X

Wednesday, January 29, 2014

Trung Quốc tham gia chương trình quốc tế thăm dò dầu khí Biển Đông


Trung Quc tham gia chương trình quc tế thăm dò du khí Bin Đông

Tàu khoan Joides Resolution, của tổ chức National Science Foundation nghiên cứu thăm dò dầu khí tại Biển Đông (joidesresolution.org)
Tàu khoan Joides Resolution, ca t chc National Science Foundation nghiên cu thăm dò du khí ti Bin Đông (joidesresolution.org)

Thanh Phương  RFI

Một chuyến hải trình nghiên cứu khoa học quốc tế để thăm dò dầu khí trên Biển Đông đã xuất phát từ Hồng Kông ngày 28/01/2014, với sự tham gia lần đầu tiên của Trung Quốc. Chuyến hải trình này là nằm trong khuôn khổ Chương trình Khám phá Đại dương Quốc tế IODP, do Hoa Kỳ khởi xướng từ thập niên 1960, mà đợt mới nhất sẽ kéo dài 10 năm, từ 2013 đến 2023.

Đây là ln đu tiên Trung Quc tài tr và tham gia mt chuyến hi trinh nghiên cu như vy, qua đó mt ln na th hin tham vng ch quyn ca Trung Quc trên Bin Đông, khu vc được cho là có tr lượng du khí rt ln.
Theo nht báo Hng Kông, South China Morning Post, s ra ngày 27/01, đoàn khoa hc gia quc tế s đi trên chiếc tàu khoan Joides Resolution, ca t chc National Science Foundation NSF ca M và h s đi nghiên cu thăm dò du khí ti nhng vùng bin đang có tranh chp ch quyn gia Trung Quc vi Vit Nam và Philippines trên Bin Đông.
Chuyến đi kéo dài khong 2 tháng có s tham gia ca 31 nhà khoa hc t 10 nước và khu vc, trong đó có 13 nhà khoa hc Trung Quc, 9 nhà khoa hc M và 1 nhà khoa hc t Đài Loan. Các nhà khoa hc s tiến hành khoan ba đa đim đ ly các mu trm tích và đá. Các mu trm tích và đá này s giúp các nhà khoa hc hiu rõ s tiến hóa v kiến to ca đáy Bin Đông, t đó xác đnh được v trí các m du khí ti đây.
T báo Hng Kông nhc li là chương trình OIDP đã mi gi tng cng 26 quc gia thành viên đưa ra nhng đ ngh. Riêng Trung Quc đã đưa ra đ ngh nghiên cu thăm dò du khí Bin Đông t năm 2008. Đ ngh này ban đu không được ng h lm, nhưng cui cùng vn được chn là bi vì Bc Kinh đã đng ý tài tr đến 70% chi phí ca chuyến hi trình quc tế, tc là khong 6 triu đôla.
Khon tài tr này đến đúng lúc, bi vì t chc NSF, vn tài tr 70% chi phí hot đng ca tàu Joides Resolution, năm ngoái đã phi ct gim ngân sách thường niên dành cho khoan thăm dò nghiên cu đi dương.
Theo t South China Morning Post, tàu Joides Resolution đã được giy phép t Philippines và Trung Quc, nhưng còn ch tr li t phía Vit Nam đ khoa thăm dò ti mt đa đim khu vc Tây Nam Bin Đông. Nếu không được, thì h s chuyn sang mt đa đim khác.
Vào tháng 5/2012, Trung Quc đã bt đu khoan thăm dò du khí vùng nước sâu trên Bin Đông, ti mt đa đim cách Hng Kông đến 200 hi lý, gây thêm căng thng gia Bc Kinh vi Manila. Đến tháng 12/2012, Bc Kinh li yêu cu Vit Nam ngưng thăm dò du khí các vùng tranh chp trên Bin Đông và ngưng « sách nhiu » các tàu cá ca Trung Quc.
Nhng kết qu nghiên cu thăm dò du khí ca các nhà khoa hc trên tàu Joides Resolution s được ph biến ra toàn thế gii, k c cho nhng nước không phi là thành viên ca chương trình OIDP. Nhưng khi chp nhn b tin tài tr đ chuyến nghiên cu thăm dò được thc hin, Bc Kinh chc là mun s dng nhng kết qu nghiên cu nói trên cho tham vng đc chiếm ngun du khí Bin Đông.



No comments:

Post a Comment

Thanks for watching

Popular Posts

Popular Posts