X

Wednesday, January 29, 2014

Truyền hình Ả Rập lột mặt nạ chống Việt Nam của đối lập Cam Bốt


Truyn hình Rp lt mt n chng Vit Nam ca đi lp Cam Bt

Ông Sam Rainsy, lãnh đạo phe đối lập thường có luận điệu bài Việt - REUTERS /Samrang Pring
Ông Sam Rainsy, lãnh đo phe đi lp thường có lun điu bài Vit - REUTERS /Samrang Pring

Trọng Nghĩa  RFI

Trong không khí phấn khởi của phong trào đòi dân chủ và dân sinh tại Phnom Penh vào tháng 12/2013 và tháng 01/2014, với những cuộc biểu tình rầm rộ nhất trong lịch sử Cam Bốt, một khía cạnh đen tối đã xuất hiện : Khẩu hiệu và hành vi bạo động kỳ thị người Việt Nam nhiều khi được tung ra cùng với những lời kêu gọi cải thiện dân chủ và tăng lương đến từ phe đối lập. Đó là ghi nhận của đài truyền hình Ả Rập Al Jazeera trong một phóng sự ngày 24/01/2014 vừa qua.

Mang ta đ « Biu tình ti Cam Bt phơi bày quan đim bài Vit Nam », phóng s ca đài truyn hình Rp đã nêu bt s kin nhiu người biu tình đã hô vang nhng khu hiu chng Vit Nam, phn ánh thái đ thù hn Vit Nam mà lãnh đo đi lp Sam Rainsy đã có t lâu đi vi Vit Nam - mt tỳ vết d thy gia các thành tích đu tranh cho nhân quyn ca ông.
Theo Al Jazeera, v cuc biu tình ca nhng người ng h phe đi lp và công nhân may mc ti khu ph Veng Sreng, vùng ngoi ô Phnom Penh ngày 03/01 va qua, báo chí đã nói nhiu v v cnh sát quân s đã bn chết ít nht bn công nhân và làm b thương hàng chc người khác.
Tuy nhiên, ít được nói đến hơn là s kin nhng người biu tình đã gào thét nhng li l kỳ th chng tc và xông vào cướp phá ít nht là ba ca hàng ca người Vit Nam gn đó. Có tin cho là s ca hiu b phá hy còn nhiu hơn na. Nhiu người Vit cư ng trong khu vc đã phi b chy v Vit Nam.
Đài truyn hình Rp đã trích li anh Sok Min, 27 tui, ch nhân mt quán cà phê gn ph Veng Sreng đã b nhng người biu tình chng Vit Nam phá hy, cho biết là anh đã b thit hi khong 40.000 đô la trong v tn công này và đã phi cho v và hai đa con trong hoàn cnh cc kỳ s hãi tr v Vit Nam vô thi hn.
Khi được hi vào lúc đang xem xét ca hàng b hư hng ngay sau v tn công, vi hu như toàn b đ đc b cướp đi, trên sàn nhà vương vãi mnh thy tinh b vi và bao bì cà phê trng rng, Sok Min cho biết : « H đến đ phá hy tt c mi th… H nói rng tôi là người Vit và h không thích điu đó. ».
Nhng tuyên b đáng ngi
Nhân cuc bu c ti Cam Bt vào tháng 07/2013, đng Cu nguy Dân tc do ông Rainsy lãnh đo đã giành được nhiu thng li ln trước đi th là Th tướng Hun Sen, lên cm quyn t năm 1985, ít lâu sau khi quân đi Vit Nam đánh qua Cam Bt vào năm 1979 đ lt đ chế đ dit chng Khmer Đ. Vit Nam đã rút khi Cam Bt vào năm 1989, nhưng Đng Nhân dân ca ông Hun Sen vn duy trì quan h thân thin vi nước láng ging hùng mnh hơn phía đông, mt k thù lch s nhưng đã tr thành đng minh.
V phn ông Sam Rainsy, nhân vt này t lâu đã luôn luôn cáo buc điu ông ta cho là Vit Nam chiếm đt Cam Bt, mt quan đim b nhiu người cho rng c chp đáng ngi. Ông Sam Rainsy khng đnh rng ông không kích đng bo lc nhm vào người Vit Nam sinh sng Cam Bt, nhưng nhng phát biu ca ông trong sut hai chc năm làm chính tr va qua thường bao gm nhng lun đim gay gt chng li thiu s người Vit không được lòng dân ti ch, kèm theo nhng li ha là nhng người này s b đui khi Cam Bt.
