Nền giáo dục VNCH -
một kinh nghiệm bản thân
Cao-Đắc Tuấn
(Danlambao) - Tóm
lược: Nền giáo dục dưới thời Việt Nam Cộng Hòa (VNCH) trong
hai thập niên 1960 và 1970 nhắm vào ba mục tiêu dân tộc, khoa học và nhân
bản. Theo kinh nghiệm bản thân, các mục tiêu này được thể hiện qua
đường lối giáo dục, từ tiểu học đến trung học, khuyến khích tự do
tư tưởng, sáng tạo; duy trì đạo đức và luân lý; phát huy tinh thần
dân tộc và quê hương đồng bào; và cổ võ tinh thần tự do dân chủ. Mối
liên hệ giữa thầy cô và học sinh thường biểu lộ tình thân mật và
quý mến lẫn nhau và dựa vào căn bản đạo đức.
*
Đã có nhiều bài viết về nền giáo dục
thời VNCH. Đặc biệt, Huỳnh Minh Tú biên soạn một bài rất công phu về
toàn diện nền giáo dục VNCH (Huỳnh 2013). Độc giả nên đọc bài của
Huỳnh Minh Tú để hiểu rõ thêm về cơ cấu, tổ chức, chương trình học,
và các điểm liên quan khác. Trong bài này, tôi viết về kinh nghiệm cá
nhân qua những mẩu chuyện vụn vặt khi tôi học trong thời Đệ Nhất Cộng
Hòa (tiểu học) và Đệ Nhị Cộng Hòa (tiểu học và trung học).
Có bốn điểm tôi cần phải nêu ra: (1) Bài
này chỉ nói về kinh nghiệm bản thân với những mẩu chuyện và nhận
xét cá nhân và không có tính chất tổng quát, và do đó không phản
ảnh toàn diện cho nền giáo dục thời VNCH; (2) Tôi ghi lại dựa vào
trí nhớ về quá khứ xa xưa, từ hơn 40 cho tới 50 năm, nên chắc chắn có
nhiều thiếu sót hoặc không chính xác tuyệt đối; (3) Những gì tôi ghi
nhận trong bài này xảy ra vào thập niên 1960 và 1970, cách đây hơn bốn
năm chục năm; do đó, mọi so sánh thời bấy giờ với hiện tại đều không
cân xứng; và (4) Tôi cố cho những chi tiết rõ rệt và cụ thể nhưng vì
lý do tôn trọng những khía cạnh tế nhị, riêng tư, liên hệ nhiều người
khác nên tôi chỉ cho biết một cách khái quát. Tuy nhiên, tôi tin là
những mẩu chuyện, giai thoại, nhận xét, và cảm nghĩ của tôi phản
ảnh trung thực phần nào nền giáo dục tôi hấp thụ trong thời VNCH
trong những năm tiểu học và trung học.
Theo Hiến Pháp VNCH 1967, Điều 10 quy
định: "Nền giáo dục Đại Học được tự trị" (Wikisource
2012). Tự trị trong Đại Học có nghĩa là Đại Học không ở dưới sự
quản trị của chính phủ (Bộ Quốc Gia Giáo Dục), mà được độc lập
quản trị bởi thành phần giáo sư của trường. Điều 11 quy định: "Văn
hóa giáo dục phải được đặt vào hàng quốc sách trên căn bản dân tộc, khoa học và
nhân bản" (Wikisource 2012). Căn bản dân tộc, khoa học và nhân
bản được thể hiện rõ rệt nhất trong giáo dục tiểu học và trung học.
Trường tiểu học và trung học mà tôi theo
học là trường công, nằm trong vùng quanh Sài Gòn. Học sinh toàn là
nam, và đa số thuộc gia đình nghèo hoặc trung lưu. Cả hai trường không
lớn mà cũng không nhỏ về số học sinh, có lẽ thuộc vào hàng trung
bình trong các trường tại Sài Gòn và vùng phụ cận bấy giờ. Một
cách tổng quát, tôi được dậy dỗ một cách chu đáo trong một môi
trường tự do, giúp tôi phát triển trí tuệ, khả năng lý luận và suy
nghĩ, đạo đức, và tinh thần tự do dân chủ.
A. Tôi được hấp thụ
một nền giáo dục khuyến khích tự do tư tưởng và sáng tạo:
Một trong những điểm đặc sắc nhất mà
tôi ghi nhớ trong lúc đi học là không hề có sự cấm cản tự do tư
tưởng, nếu không muốn nói là có sự khuyến khích. Lúc ấy còn nhỏ,
tôi không biết đó là một khía cạnh tốt đẹp nhất trong nền giáo dục
trẻ em. Trong suốt hơn mười năm học tiểu học và trung học, tôi chưa hề
thấy hoặc nghe nói đến thầy cô nào cấm đoán hoặc chỉ trích học trò
phát biểu ý kiến riêng tư. Thực ra, các thầy cô còn làm ngược lại,
là khuyến khích chúng tôi bày tỏ ý tưởng hoặc đưa ra những sáng
kiến.
