X

Thursday, January 9, 2014

Lệnh của Trung Quốc không cho các tàu đánh cá nước ngoài đi vào hầu hết các khu vực trên Biển Đông


Lnh ca Trung Quc không cho các tàu đánh cá nước ngoài đi vào hu hết các khu vc trên Bin Đông

Bill Gertz

Người dch: Ngc Thu
Quy đnh mi ban hành trước khi xy ra v va chm gia tàu chiến M và tàu hi quân Trung Quc không lâu.
Trung Quc đã ra lnh cho các tàu đánh bt cá nước ngoài phi có s chp thun ca chính quyn đa phương trước khi đánh bt cá hoc kho sát 2/3 khu vc trên Bin Đông, to kh năng cho các cuc đi đu mi gia Bc Kinh và các nước láng ging v các tuyên b ch quyn trên bin các đo tranh chp.
Lnh mi đã có hiu lc ngày 1 tháng 1 [năm 2014] sau khi được các nhà chc trách chính quyn tnh Hi Nam ban hành hi cui tháng 11.
Theo quy đnh mi, tt c các tàu đánh cá nước ngoài quá cnh vào khu vc hành chánh mi trên bin Hi Nam — khu vc gm 2/3 vùng bin nm trong 1,5 triu dm vuông trên Bin Đông — phi được s chp thun ca các nhà chc trách Trung Quc.
Các bin pháp mi được áp đt ngày 29 tháng 11 và công b ngày 3 tháng 12 qua các phương tin truyn thông nhà nước, là mt phn trong chính sách thc thi lut thy sn ca Trung Quc.
Lut pháp Trung Quc nói rng, các tàu vi phm quy đnh lnh đánh bt cá s b buc ri khi khu vc, thy sn đánh bt được s b tch thu và phi đi mt vi khon tin pht lên đến 82.600 M kim. Trong mt s trường hp, các tàu đánh cá có th b tch thu và thy th đoàn b truy t theo lut pháp Trung Quc.
Đây là ln đu tiên Trung Quc đưa ra mt yêu cu pháp lý rõ ràng đi vi ngư trường tranh chp mà Vit Nam, Philippines, Malaysia, Brunei và các nước khác trong khu vc tuyên b ch quyn.
Mt tàu tun tra hàng hi Trung Quc tn công mt thuyn đánh cá Vit Nam hôm 3 tháng 1 gn qun đo Hoàng Sa là s c đu tiên theo quy đnh mi, theo truyn thông nhà nước Vit Nam. Trung Quc s dng súng đin và dùi cui đ đánh các ngư dân và tch thu 5 tn [thy sn] ca h cùng các thiết b đánh bt cá. V vic đã được loan ti trên trang web Câu chuyn Ngư dân (Fishermen Stories).
Các quy đnh đánh bt cá Bin Đông chưa được tiết l công khai ngoài Trung Quc.
B đe da trong cuc tranh chp là nhng vn đ quan trng ca t do hàng hi quc tế, và n lc ca Trung Quc là nm bt và kim soát vùng bin được biết có ngư trường ln và có lượng d tr du khí chưa được khai thác.
Tháng trước, Trung Quc to ra tình trạng rc ri quc tế vi Nht Bn, Philippines, Nam Hàn và Hoa Kỳ qua tuyên b khu vc nhn din phòng không (DIZ) gn vùng Bin Hoa Đông. Nht Bn bác b tuyên b ca Trung Quc đi vi khu vc phòng không. Lu Năm Góc đã cho hai máy bay ném bom ht nhân B-52 bay qua khu vc đ thách thc đi vi nhng tuyên b ca Trung Quc.
Tháng trước, mt tàu tun tiu ca Hi quân M vi tên la dn đường gn như đng đ vi mt tàu chiến Trung Quc Bin Đông gn đo Hi Nam, khi tàu USS Cowpens ca M quan sát Trung Quc din tp hi quân.
Phát ngôn B Ngoi giao M không có bình lun gì. “Mt phát ngôn viên ca đi s quán Trung Quc không có li bình lun ngay lp tc”.
Ngoi trưởng M, John Kerry nói Manila ngày 17 tháng 12 rng, Hoa Kỳ mun các tranh chp hàng hi trong khu vc được gii quyết mt cách hòa bình. Ông nói: “Chúng tôi ng h mnh m nhng n lc ca ASEAN vi Trung Quc đ nhanh chóng ký kết B Quy tc ng x, như là chìa khóa đ gim nguy cơ các tai nn hoc tính toán sai lm”.
“Trong quá trình đó, chúng tôi nghĩ rng các bên tranh chp có trách nhim làm rõ yêu cu ca mình và làm cho yêu cu ca mình phù hp vi lut pháp quc tế”.
Ông Kerry nói, khu vc phòng không trên Bin Hoa Đông không nên thc thi và cnh báo Trung Quc “kim chế nhng hành đng đơn phương tương t nhng nơi khác trong khu vc, đc bit là trên Bin Đông”.
