X

Tuesday, July 30, 2013

Giải mã mật món quà tặng Tonton Obama của anh Tư Móm Trương Tấn Sang


Giải mã mật món quà tặng Tonton Obama
của anh Tư Móm Trương Tấn Sang

      Đinh Từ Thức

 

 




Sáng ngày 25 tháng 07, 2013, sau cuc tho lun riêng vi Ch Tch Nước Trương Tn Sang, Tng Thng Obama đã m ca Phòng Bu Dc cho báo chí chng kiến li phát biu ca hai ông, tng cng kéo dài 18 phút 32 giây.
 
 Vào cui li phát biu kéo dài gn 9 phút, k c thi gian chuyn sang Vit ng, ông Obama cho biết, trước khi kết thc cuc tho lun riêng, ông Trương Tn Sang đã tng ông mt món quà, là bn sao lá thư Ông H Chí Minh gi cho c Tng Thng Truman vào năm 1946, yêu cu M giúp đ.
 
 Báo chí không được coi món quà đó như thế nào. Cũng như không được biết ông Obama tng ông Sang cái gì.

Gii thông tho cho biết, theo truyn thng gn như c đnh ca các nhà lãnh đo Vit Nam XHCN, quà tng trong các dp chính thc xut ngoi, thường là ba món sơn mài: Hình ông H, Chùa mt ct, hay Tháp rùa. Và thường công b hình chp màn tng quà đ bàn dân thiên h chiêm ngưỡng.

V ông Sang tng quà ông Obama có v ngoi l, bt thường ti mc khó hiu. Vy, phi tìm tòi cho ra l. T vài chi tiết được ông Obama tiết l, có th ln ra manh mi phn còn li.

 

Trước hết, nhng chi tiết được biết:

 - Món quà là cái gì? – Bn sao mt bc thư.
 - Ai là người gi? – H Chí Minh.
 - Ai là người nhn? – Truman.
- Thi gian? – năm 1946.
 

Nhng bí n còn li:

 

         - Thư viết ngày nào?
           - Nói gì?
       - Giá tr và ý nghĩa?
 

Người viết có trong tay cun “LETTERS TO THE OVAL OFFICE From the files of the NATIONAL ARCHIVES "Dear  Mr. President" do Dwight Young son, National Geographic Society xut bn năm 2005.

Theo tài liu này, trong đi mình, ông H có hai ln cu cu tng thng M giúp đ:

 

1/ Ln th nht, ti Versailles năm 1919, ông H đã tht bi trong vic trình by kế hoch mưu tìm đc lp cho Vit Nam trước Tng Thng Woodrow Wilson.

 

2/Ln th nhì, năm 1946, ông H cu cu s giúp đ ca Tng Thng Harry Truman, nhưng không được đáp ng. Nơi trang 116 tài liu này, có hình chp văn kin ông H gi Tng Thng Truman.

Tht ra, đây không phi là “bc thư”, mà ch là mt bc đin tín (telegram), phương tin thông tin nhanh hàng đu cách đây na thế k và nay đã b đào thi.

 

Dưới đây là hình chp bc đin tín:

 

316951_222717191136367_145830048825082_491581_240499132_n.jpg

 

Và nguyên văn được chép li cho rõ:

VIỆT NAM DÂN CHỦ CỘNG HÒA

—-

CHÍNH PHỦ LÂM THỜI    HANOI FEBRUARY 28 1946

——-

BỘ NGOẠI GIAO

 

 

* TELEGRAM

 

PRESIDENT HOCHIMINH VIETNAM DEMOCRATIC REPUBLIC HANOI

TO THE PRESIDENT OF THE UNITED STATES OF AMERICA WASHINGTON D.C.

 

ON BEHALF OF VIETNAM GOVERNMENT AND PEOPLE I BEG TO INFORM YOU THAT IN COURSE OF CONVERSATIONS BETWEEN VIETNAM GOVERNMENT AND FRENCH REPRESANTATIVES THE

LATTER REQUIRE THE SECESSION OF COCHINCHINA AND THE RETURN OF FRENCH TROOPS IN HANOI STOP

MEANWHILE FRENCH POPULATION AND TROOPS ARE MAKING ACTIVE PREPARATIONS FOR A COUP DE MAIN IN HANOI AND FOR MILITARY AGGRESSION STOP I THEREFORE MOST EARNESTLY

APPEAL TO YOU PERSONALLY AND TO THE AMERICAN PEOPLE TO INTERFERE URGENTLY IN SUPPORT OF OUR INDEPENDENCE AND HELP MAKING THE NEGOTIATIONS MORE IN KEEPING WITH THE PRINCIPLES OF THE ATLANTIC AND SAN FRANCISCO CHARTERS

 

RESPECTFULLY

HOCHIMINH

Đin tín đ ngày 28 tháng 02, 1946 mà mãi đến ngày 11 tháng 03, Bch c mi nhn được và cho vào h sơ, không có phúc đáp cho ông H. Xin được dch sang Vit ng ni dung đin tín:

ĐIỆN TÍN

 

CHỦ TỊCH HỒ CHÍ MINH VIỆT NAM DÂN CHỦ CỘNG HÒA HÀ NỘI

GỬI TỔNG THỐNG HỢP CHÚNG QUỐC HOA KỲ WASHINGTON D.C.

