X

Sunday, January 19, 2014

Việt Nam và Philippines nêu tranh chấp Biển Đông tại Hội nghị ASEAN


BIN ĐÔNG - ASEAN - 
Bài đăng : Th by 18 Tháng Giêng 2014 - Sa đi ln cui Th by 18 Tháng Giêng 2014

Vit Nam và Philippines nêu tranh chp Bin Đông ti Hi ngh ASEAN

Hội nghị các Ngoại trưởng ASEAN tại Bagan, Miến Điện -Reuters / Pool
Hi ngh các Ngoi trưởng ASEAN ti Bagan, Miến Đin -Reuters / Pool

Trng Nghĩa  RFI

Đúng như d kiến, sau quyết đnh b đánh giá là phi pháp ca tnh Hi Nam, đòi tàu đánh cá nước ngoài phi xin phép Trung Quc khi vào Bin Đông, h sơ Bin Đông đã được hai nước Vit Nam và Philippines nêu bt ti Hi ngh các Ngoi trưởng ASEAN, nhóm hp vào hôm qua, 17/01/2014, ti thành ph Bagan Miến Đin. Và cũng đúng như d kiến, Hip hi các quc gia Đông Nam Á đã phn ng rt thn trng trước vn đ được đánh giá là nhy cm này.

Bn thông cáo báo chí công b sau cuc hp ca Ngoi trưởng 10 thành viên ASEAN đã xác nhn rng vn đ Bin Đông đã được đ cp đến khi cho biết : « Các Ngoi trưởng (ASEAN) bày t thái đ quan ngi v nhng din biến gn đây trên Bin Đông, và kêu gi tt c các bên liên quan gii quyết tranh chp bng bin pháp hòa bình. »
Theo bn thông cáo, các Ngoi trưởng Đông Nam Á « tiếp tc tái khng đnh nguyên tc sáu đim ca ASEAN v Bin Đông và tm quan trng ca vic duy trì hòa bình và n đnh, an ninh hàng hi, t do hàng hi và hàng không trên Bin Đông ».
Bn thông cáo không cho biết chi tiết cuc hp, nhưng mt s ngun tin ngoi giao t khi ASEAN đã xác đnh vi hãng tin Nht Bn Kyodo rng ngoài vic nêu lên vn đ Bin Đông, hai nước Vit Nam và Philippines cũng đã đ cp đến các đng thái gn đây ca Trung Quc Bin Hoa Đông, nơi Bc Kinh cũng đang tranh chp vi Tokyo vùng qun đo Senkaku/Điếu Ngư.
Mt cách c th, đi din Vit Nam và Philippines đã bày t thái đ quan ngi trước vic Trung Quc gn đây đã áp đt mt vùng nhn dng phòng không trên mt khu vc rng ln ti Bin Hoa Đông, và trước các du hiu cho thy Bc Kinh có kế hoch làm như vy Bin Đông.
Theo báo chí Vit Nam, Ngoi trưởng Phm Bình Minh đã nhn mnh đến trách nhim chung v « bo đm hòa bình, n đnh, an ninh, an toàn và t do hàng hi bin Đông, nghiêm túc tuân th lut pháp quc tế… trong đó có vic thc hin kim chế, không có hành đng áp đt làm phc tp thêm tình hình ». Ngoi trưởng Vit Nam cũng cho rng khu vc cn phi n lc đi vào thương lượng thc cht đ sm đt được mt b Quy tc ng x v Bin Đông.
V phn mình, Ngoi trưởng Philippines đã có phát biu mnh m hơn. Theo hãng tin Anh Reuters, ông Albert del Rosario đã xác đnh rng, quy đnh mi ca Trung Quc v ngư nghip trên Bin Đông, kèm theo vi vic nước này tuyên b thành lp khu nhn dng phòng không trên Bin Hoa Đông vào cui năm ngoái đã khiến tình hình thêm căng thng.
Phát biu ti cuc hp, Ngoi trưởng Philippines cho rng : « Rõ ràng là cng thêm vào các bin pháp đơn phương nhm thay đi hin trng và đe da s n đnh ca khu vc, nhng chuyn biến mi nht (t phía Trung Quc) đã vi phm quyn chính đáng trong khuôn kh lut quc tế ca các quc gia ven bin và các quc gia khác… và mt cách c th hơn, đã vi phm các nguyên tc v t do hàng hi và t do bay qua không phn. »
Đi vi ông del Rosario, nhng din biến k trên có nguy cơ phá hoi n lc ca ASEAN trong vic xây dng B Quy tc ng x COC.
L dĩ nhiên, hi ngh Ngoi trưởng đu tiên ca ASEAN dưới quyn ch tch ca Miến Đin, không ch bàn v Bin Đông. Trng tâm cuc hp được gói trn trong ch đ chung « Đoàn kết hướng ti mt cng đng hòa bình và thnh vượng ».

