vì thuê nguồn lực nước ngoài gia công.
        Ông Trump cũng đề xuất mức thuế 35% với bất kỳ doanh nghiệp nào sản xuất hàng hóa ở nước ngoài, bao gồm cả Apple luôn.



                                        Nỗi đau TC thành hiện thực?


        Thái độ trên của ông Trump được đưa ra, ngay sau khi truyền thông tiết lộ nguồn tin  đối tác của Apple là Foxconn đang nghiên cứu khả năng chuyển dây chuyền lắp ráp iPhone từ TC sang Mỹ.
        Theo nhận định của Nikkei, Apple bắt đầu xem xét phương cách lắp ráp iPhone trong nước từ tháng 6, tức năm tháng sau khi ông Donald Trump nói về việc Apple cần sản xuất iPhone ở Mỹ.
        Trước đó, ông Trump từng hứa hẹn sẽ thực hiện chính sách thuế 45% áp dụng cho các mặt hàng xuất cảng của TC vào thị trường Mỹ. Tân Tổng thống Mỹ tương lai cũng cam kết sẽ có lập trường cứng rắn hơn, và phục hồi sản xuất tại Mỹ, tạo ra nhiều công ăn việc làm hơn cho người dân Mỹ.
        Nếu việc này trở thành sự thật thì chắc chắn đây sẽ là nguy cơ lớn đối với TC.
        Từng trao đổi với Đất Việt về vấn đề này, GS.TS Đặng Đình Đào,  nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu Kinh tế và Phát triển CS, Đại học Kinh Tế Quốc Dân Cộng sản Hà Nội cho rằng: điều này đặt ra một thách thức đối với kinh tế TC !.



Ong Trump khuyen Apple ve My: Noi dau Trung Quoc thanh that?
Nỗi đau của TC đang dần trở thành hiện thực.

        Theo Giáo sư Đào: TC từ lâu được biết đến là công xưởng gia công lớn nhất của thế giới, và là một trong những đối tác thương mại lớn nhất của Mỹ. Quyết định đột ngột của Mỹ, sẽ khiến TC bị thiệt hại nặng nề về kinh tế.
        “Trước hết là đội ngũ lao động hiện nay của TC mất việc. Thứ hai là khoảng trống lấp đầy việc Mỹ ra đi là bài toán rất lớn. Hiện nay các công nghệ lắp ráp, gia công rất đơn giản. TC chắc chắn sẽ bị ảnh hưởng đến nền kinh tế !”, ông Đào nhận định.
        Phân tích kỹ hơn những thiệt hại của TC, PGS.TS Phạm Quang, Viện trưởng Viện Kế toán - Kiểm toán CS, Trường Đại học Kinh tế quốc dân CS nhấn mạnh, yếu tố bị tác động trực tiếp ở quốc gia châu Á này, đó là giá trị của đồng Nhân dân tệ.
        “Việc phá giá đồng Nhân dân tệ, TC thực hiện từ xưa đến nay. Mỹ làm ngơ hoặc làm không đến nơi đến chốn. Khi phá giá thì TC sẽ tăng cường xuất cảng, hạn chế nhập cảng. Quyết định của Mỹ sẽ khiến TC bị thiệt hại nhiều. Đầu tiên là cán cân xuất nhập cảng, xuất cảng, từ thặng dư giờ giảm xuống. Khi đó nguồn thu ngoại tệ ít đi, chi phí sản xuất tăng lên !.
        Hơn nữa, khi ông Trump lên làm Tổng thổng có thể dùng chính sách thuế để ép tỷ giá đồng tiền của TC, sao cho có lợi nhất cho Mỹ !”, ông Quang nói.
        Ngoài ra, điều vị Phó Giáo sư CS lưu ý, đó là:  có thể xảy ra làn sóng các nước rút khỏi TC sau quyết định từ phía Mỹ.
        “Nếu Mỹ làm như vậy thì các nước khác cũng sẽ xem xét lại. Không chỉ Mỹ mà nhiều quốc gia đều nhận thấy việc phụ thuộc vào TC càng nhiều thì hết sức nguy hiểm. Đó là nỗi lo của thế giới. Nhất là trong lĩnh vực công nghệ, khi thời gian vừa qua vấn đề an ninh thông tin, bảo mật cá nhân được nhắc đến nhiều”, ông Quang nói.


                                                                                                                                    Hết.





Posted by: Phu Van 

No comments:

Post a Comment

Thanks for watching

Popular Posts

Popular Posts