X

Saturday, October 19, 2019

Nguy cơ động đất lớn chực chờ Tiểu bang California.


Subject: Nguy cơ động đất lớn chực chờ Tiểu bang California.

      Nguy cơ động đất lớn chực chờ Tiểu bang California.

           Theo một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Science hôm 17-10, đường đứt gãy Garlock dài 257 km ở Tiểu  bang California - Mỹ, đã bắt đầu chuyển động.                 

           Đây là lần đầu tiên giới Khoa học chứng kiến sự chuyển động của đường đứt gãy có khả năng tạo ra một trận động đất cấp độ 8 kể từ khi họ bắt đầu theo dõi nó.

           'Thật đáng kinh ngạc. Chúng tôi chưa bao giờ thấy đường đứt gãy Garlock chuyển động rồi đột nhiên, nó thay đổi hành vi. Chúng tôi không biết điều này có ý nghĩa gì ?' 
Chuyên gia địa vật lý Zachary Ross của Viện Công nghệ California (Mỹ), người đứng đầu công trình nghiên cứu, chia sẻ. Cũng theo ông Ross, đường đứt gãy Garlock 'thức giấc' vì trận động đất mạnh cấp độ 7,1 ở TP Ridgecrest hồi tháng 7, và những dư chấn của nó đã làm mất ổn định địa hình gần đó.

Vết đứt gãy chuyển dạng lục địa San Andreas, cắt qua California. Ảnh: IKLUFT/WIKIMEDIA
Vết đứt gãy chuyển dạng lục địa San Andreas, cắt qua California. Ảnh: IKLUFT/WIKIMEDIA


           Theo báo Los Angeles Times, sự kiện bất thường trên đã bác bỏ quan niệm sai lầm phổ biến ở California rằng ở một khía cạnh nào đó, những trận động đất như ở Ridgecrest có thể là một tín hiệu tốt bởi chúng khiến động đất ít xảy ra hơn trong tương lai. 

           Thực tế, động đất có xu hướng xảy ra thường xuyên hơn sau các trận động đất. Thông thường, những trận động đất xảy ra sau có quy mô nhỏ hơn, nhưng thỉnh thoảng, cũng có một số trường hợp ngoại lệ.



Ảnh chụp tại một bãi đậu xe ở Tiểu bang California – Mỹ, theo sau những trận động đất ở TP Ridgecrest hồi tháng 7 Ảnh: Los Angeles Times.


           Cơ quan Khảo sát Địa chất Mỹ (USGS) hồi tháng 9 khẳng định những trận động đất như ở Ridgecrest nhiều khả năng không gây ra một trận động đất lớn hơn.

           Dù vậy, USGS cảnh báo chúng làm gia tăng rủi ro về những trận động đất cấp độ 7,5 hoặc hơn, tại các đường đứt gãy ở Garlock, thung lũng Owens, thung lũng Blackwater và Panamint trong năm tới.
           Giờ đây, sự kiện bất thường nêu trên đang được theo dõi kỹ càng, đặc biệt là khi đường đứt gãy Garlock là một đường đứt gãy lớn, quan trọng đối với Nam California. Chưa kể, trong lịch sử hiện đại, California từng chứng kiến một số trận động đất kinh hoàng.

Hình ảnh minh họa lấy trong phim 'San Andreas' (2015) nói về thảm họa dộng đất kinh hoàng.
Hình ảnh minh họa lấy trong phim 'San Andreas' (2015) nói về thảm họa dộng đất kinh hoàng.

           Nguy cơ trên khiến Thống đốc Tiểu bang California Gavin Newsom hôm 17-10 thông báo đưa vào sử dụng hệ thống cảnh báo sớm động đất toàn Tiểu bang. 

           Theo trang Engadget, dựa trên báo cáo từ những cảm biến được đặt trên mặt đất ở khắp Tiểu bang, hệ thống này có thể phát hiện chấn động và gửi cảnh báo đến điện thoại di động sử dụng hệ thống Cảnh báo khẩn cấp không dây (WEA),  hoặc ứng dụng MyShake.