 

THAY MẶT CHÍNH PHỦ VÀ NHÂN DÂN VIỆT NAM TÔI XIN BÁO NGÀI RẰNG TRONG CUỘC ĐỐI THOẠI GIỮA CHÍNH PHỦ VIỆT NAM VÀ CÁC ĐẠI DIỆN PHÁP PHÍA PHÁP ĐÃ ĐÒI TÁCH RỜI NAM VIỆT VÀ QUÂN PHÁP TRỞ LẠI HÀ NỘI STOP

TRONG KHI ẤY DÂN VÀ QUÂN PHÁP ĐANG TÍCH CỰC SỬA SOẠN CHO MỘT CUỘC TẤN CÔNG BẤT NGỜ TẠI HÀ NỘI VÀ ĐỂ QUÂN LÍNH XÂM LẤN STOP VÌ THẾ TÔI KHẨN THIẾT ĐÍCH THÂN KÊU GỌI NGÀI VÀ NHÂN DÂN HOA KỲ CẤP BÁCH CAN THIỆP ỦNG HỘ NỀN ĐỘC LẬP CỦA CHÚNG TÔI VÀ GIÚP LÀM CHO VIỆC THƯƠNG THẢO PHÙ HỢP HƠN VỚI NHỮNG NGUYÊN TẮC CỦA CÁC HIẾN CHƯƠNG ĐẠI TÂY DƯƠNG VÀ SAN FRANCISCO

 

TRÂN TRỌNG

HỒCHÍMINH

Đến đây, coi như đã biết rõ món quà ông Sang tng Obama. Bây gi, đến vic xét giá tr và ý nghĩa ca nó.

V thc cht, món quà hu như vô giá tr. Nó không có giá tr ngh thut, cũng không có giá tr như mt tài liu lch s. Gi t, đây là món quà ông Obama tng ông Sang, ít ra còn có chút ý nghĩa, vì M có bn chính bc đin tín, là tài liu tàng tr trong văn kh quc gia, không th đem làm quà tng, ông Obama có th cho chp mt bn sao, đem tng ông Sang mang v làm k nim.
 
 Đàng này, M đã có bn chính, ti sao ông Sang còn tng bn sao? Nht là bn sao đó đã được in trong sách phát hành rng rãi, ai cũng có th d dàng có được. Có ai khùng đến ni, đem bn sao mt ha phm tng người đang làm ch bn chính?
 
Không ai còn l gì v trình đ thông minh ca các nhà lãnh đo đng Cng Sn VN, nhưng chng l h ti d đến mc đó?

Vy, ch còn cách tìm ra ý nghĩa ca món quà. Người viết nghĩ rng sau khi gii mã, món quà bn sao “Đin tín” có th đc như sau:

EMAIL

 

CHỦTỊCH TRƯƠNG TẤN SANG XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM HÀ NỘI

GỬI TỔNG THỐNG HOA KỲ BARACK OBAMA WASHINGTON D.C.

 

THAY MẶT CHÍNH PHỦ VÀ NHÂN DÂN VIỆT NAM TÔI XIN BÁO NGÀI RẰNG TRONG CHUYẾN ĐI BẮC KINH VỪA RỒI PHÍA TRUNG QUỐC ĐÃ ĐÒI TÁCH RỜI CÁC QUẦN ĐẢO HOÀNG SA VÀ TRƯỜNG SA CỦA CHÚNG TÔI ĐỂ SÁT NHẬP VÀO LÃNH THỔ CỦA HỌ STOP TRONG KHI ẤY TRUYỀN THÔNG VÀ LÃNH ĐẠO TRUNG QUỐC VẬN ĐỘNG DƯ LUẬN ĐỂ ĐẨY MẠNH CHIẾN DỊCH XÂM CHIẾM VIỆT NAM BẰNG KINH TẾ VÀ KỂ CẢ BẰNG QUÂN SỰ NẾU CẦN STOP

VÌ THẾ TÔI KHẨN THIẾT ĐÍCH THÂN CẦU CỨU NGÀI VÀ NHÂN DÂN HOA KỲ CẤP BÁCH CAN THIỆP ĐỀ HỖ TRỢ NỀN ĐỘC LẬP CỦA CHÚNG TÔI VÀ GIÚP CHO VIỆC THƯƠNG THẢO PHÙ HỢP HƠN VỚI CÁC HIẾN CHƯƠNG CỦA LIÊNHIỆPQUỐC VÀ ASEAN

 

TRÂN TRỌNG

TRƯƠNG TẤN SANG

Ngoài ni dung đã gii mã trên đây, món quà còn tim n mt tái bút, tuy không được viết bng mt mã, nhưng ông Obama có th hiu ngm: “Năm 1946, Truman đã b l cơ hi giúp Vit Nam, nên phi mt 67 năm, tiêu tn hàng ngàn t đô la, cùng vi mng sng ca trên 58 ngàn quân nhân và vn còn hàng ngàn người mt tích, M mi sp mang được McDonald ti Vit Nam. Bây gi, nếu b l cơ hi ln na, thit hi s khôn lường. Dear Bros Obama, đng đ tái din bài hc xương máu cũ”.

 

 

No comments:

Post a Comment

Thanks for watching

Popular Posts

Popular Posts