1. Sự khuyến khích
tự do phát biểu tư tưởng, dùng đầu óc suy luận, và duy trì bản chất
trung thực có ngay từ lớp ba tiểu học:
Một mẩu chuyện mà tôi nhớ mãi xảy ra
vào năm tôi học lớp ba (lớp 3 bây giờ) tiểu học. Thầy tôi thường hay
kể chuyện sau khi dạy xong bài. Thầy kể chuyện rất hay, mỗi lần thầy
kể chuyện là cả lũ chúng tôi cứ há hốc mồm lắng tai nghe. Các câu
chuyện thầy kể thường là về cách cư xử, sử ký, địa lý, và các
chuyện cổ tích thật hay. Một hôm, thầy kể về cuộc nổi dậy của Hai
Bà Trưng. Tôi không nhớ lúc đó lớp ba có học sử ký về Hai Bà Trưng
không, nhưng chỉ biết là lúc ấy chúng tôi say mê nghe câu chuyện.
Thầy
kể Trưng Trắc vì thù chồng bị Tô Định giết mà cùng em lãnh đạo
hàng ngàn người đánh đuổi Tô Định rồi thừa thế lan tràn khắp nơi
chiếm 65 thành trì. Khi nghe tới đó, tôi, lúc bấy giờ là một thằng
nhãi con 7-8 tuổi nhưng cũng có chút suy nghĩ, phát biểu ý kiến,
"Chắc Hai Bà có ý đánh Tàu trước rồi làm bộ kiếm cớ trả thù
chồng, chứ làm sao mà dân theo hai bà đông vậy." Lúc bấy giờ, tôi
không biết sự khác biệt giữa nguyên do của cuộc nổi dậy vì trả thù
chồng và vì đánh đuổi Tàu rất là tinh tế và cũng rất là quan
trọng.
Nhưng hẳn nhiên là thầy biết. Tôi vẫn còn nhớ rõ khi nghe câu
tôi nói, ông nhìn tôi chằm chằm một lúc. Tôi không hiểu tại sao thầy
nhìn tôi lâu vậy, chắc ông tưởng tôi sửa sai ông. Sau đó, thầy gật gù
nói, "Chắc con nói đúng. Thầy chỉ kể theo sách vở, nhưng sách
vở cũng có khi sai." Rồi ông quay qua nói cả lớp, "Các con đi
học phải biết xài cái đầu để suy nghĩ." Tôi vẫn nhớ hình ảnh
thầy lấy ngón tay chỉ vào đầu mà nói đi nói lại, "Phải biết
xài cái đầu." Sau này, khi có dịp tìm hiểu về chuyện Hai Bà
Trưng, quả thật có chứng cớ lịch sử cho thấy khi Hai Bà khởi nghĩa,
chồng bà Trưng Trắc (tên là Thi, không phải là Thi Sách) vẫn còn sống
(Cao-Đắc 2014, 336).
Các sử gia bấy giờ, vẫn còn có ý tưởng trọng
nam khinh nữ, không muốn, hoặc không nghĩ là Hai Bà nổi dậy với ý
chính là đánh đuổi Tàu, mà quy gán là vì trả thù chồng bị giết.
Điểm quan trọng là thầy tôi không la tôi là con nít nói tầm bậy, mà
lại còn tôn trọng ý kiến của tôi. Ngoài ra, thầy còn dùng đó để
khuyên học trò là phải biết dùng đầu óc để suy nghĩ về các câu
chuyện lịch sử và đừng có mù quáng tin tưởng vào sách vở. Nên nhớ
lúc đó tôi đang học lớp ba tiểu học.
Năm lớp ba tiểu học, tôi đã được khuyến
khích tự do phát huy tư tưởng và không nên tin vào sách vở một cách
mù quáng mà phải biết dùng đầu óc để suy luận.
Một điểm đặc biệt trong lối dạy của
thầy là ông đối xử chúng tôi như những cá nhân có bản chất trung
thực, lương thiện. Thầy không bao giờ nghi ngờ chúng tôi nói láo, gian
lận, hoặc chối tội. Thí dụ có đứa đi học trễ hoặc quên bài, ông
hỏi lý do, và lúc nào cũng tin lời học trò. Ông không căn vặn, hoạnh
họe, hoặc hỏi thêm, cho dù lý do nghe hơi khó tin. Việc này được thể
hiện cụ thể qua kiểu thầy ghi điểm vào sổ như sau.
Thỉnh thoảng, ông
khảo bài học trò. Lối khảo bài của ông khác hẳn các thầy cô sau
này tôi học. Thay vì gọi từng đứa lên đứng bên cạnh bàn, ông đi xuống
chỗ ngồi đám học trò, và đảo qua một vòng. Ông lấy quyển vở học
trò, hỏi bài và ghi điểm vào vở, có lúc có lời phê, có lúc không.
Tôi không nhớ là thầy khảo bài cả lớp hay chỉ một số, nhưng hình như
cả lớp, vì sau đó ông trở về bàn và gọi tên từng đứa để ghi vào
sổ điểm.
Thầy không hề thắc mắc hoặc lo sợ học trò nói sai điểm,
và ghi xuống điểm học trò nói. Một cách kỳ lạ, không có đứa nào
nói sai điểm. Trong suốt cả năm học, có cả hàng mấy chục lần ghi
điểm như vậy, chúng tôi biết là nếu muốn gian lận nói điểm cao hơn,
thầy cũng chẳng biết. Nhưng không đứa nào nói sai điểm cho cao hơn.
Làm sao tôi biết chuyện đó? Tôi không biết chắc 100%, nhưng chúng tôi
thường coi điểm lẫn nhau, và tôi biết những đứa quanh tôi không nói sai
dù điểm tụi nó rất tệ (chỉ có 2-3 trên 10 điểm).
