X

Friday, January 24, 2014

Hải quân Trung Quốc tập trận ở Biển Đông




BI
N ĐÔNG - 
Bài đăng : Th năm 23 Tháng Giêng 2014 - Sa đi ln cui Th năm 23 Tháng Giêng 2014

Hi quân Trung Quc tp trn Bin Đông

Tàu sân bay  Trung Quốc Liêu Ninh tiến về bến cảng ở Thanh Đảo sau khi xuống 'chạy thử'  ở Biển Đông. Ảnh chụp ngày 01/01/2014.
Tàu sân bay Trung Quc Liêu Ninh tiến v bến cng Thanh Đo sau khi xung 'chy th' Bin Đông. nh chp ngày 01/01/2014.
Reuters

Trng Nghĩa  RFI

Không ngày nào mà Trung Quc không có đng thái khiêu khích mi liên quan đến Bin Đông. Ngoài vic cho tàu tun tra trng ti 5000 tn xung đt căn c thường trc ngay ti qun đo Hoàng Sa, và xác đnh s thường xuyên tun tiu trên Bin Đông, Hi quân Trung Quc t th Hai 20/01/2014 đã m thêm mt cuc tp trn trong vùng tranh chp.

Hãng tin M AP vào hôm qua đã trích dn Tân Hoa Xã cho biết là nhiu chiến hm Trung Quc, trong đó có tàu đ b ln nht ca nước này và hai khu trc hm đã bt đu mt cuc tp trn hôm 20/01/2014 ti vùng Bin Đông, nơi Trung Quc đang tranh chp ch quyn vi Vit Nam, Philippines, Maylaysia, Brunei và Đài Loan.
Theo ngun tin trên, các chiếc tàu này đã xut phát t căn c Hi quân Trung Quc đt trên đo Hi Nam, ch theo ba chiếc trc thăng và mt đi đi thy quân lc chiến.
Dn li Tư lnh Hi quân Trung Quc, Tân Hoa Xã cho biết là ni dung các bài tp trn s tp trung vào nhim v chiến đu phi hp cht ch chiến hm trên mt nước, tàu ngm và máy bay. Theo AP, chi tiết này cho thy là nhiu đơn v khác cũng có th tham gia tp trn.
Hi quân Trung Quc càng lúc càng diu võ giương oai trên Bin Đông, vi mc tiêu không che giu là da nt các nước Đông Nam Á đang tranh chp ch quyn vi Bc Kinh. Mi đây, vào cui năm ngoái 2013, Trung Quc đã cho tàu sân bay đu tiên và đi chiến hm h tng xung chy th ti Bin Đông. Mt trong nhng chiếc tàu h tng đã chn đường mt chiến hm M đi theo dõi, làm chiếc này phi b lái khn cp đ tránh va chm.
Mi đây Trung Quc đã tiến thêm mt bước trong vic áp đt ch quyn ca h trên gn như toàn b Bin Đông khi tnh Hi Nam ra quyết đnh buc tàu nước ngoài phi xin phép trước mi được vào đánh cá hay kho sát ti vùng Bin Đông cho là thuc quyn ca Trung Quc.
Đ tăng cường kh năng áp dng quy đnh này, Cc Hi dương Nhà nước Trung Quc hôm 21/01 va qua cho biết là mt tàu tun tra dân s trng ti 5.000 tn, tc là loi ln, s đến đt căn c ngay trên đo Phú Lâm (mà Trung Quc gi là đo Vĩnh Hưng) thuc qun đo Hoàng Sa, nơi mà Bc Kinh đã đt tr s ca « thành ph Tam Sa », được giao nhim v qun lý toàn vùng Bin Đông mà Trung Quc đòi ch quyn.
Cuc tp trn mi ca Trung Quc trên Bin Đông đã khiến Philippines quan ngi. Tr li báo chí vào hôm qua, 22/01, mt quan chc an ninh Philippines đã t cáo Bc Kinh « tiếp tc các hành vi khiêu khích ».



No comments:

Post a Comment

Thanks for watching

Popular Posts

Popular Posts