Al Jazeera nhc li là nhân mt chuyến viếng thăm Phnom Penh ngày 23/01/2014, Báo cáo viên Đc bit ca Liên Hip Quc v nhân quyn ti Cam Bt, ông Surya Subedi, đã có li phê phán hiếm hoi nhm vào phe đi lp, liên quan đến nhng lun điu bài Vit Nam ca đng Cu nguy Dân tc và nhng v tn công ca hiu ca người Vit ti khu ph Veng Sreng.
Dùng t yuon đ gi người Vit
Đ tìm hiu thêm, đài truyn hình Rp đã tìm gp ông Ou Virak , mt nhà hot đng nhân quyn ni bt ti Cam Bt, đng đu Trung tâm Nhân quyn Cam Bt. Nhân vt này đã lên tiếng t ý lo ngi v vic ông Sam Rainsy đang lao vào mt trò kích đng thù hn dân tc nguy him. Ông Ou Virak đã lên án s kin lãnh đo đi lp Cam Bt thường xuyên s dng thường xuyên t ng youn đy tính mit th đ ch người Vit Nam.
Tiếng nói phê phán nói trên tuy nhiên đã không lt tai nhiu người. Theo Al Jazeera, trong tháng qua, ông Ou Virak đã phi chu mt lot nhng li chi mng trên mng, thm chí còn b da giết. T chc Đài Quan sát Bo v Gii Đu tranh cho Nhân quyn đã công b mt thông báo khn cp v tình hình ca ông Ou Virak, và kêu gi Sam Rainsy chính thc lên án các li đe da đó, điu chưa thy lãnh đo đi lp Cam Bt thc hin.
Đ
i vi ông Ou Virak, đng Cu nguy Dân tc đã tp trung vào vic bài xích người Vit Nam đ đánh lc hướng dư lun trước các vn đ cp bách hơn mà tt c người dân Campuchia cn phi đi mt, chng hn như cơ s h tng yếu kém, nn phá rng t, tình trng vi phm nhân quyn tràn lan ca chính ph Hun Sen.
Khi được Al Jazeera hi là vì sao ông li không lên án nhng li đe da nhm vào ông Ou Virak, lãnh đo đi lp Sam Rainsy nói tránh đi rng ông lên án mi hình thc bo lc. Ông Rainsy cũng nói thêm rng nhng li ch trích ca đc s Liên Hip Quc Subedi đã da trên mt « s hiu lm và hiu sai » v ngôn ng và văn hóa Cam Bt.
Tr li đài truyn hình Rp, ông Sam Rainsy khng đnh rng dân Cam Bt nói chung, và đng Cu nguy Dân tc ca ông nói riêng « không xem bt c nước nào, bt kỳ dân tc nào là thù đch… nhưng các chính sách hin hành ca chính ph hin thi Vit Nam đi vi Cam Bt không thân thin và không xây dng lm ». Ông đã nêu li nhng cáo buc v vic Vit Nam ln đt dc theo biên gii, và vic các công ty Vit Nam được nhượng quyn khai thác rng Cam Bt.
Đi vi Al Jazeera tuy nhiên, ngay c khi lãnh đo đi lp Cam Bt lên án bo lc, ông ta có th là không hoàn toàn kim soát được tâm lý chng Vit Nam mà chính ông đã kích đng trên đường ph. Trong các cuc biu tình, tiếng hô « bn youn súc sinh » và « bn youn chó má » rt thường được nghe thy nhm vào cnh sát và lc lượng an ninh.
Quán cà phê ca người Vit là gián đip
Phuong Sopheak, 27 tui, là mt ng h viên đi lp nhit tình, đã gia nhp đng Cu nguy Dân tc vào tháng 06/2013, tng tham gia nhiu cuc biu tình chng chính ph, bao gm c cuc biu tình trên ph Veng Sreng. Tr li đài Al Jazeera, mt mt xác nhn rt thích đ ngh ca đng Cu nguy Dân tc mun giúp Cam Bt phát trin nhanh hơn, nhưng mt mt khác thanh niên này cho biết rt tâm đc vi lp trường chng người Vit nhp cư ca đng.