Tôi không nghe đứa
nào kiện cáo bạn mình nói sai điểm. Hình như sự trung thực tiềm
tàng trong mỗi đứa nên không đứa nào nghĩ đến chuyện gian lận. Lúc
bấy giờ, tôi cũng chẳng suy nghĩ gì về chuyện đó và coi nó bình
thường, không có gì đáng nói. Nhưng sau này khi nghĩ lại, tôi thật
cảm phục cách đối xử đó.
Chúng tôi là những đứa bé lương thiện
vì thầy đối xử chúng tôi như những người lương thiện.
2. Trong những năm
trung học, chúng tôi luôn luôn được khuyến khích tự do phát huy sáng
tạo:
Khi lên trung học, cái tinh thần tôn trọng
học sinh và khuyến khích tự do tư tưởng đó vẫn tiếp tục, với một
mức độ rõ rệt và mạnh mẽ hơn. Tôi không nghĩ là Bộ Quốc Gia Giáo
Dục đặt ra quy chế rõ rệt về chuyện đó, mà cái tinh thần đó đã
tiềm tàng trong xã hội bấy giờ. Hoặc cũng có thể thầy cô hấp thụ
tinh thần đó trong lúc học trường sư phạm, và áp dụng một cách tự
phát trong lúc hành nghề.
Năm Đệ Thất (lớp 6 bây giờ) là năm mới
lạ với tôi, vì tôi có nhiều bạn và có nhiều thầy cô, mỗi người dạy
một môn. Thông thường mỗi thầy cô dạy một kiểu, và ít khi giống nhau.
Chúng tôi học hỏi những đề tài học vấn, nhưng nhiều khi cũng qua
cách thức cư xử đạo đức và đường lối làm việc khoa học của các
thầy cô. Chính những sắc thái khác biệt của các lối dạy đó tạo cho
chúng tôi có khái niệm tự do.
Ngoài ra, thầy cô lúc nào cũng trực
tiếp và gián tiếp khuyến khích chúng tôi phát huy tinh thần tự do
sáng tạo trong việc học hành. Vài thí dụ là thầy cô đều khuyến
khích khi tôi có những sáng kiến hoặc làm những chuyện khác lạ không
theo bài dạy, như vẽ biểu đồ cho dễ học cho các sự kiện lịch sử,
dùng mẩu đối thoại là nhập đề trong bài luận văn, tìm tòi và cắt
dán hình ảnh thú vật trong các tạp chí Tây phương cho môn vạn vật.
Ngay ở năm Đệ Thất, tôi đã được khuyến
khích tự do sáng tạo, khiến tôi yêu tiếng Việt và quý sự tự do diễn
tả ý tưởng, và tự do tìm tòi và nghiên cứu.
3. Những buổi
thuyết trình trong lớp và toàn trường cho chúng tôi tự do tư tưởng và
giúp phát huy khả năng tìm tòi, suy luận, và tinh thần cư xử trưởng
thành:
Trong năm lớp Đệ Ngũ (lớp 8 bây giờ),
trường phát động chương trình thuyết trình. Chương trình này nhằm
giúp học sinh phát huy kh̉ả năng nghiên cứu, bình luận, lý luận, ăn
nói trước công chúng, và quan trọng nhất là tạo cơ hội cho học sinh
phát biểu ý kiến tự do. Tôi không rõ chương trình này chỉ áp dụng
cho lớp Đệ Ngũ, hay chỉ xảy ra trong niên khóa đó, vì các năm kế
tiếp không còn chương trình này nữa. Ngoài ra, tôi không rõ đây có
phải là một chương trình đưa ra từ Bộ Quốc Gia Giáo Dục hay chỉ là
sáng kiến của hội đồng giáo sư trường tôi. Bây giờ nghĩ lại, tôi
thật không ngờ lúc bấy giờ, vào cuối thập niên 1960, nước VNCH lại
có thể có một chương trình giáo dục đầy sáng tạo và cách mạng như
vậy.
Đại khái chương trình đó hoạt động như
sau. Thỉnh thoảng, thầy cô cho học sinh tình nguyện làm "giáo
sư," thuyết trình về đề tài mà giáo sư giảng dạy. Nếu có nhiều
người tình nguyện thì thầy cô sẽ chọn một người, hoặc chia đề tài
ra phân phối cho mỗi người một phần. Nếu không có ai tình nguyện, thì
giáo sư sẽ giảng bài như thường lệ. Mỗi thuyết trình viên có một
tuần để chuẩn bị. Anh ta phải tự tìm tòi, nghiên cứu về đề tài đó,
tham khảo vị giáo sư đang dạy nếu cần. Anh thuyết trình viên phải
nghiên cứu đề tài thật kỹ lưỡng và chuẩn bị cho mọi câu hỏi,
"bồ tèo" hay "thù địch."
Tới ngày thuyết trình, anh
thuyết trình viên sẽ đứng trên bục giảng và giảng về đề tài. Sau bài
giảng, học sinh trong lớp sẽ có dịp "quay" thuyết trình viên,
hỏi đủ mọi câu hỏi về đề tài đó. Chương trình đó chỉ áp dụng cho
vài môn mà phương pháp thuyết trình có hiệu quả. Tôi nhớ chắc chắn
có hai môn là Việt văn và Vạn vật, và có khoảng cả chục lần thuyết
trình như vậy.
Bạn sẽ tự hỏi làm sao mà một thằng
nhóc 14-15 tuổi biết gì về văn chương, cách hành văn và ý nghĩa của
các truyện, hoặc địa chất học và cấu trúc đá mà giảng bài về đề
tài đó? Bạn sẽ ngạc nhiên khi biết được sức mạnh của tự do và sáng
tạo khi học sinh được cho phép tìm tòi nghiên cứu độc lập. Chính tôi
cũng không hiểu tại sao các thuyết trình viên làm được chuyện đó. Không
những thế, nhiều thuyết trình viên giảng bài còn hay hơn cả thầy cô.