           Theo Trường Đại Học California - Berkeley, kết quả thử nghiệm cho thấy cảnh báo có thể đến tay người dùng MyShake và WEA lần lượt trong khoảng 3,7 giây và 13 giây.



Động đất ở California gây ra nhiều vụ rò rỉ khí gas, gây nên các vụ hỏa hoạn lớn. Ảnh: CNN
Động đất ở California 4-5/7/2019 gây ra nhiều vụ rò rỉ khí gas, gây nên các vụ hỏa hoạn lớn. Ảnh: CNN.


           Khi các trận động đất liên tiếp xảy ra tại California, các Chuyên gia địa chấn đặt rất nhiều câu hỏi cho hoạt động địa chất tại khu vực địa lý nhạy cảm này. National Geographic sẽ đưa ra dẫn chứng:


                     01. Hai trận động đất ở California bất tuân quy luật thông thường:


           Các trận động đất (địa chấn) liên tiếp xảy ra tại California được gọi là 'động đất trượt', xảy ra khi 2 mảng kiến tạo di chuyển theo chiều ngang, cạnh nhau và nghiền nát nhau (xem ảnh động).




           Trong phần lớn các trường hợp xảy ra động đất liên hoàn, các trận động đất cường độ mạnh thường tuân theo quy tắc: Có một trận động đất lớn xảy ra tước tiên, sau đó kéo theo một loạt các trận nhỏ khác về sau. Nguyên nhân là do sự chuyển động của một trận động đất lớn gây áp lực gia tăng cho các khu vực lân cận, và động đất là cách Trái Đất giải thoát áp lực.
           Tuy nhiên, trong một số trường hợp, cụ thể là 2 trận động đất lớn được đánh giá là mạnh nhất trong vòng 2 thập kỷ trong lịch sử Tiểu bang California thì, một trận động đất cường độ 6,4 (ngày 4/7) chỉ là 'tiền thân' cho một trận động đất cường độ mạnh hơn nhiều về sau (trận động đất mạnh 7,1 độ ngày 5/7).
           Đối với các nhà Khoa học, mỗi một sự khác biệt trong cường độ của một trận động đất rất được chú ý, bởi với mỗi số tăng cường độ, năng lượng địa chấn được giải phóng mạnh gấp 32 lần. Theo nguyên tắc này, trận động đất cường độ 7,1  phóng ra năng lượng mạnh gấp 11 lần trận động đất cường độ 6,4 vừa qua tại bờ Tây nước Mỹ.
           Một đặc điểm khiến giới địa chấn học lo ngại là, trận động đất cường độ 7,1 tạo ra vết nứt gãy theo cả 2 hướng Tây bắc-Đông nam của trận động đất 6,4 độ trước đó, và thậm chí gây nứt lòng đất kéo dài hơn.


                     02. Cảnh báo: California sẽ hứng chịu nhiều trận động đất nữa:


           Cục Khảo sát Địa chất Mỹ (USGS) dự bảo, chỉ trong tuần tới, California sẽ phải hứng chịu khoảng 240 đến 410 trận động đất cường độ 3 trở lên.



California sẽ phải hứng chịu nhiều trận động đất nhỏ trong tuần tới. Ảnh: Robyn Beck/Getty
California sẽ phải hứng chịu nhiều trận động đất nhỏ trong tuần tới. Ảnh: Robyn Beck/Getty.


           Đối với các trận động đất lớn cường độ từ 6,0 trở lên, xác suất ngày càng nhỏ, tuy nhiên, chúng cũng khiến các nhà Khoa học lo lắng. Cụ thể, USGS ước tính, có 27% xuất hiện 1 trận động đất cường độ 6 - và 3% xảy ra một trận động đất cường độ 7 trong tuần tới tại California.
           'Chúng ta không bao giờ dự đoán chắc chắn 100% trời mưa trừ khi trời đã mưa xuống. Động đất cũng vậy! Mọi dự đoán chỉ mang tính tương đối, xác suất dù rất nhỏ cũng cần phải đề cao cảnh giác.' - nhà Địa chấn học Zachary Ross, thuộc Viện công nghệ California, cảnh báo.



