X

Monday, January 6, 2014

Các nước Đông Nam Á đua nhau sắm tàu ngầm


ASEAN-QUÂN S - 
Bài đăng : Ch nht 05 Tháng Giêng 2014 - Sa đi ln cui Ch nht 05 Tháng Giêng 2014

Các nước Đông Nam Á đua nhau sm tàu ngm

Tàu ngầm lớp Kilo 636 của Nga
Tàu ngm lp Kilo 636 ca Nga
nh : naval-technology.com

Đc Tâm  RFI

 Ngày 31/12/2013, báo chí Vit Nam đưa tin là chiếc tàu ngm lp Kilo đu tiên mà Vit Nam đt mua ca Nga, được chuyên ch t cng Saint Petersburg đã v ti cng Cam Ranh. L bàn giao tàu ngm này, có s hiu là HQ 182 Hà Ni, s được tiến hành vào ngày 10/01/2014. Trong năm 2016, Nga s bàn giao nt 5 chiếc tàu ngm còn li trong đơn đt hàng ca Vit Nam.

Trong tháng 11, nhân chuyến công du n Đ ca Tng Bí thư đng Cng sn Vit Nam Nguyn Phú Trng, người ta được biết là hi quân n Đ s hun luyn khong 500 thy th tàu ngm cho Vit Nam. Đây là mt trong nhng ni dung hp tác quc phòng song phương. n Đ đã s dng tàu ngm lp Kilo ca Nga t nhng năm 1980.

S kin tàu ngm HQ182 Hà Ni v đến Vit Nam din ra trong bi cnh nhiu nước Đông Nam Á đang tiến hành các chương trình hin đi hóa hi quân, trong đó có vic trang b tàu ngm quy ước.
Ngay t năm 1967, Indonesia là nước đu tiên trong khu vc Đông Nam Á quan tâm đến vic s dng tàu ngm qua vic mua mt s tàu ca Liên Xô cũ. Đến năm 1978, Jakarta mua hai tàu ngm chy diesel ca Tây Đc đ thay thế cho tàu ca Liên Xô.

Năm 2012, B Quc phòng Indonesia thông báo vào năm 2020, nước này s có mt đi tàu ngm bao gm 12 chiếc. Đây là s lượng tàu ngm ti thiu đ có th kim soát được các đim chiến lược và các tuyến ra vào qun đo này.

Hin nay, hi quân Indonesia đã đt mua 3 tàu ngm U-209 ca Hàn Quc và s tàu này s được trao cho Jakarta trong khong thi gian t 2015 đến 2016. Bên cnh đó, Indonesia cũng đang xem xét hai kh năng. Hoc là mua li các tàu ngm cũ, lp Kilo và tân trang li, hoc mua tàu mi ca Hàn Quc.

Vào cui tháng 11/2013, Singapore đt mua hai tàu ngm 218 SG ca Đc, thay thế cho s tàu ngm lp Challenger.
Năm 2002, Malayasia đã ký hp đng mua hai tm ngm lp Scorpène ca Pháp. Hai tàu này được đưa vào hot đng năm 2007 và 2009. Tháng 05/2012, Kuala Lumpur tuyên b là vic mua thêm tàu ngm tùy thuc vào kh năng huy đng được ngun tài chính. Năm 2013, Malaysia đã ký hp đng mua mt tàu ngm cu h, được đóng ti Singapore.

Tháng 06/2013, Miến Đin đã tho lun vi Nga v d án mua hai tàu ngm lp Kilo. Cùng tháng đó, khong 20 sĩ quan hi quân Miến Đin đã được hun luyn và làm quen vi tàu ngm ti mt căn c hi quân ca Pakistan. Có nhiu du hiu cho thy Miến Đin mun phát trin đi tàu ngm t nay đến năm 2015.

Hi quân Hoàng gia Thái, vào tháng 10/2013, thông báo s mua 3 tàu ngm trong 10 năm ti. Trước đó, do mâu thun ni b, kế hoch mua li t 2 đến 6 tàu ngm cũ loi 206 A ca Đc đã không thành.

Trong nhng năm đu nhim kỳ ca Tng thng Benigno Aquino, chính quyn Philippines có ý đnh mua tàu ngm đ hin đi hóa hi quân. Tuy nhiên, t mt hai năm nay, d án này đã b gt sang mt bên.
Theo nhn đnh ca chuyên gia Carld Thayer, trong vòng t 5 đến 10 năm ti, vùng bin Đông Nam Á, đc bit là Bin Đông, s chng kiến s phát trin mnh m các đi tàu ngm quy ước ca các nước trong khu vc. Sc mnh quân s, tiến hành chiến tranh hay phòng th, ca các nước được th hin không ch trên đt lin, trên không, trên mt bin mà c dưới đáy bin. Tàu ngm có th được s dng đ do thám, thu thp thông tin, ri mìn, chng tàu ngm ca đi phương và tn công t xa.

Điu đáng chú ý là cho đến nay, hu như không có các cuc tho lun gia ch huy hi quân các nước trong hip hi Đông Nam Á – ASEAN – trước s phát trin ca lc lượng tàu ngm. Rt ít nước trong khu vc có phương tin cu h khi tàu ngm b nn, ngoi tr Singapore, còn Malaysia thì đang đt đóng tàu cu h. Trong thi gian qua, Singapore đã đi đu trong vic thúc đy hp tác cu h tàu ngm gia hi quân các nước trong khu vc, và đã ký các tha thun hp tác vi Úc, Indonesia, Vit Nam.



No comments:

Post a Comment

Thanks for watching

Popular Posts

Popular Posts