Học sinh thường chăm chú nghe bạn mình thuyết trình hơn là nghe lời
thầy giảng.
Phần hỏi đáp là phần cao đỉnh của buổi
thuyết trình. Thông thường, khi thầy cô giảng bài, chúng tôi ít khi giơ
tay hỏi. Nhưng khi bạn mình lên giảng bài thì chúng tôi được dịp
"quay" thuyết trình viên túi bụi, y hệt như những tranh luận
trong các diễn đàn trên Internet bây giờ.
Cũng có lúc thuyết trình
viên "bí" thì có các bạn "cứu bồ" hoặc thầy cô ra
tay. Phần hỏi đáp, nhất là trong môn Việt văn, kéo dài hơn nửa tiếng,
nhiều khi hết cả giờ, phải tiếp tục kỳ sau. Điểm độc đáo nhất là
thầy cô thường đứng ngoài cuộc tranh cãi, và để chúng tôi tự do phát
biểu ý kiến, và chỉ can thiệp khi các câu hỏi ra ngoài đề hoặc cuộc
tranh cãi trở nên gay go, hoặc khi thuyết trình viên tự động "cầu
cứu." Một điểm kỳ lạ nữa là chúng tôi thường "mày tao chi
tớ" với nhau trong cuộc nói chuyện hàng ngày, nhưng trong cuộc
hỏi đáp hoặc tranh cãi trong buổi thuyết trình, chúng tôi cư xử với
nhau rất nhã nhặn và lịch sự.
Tuy chương trình thuyết trình không còn
tiếp tục trong lớp trong những năm sau, một chương trình thuyết trình
đặc biệt được tổ chức ở phạm vi cao và rộng rãi hơn trong một niên
khóa sau đó. Năm tôi học Đệ Tam (lớp 10 bây giờ), khối Học Tập toàn
trường tổ chức các buổi thuyết trình trên mọi đề tài, không nhất
thiết dính líu đến đề tài học trong lớp, và bất cứ học sinh nào,
từ các em Đệ Thất tới các anh Đệ Nhất (lớp 12 bây giờ), cũng có
thể tham dự là thuyết trình viên hoặc chỉ là người tham dự. Chúng
tôi có một vị giáo sư hướng dẫn.
Nhiệm vụ vị giáo sư hướng dẫn là
duyệt xét nội dung đề tài và thời giờ và địa điểm của các buổi
thuyết trình. Mọi đề tài nộp lên đều được chấp thuận. Các đề tài gồm
có đề tài về triết lý, sử ký, khoa học, và xã hội. Thuyết trình
viên có khoảng 20-30 phút nói về đề tài mình, vả sau đó là phần
hỏi đáp và thảo luận.
Điểm nổi bật của các buổi thuyết trình
này là không hề có sự tham dự, kiểm soát hay giám thị của nhà
trường. Nhà trường để chúng tôi tự do tổ chức, tự do chọn đề tài
(với sự chấp thuận của vị giáo sư hướng dẫn), tự do chọn thuyết
trình viên, tự do kêu gọi học sinh tham gia, tự do đi xin sách vở từ
các tiệm sách để làm phần thưởng cho các thuyết trình viên. Chúng
tôi có toàn quyền thảo luận và phát biểu ý kiến trong các buổi
thuyết trình. Bạn nên nhớ lúc bấy giờ phong trào biểu tình của sinh viên
học sinh chống chính phủ đang rầm rộ trên đường phố.
Các dân biểu
của phe đối lập đang hô hào xuống đường. Nhưng chính phủ không hề can
thiệp vào các sinh hoạt học sinh trong trường. Nhà trường tin tưởng
chúng tôi, thầy cô tin tưởng chúng tôi, và để chúng tôi tự do hội họp
thuyết trình. Nhà trường đối xử chúng tôi như những người trưởng
thành, và do đó chúng tôi cư xử như những người trưởng thành. Chúng
tôi hành xử rất có trật tự và lịch sự mặc dù không có thầy cô
giám thị hiện diện. Có những lúc tranh cãi gay go, nhưng chúng tôi
vẫn lễ độ với nhau, và trao đổi ý kiến một cách nhã nhặn.
Những hoạt động thuyết trình trong lớp
năm Đệ Ngũ và toàn trường năm Đệ Tam nhắm vào các đề tài học
đường. Nhưng thu thập kiến thức học hành chỉ là một trong nhiều
thành quả. Xung quanh thành quả học tập này là các thành quả phụ
thuộc nhưng quan trọng trong việc hun đúc chúng tôi trở thành những
công dân hữu ích cho xã hội. Các thành quả phụ thuộc này dựa vào
một căn bản tối thượng: tự do.
Chính cái tinh thần tự do tiềm tàng
trong xã hội và học đường bấy giờ khiến chúng tôi phát huy sáng
tạo, khả năng tìm tòi nghiên cứu và lý luận, và tinh thần nhã nhặn,
lịch sự, tôn trọng lẫn nhau. Một hậu quả tinh tế nhưng sâu đậm của
những hoạt động thuyết trình này là tạo cho chúng tôi niềm tự tin
và lòng can đảm. Khi không bị kềm chế trong tư tưởng, con người thường
biểu lộ những cái hay và tốt đẹp nhất.