                                                     Cường độ động đất và thiệt hại đi kèm (Nguồn: USGS):


- Cường độ 10: Cực độ
           Trận động đất này sẽ phá hủy các tòa nhà có cấu trúc bằng gỗ cực tốt. Phá hủy hoàn toàn các nền móng và công trình bê-tông cốt thép, khiến đường ray bị bẻ cong.
- Cường độ 9: Mãnh liệt
           Gây thiệt hại đáng kể trong các cấu trúc được thiết kế đặc biệt. Các tòa nhà bị sụp đổ một phần.
- Cường độ 8: Dữ dội
           Gây thiệt hại nhẹ cho các cấu trúc được thiết kế đặc biệt. Gây thiệt hại lớn cho các tòa nhà có cấu trúc xây dựng kém. Cột, tượng đại, tường... sẽ bị sụp đổ. Đồ đạc loại nặng sẽ bị lật.
- Cường độ 7: Rất mạnh
           Gây thiệt hại không đáng kể cho các tòa nhà có thiết kế và xây dựng tốt. Gây ảnh hưởng nhẹ đến trung bình cho các cấu trúc thông thường được xây dựng tốt. Và gây thiệt hại đáng kể cho các cấu trúc được xây dựng/thiết kế kém.
- Cường độ 6: Mạnh
           Xảy ra khá thường xuyên trên thế giới. Nhiều người cảm nhận được rung chấn. Đồ đạc nặng bị rơi.
- Cường độ 5: Trung bình
           Có khả năng đánh thức người đang ngủ. Đồ đạc trong nhà như bát đĩa, cửa sổ bị vỡ. Đồng hồ quả lắc có thể dừng lại.
- Cường độ 4: Nhẹ
           Người ở trong nhà cảm nhận độ rung nhiều hơn người ở ngoài trời. Vào ban đêm, sẽ có người bị đánh thức bởi cơn rung chấn của nó. Bát đĩa, cửa sổ, cửa bị xáo trộn; những bức tường tạo ra âm thanh nứt vỡ.
- Cường độ 3: Khá yếu
           Người ở trong nhà, đặc biệt là những người ở các tầng cao có thể cảm nhận được cơn động đất. Xe cộ đứng yên có thể cảm nhận độ rung nhẹ tựa như có 1 chiếc xe tải hạng nặng đi qua.
- Cường độ 2: Yếu
           Một số người ở các tầng cao của tòa nhà mới cảm nhận được
- Cường độ 1: Không cảm thấy gì


                     Trang Ly ( National Geographic, CNN, Los Angeles Times).

Trên 30 người thiệt mạng trong vụ cháy tàu kinh hoàng ngoài khơi California, Mỹ. 

           Truyền thông Mỹ đưa tin: Ngày 2/9, trên 30 người đã thiệt mạng trong một vụ cháy tàu kinh hoàng ngoài khơi bờ biển Tiểu bang California, bờ Tây của nước này.                 
  •  
Địa điểm xảy ra hỏa hoạn. Ảnh: Los Angeles Times 
                                Địa điểm xảy ra hỏa hoạn. Ảnh: Los Angeles Times.



           Theo Los Angeles Times và ABC News, vụ cháy kinh hoàng xảy ra trên một chiếc tàu ở ngoài khơi Hạt Ventura của Tiểu bang California vào sáng 2/9 theo giờ bờ Tây của Mỹ.
           Chiếc tàu khi xảy ra thảm họa đang hoạt động gần đảo Santa Cruz.
Lực lượng Tuần duyên Mỹ cho biết trên 30 người đã thiệt mạng. Hiện một lực lượng lớn các đơn vị cứu cấp đang được khai triển tới hiện trường.
           Tờ Express dẫn lời Phóng viên Jen Buesinger Sperry của tờ Good Day LA cho biết ít nhất 34 người đã thiệt mạng trong vụ hỏa hoạn, và chỉ có 5 người sống sót.
           Hiện vụ hỏa hoạn vẫn chưa bị khống chế.

Thanh Tuan.   ./. 

__._,_.___

Posted by: van tran 

No comments:

Post a Comment

Thanks for watching

Popular Posts

Popular Posts