Thanh niên này đoán chc rng nhiu quan chc chính ph hàng đu là người Vit gi mo thành người Cam Bt : « H gi người ca h sang Cam Bt và cài Hun Sen lên làm lãnh đo… đ có được lãnh th Cam Bt ».
Đ
i vi đng viên đng Cu nguy Dân tc này, các tiu thương như trường hp ông Sok Min thc s là gián đip : « Mt s ch tim cà phê là gián đip được c qua đ có được thông tin t Cam Bt. Tt nhiên h có th khng đnh rng Cam Bt là mt nơi tt cho kinh doanh và sinh hot, nhưng tôi đã nhìn thy chng minh thư ca h và h là công an Vit Nam ».
Theo Al Jazeera, Th tướng Hun Sen vn duy trì mt mi quan h thân thiết vi Vit Nam, mt k thù lch s ca Cam Bt, qua đó cung cp mt mc tiêu tn công d dàng cho đng Cu nguy Dân tc. Trong mt chuyến thăm Vit Nam gn đây, ông có bài phát biu bng tiếng Vit trôi chy v tình hu ngh gia hai nước. Mt clip video v s kin này được lưu truyn trên YouTube và nhanh chóng thu hút được hàng trăm ý kiến ​​tc gin.
Ngoài ra, chính quyn Phnom Penh cũng có phn lng lo trong vic thc thi lut nhp cư trong trường hp các di dân kinh tế Vit Nam như ông Sok Min, nhiu người trong s này đi li đã th hin s trung thành vi đng Nhân dân Cam Bt.
H đã mt tt c
Cheam Yeap, mt dân biu cp cao trong đng cm quyn đã bo v các chính sách ca chính ph đi vi Vit Nam, cho đy ch là mt vn đ hp tác khéo léo vi mt người hàng xóm hùng mnh. Theo nhân vt này, vic đng Cu nguy Dân tc nêu bt Vit Nam như mt k thù và kỳ th mt quc gia láng ging là mt trò « rt nguy him, và tác hi mnh m đến li ích quc gia ca Cam Bt » vì có tác dng xua đui du khách và các nhà đu tư Vit Nam.
Đi vi chuyên gia David Chandler, giáo sư danh d ti Đi hc Úc Monash, tng nghiên cu v Cam Bt trong hàng chc năm, đã gi các li cáo buc chng Vit Nam ca ông Sam Rainsy là nhng « mưu mẹo ». Chuyên gia này gii thích : « [Sam Rainsy] ít khi dn chng cho các li cáo buc ca ông ta. Điu chc chn là doanh nghip nông nghip Vit Nam đang gây hi Cam Bt, nhưng cũng tương t như nhng người Malaysia, Hàn Quc, Trung Quc ». Giáo sư Chandler không chc rng nhng người buôn bán nh và người nhp cư kinh tế khác đến t Vit Nam đã làm tn hi đến li ích ca Cam Bt.
Phóng s ca đài truyn hình Rp kết thúc bng câu chuyn mt ph n Cam Bt, bà Ben Daravy, phi bn rn sut tun này đ quét dn ca hàng ti ph Veng Sreng mà bà đang mun cho người khác thuê. Người thuê trước đó, mt ph n đc thân người Vit, đã b chy v Vit Nam sau hôm mng 03/01/2014 sau khi quán cà phê ca bà b mt đám đông phá ca xông vào, cướp đi tt c đ đc cũng như dng c làm bếp. Nhng k này còn đe da s đt cháy căn nhà, khiến cho người ph n đó cùng đa con gái phi trn đi bng ca sau và không bao gi quay tr li.
Bà Daravy không nén ni tc gin : « H mang xăng đến đòi đt nhà, và h đã có th làm tht nếu không có mt người hàng xóm ngăn cn, nói vi h rng ch thc s ca ca hàng này là người Khmer ch không phi là người Vit ».
Người ph n Cam Bt này đã t ý rt thông cm vi người thuê cũ ca mình : « Người Vit thuê nhà y đã mt tt c mi th, tôi cũng mt rt nhiu nên không th giúp bà y điu gì c ».



No comments:

Post a Comment

Thanks for watching

Popular Posts

Popular Posts