Chúng tôi được đối xử với đầy đủ mọi
quyền con người, ngay từ lúc còn bé trong học đường, và được hưởng
tự do hoàn toàn trong tư tưởng và sáng tạo. Cái tinh thần tự do đó
là một trong nhiều khía cạnh nhân bản của nền giáo dục VNCH.
B. Các sinh hoạt
học sinh biểu lộ tinh thần dân tộc và tự do dân chủ cao độ:
Sinh hoạt học sinh là những hoạt động do
học sinh làm, có thể tự phát hoặc dưới sự hướng dẫn của nhà
trường. Ở tiểu học, theo như tôi nhớ, hầu như không có sinh hoạt học
trò, ngoại trừ các buổi văn nghệ vào dịp phát phần thưởng cuối năm.
Trên trung học, chúng tôi có nhiều sinh hoạt học sinh ngoài chuyện
học, như làm việc xã hội, văn nghệ, báo chí. Những việc này được
thực hiện qua ban đại diện học sinh trong lớp và toàn trường.
1. Tinh thần dân tộc
và thương yêu đồng bào được thể hiện từ tiểu học đến trung học:
Năm lớp Nhất (lớp 5 bây giờ), lễ ra
trường và phát phần thưởng được tổ chức tại một cơ sở hành chánh
địa phương. Cuộc trình diễn văn nghệ là phần sáng chói trong buổi
lễ. Tôi nhớ rất rõ cuộc trình diễn đó vì đứa hàng xóm nằm trong
toán diễn viên nên hắn ta tập dượt nghêu ngao hát cả ngày. Màn trình
diễn là ca kịch "Hội Nghị Diên Hồng" với bài hát
"Hội Nghị Diên Hồng." Anh chàng diễn viên chính, đóng
vai Trần Hoàng (Trần Thánh Tông), hát thật oai, "Toàn dân
nghe chăng, sơn hà nguy biến. Hận thù đằng đằng, biên thùy rung
chuyển." Tôi còn nhớ đám nhóc mặc khăn đóng áo dài sặc
sỡ và hóa trang là bô lão. Đứa hàng xóm nhà tôi đeo bộ râu đáng
ghét.
Đám nhóc xếp hàng đi ra sân khấu với gậy chống, đập đập xuống
sàn sân khấu theo nhịp hát "Kìa vừng hồng, tràn lan trên đỉnh
núi." Lúc bấy giờ, tôi không hiểu tại sao nhà trường chọn ca
kịch "Hội Nghị Diên Hồng" cho buổi lễ phát phần
thưởng, nhưng cuộc trình diễn tạo một ấn tượng sâu sắc và lâu dài
trong tâm trí tôi, nhất là lúc đám nhóc bô lão la lớn "Quyế̉t
chiến" khi diễn viên chính hỏi "Trước nhục nước nên
hòa hay nên chiến?" và "Hy sinh" cho câu hỏi
"Thế nước yếu lấy gì lo chiến chinh?"
Tinh thần dân tộc đã nảy mầm trong tâm
trí tôi trong những năm tiểu học với hình ảnh Hai Bà Trưng và Hội
Nghị Diên Hồng.
Tinh thần dân tộc không những thể hiện
qua những quý trọng lịch sử mà còn thể hiện qua mọi hình thức của
tình thương yêu đồng bào. Như sẽ đươc̣ trình bày sau, ở trung học, học
sinh có ban đại diện mỗi lớp và toàn trường. Đây không phải là những
ban đại diện bù nhìn hoặc là công cụ của nhà trường, mà các đại
diện học sinh thực sự hoạt động cho học sinh. Một trong những ban đại
diện là ban xã hội. Ban này chuyên môn làm những chuyện xã hội, tình
nguyện cho các công tác cộng đồng, tham gia các hoạt động từ thiện.
Nhà trường chỉ cung cấp giáo sư hướng dẫn và các giúp đỡ hành
chánh, như viết giấy giới thiệu hoặc xin phép. Một hoạt động xã hội
hầu như xảy ra hàng năm là quyên tiền trợ giúp đồng bào lụt lội
miền Trung. Các lớp tham gia tích cực đóng góp và có sự ganh đua
trong việc thâu tiền. Các trưởng ban xã hội làm việc tích cực, hô
hào anh em trong lớp đóng góp. Anh trưởng ban lớp tôi ăn nói rất hay
và lớp tôi hầu như năm nào cũng đóng góp khá cao.
Năm Đệ Tam, có vụ Cam Bốt "cáp
duồn" người Việt Nam sống tại Cam Bốt. Hàng trăm ngàn người Việt
Nam phải rời Cam Bốt về Việt Nam sống trong các trại tị nạn. Khối
xã hội toàn trường phát động phong trào giúp người tị nạn. Theo tôi
biết, phong trào này do học sinh phát động và không do chỉ thị của
nhà trường.
Chúng tôi hưởng ứng tích cực và cả trăm học sinh đi tới
các khu đất tị nạn và giúp dựng lều trại. Tôi nhớ tôi cuốc đấ̃t cả
buổi đến độ đau nhức cả hai tay. Lúc ấy, khái niệm "bầu ơi
thương lấy bí cùng" hình như không rõ rệt trong tâm trí chúng tôi
vì chúng tôi coi chuyện đó là chuyện tự nhiên, như là chuyện người
trong gia đình mình bị hoạn nạn và mình có bổn phận giúp đỡ mà
không phải suy nghĩ đắn đo.
