X

Thursday, May 8, 2014

Nhật Bản tìm cách tăng cường hợp tác an ninh và quân sự với Châu Âu


NHT BN - LIÊN HIP CHÂU ÂU - QUÂN S - 
Bài đăng : Th hai 05 Tháng Năm 2014 - Sa đi ln cui Th hai 05 Tháng Năm 2014

Nht Bn tìm cách tăng cường hp tác an ninh và quân s vi Châu Âu

Th tướng Nht Bn Shinzo Abe và Tng thng Pháp François Hollande trong bui hp báo ti đin Elysée ngày 05/05/2014.
REUTERS/Philippe Wojazer

Đức Tâm

Từ ngày 29/04 đến 07/05/2014, Thủ tướng Nhật Shinzo Abe công du Châu Âu, bao gồm nhiều nước như Đức, Anh, Bồ Đào Nha, Tây Ban Nha, Pháp và Bỉ. Bên cạnh mục tiêu kinh tế, thương mại, lãnh đạo chính phủ bảo thủ Nhật muốn tăng cường hợp tác an ninh và quân sự với Châu Âu. Tại Bruxelles, ông Abe dự Hội nghị Thượng đỉnh Nhật-Châu Âu, đồng thời còn gặp cả lãnh đạo Liên Minh Bắc Đại Tây Dương – NATO.

Theo gii quan sát, chuyến đi này cho thy Tokyo không ch quan tâm đến hp tác kinh tế, mà còn rt chú trng đến hp tác v an ninh và quân s vi Châu Âu. Mt quan chc Nht Bn, xin giu tên, cho AFP biết, trong lĩnh vc an ninh, không phi là Tokyo gi đây mi tìm đến Châu Âu, mà đúng ra là tìm li vai trò ca châu lc này.
Phía Nht cho biết, trong chuyến đi thăm này, bt kỳ đâu, Luân Đôn, Berlin, hay Paris, Th tướng Abe đu nhn mnh đến tm quan trng ca các vn đ an ninh trong quan h Nht-Châu Âu, ti Châu Á hay trên phm vi quc tế. Mt quan chc cp cao Châu Âu cũng khng đnh là vn đ đi thoi v an ninh nm trong chương trình ngh s ca chuyến đi ln này ca Th tướng Nht.
S nhy cm ca Tokyo trong h sơ này ngày càng rõ nét trong mt môi trường an ninh bt n hơn, nht là sau hai s kin : V khng b Hi giáo cc đoan tn công t hp khí đt In Aménas ca Algeri, hi tháng Giêng 2013, làm 10 người Nht thit mng và quan h căng thng gia Tokyo và Bc Kinh trong tranh chp ch quyn qun đo Senkaku/Điếu Ngư.
Đu tháng Tư va qua, ông Takehiro Kano, V trưởng V chính sách An ninh Quc gia, thuc Văn phòng Th tướng Nht Bn, tuyên b ti Bruxelles : « Đương nhiên, Hoa Kỳ đã và vn là đi tác quan trng nht đi vi an ninh trên thế gii, nhưng Châu Âu và Nht Bn cũng có th phi có vai trò trong lĩnh vc này ». Vn theo quan chc này, Nht Bn « mong mun Châu Âu có vai trò ln hơn ti Châu Á trong đa ht an ninh, cũng như Nht Bn mun cùng vi Châu Âu đóng mt vai trò ln hơn, bên ngoài vùng Châu Á ».
Xu hướng này có th dn đến vic tăng cường hp tác v thiết b quân s, nht là sau khi Nht Bn, vào đu tháng Tư va qua, đã quyết đnh bãi b lnh cm xut khu vũ khí mà Tokyo t áp dng trong gn na thế k. Nh vy, Nht Bn có th phát trin nhiu chương trình hp tác quân s vi các đi tác khác ngoài Hoa Kỳ.
Tokyo đã ký mt tha thun hp tác vi Luân Đôn v vic t chc các cuc tho lun v vũ khí ht nhân, hóa hc và vi trùng. H sơ này cũng được đ cp đến trong cuc gp gia Th tướng Nht và Tng thng Pháp, ngày hôm nay (05/05), ti Paris.
Hi tháng Giêng, B trưởng Quc phòng Pháp Jean-Yves Le Drian thông báo vic thành lp hai cơ chế đi thoi Pháp-Nht, v hp tác nghiên cu công ngh nano, người máy, tin hc quc phòng và hp tác công nghip như chế to trc thăng thế h mi, tàu ngm không người lái, đng cơ tàu ngm.
T sáu tháng nay, các cuc tho lun đã được tiến hành gia tp đoàn đin t, quc phòng Thales ca Pháp và hai tp đoàn MHI, FHI ca Nht Bn. Đi vi ngành công nghip quân s Châu Âu, Nht Bn có th tr thành mt th trường tim tàng, mc dù cho đến nay, x hoa anh đào vn gn như là sân sau ca các tp đoàn chế to vũ khí Hoa Kỳ.
Trong năm tài khóa 2014-2015, chi phí quc phòng ca Nht Bn tăng 2,8%. Theo chuyên gia Vincent Boulanin, thuc Vin nghiên cu Hòa bình Stockholm – Sipri – « chính ph dân tc ch nghĩa Nht Bn có xu hướng quân s hóa. Trong mi trường hp, đó là quyết tâm tái vũ trang. Nht Bn ch yếu tìm cách phát trin kh năng hi quân. Hin có nhiu hp đng đang được đàm phán cho năm ti, đt bit trong đó có trc thăng Osprey, xe li nước, máy bay tun tra và máy bay không người lái ».



No comments:

Post a Comment

Thanks for watching

Popular Posts

Popular Posts