X

Sunday, January 19, 2014

Nhật sẽ chính thức phản đối vùng "cấm" tàu cá do Trung Quốc áp đặt


BIN ĐÔNG - 
Bài đăng : Th by 18 Tháng Giêng 2014 - Sa đi ln cui Th by 18 Tháng Giêng 2014

Nht s chính thc phn đi vùng "cm" tàu cá do Trung Quc áp đt

Ngoại trưởng Nhật Bản Fumio Kishida nhân cuộc họp ASEAN +3 (Reuters)
Ngoi trưởng Nht Bn Fumio Kishida nhân cuc hp ASEAN +3 (Reuters)

Trng Nghĩa  RFI

Nht Bn có kế hoch chính thc phn đi Trung Quc v các quy đnh đánh cá mi mà Bc Kinh áp đt trên vùng bin tranh chp Bin Đông. 

Theo li Ngoi trưởng Nht Bn Fumio Kishida ngày 17/01/2014, chính quyn Tokyo, thông qua các kênh ngoi giao, đang tiếp tc tìm hiu thêm chi tiết v khu vc nm trong tm nh hưởng ca các bin pháp hn chế do tnh Hi Nam ca Trung Quc áp đt.

Theo hãng tin Nht Kyodo, Ngoi trưởng Kishida đã tuyên b vi các phóng viên : « Nếu các quy đnh đó nh hưởng đến quyn t do lưu thông trên bin, chúng ta cn phi hp tác vi các nước khác đ gi mt thông đip rõ ràng đến Trung Quc ».
Theo các quy đnh ca tnh Hi Nam, quyn t do lưu thông đó không còn na, vì l các tàu cá nước ngoài phi được phép trước ca Trung Quc, khi vào vùng bin thuc thm quyn ca Hi Nam, mà vùng này li rt rng ln da trên các đòi hi ch quyn đơn phương ca Trung Quc.

Cho đến nay, các bên đang có tranh chp lãnh th vi Trung Quc Bin Đông - Philippines, Vit Nam và Đài Loan - đã phn đi các quy đnh này, trong lúc cường quc châu Á-Thái Bình Dương là M cũng đánh giá vic làm ca tnh Hi Nam là mt hành đng khiêu khích.

Tokyo hin cũng rt bt bình trước vic Trung Quc bt ng tuyên b thành lp vùng nhn dng phòng không Bin Hoa Đông, bao trùm lên vùng qun đo Senkaku/Điếu Ngư hin do Nht Bn qun lý, nhưng b Trung Quc tranh giành, và liên tc đưa tàu đến khiêu khích.

Theo tin t Tân Hoa Xã, được nht báo Asahi Shimbun trích dn, trong năm 2013 va qua, Trung Quc đã thc hin 50 chuyến tun tra ti vùng bin chung quanh qun đo Senkaku/Điếu Ngư.

Bên cnh đó, lc lượng Tun duyên thuc Cc Hi dương Nhà nước Trung Quc tiết l rng các đi tàu tun tra xa b ca h trong năm qua, đã thc hin tng công 262 ngày tun tra, tiếp cn và theo dõi 18 hòn đo và bãi đá đang do Vit Nam và Philippines kim soát ti vùng qun đo Trường Sa.

Ông Lưu T Quý (Liu Cigui), giám đc Cc Hi dương Trung Quc đã nhn mnh rng trong năm nay, s hin din ca Trung Quc ti các vùng k trên s tr thành « chuyn thường nht ».


No comments:

Post a Comment

Thanks for watching

Popular Posts

Popular Posts