Suy tôn lãnh tụ là chuyện không xảy ra
trong nền giáo dục VNCH. Dưới thời Đệ Nhất Cộng Hoà, khi tôi còn học
tiểu học, chương trình phát thanh thường phát thanh bài hát ca ngợi
Tổng thống Ngô Đình Diệm, nhưng chuyện đó không xảy ra trong học
đường. Thời Đệ Nhị Cộng Hòa lại càng không có chuyện suy tôn bất cứ
một ai. Một cách kỳ lạ, tuy Hoa Kỳ giúp đỡ miền Nam Việt Nam rất
nhiều, chúng tôi không hề có bài học hoặc lời lẽ ca ngợi Hoa Kỳ,
hoặc học hỏi về kinh tế tư bản trong học đường, ngoại trừ những sự
kiện có thật về sử ký địa lý thế giới. Chúng tôi học về Hoa Kỳ
như học về các quốc gia khác trên thế giới.
2. Tinh thần tự do
dân chủ thể hiện qua các cuộc bầu cử ban đại diện học sinh và các
hoạt động của ban đại diện:
Sinh hoạt học sinh khởi sự bằng cuộc
bầu cử ban đại diện. Mỗi lớp có trưởng lớp, phó trưởng lớp, và
các trưởng ban. Toàn trường có Tổng thư ký, phó tổng thư ký, và các
trưởng khối tương ứng với các trưởng ban. Chúng tôi rất khoái bầu cử
vì không phải học trong lúc bầu cử và anh em có dịp cãi cọ tranh
luận.
Thông thường, các ban trong mỗi lớp gồm
có: học tập, kỷ luật, xã hội, văn nghệ khánh tiết, và báo chí.
Trong lớp tôi, các cuộc bầu cử trong mọi niên khóa xảy ra dựa hoàn
toàn trên căn bản dân chủ. Ai cũng có thể ứng cử và ai cũng có thể
đề cứ bất cứ người nào. Ai được nhiều phiếu nhất là thắng, bất kể
anh ta thuộc thành phần gì. Thực ra, đa số kết quả không ngạc nhiên
lắm và những ai đắc cử xứng đáng với chức vụ mình. Năm Đệ Thất,
vì mới lạ nên chúng tôi không biết ai vào ai.
Có anh chàng bự con
nhất ra ứng cử trưởng lớp và được đắc cử. Té ra anh chàng này
chẳng làm gì nên chuyện, nên gần cuối năm chúng tôi đòi bầu lại
(re-call) và bầu một trưởng lớp khác xứng đáng hơn. Năm Đệ Nhị (lớp
11 bây giờ), có chuyện tức cười là anh chàng phá phách nhất lớp lại
được bầu làm trưởng ban kỷ luật. Thầy cô bực lắm, nhưng chẳng biết
làm sao, vì đó là ý "dân."
Ly kỳ nhất là cuộc bầu cử ban đại diện
toàn trường, nhất là cho chức Tổng thư ký và phó Tổng thư ký. Tới
ngày bầu cử, các "cử tri" (trưởng lớp và phó trưởng lớp)
và các ứng cử viên tụ họp trong một lớp học trống. Thầy cô hướng
dẫn thường hiện diện để giám sát cuộc bầu cử. Mỗi liên danh có độ
10-15 phút nói về lý do ứng cử và những hoạt động hoặc chương trình
họ muốn thực hiện cho học sinh. Sau đó là cuộc bỏ phiếu kín. Kết
quả được công bố ngay sau đó. Hình thức bầu cử này cũng áp dụng cho
các trưởng khối. Tôi thấy ai có tài ăn nói và có những kế hoạch
hoặc chương trình thực tế là đắc cử.
Bạn sẽ thắc mắc có lợi gì làm Tổng
thư ký, trưởng khối, trưởng lớp hoặc trưởng ban. Trên thực tế, chẳng
có lợi lộc gì cả, nếu không muốn nói là mất thì giờ. Nhưng chúng
tôi rất thích những hoạt động đó vì những hoạt động đó giúp chúng
tôi đóng góp vào sinh hoạt học đường ngoài việc học hành. Cũng có
một chút lợi nhỏ là chúng tôi có dịp tiếp xúc với xã hội bên
ngoài như các công tác từ thiện, giao tiếp thư viện nhà sách, nhà in
trong việc làm báo. Ngoài ra, các trưởng lớp và trưởng ban thỉnh
thoảng được phép ra khỏi lớp để đi họp, và cũng là dịp xả hơi như
là một hình thức "cúp cua" hợp pháp.
Có lẽ một trong những lợi lộc lớn nhất
là các đại diện trường có dịp tiếp xúc với các đại diện trường
bạn, nhất là các trường nữ. Một hoạt động rầm rộ trong năm là làm
báo Xuân, và mang báo đi bán ở các trường bạn. Mỗi năm, vào dịp
Tết, chúng tôi tích cực làm việc cho ra giai phẩm Xuân cho trường. Đây
l̀à lúc các trưởng ban báo chí bận rộn nhất. Họ hô hào cổ võ học
sinh viết bài, đọc bài, và lựa bài cho đăng vào giai phẩm. Chúng tôi
có khá nhiều tự do trong việc làm giai phẩm Xuân. Chúng tôi tự do
chọn bài, vẽ minh họa, trang trí tờ bìa. Giáo sư hướng dẫn thường
duyệt xét bản thảo cuối cùng, và thường là chấp thuận. Ngoài
chuyện mang báo đến các trường bạn, ban đại diện trường còn phải
tiếp đón trả lễ khi các đại diện trường bạn đến. Đó là dịp chúng
tôi tiếp xúc và làm quen các nữ sinh trường bạn.