BIN ĐÔNG - 
Bài đăng : Th by 18 Tháng Giêng 2014 - Sa đi ln cui Th by 18 Tháng Giêng 2014

Philippines t cáo Trung Quc thôn tính Bin Đông bng lut đánh cá

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Philippines, Raul Hernandez (Reuters)
Phát ngôn viên B Ngoi giao Philippines, Raul Hernandez (Reuters)

Trng Nghĩa  RFI

Mt hôm sau khi nêu bt ti Hi ngh các Ngoi trưởng ASEAN vn đ Trung Quc ra quy đnh bt buc tàu cá nước ngoài phi xin phép khi vào hot đng Bin Đông, Philippines vào hôm nay 18/01/2014, tiếp tc t cáo Bc Kinh âm mưu thôn tính Bin Đông. Theo Manila, các quy đnh mi đây ca tnh Hi Nam nm trong mt kế hoch lâu dài nhm chiếm hu toàn b vùng Bin Đông.

Trong mt thông cáo được AFP trích dn, phát ngôn viên B Ngoi giao Philippines Raul Hernandez xác đnh : « Lut v ngư nghip ca tnh Hi Nam ch là mt trong nhng bin pháp đơn phương ca Trung Quc nhm áp đt mt s thay đi trong hin trng ca khu vc, vi mc đích thúc đy các đòi hi ch quyn không th tranh cãi (ca Bc Kinh) trên gn như toàn b Bin Đông ».
Vào lúc quan h gia Trung Quc vi Philippines, Vit Nam và mt s nước khác đang căng thng trên vn đ tranh chp ch quyn ti Bin Đông, vào tháng 11 năm ngoái, tnh Hi Nam (min nam Trung Quc Hi) đã ngm ngm thông qua các quy đnh hn chế tàu cá nước ngoài ti các vùng mà Bc Kinh cho là thuc s hu ca Trung Quc Bin Đông.
Sau khi b tiết l, quyết đnh trên đây – bt đu có hiu lc t ngày 01/01/2014 – đã lp tc b nhiu nước phn đi, t các láng ging như Vit Nam và Philippines, đang tranh chp Bin Đông vi Trung Quc, cho đến các nước ngoài khu vc như Hoa Kỳ hay Nht Bn.
Yêu sách lãnh th ca Trung Quc trên Bin Đông chng chéo vi các tuyên b ch quyn ca năm quc gia láng ging. Ngoài Vit Nam và Philippines, các nước như Brunei và Malaysia cũng đòi ch quyn trên mt phn ca vùng Trường Sa, trong lúc Đài Loan có yêu sách rng khp tương t như Trung Quc, nghĩa là trên khong 80% din tích Bin Đông.
Phát ngôn viên B Ngoi giao Philippines vào hôm nay đã nhc li li cáo buc theo đó tuyên b ch quyn ca Trung Quc trên hu như toàn b Bin Đông là mt hành đng « vi phm lut pháp quc tế mt cách thô thin ». Theo ông Hernadez, « Đó là vn đ ct lõi cn được gii quyết » và Trung Quc nên chp nhn đ cho Tòa án trng tài quc tế phân x.
Philippines là nước đã chính thc kin Trung Quc ra trước Liên Hip Quc vào năm ngoái, v tính cht phi pháp ca cái gi là « đường chín đon » mà Trung Quc dùng đ xác đnh phm vi ch quyn ca h trên hu hết Bin Đông, bao gm c vùng bin và hi đo gn các nước láng ging.
Philippines là nước đang b Trung Quc chĩa mũi dùi tn công, c trên mt ngoi giao ln trên hin trường Bin Đông mà Manila gi là Bin Tây Philippines. Bãi ngm Scaborough ( gn bãi Macclefields mà Trung Quc gi là qun đo Trung Sa) mà Philippines đòi ch quyn đã b Trung Quc chiếm c trong thc tế t s c tháng 04/2012.
Sau đó, Trung Quc đã cho tàu thường xuyên túc trc gn bãi Ayungin - trong vùng qun đo Trường Sa - bên trên có mt toán thy quân lc chiến Philippines đn trú. Báo chí Trung Quc không ngn ngi đưa ra li đe da là nước h s đánh chiếm bãi ngm này, cũng như là đo Th T, hòn đo ln th nhì trong vùng Trường Sa, hin cũng do Philippines trn gi.



No comments:

Post a Comment

Thanks for watching

Popular Posts

Popular Posts