X

Sunday, December 13, 2015

Kim Jong-un tuyên bố: Triều Tiên đã trở thành "cường quốc hạt nhân"


 

                   Kim Jong-un tuyên bố:
                   Triều Tiên đã trở thành "cường quốc hạt nhân"
                                                                                                                                                                         Thứ Năm, 10.12.2015

                                  

Ông Kim Jong-un cho rằng, với việc sở hữu đồng thời vũ khí hạt nhân và nhiệt hạch, Triều Tiên đã trở thành cường quốc hạt nhân, đủ sức bảo vệ độc lập, chủ quyền đất nước.

"Chúng ta đã trở thành một cường quốc hạt nhân có khả năng bảo vệ nền độc lập và danh dự của mảnh đất cha ông ta bằng vũ khí hạt nhân và nhiệt hạch", hãng thông tấn KCNA dẫn tuyên bố của Chủ tịch Kim Jong Un, trong chuyến thị sát đến một xưởng sản xuất vũ khí tại Bình Nhưỡng vào ngày hôm nay.
Hiện chưa thể kiểm chứng được rằng liệu Triều Tiên đã nghên cứu thiết kế và sản xuất thành công một loại bom nhiệt hạch hay chưa.
Vào hồi đầu năm nay, Triều Tiên đã vấp phải sự phản đối gay gắt của cộng đồng quốc tế, khi nước này tuyên bố đã sản xuất được vũ khí hạt nhân. Các hoạt động thử hạt nhân được cho là diễn ra dưới lòng đất trong 3 lần, vào các năm 2006, 2009 và 2013.
Ba cuộc thử nghiệm hạt nhân trên được đánh giá là đóng vai trò quan trọng trong chương trình vũ khí chiến lược của Triều Tiên.
Vụ thử nghiệm ngầm đầu tiên thực hiện vào năm 2006 đã tạo ra những chấn động mà các máyđo đặt tại Nga, Trung Quốc, Nhật Bản và Australia có thể ghi nhận được.
Dựa trên chấn động ghi lại được, các chuyên gia ước tính quả bom thử nghiệm có sức mạnh tương đương từ 5 đến 10 kiloton. Các cuộc thử nghiệm thứ 2 và thứ 3 có sức công phá lớn hơn, tương đương từ 10 đến 20 kiloton mỗi lần.
Chính vì quyết tâm theo đuổi phát triển vũ khí hạt nhân mà vào năm 2013, Triều Tiên đã bị Hội đồng Bảo an LHQ cấm vận về thương mại, du lịch và tài chính.
Bom nhiệt hạch là một loại bom hạt nhân "cải tiến". Nguyên lý hoạt động của loại bom này là sử dụng năng lượng từ vụ nổ hạt nhân đầu tiên để kích hoạt một vụ nổ hạt nhân thứ 2. Chính vì vậy, sức công phá của loại bom này cao hơn bom hạt nhân thông thường nhiều lần. Quả bom nhiệt hạch đầu tiên được sản xuất và thử nghiệm bởi Liên Xô cũ vào năm 1961.
~~~~~~~~~~~~~~~~

                                                                      ~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~
__._,_.___

Posted by: "Nhat Lung

No comments:

Post a Comment

Thanks for watching

Popular Posts

Popular Posts