Các hoạt động học sinh và ban đại diện
cho chúng tôi cơ hội hiểu biết và thực hiện thể chế tự do dân chủ.
Nền giáo dục VNCH đào tạo những công dân yêu chuộng tự do dân chủ qua
những hoạt động học đường và bầu cử ban đại diện học sinh.
C. Liên hệ giữa
thầy cô và học sinh dựa vào căn bản đạo đức và không hề có những vụ
tai tiếng:
Trong suốt thời gian sống dưới thời VNCH,
tôi không hề nghe hoặc đọc về một vụ tai tiếng nào trong ngành giáo
dục, liên hệ đến thầy cô, tiểu học hay trung học. Theo trí nhớ tôi,
tôi không hề biết đến tai tiếng tình dục, sách nhiễu hoặc gây khó
dễ, đánh nhau, tranh giành, hối lộ, đút lót, gian lận thi cử, yếu
kém khả năng, hoặc bất cứ chuyện gì vi phạm đến đạo đức, luân lý,
hoặc thuần phong mỹ tục. Vì là trường nam, chuyện sách nhiễu tình dục
đương nhiên không xảy ra. Cùng lắm là có vài anh chàng "thầm yêu
trộm nhớ" cô giáo trẻ đẹp nào đó. Tôi không rõ các trường nữ
thế nào, chắc cũng có những mối tình câm như vậy, nhưng tuyệt nhiên
tôi không hề biết hoặc nghe đến một vụ sách nhiễu tình dục nào.
Ngay từ tiểu học, chúng tôi đã phải học
công dân giáo dục, dạy cách cư xử ăn nói và những giá trị đạo đức.
Những bài học thường có những câu chuyện giải thích thêm về ý nghĩa
trừu tượng trong bài học. Trên tường có treo bảng "Tiên học
lễ, hậu học văn" là lời nhắc nhở chúng tôi hàng ngày, và
chúng tôi coi đó là châm ngôn. Trên trung học, lớp công dân giáo dục
tiếp tục cho tới hết trung học đệ nhất cấp. Chương trình học bao gồm
những đề tài về đạo đức luân lý, và nghĩa vụ người công dân với xã
hội, quốc gia, và tổ quốc.
Phụ huynh tham dự rất ít trong việc giao
du với thầy cô, có lẽ vì tránh né những "áp lực" không
thích hợp hoặc vì không cần thiết vì ít khi có những chuyện phải
cần đến phụ huynh dính líu. Theo tôi biết, lương lậu thầy cô không cao
lắm và chỉ đủ sống. Trong suốt hơn mười năm mài đũng quần ở tiểu
học và trung học trong thời VNCH, tôi chưa hề nghe thầy cô nào than vãn
về cuộc sống hoặc lương lậu. Nhưng tôi biết đa số thầy cô có cuộc
sống đạm bạc qua nhà cửa, quần áo họ mặc và xe cộ họ đi. Đa số
thầy cô ăn mặc đơn giản nhưng đứng đắn. Các thầy thường mặc áo sơ mi
và quần tây. Có vài người thỉnh thoảng thắt cà vạt hoặc mặc áo
vét. Các cô luôn luôn mặc áo dài. Màu sắc áo dài thường một màu.
Thỉnh thoảng có cô xinh đẹp mặc áo có chút thêu màu sặc sỡ, nhưng
cũng chỉ có một vài lần "chơi nổi" rồi sau đó cũng mặc áo
màu sắc nhàm chán. Đa số thầy cô đi xe đạp, xe solex, xe Honda dame,
Honda 90. Có vài người đi xe buýt hoặc xích lô. Trong suốt trung học,
chỉ có một hai thầy lái xe hơi đi dạy.
Có vài thầy cô mở lớp dạy kèm học
sinh, nhưng luôn luôn là trong dịp hè, và học phí phải chăng. Các thầy
cô đó thường không dạy khóa sau, nên không có chuyện học sinh bị áp
lực đi học để được nâng đỡ sau này. Một trong những lý do các thầy
cô không mở lớp dạy kèm học sinh trong lớp là có những trường tư dạy
hè, hoặc nhiều sinh viên học sinh nhận dạy kèm tư gia. Tôi cũng đã
từng dạy kèm tư gia cho các em học sinh để phụ thêm vào chi phí gia đình.
Có thầy mở lớp dạy kèm, nhưng nhận đủ mọi học sinh khắp nơi chứ
không phải chỉ dành cho học sinh trong lớp hoặc trong trường. Những
lớp dạy kèm này thường đông nghẹt học trò, nhất là các lớp Toán
Lý Hóa luyện thi Tú Tài I và II.
Chuyện biếu xén, quà cáp, phong bì cho
thầy cô hoàn toàn không có, cho dù là cuối năm hoặc vào các dịp lễ
như Tết Nguyên Đán. Nên nhớ dưới thời VNCH, tệ trạng tham nhũng cũng
có nhiều, nhưng phần lớn là trong quân đội. Ngành giáo dục như thể
được cô lập tách ra chuyện tham nhũng. Tôi nghĩ chắc cũng có những
vụ gửi gấm con em, nhưng thường chỉ giới hạn vào chuyện nhập học
hoặc chuyển trường, và số đó rất ít. Theo tôi nghĩ, có hai lý do.