Truyn thông nhà nước Trung Quc đã loan ti rng, do phn ng d di ca quc tế trên vùng bin Hoa Đông, Trung Quc không tuyên b mt khu vc phòng không tương t Bin Đông.
Các khu vc cm đánh bt cá 2/3 trên Bin Đông dường như là n lc ca Trung Quc đ cng c tuyên b ch quyn hàng hi ca h trên vùng bin này.
Các nhà phân tích nói rng các quy tc đánh cá mi ca Trung Quc có kh năng to ra các tranh chp ln gia Trung Quc và các nước Đông Nam Á khác.
“Điu này rt quan trng, nhưng không bt ng”, ông John Tkacik, mt cu quan chc B Ngoi giao và là chuyên gia v các vn đ Trung Quc cho biết.
Ông Tkacik nói rng, tuyên b v vùng bin mi Hi Nam dường như mt phn trong chính sách ca Trung Quc đ dn dn xiết cht kim soát trong khu vc. Trước đó, Bc Kinh đã tuyên b toàn b khu vc Bin Đông là lãnh th ca h qua “đường chín đon đt khúc” mơ h, bao gm vùng bin mà Bc Kinh tuyên b là vùng đc quyn kinh tế.
Ông nói: “Bc Kinh hin nay đang đy mnh s mơ h trước đây v tình trng pháp lý ca ‘đường chín đon đt khúc’, ban hành mt ‘phương sách cp tnh’ đ xem phn ng [ca các nước trong khu vc] ra sao”.
Tuyên b khu vc đánh cá mi Hi Nam cũng cho thy [Trung Quc] t t buc các nước Đông Nam Á, Nht Bn và Hoa Kỳ chp nhn s xâm chiếm bin ca Trung Quc.
Vit Nam và Trung Quc đã nhiu ln đng đ quân s trong 30 năm qua v qun đo Hoàng Sa, qun đo nm trong khu vc mi [mà Trung Quc đưa ra]. Tàu Trung Quc đã bn vào hai tàu đánh cá Vit Nam hi năm 2005, giết chết 9 người. Video t Vit Nam đăng ti trên mng cách đây vài năm cũng cho thy tàu tun tra Trung Quc bn súng máy vào ngư dân Vit Nam gn qun đo Hoàng Sa.
Ngoài ra, các tàu hi quân Trung Quc đã đi đu vi Philippines v tuyên b ca h qun đo Trường Sa, cũng nm trong khu vc cm đánh cá mi ca Hi Nam.
Các tranh chp đánh bt thy sn khác trong khu vc đo Hi Nam gm bãi ngm Macclesfield Bank, nm phía đông Parcels, và bãi cn Scarborough, gn đo Luzon ca Philippines.
Trung Quc cũng đã quy ri tàu thu thp thông tin tình báo ca M Bin Đông trong nhiu năm qua.
Bin Đông là nơi din ra mt cuc đi đu quân s gia M vi Trung Quc hôm 5 tháng 12, khi tàu đ b xe tăng ca Hi quân Trung Quc khi hành và dng li khong 100 mét trước mt tàu sân bay USS Cowpens, mt tàu tun tiu có tên la dn đường.
Ông Chuck Hagel, B trưởng Quc phòng M nói, n lc ca Trung Quc đ ngăn chn tàu Cowpens là “vô trách nhim” và cho biết v vic có th gây ra mt thách quân s ln hơn.
Ông Tkacik nói các nước Đông Nam Á có th thách thc khu vc cm đánh bt cá mi [ca Trung Quc đưa ra] thông qua Công ước Liên Hp Quc v Lut Bin. Ông nói: “Rõ ràng là Trung Quc đang coi thường [công ước] qua thông báo này”.
Bc Kinh có th s làm lch nhng li ch trích khu vc cm đánh bt cá bng cách tuyên b quy đnh này do chính quyn đa phương khi xướng, và do vy lnh này không phi là mt phn ca chính sách quc gia. Tuy nhiên, Trung Quc không có v mun hy b các lnh đó và có th bt đu hn chế đánh bt cá tương t Bin Hoa Đông.
Các nhà hoch đnh chính sách M có v tin rng Hi quân Hoa Kỳ đ sc duy trì và bo v quyn li hàng hi ca M theo lut pháp quc tế, không cn Công ước LHQ v Lut Bin, ông Tkacik nói, lưu ý rng trong khi Nht Bn đã ký công ước này nhưng Hoa Kỳ vn chưa ký.Ông nói: “Khi Hi quân Trung Quc phát trin mnh m và Hi quân Hoa Kỳ thu nh li, các la chn ca Washington s không còn nhiu trong mt vài năm”.
Ông nói thêm: “Tôi không biết bt kỳ người nào Washington, hoc là B Ngoi giao hoc Lu Năm Góc, nghĩ rng thách thc này s vượt khi [tm kim soát] trong mt năm. Đó là ni bt hnh ca M, rng h không còn bt kỳ mt nhà chiến lược hàng hi tht s nào na”.
B.G.
Ngun bài gc: The Washington Free Beacon

No comments:

Post a Comment

Thanks for watching

Popular Posts

Popular Posts