Thứ nhất, thầy cô thời VNCH có tinh thần đạo đức cao và có lòng tự
trọng. Họ không bao giờ làm những chuyện đi ngược lại đạo đức và
phẩm cách nhà giáo. Thứ nhì, chuyện đút lót cũng không cần thiết
hoặc vô ích, vì thầy cô cũng chẳng làm được gì cả cho dù có muốn
nhận hối lộ. Lý do đơn giản là tinh thần tự do dân chủ tiềm tàng
trong xã hội và học đường tự động vô hiệu hóa các vụ đút lót.
Không cách chi một học sinh kém cỏi mà được điểm cao, vì có sự ganh
đua giữa học sinh và tính chất trong suốt của cơ chế học tập. Ngay
cả con cái của hiệu trưởng, giám học, giám thị, giáo sư cũng phải
học chết bỏ như mọi học sinh khác, và thầy cô cũng chẳng ai thiên vị
con cái những người này.
Hầu hết học trò rất kính trọng thầy cô
và thầy cô cũng thương yêu và quý mến học trò. Thầy trò thường đối
xử với nhau thân mật và xuề xòa. Tuy có vài thầy cô nghiêm khắc, chúng
tôi không hề có thái độ hỗn láo hoặc coi thường thầy cô. Thỉnh
thoảng có giám thị "hắc ám" thì chúng tôi thường trêu chọc,
chứ cũng ít khi gây gỗ. Tình nghĩa thầy trò thường rất thắm thiết
và thân mật, nhất là ngoài giờ học. Tôi chỉ còn nhớ vài câu chuyện
điển hình. Năm Đệ Lục (lớp 7 bây giờ) có hôm cô giáo dạy Pháp văn bị
ốm và có giáo sư dạy thế. Sau giờ học, chúng tôi tự động hùn tiền
mua quà và đến nhà thăm cô giáo. Cô đang nằm liệt giường, nhưng cũng
ráng ngồi dậy cám ơn chúng tôi, một lũ vây quanh nhà cô. Năm Đệ Tam,
thầy dạy Anh văn, sinh ngữ phụ, mới cưới vợ, nên nghỉ vài ngày. Thế
là chúng tôi kéo nhau một đám đến nhà thầy sau giờ học tới chúc
mừng. Gặp lúc thầy và cô vợ mới cưới đang đi ra ngoài chắc sắp đi
chơi đâu. Thấy một đám học trò tới, thầy ngạc nhiên, nhưng cười thích
thú và giới thiệu cô vợ mới thiệt đẹp, và mời chúng tôi vào
nhà.
Chỉ có một trường hợp là năm tôi học
Đệ Ngũ (lớp 8 bây giờ), có vị giáo sư dạy Toán rất nghiêm khắc, và
hay la mắng học sinh. Tuy nhiên, thầy rất tôn trọng những học sinh
giỏi. Thầy dạy rất hay, giảng bài mạch lạc rõ rệt, cho nhiều thí
dụ cụ thể. Ông dạy chúng tôi lý luận vững chắc, lúc nào cũng phải
viết ra tiền đề, trình bày các bước chứng minh mạch lạc để đưa đến
kết luận. Thầy không kiên nhẫn với lối chứng minh không đầu không đuôi.
Đứa nào mà nói nhăng nói cuội là bị lườm. Đứa nào mà "dốt hay
nói chữ" là bị quạt ngay. Ông la mắng khá nặng nề, nhưng đích
đáng.
Nói đến cuộc sống học trò mà không nói
đến những phá phách, nhất là lũ học trò con trai, là cả một sự
thiếu sót trầm trọng. Câu "Nhất quỷ nhì ma, thứ ba học trò"
được thể hiện liên tục trong suốt hơn mười năm. Tôi không thể kể hết
những vụ phá phách nghịch ngợm. Một cách tổng quát, những vụ phá
phách thường vô hại, và chỉ phản ảnh bản chất nghịch ngợm của học
trò, như là những lúc xả hơi cho bớt căng thẳng. Đa số những vụ phá
phách nhắm vào bạn bè, rất ít khi nhắm vào thầy cô. Nếu có thì
cũng chỉ là những nghịch ngợm trong giờ học như ca hát nhảm nhí,
giấu khăn lau bảng, kê lại bàn ghế, phóng máy bay giấy trong lúc thầy
giảng bài, hoặc nói chọc ghẹo các cô giáo trẻ xinh đẹp. Thỉnh
thoảng nạn nhân chúng tôi là các giám thị, nhưng thường thì cũng
không có gì tai hại lắm, chỉ làm họ bị quê một cục trước mặt học
sinh.
D. Kết Luận:
Tôi sinh trưởng và sống trong thời VNCH
trong suốt tuổi niên thiếu cho tới ngày tôi rời Việt Nam năm 1975. Trong
khoảng thời gian này, tôi không có ý thức rõ rệt về bản chất nhân
bản, khoa học, và dân tộc của nền giáo dục VNCH nhưng tôi biết tôi
hấp thụ một nền giáo dục tôn trọng con người, đề cao đạo đức, tinh
thần dân tộc và đồng bào, khuyến khích sáng tạo, tự do, và dân
chủ.
Cho đến giờ, khi nghĩ lại, tôi kinh ngạc
về những khía cạnh tốt đẹp ấy của thời VNCH. Với nền giáo dục VNCH
đó, quốc gia Việt Nam đã có thể hiện nay trở thành một siêu cường
trên thế giới với một xã hội đạo đức, trật tự, và nhân bản.
No comments:
Post a Comment
Thanks for watching